DanLuat 2015

Thắc mắc thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH

Chủ đề   RSS   
  • #392787 18/07/2015

    tonyhoa

    Sơ sinh


    Tham gia:17/05/2012
    Tổng số bài viết (25)
    Số điểm: 370
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Thắc mắc thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH

    Chào các Anh/Chị.

    Điều 5. Kỳ hạn trả lương đối với người hưởng lương tháng

    Kỳ hạn trả lương đối với người hưởng lương tháng theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP được quy định như sau:

    1. Người lao động hưởng lương tháng được trả tháng một lần hoặc nửa tháng một lần và được trả ngay trong tháng mà người lao động làm việc.

    Em xin thắc mắc sau.  Người lao động được trả lương ngay trong tháng. Tức là lương tháng 7/2015 phải được trả trong tháng 7.Như vậy, ngày 31/07 người lao động mới đi làm hết tháng. Doanh nghiệp phải chấm công, tính lương như vậy làm sao để trả lương kịp được ? Có ý kiến gì cho điều luật trên. Mong anh chị giải đáp.

     
    6530 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #392804   18/07/2015

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13428)
    Số điểm: 92646
    Cảm ơn: 3032
    Được cảm ơn 4655 lần
    SMod

    Bạn hiểu đúng rồi đó, lương của tháng 7 phải được trả đúng trong tháng 7. Có nhiều cách khác nhau để làm được theo đúng yêu cầu này.

    Cách 1 : Tính lương đến ngày 31 và trả lương đúng vào ngày 31. Chắc chắn bộ phận tính lương sẽ phải chuẩn bị từ vài ngày trước, và sẽ có 1 ngày làm việc rất là căng thẳng để tính đúng và đúng hạn.

    Cách 2: Tính lương đến ngày 25 thôi, và trả lương vào ngày 31. Chắc chắn là đủ thời gian tính đúng và đủ. Muốn chắc ăn thì ghi trong thỏa ước lao động, hoặc trong hợp đồng lao động rằng lương tháng được tính từ ngày 26 đến ngày 25 của tháng sau.

    Cách 3: Tính lương đến ngày 31, trả lương vào ngày 25, thừa thiếu nếu phát sinh thì điều chỉnh lại vào tháng sau.

    Cách 4: Cứ tính như trước kia, không thay đổi gì hết vì dù sao doanh nghiệp cũng không trả lương chậm quá 1 tháng, đồng thời trả thêm 1 chút tiền lãi suất nữa là ổn.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #392829   19/07/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4083)
    Số điểm: 31561
    Cảm ơn: 918
    Được cảm ơn 1894 lần


    tonyhoa viết:

    Chào các Anh/Chị.

    Điều 5. Kỳ hạn trả lương đối với người hưởng lương tháng

    Kỳ hạn trả lương đối với người hưởng lương tháng theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP được quy định như sau:

    1. Người lao động hưởng lương tháng được trả tháng một lần hoặc nửa tháng một lần và được trả ngay trong tháng mà người lao động làm việc.

    Em xin thắc mắc sau.  Người lao động được trả lương ngay trong tháng. Tức là lương tháng 7/2015 phải được trả trong tháng 7.Như vậy, ngày 31/07 người lao động mới đi làm hết tháng. Doanh nghiệp phải chấm công, tính lương như vậy làm sao để trả lương kịp được ? Có ý kiến gì cho điều luật trên. Mong anh chị giải đáp.

    Chào bạn.

    "được trả ngay trong tháng mà người lao động làm việc".là nội dùng hình như vượt quá quy định của luật lao động và nghị định thì phải.

     
    Báo quản trị |  
  • #393071   20/07/2015

    tonyhoa
    tonyhoa

    Sơ sinh


    Tham gia:17/05/2012
    Tổng số bài viết (25)
    Số điểm: 370
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Chào Anh Hungmaiusa,

     

    Em cũng thấy như anh. Khi luật ban hành thì những người làm ở mảng doanh nghiệp như tụi em không biết phải làm như thế nào vì ngôn ngữ sử dụng cho luật quá chung chung. Đến khi Thông tư hướng dẫn tụi em bó tay vì nó không đúng thực tiến.
    Thực tiễn doanh nghiệp chấm công và từ cơ sở công trong tháng mới tính lương. Mà công của tháng làm việc sẽ được tính đến hết ngày cuối cùng của tháng. Sau đó chấm công, tính lương thời gian khoảng 3- 5 ngày. Quy định trả lương trong tháng không lẽ doanh nghiệp phải ứng công cho nhân viên và tháng sau bù trừ sau sao ? Sẽ rất khó khăn trong việc tính lương, chấm công nếu không muốn vi phạm PL.
    Chúng em đang lót dép ngồi hóng coi mấy cơ quan nhà nước chấm công tính lương như thế nào để học hỏi cho không trái pháp luật lao động về việc trả đúng thời hạn " trong trong tháng"  và trả lương phải đảm bảo đầy đủ.
     

     
    Báo quản trị |  
  • #393077   20/07/2015

    tonyhoa
    tonyhoa

    Sơ sinh


    Tham gia:17/05/2012
    Tổng số bài viết (25)
    Số điểm: 370
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Chào anh/chị ntdieu,

    Cách 1 : Tính lương đến ngày 31 và trả lương đúng vào ngày 31. Chắc chắn bộ phận tính lương sẽ phải chuẩn bị từ vài ngày trước, và sẽ có 1 ngày làm việc rất là căng thẳng để tính đúng và đúng hạn. => Mấy đại ca ngồi làm luật suy nghĩ như anh mà tụi em phải khổ nè. Anh thử nghĩ đi, 1 tập đoàn gần 4.000 công nhân thì anh làm bằng niềm tin sao? Em chưa nói trong công tác chấm công tính lương có nhiều trường hợp cần đối chiếu, sửa đổi như: họ xin phép, nghỉ, công tác,,... cần tổng hợp số giấy tờ lại nữa để chấm công cho đúng.,........ KHÔNG BAO GIỜ THỰC HIỆN ĐƯỢC

    Cách 2: Tính lương đến ngày 25 thôi, và trả lương vào ngày 31. Chắc chắn là đủ thời gian tính đúng và đủ. Muốn chắc ăn thì ghi trong thỏa ước lao động, hoặc trong hợp đồng lao động rằng lương tháng được tính từ ngày 26 đến ngày 25 của tháng sau.=> em đang áp dụng phương án này nhưng không ổn lắm vì luật quy định trả lương tháng chứ không trả lương ngày mà áp dụng theo ngày. Nếu trả lương tháng thì phải tuân thủ nguyên tắc trả lương là phải trả trực tiếp, đầy đủ. Mình trả 25 ngày trong tháng này là chưa đủ mặc dù 5 ngày còn lại mình trả cho tháng tiếp theo. Em cần lý luận phần này để yên tâm mong anh giúp đỡ.

    Cách 3: Tính lương đến ngày 31, trả lương vào ngày 25, thừa thiếu nếu phát sinh thì điều chỉnh lại vào tháng sau => Anh mà đi làm thuê việc chấm công tính lương đi rồi anh sẽ hiểu, Áp dungj sẽ rất là rối cho công tác tính lương đợt sau và đợt sau nữa. Hơn nữa nếu trả thiếu vẫn vi phạm nguyên tắc trả lương là trả đầy đủ.

    Cách 4: Cứ tính như trước kia, không thay đổi gì hết vì dù sao doanh nghiệp cũng không trả lương chậm quá 1 tháng, đồng thời trả thêm 1 chút tiền lãi suất nữa là ổn.=>  Thông tư nó quy định phải trả trong tháng mà anh.

     
    Báo quản trị |  
  • #393106   20/07/2015

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13428)
    Số điểm: 92646
    Cảm ơn: 3032
    Được cảm ơn 4655 lần
    SMod

    Chào bạn tonyhoa

    Cách 1: tôi hoàn toàn đồng ý với bạn. Chỉ cần 40 người cũng đã đủ rối tinh lên rồi, không cần đến 4000 người. Có lẽ chỉ mấy cty nhỏ chừng 10 người mới làm được theo cách này thôi.

    Cách 2: luật quy định trả lương tháng chứ có bắt buộc phải từ ngày 1 đến ngày 31 đâu. Do vậy "tháng trả lương" có thể định nghĩa là từ ngày 25 đến ngày 24 tháng sau. Năm tài chính không bắt đầu từ tháng 1 thì "tháng trả lương" tại sao phải bắt đầu từ ngày 1 ?

    Cách 3: công ty tôi đang làm theo cách này từ lâu và ko thấy có khó khăn gì. Ghi chú là lương thông thường thì tính đến ngày 31, nhưng tiền OT thì tính đến ngày 15 hàng tháng thôi (để kịp trả vào ngày 25).

    Cách 4: luật có quyền "to" hơn thông tư mà. Hơn nữa trong nghị định họ nói trả chậm dưới 15 ngày thì ko phải trả thêm %.

     
    Báo quản trị |  
  • #393128   21/07/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4083)
    Số điểm: 31561
    Cảm ơn: 918
    Được cảm ơn 1894 lần


    Chào bạn tonyhoa.

    -Thông tư quy định: Người lao động hưởng lương tháng được trả tháng một lần hoặc nửa tháng một lần và được trả ngay trong tháng mà người lao động làm việc.

    Phân tích yêu cầu của thông tư thì họ chỉ điều chỉnh "lương" thôi, chứ không phải thu nhập.

    Do thu nhập thường nhiều hơn lương, nên việc trả lương theo đúng quy định là không khó và thực tế thì đó chỉ là 1 phần tạm ứng của thu nhập chứ không phải là thu nhập của người lao động. Số tiền này thì nói chung chỉ tính 1 lần vì hầu như thay đổi rất ít: tăng, giảm người trong tháng, tăng lương...

    Sau đó, khi tính toán toàn bộ thu nhập của NLĐ trong tháng thì sẽ "quyết toán" thu nhập và ký lại sổ lương đúng theo thực tế.

    -Cách thứ 2 là làm như trước nay, dù có chậm so với quy định nhưng sẽ là tình hình chung nên cũng không có ai xử phạt; mặt khác luật và nghị định không bắt buộc như vậy.

    Không phải là người chuyên môn trong lĩnh vực này như bạn, nên ý kiến trao đổi để bạn tham khảo thôi.

    Cập nhật bởi hungmaiusa ngày 21/07/2015 08:35:18 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #393576   23/07/2015

    tonyhoa
    tonyhoa

    Sơ sinh


    Tham gia:17/05/2012
    Tổng số bài viết (25)
    Số điểm: 370
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Cảm ơn Anh hungmaiusa và ntddieu rất nhiều.
     

    Qua tháng 8/2015 em sẽ gởi công văn lên sở LĐTBXH để hỏi rõ về vấn đề trên. Có công văn trả lời " dù đúng hay sai" vẫn làm căn cứ thực hiện để đảm bảo về mặc pháp lý. Tránh các sai phạm khi bị thanh kiểm tra.
    Em đã có cách giải quyết vấn đề trên để đảm bảo không gây xáo trộn trong công tác chấm công tính lương và đảm bảo không vi phạm quy định của vbpl. Xin cảm ơn 2 anh rất nhiều. Thật ra, em có suy nghĩ giống anh ntdieu khi mới đọc thông tư. Nhưng em muốn làm rõ bằng các văn bản luật. hoặc các cách hiểu ngôn ngữ luật của các đàn anh, chị đi trước để an tâm và khách quan. Em ít dám tin vào si nghĩ của cá nhân mình khi liên quan đến luật

    p/s: Pháp luật tự hiểu là tự sát @@ ám ảnh câu này.

     
    Báo quản trị |  
  • #403486   21/10/2015

    thom.vn
    thom.vn

    Sơ sinh

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2015
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Bên mình đang bị vướng vụ này, bạn nào có văn bản trả lời up lên cho mình thamkhảo với :)

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-