DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

TAXI UBER có nên cho phép hoạt động?

Thời gian gần đây xảy ra tranh cãi gay gắt về họat động của Taxi Uber, nói chứ nhà không khá giả, nên chả có tiền đi taxi thường xuyên, lâu lâu mới đi gọi là cũng có kinh nghiệm nên đưa lên đây trao đổi.

1. Taxi Uber họat động ra sao?

Thời đại này chắc cũng phải khoản 50% người dân đều sử dụng smart phone, tab, những thứ gọi là có thể kết nối mạng nên không thể không biết App là gì.

Uber cũng là một loại App, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. Có rất nhiều xe sang với những tên tuổi nổi tiếng như Mercedes-Benz, BMW,...

Bạn có thể thanh toán  tiền taxi qua thẻ tín dụng hợp lệ như Visa, MC, AMEX.

Hệ thống của Uber sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng). Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu đồng ý, khách hàng sẽ thanh toán qua thẻ quốc tế. Chi phí thuê xe ở dịch vụ này thường thấp hơn so với taxi thông thường (trong đó đơn vị cung cấp dịch vụ hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%).

2. Tại sao Uber lại bị phản đối?

Không chỉ tại VIệt Nam mà ở nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Thái Lan cũng cấm họat động của Taxi Uber.

Tại Việt Nam, lý do được Bộ Giao thông vận tải  đưa ra là hoạt động vận tải trưc tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải như trên là trái với Luật Giao thông đường bộ và nghị định doanh vận tải bằng ô tô. Cũng theo Bộ, hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber là không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe bởi đây không phải là hình thức kinh doanh vận tải phù hợp với quy định.

Về phía các đơn vị kinh doanh khác mà đại diện là Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh cho rằng loại hình này ảnh hưởng tới taxi truyền thống, cụ thể ở đây là doanh thu của doanh nghiệp vận tải – những đơn vị đã đăng ký với các cơ quan chức năng và nộp thuế hàng năm cho nhà nước. Và ảnh hưởng rất lớn tới một bộ phận không nhỏ của các tài xế taxi.

Uber với nhiều lợi ích, tiện dụng, sạch sẽ, xe sang và giá thành rẻ sẽ thu hút rất nhiều người tham gia loại hình này, điều này khiến họ bỏ qua taxi chính thống và thu nhập của tài xế cũng sẽ giảm đi.

Cùng với một số lý do khác như không bảo đảm về việc thanh toán qua thẻ tín dụng, hoặc an toàn của người sử dụng...

Taxi Uber bị CSGT xử phạt vì họat động không đúng luật

Nói về cảm nhận của mình, thì mình thấy taxi truyền thống dở cái là gọi thì ở trung tâm hay vùng xa xôi hẻo lánh cũng đều lâu lắc cả, nhiều khi đứng chờ nửa tiếng chưa có bực cả mình.

Còn về Taxi Uber "quản không được thì cấm" cũng có lẽ là câu nói được nhắc đến nhiều nhất. Tuy nhiên chính Bộ trưởng Thăng cũng  đã nói là nếu có lợi cho dân thì nên hợp pháp hóa cũng có lẽ là đúng.

Nguồn: tổng hợp từ internet

 

  •  4287
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…