DanLuat 2015

Tập hợp các câu hỏi - đáp liên quan đến bảo hiểm xã hội

Chủ đề   RSS   
  • #494405 16/06/2018

    Loando1107
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/11/2017
    Tổng số bài viết (225)
    Số điểm: 3390
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 53 lần


    Tập hợp các câu hỏi - đáp liên quan đến bảo hiểm xã hội

    Bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014 được hiểu là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. (Khoản 1, Điều 3).

    Hình thức tham gia BHXH: Bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm hưu trí bổ sung do Chính phủ quy định.

    Khi tham gia BHXH người lao động sẽ được hưởng các chế độ:

    - Đối với bảo hiểm xã hội bắt buộc:

    + Ốm đau;

    + Thai sản;

    + Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

    + Hưu trí;

    + Tử tuất.

    - Đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện:

    + Hưu trí;

    + Tử tuất.

    (Điều 4, Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

    Các vấn đề liên quan đến BHXH được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và được cụ thể hóa tại Nghị định 115/2015/NĐ-CP, Nghị định 134/2015/NĐ-CP và một số Nghị định hướng dẫn khác.

    Trên thực tế có rất nhiều thắc mắc, tình huống phát sinh liên quan đến các chế độ bảo hiểm xã hội như mức hưởng, mức đóng,...bảo hiểm xã hội. Một số câu hỏi được nhiều người quan tâm như: Đóng bao nhiêu năm thì được hưởng chế độ hưu trí? Người làm ngành nghề tự do muốn tham gia bảo hiểm xã hội thì đóng theo hình thức nào và mức đóng hàng tháng là bao nhiêu? Các câu hỏi đó sẽ được giải đáp thông qua tập hợp các câu hỏi đáp bên dưới topic này.

     
     
    2780 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

4 Trang 1234>
Thảo luận
  • #494382   15/06/2018

    Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau

    Theo Luật bảo hiểm xã hội 2014, con dưới 7 tuổi ốm đau có xác nhận của bệnh viện, nếu cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH thì người lao động có thể lựa chọn cha/mẹ hưởng BHXH hay chỉ khi người mẹ đã nghỉ hết số ngày quy định thì người cha mới được hưởng chế độ con ốm. Trường hợp mẹ trong thời gian nghỉ thai sản, con mới sinh mà mẹ đang hưởng thai sản bị ốm đau, như vậy người cha có được hưởng chế độ con ốm hay ko?

    Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc:

    "Điều 5. Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau
    1. Thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ hằng tuần theo quy định. Thời gian này được tính kể từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm dương lịch, không phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

    ...b) Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì tùy theo điều kiện của mỗi người để luân phiên nghỉ việc chăm sóc con ốm đau, thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm của người cha hoặc người mẹ cho mỗi con theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội.

    Ví dụ 7: Hai vợ chồng bà B đều đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Ngày nghỉ hàng tuần của vợ chồng bà B là ngày Chủ nhật. Con bà B được 5 tuổi, bị ốm phải điều trị ở bệnh viện thời gian từ ngày 11/01 đến ngày 05/02/2016. Do điều kiện công việc, vợ chồng bà B phải bố trí thay nhau nghỉ chăm sóc con như sau:

    - Bà B nghỉ chăm con từ ngày 11/01 đến ngày 17/01/2016 và từ ngày 25/01 đến ngày 05/02/2016;

    - Chồng bà B nghỉ chăm con từ ngày 18/01 đến ngày 24/01/2016.

    Như vậy, thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của vợ chồng bà B được tính như sau:

    + Đối với bà B: tổng số ngày nghỉ chăm sóc con là 19 ngày, trừ 02 ngày nghỉ hàng tuần vào ngày Chủ nhật, còn lại 17 ngày. Tuy nhiên, do con bà B đã được 5 tuổi nên thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm tối đa là 15 ngày. Do vậy, thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của bà B được tính hưởng là 15 ngày.

    Đối với chồng bà B: tổng số ngày nghỉ chăm sóc con là 7 ngày, trừ 01 ngày nghỉ hàng tuần vào ngày Chủ nhật, còn lại 06 ngày. Do vậy, thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của chồng bà B được tính hưởng là 06 ngày.

    c) Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, cùng nghỉ việc để chăm sóc con ốm đau thì cả cha và mẹ đều được giải quyết hưởng chế độ khi con ốm đau; thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm của người cha hoặc người mẹ cho mỗi con theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội.

    Như vậy, người cha hoàn toàn có thể nghỉ theo chế độ chăm con ốm đau nếu thỏa điều kiện trên.

     
    Báo quản trị |  
  • #494343   15/06/2018

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (293)
    Số điểm: 2245
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 11 lần


    Làm việc ở nước ngoài có phải đóng bảo hiểm xã hội?

    Trường hợp đóng BHXH được 4 năm, sau đó chấm dứt công việc để đi nước ngoài. Sau 5 năm ở nước ngoài, nay muốn về Việt Nam làm việc. Vậy, lao động có đóng BHXH cho thời gian làm việc ở nước ngoài không?

    Tại Khoản 2 Điều 2 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định: Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Nghị định này được áp dụng đối với các hợp đồng sau:

    - Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tổ chức sự nghiệp được phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;

    - Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp trúng thầu, nhận thầu hoặc tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài có đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;

    - Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề với doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề;

    - Hợp đồng cá nhân.

    Căn cứ quy định trên, nếu thời gian ông đi làm việc ở nước ngoài mà ông thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định nhưng chưa đóng BHXH thì nay ông thực hiện truy đóng theo quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017. Cụ thể:

    Truy thu đối với người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động về nước truy đóng BHXH cho thời gian đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động chưa đóng: Trường hợp sau 6 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động về nước mới thực hiện truy đóng BHXH thì số tiền truy thu BHXH được tính bao gồm số tiền phải đóng BHXH theo quy định và tiền lãi truy thu tính trên số tiền phải đóng.

    Người đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng đóng thông qua đơn vị, kể cả người lao động được gia hạn hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động mới ngay tại nước tiếp nhận lao động truy đóng sau khi về nước: Nộp tiền cho cơ quan BHXH hoặc đơn vị nơi nhận hồ sơ truy nộp.

    Trường hợp ông đi làm việc ở nước ngoài nhưng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại các điểm a, b, c, d, Khoản 2, Điều 2 Nghị định 115/2015/NĐ-CP nêu trên, thì ông không phải truy đóng BHXH đối với thời gian đi làm việc ở nước ngoài.

    Đề nghị anh liên hệ với cơ quan BHXH nơi ông cư trú để được xem xét, tư vấn và giải quyết cụ thể.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #491858   15/05/2018

    Báo Giảm BHXH

    Mọi người cho mình hỏi. Khi báo giảm người lao động  QĐ cho nghỉ vào ngày 16 tháng 4 và chính thức báo giảm vào ngày 17 tháng 4. Vậy người lao động sẽ bị BHXH tính là báo giảm sang tháng 5 hay vẫn là tháng 4 ạ ? Và hạn chót báo giảm và tăng cho người lao động là ngày mấy trong tháng ạ

    Xin cám ơn

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hr123456789 vì bài viết hữu ích
    chiakinguyen (16/05/2018)
  • #494044   12/06/2018

    Diupham0803
    Diupham0803

    Female
    Sơ sinh

    Thái Bình, Việt Nam
    Tham gia:12/06/2018
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Làm thế nào để chốt sổ BHXH khi nghỉ việc ngang?

    Mong được mọi người tư vấn giúp e ạ. Vấn đề của e là e có tham gia đóng BHXH ở công ty A và sau đó e nghỉ ngang ko chốt sổ BHXH. Đến khi e đi làm ở cty B thì cty có hỏi về sổ BHXH của cty trước ,e có mang số sổ đi nộp cho cty nhưng cty hỏi chốt sổ chưa thì e bảo e nghỉ ngang nên ko chốt được. Sau đó cty B bảo e cứ nộp số sổ cho họ. Khi e về có lên mạng tra về quá trình tham gia đóng BHXH của mình thì chỉ thấy tra được quá trình ở cty A còn cty B thì ko. Vậy mọi người cho e hỏi giờ e muốn chốt sổ thì phải làm sao? Và tại sao e tra quá trình đóng BHXH ở cty B lại ko ra. E xin cám ơn!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Diupham0803 vì bài viết hữu ích
    trang_u (13/06/2018)
  • #494109   13/06/2018

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 37174
    Cảm ơn: 1414
    Được cảm ơn 1494 lần


    Chào bạn , việc nghỉ ngang của bạn là vi phạm Luật lao động, song, doanh nghiệp không thể lấy lý do đó để không chốt sổ BHXH cho bạn.

    Vì vậy, bạn cần quay trở lại công ty A để yêu cầu họ chốt sổ BHXH, lúc này bên công ty B mới tiếp tục đóng BHXH cho bạn được, không thì bạn phải chấp nhận tình trạng có 2 sổ BHXH. 

     
    Báo quản trị |  
  • #494334   15/06/2018

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (293)
    Số điểm: 2245
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 11 lần


    Căn cứ khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ như sau:

    “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

    Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Việc nghỉ ngang không phải là lý do để người sử dụng lao động không chốt sổ cho người lao động.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #491888   16/05/2018

    chiakinguyen
    chiakinguyen
    Top 500
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/06/2016
    Tổng số bài viết (208)
    Số điểm: 4134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 234 lần


    Báo giảm từ tháng 5 nhe bạn 

     
    Báo quản trị |  
  • #492068   18/05/2018

    anlinhco
    anlinhco

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2018
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp

    Xin chào, tôi muốn hỏi là tôi bắt đầu nghỉ việc từ ngày 30/2 năm vừa rồi, nhưng đến nay tôi mới nhận lấy được sổ bảo hiểm ở công ty cũ (tôi đã đóng bảo hiểm được 2 năm), vậy bây giờ tôi nộp sổ bảo hiểm ở công ty bảo hiểm thì có nhận được bảo hiểm thất nghiệp không. Cảm ơn mọi người

     
    Báo quản trị |  
  • #492088   18/05/2018

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13430)
    Số điểm: 92656
    Cảm ơn: 3032
    Được cảm ơn 4655 lần
    SMod

    Bạn có chắc là nghỉ việc từ ngày 30/02 ?

    "năm vừa rồi" có phải ý bạn nói là năm 2017 ? Nếu đúng là 2017 thì đã quá trễ để nhận BH thất nghiệp.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    Khongtheyeuemhon (13/06/2018) anlinhco (19/05/2018)
  • #492107   19/05/2018

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (384)
    Số điểm: 4845
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 67 lần


    Theo quy định tại Luật Việc làm 2013:

    "Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

    1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập."
     
    Như vậy trong thời gian 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì anh phải nộp hồ sơ để được hhwowngr bảo hiểm thất nghiệp
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn huynhthu95 vì bài viết hữu ích
    anlinhco (19/05/2018)
  • #492108   19/05/2018

    quytan2311
    quytan2311
    Top 100
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (476)
    Số điểm: 4557
    Cảm ơn: 126
    Được cảm ơn 152 lần


    Đồng ý là bạn cần cho biết 30/2 là năm 2017 hay năm 2018 nhé, vì trợ cấp thất nghiệp chỉ được làm hồ sơ và nhận trong vòng 03 tháng kể từ khi chấm dứt HĐLĐ (có điều kiện theo quy định). Cho nên bạn cần cụ thể rõ hơn, nếu 2017 thì hoàn toàn quá trễ rồi và không được nhận nhé, nếu 30/2 thì mình thấy hơi lạ vì tháng 02 chỉ có 28 ngày thôi mà

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn quytan2311 vì bài viết hữu ích
    anlinhco (19/05/2018)
  • #493807   09/06/2018

    Kimhang1302
    Kimhang1302
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/05/2018
    Tổng số bài viết (139)
    Số điểm: 1235
    Cảm ơn: 38
    Được cảm ơn 13 lần


    Nếu trong tháng có sự biến động (tăng / giảm) về số lượng người lao động làm việc; thì trước ngày 03 của tháng liền kề, doanh nghiệp có trách nhiệm gửi  Thông báo về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị  (Mẫu số 29 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH) về Trung tâm dịch vụ việc làm nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

    Trường hợp, doanh nghiệp giảm từ 50 lao động trở lên thì phải thông báo ngay với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

     

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Kimhang1302 vì bài viết hữu ích
    ngocsbt (15/06/2018)
  • #494142   13/06/2018

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 75
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (736)
    Số điểm: 9750
    Cảm ơn: 658
    Được cảm ơn 764 lần
    Moderator

    ntdieu viết:

    Bạn có chắc là nghỉ việc từ ngày 30/02 ?

    "năm vừa rồi" có phải ý bạn nói là năm 2017 ? Nếu đúng là 2017 thì đã quá trễ để nhận BH thất nghiệp.

     

    Bác Điệu hỏi thâm quá :(

    Em cũng vừa mới out hôm 31/5/2018, nhờ bác inbox tư vấn giúp em vụ này cái. Đang tìm hiểu để làm đây. 

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
  • #494269   15/06/2018

     
    Báo quản trị |  
  • #492111   19/05/2018

    anlinhco
    anlinhco

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2018
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 0 lần


    Ý mình là cuối tháng 2 năm 2018 là mình bắt đầu nghỉ ạ, như vậy bây giờ mình có còn nhận được bảo hiểm thất nghiệp nữa không, vì công ty cũ giờ mới phát sổ cho mình, mình đã yêu cầu rút sổ bảo hiểm nhưng công ty cũ nói bên bảo hiểm chưa làm xong nên mới kéo dài đến giờ

    Và cho mình hỏi thêm là nếu giờ nhận thì cần những thủ tục gì, giấy tờ gì. Xin cảm ơn mọi người

     
    Báo quản trị |  
  • #492135   19/05/2018

    TuyenBig
    TuyenBig
    Top 200
    Female
    Lớp 5

    Bắc Kạn , Việt Nam
    Tham gia:27/03/2018
    Tổng số bài viết (279)
    Số điểm: 7251
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 211 lần


     

    anlinhco viết:

     

    Ý mình là cuối tháng 2 năm 2018 là mình bắt đầu nghỉ ạ, như vậy bây giờ mình có còn nhận được bảo hiểm thất nghiệp nữa không, vì công ty cũ giờ mới phát sổ cho mình, mình đã yêu cầu rút sổ bảo hiểm nhưng công ty cũ nói bên bảo hiểm chưa làm xong nên mới kéo dài đến giờ

    Và cho mình hỏi thêm là nếu giờ nhận thì cần những thủ tục gì, giấy tờ gì. Xin cảm ơn mọi người

     

     

    Chào bạn, mình có một số chia sẻ với bạn về vấn đề này như sau:

    Hành vi cản trở, gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động mà là hành vi cấm trong Luật Bảo hiểm xã hội, nếu bạn có đầy đủ bằng chứng chứng minh phía doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, cố tình chậm trễ việc trả sổ bảo hiểm xã hội, chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn có thể làm đơn khởi kiện đến tòa án.

    >>> theo như thông tin bạn cung cấp nếu như nghỉ từ cuối tháng 02 thì đến bây giờ vẫn chưa hết thời hạn 03 tháng để bạn gửi hồ sơ lên Trung tâm giới thiệu việc làm bạn nhé.

    *** Căn cứ Luật Việc làmNghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:

    - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);

    - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;

    - Sổ BHXH.

    *** Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

    - Bước 1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

    - Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:

    + Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    + Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

    + Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    + Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

    - Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

    + Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

    + Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

     

    Cập nhật bởi TuyenBig ngày 19/05/2018 02:22:01 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn TuyenBig vì bài viết hữu ích
    anlinhco (19/05/2018)
  • #492142   19/05/2018

    anlinhco
    anlinhco

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2018
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 0 lần


    TuyenBig viết:

     

    anlinhco viết:

     

    Ý mình là cuối tháng 2 năm 2018 là mình bắt đầu nghỉ ạ, như vậy bây giờ mình có còn nhận được bảo hiểm thất nghiệp nữa không, vì công ty cũ giờ mới phát sổ cho mình, mình đã yêu cầu rút sổ bảo hiểm nhưng công ty cũ nói bên bảo hiểm chưa làm xong nên mới kéo dài đến giờ

    Và cho mình hỏi thêm là nếu giờ nhận thì cần những thủ tục gì, giấy tờ gì. Xin cảm ơn mọi người

     

     

    Chào bạn, mình có một số chia sẻ với bạn về vấn đề này như sau:

    Hành vi cản trở, gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động mà là hành vi cấm trong Luật Bảo hiểm xã hội, nếu bạn có đầy đủ bằng chứng chứng minh phía doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, cố tình chậm trễ việc trả sổ bảo hiểm xã hội, chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn có thể làm đơn khởi kiện đến tòa án.

    >>> theo như thông tin bạn cung cấp nếu như nghỉ từ cuối tháng 02 thì đến bây giờ vẫn chưa hết thời hạn 03 tháng để bạn gửi hồ sơ lên Trung tâm giới thiệu việc làm bạn nhé.

    *** Căn cứ Luật Việc làmNghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm:

    - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định);

    - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV;

    - Sổ BHXH.

    *** Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

    - Bước 1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

    - Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:

    + Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    + Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

    + Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    + Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

    - Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

    + Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

    + Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

     

    Cảm ơn bạn đã giải đáp. Bạn cho mình hỏi thêm là trường hợp nếu doanh nghiệp không chịu trả sổ thì mình lên thẳng trực tiếp công ty bảo hiểm mình lấy có được không

     
    Báo quản trị |  
  • #492390   23/05/2018

    TuyenBig
    TuyenBig
    Top 200
    Female
    Lớp 5

    Bắc Kạn , Việt Nam
    Tham gia:27/03/2018
    Tổng số bài viết (279)
    Số điểm: 7251
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 211 lần


    Theo mình thì công ty bảo hiểm không giữ sổ của bạn nên bạn không thể lên đó nhận được nhé. Bạn có thể khiếu nại đến Thanh tra Sở Lao động – thương binh và xã hội hoặc Phòng lao động – thương binh và xã hội để được can thiệp giúp đỡ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn TuyenBig vì bài viết hữu ích
    anlinhco (23/05/2018)
  • #493852   10/06/2018

    Đóng BHXH cho NLĐ làm việc tại chi nhánh như thế nào?

    Chào cộng đồng dân Luật.

    Mình làm nhân sự, có một băn khoăn rất mong cộng đồng chung tay giải đáp giúp.

    Công ty mình có trụ sở ở Hà Nội, đang thành lập chi nhánh trong TP. Hồ Chí Minh.

    Mình đang chưa rõ, việc lấy căn cứ để đóng BHXH của các nhân viên trong chi nhánh có được áp dụng Thang, bảng lương Công ty hiện hành hay không? Hay phải xây dựng thang, bảng lương riêng của chi nhánh?

    Note: Chi nhánh hạch toán phụ thuộc.

    Cảm ơn anh (chị)!

     
    Báo quản trị |  
  • #493929   11/06/2018

    maucuamua
    maucuamua
    Top 100
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2016
    Tổng số bài viết (505)
    Số điểm: 4310
    Cảm ơn: 179
    Được cảm ơn 125 lần


    Theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định 49/2013/NĐ-CP:

    Điều 10. Trách nhiệm tổ chức thực hiện

    2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện việc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.

    a) Doanh nghiệp tổ chức xây dựng hoặc rà soát sửa đổi bổ sung thang lương, bảng lương, định mức lao động và gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để theo dõi, kiểm tra theo quy định tại Nghị định này. Trường hợp doanh nghiệp có nhiều đơn vị, chi nhánh hoạt động ở các địa bàn khác nhau thì sau khi xây dựng, quyết định thang lương, bảng lương và định mức lao động, doanh nghiệp gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt đơn vị, chi nhánh của doanh nghiệp để theo dõi, kiểm tra;

    Như vậy, doanh nghiệp bạn có chi nhánh hoạt động tại các địa bàn khác nhau thì sau khi xây dựng, quyết định thang lương, bảng lương, doanh nghiệp bạn gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt chi nhánh, đơn vị của doanh nghiệp. Vậy, trong trường hợp này, chi nhánh của công ty bạn trong TP. Hồ Chí Minh không phải xây dựng thang lương, bảng lương mà công ty chính tại Hà Nội sẽ chỉ phải gửi thang lương, bảng lương đã được xây dựng, quyết định đến Phòng lao động thươnh binh cấp huyện tại TP. Hồ Chí Minh nơi chi nhánh đặt trụ sở thôi.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn maucuamua vì bài viết hữu ích
    longvilaw89 (13/06/2018)

0 Thành viên đang online
-