DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Tăng giá dịch vụ y tế, Bộ Trưởng nói sao?

PV: Một số người dân gửi thư về chuyên mục có hỏi: Sắp tới đây sẽ tăng giá dịch vụ y tế, vậy Bộ trưởng có thể cho biết mức tăng giá dịch vụ y tế dự kiến là bao nhiêu và việc điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các đối tượng, nhất là những người dân nghèo như chúng tôi?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Giá dịch vụ y tế bao gồm 7 yếu tố chính như thuốc, vật tư tiêu hao điện nước, xử lý chất thải, sửa chữa bảo hành, bảo trì và các yếu tố khác như lương, phụ cấp, khấu hao tài sản và đào tạo nghiên cứu khoa học.

Hiện nay giá dịch vụ y tế mới tính 3 trên 7 yếu tố đó thôi. Vì thế liên Bộ xây dựng điều chỉnh giá dịch vụ thống nhất các bệnh viện đồng hạng trong toàn quốc với 1.800 giá dịch vụ. Và chủ yếu điều chỉnh ở giá tiền khám bệnh và tiền giường sẽ phân ở các hạng bệnh khác nhau.

Như vậy, theo lộ trình trước mắt chỉ điều chỉnh giá dịch vụ đối với những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, chưa phải là đối với người chưa có thẻ. Khi điều chỉnh giá dịch vụ, đối với người dân, đặc biệt đối với người nghèo được hưởng lợi nhiều từ việc tăng giá.

Hiện nay, đối với luật Bảo hiểm sửa đổi người nghèo được nhà nước mua 100% thẻ bảo hiểm và không phải đồng chi trả. Đối với những người thuộc diện chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số và người sống vùng biển đảo, vùng núi vùng sâu xa… thì cũng được hưởng như người nghèo.

Đối với người cận nghèo, nhà nước đã hỗ trợ mua 70% và nhiều địa phương đã mua nốt 30% cho người cận nghèo. Đồng thời chi trả hiện nay cũng chỉ còn 5%, nên cũng không tác động nhiều đến người cận nghèo.

PV: Một số người dân thì bày tỏ sự băn khoăn việc cuối năm nay sẽ tăng giá dịch vụ y tế, nhưng cũng rất lo lắng liệu tăng giá dịch vụ y tế thì chất lượng dịch vụ có tăng hay không? Được biết Bộ Y tế đang triển khai Đề án đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Vậy Bộ trưởng có thể cho biết một số giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ trong đề án này?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Bộ Y tế đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Thứ nhất là quyết liệt giảm tải và nâng cao cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị. Điều này đòi hỏi sự đầu tư của nhà nước, chính quyền các cấp và huy động mọi nguồn lực của xã hội, kể cả y tế tư nhân và kết hợp công tư.

Thứ 2, ban hành tiêu chuẩn về chất lượng và các bệnh viện phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng này. Thứ 3 là cải cách các thủ tục hành chính, giảm bớt, thời gian chờ đợi và bớt giảm tải cho bệnh nhân.

Thứ 4, đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới hài lòng của người bệnh, tập huấn toàn bộ hệ thống từ giám đốc đến nhân viên thu tiền, bảo vệ về các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp trên tinh thần bệnh nhân đến niềm nở; bệnh nhân ở tận tình, bệnh nhân về phải chu đáo.

Và tổ chức các cán bộ tuổi trẻ tình nguyện cũng như thầy thuốc trẻ hướng dẫn các thủ tục khám bệnh, thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng để chăm sóc, hướng dẫn, thực hiện các công tác xã hội cho người bệnh.

Chúng tôi cũng lắng nghe, giám sát từ đường dây nóng. Hiện nay đã triển khai hơn 2 năm và có hiệu quả tốt, thực hiện thùng thư góp ý và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát khen thưởng cũng như kỷ luật nghiêm minh những trường hợp sai phạm nếu phát hiện qua phản ánh của bệnh nhân cũng như của cán bộ y tế.

Giải pháp khá cơ bản nữa là khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế trong đó có tính tiền phụ cấp đặc thù cũng như tiền lương vào đó, thì phải nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế. Mặt khác, khi bệnh viện tự chủ giá dịch vụ tăng lên tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị y tế công lập và ngoài công lập. Tôi nghĩ rằng điều này không thể một sớm một chiều nhưng chắc chắn chất lượng dịch vụ y tế ngày một tốt hơn để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Nguồn: Đời sống và Pháp luật

  •  2891
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…