Tai nạn do ổ gà trên đường, có quyền đòi bồi thường !

Chủ đề   RSS   
  • #513932 19/02/2019

    anhkhoayentam
    Top 200
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2015
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2826
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 47 lần


    Tai nạn do ổ gà trên đường, có quyền đòi bồi thường !

    Ở các nước phương Tây, nếu xe bị thiệt hại do điều kiện đường sá yếu kém, chủ phương tiện có thể khiếu nại đòi bồi thường lên cơ quan phụ trách quản lý con đường. Bởi nếu nhà nước có trách nhiệm duy tu sửa chữa sẽ phải chịu trách nhiệm khi tai nạn xảy ra do điều kiện an toàn không được đảm bảo trong chừng mực hợp lý. Tuy nhiên đó là ở Mỹ, một nước đi trước chúng ta rất nhiều. Còn ở Việt Nam không khó để bắt gặp các ổ gà, ổ voi mang đến sự mất an toàn cho người đi đường bất cứ lúc nào.

    Để nhận được bồi thường từ nhà nước vì điều kiện đường sá xuống cấp, người kiện phải chứng minh được hai điều: Một là cơ quan xây đường biết hoặc phải biết về tình trạng xuống cấp của đường, hai là cơ quan trên đã không sửa chữa kịp thời.
     
    Bên cạnh ổ voi ổ gà, còn nhiều yếu tố khác gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và có thể thuộc về lỗi bất cẩn của nhà nước như thiết kế đường không hợp lý, không có biển báo hoặc vị trí đặt biển gây nhầm lẫn, đường quá hẹp, đất đá sỏi, lề đường không đủ...  cần phải có quy định để quy trách nhiệm cho cơ quan xây đường kém chất lượng.
     
    Ở Việt Nam, đường xuống cấp chỉ khi xuất hiện rất nhiều các ổ gà, ổ voi, bị người dân phản ánh từ ngày này qua tháng nọ mới bắt đầu triển khai sửa chữa, chấp nối cho có. Trong khi những con đường đó là đường huyết mạch, đường người dân di chuyển thường xuyên, hằng ngày sinh sống nhưng họ đâu biết rằng nguy hiểm có thể đến với họ bất cứ lúc nào. 
     
    Cơ quan chức năng có trách nhiệm phải rà soát, kiểm tra các tuyến đường để kịp thời sửa chữa, bảo dưỡng để người dân có thể yên tâm lưu thông, không để những tai nạn đáng tiếc xảy ra, vì trên thực tế có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do những ổ gà, ổ voi gây ra.
     
    Đơn vị quản lý hạ tầng giao thông cần xem việc đảm bảo an toàn trên các tuyến đường là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Cơ quan, ban ngành quản lý hạ tầng giao thông cần chủ động kiểm tra, phát hiện và kịp thời xử lý hư hỏng trên đường. Vì nếu người dân bị tai nạn thì họ tự chịu chứ không ai chịu nên việc quan tâm vấn đề này là cần thiết.
     
    2180 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn anhkhoayentam vì bài viết hữu ích
    kihlinbin@gmail.com (20/01/2020) cty_hungthinh (20/02/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #513935   19/02/2019

    hoangtung2402
    hoangtung2402
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/05/2018
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2225
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 27 lần


    Mình thấy việc bồi thường này khá là khó thức hiện trên thực tế bởi để chứng minh cơ quan xây đường biết hoặc phải biết về tình trạng xuống cấp của đường chắc hẳn là không phải dễ dàng. Mình cũng nhận thấy một điều nữa là việc kiểm tra đường xá dường như cũng không phải đơn giản vì đường hư đâu thể đoán trước được và việc đường hư sẽ dính dáng đến rất nhiều các cơ quan, đơn vị.

     
    Báo quản trị |  
  • #513961   20/02/2019

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (822)
    Số điểm: 7041
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 165 lần


    Khi đường bị hư hỏng thì nhà thầu phải sửa chữa, nếu chưa sửa chữa được vì lý do khách quan thì phải đảm bảo an toàn giao thông, nghĩa là đơn vị có trách nhiệm phải cảnh báo nguy hiểm, phải dùng đá dăm cấp phối lấp vào các vị trí hư hỏng hoặc cử người phân luồng giao thông những nơi cần thiết.  Nếu đơn vị sửa chữa đường hoặc cơ quan quản lý đường bộ không cảnh báo, không đảm bảo an toàn giao thông là vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông

     
    Báo quản trị |  
  • #513967   20/02/2019

    giangthingochuong
    giangthingochuong
    Top 200
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/05/2018
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2012
    Cảm ơn: 55
    Được cảm ơn 22 lần


    Việc sửa chữa đường xá cần phải có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, có kế hoạch, thời gian hợp lý, chứ không phải nói sửa là sửa được nên việc xin sửa chữa giải quyết quá lâu, cho nên không được tiến hành kịp thời, nhiều nơi trong thành phố vẫn xuất hiện ổ gà, lồi, lõm, ngập, ứ nước, đây vẫn luôn là vấn đề các cơ quan chức năng quan tâm, nhất là công trình giao thông đô thị, luôn là vấn đề nóng hổi.

    Cập nhật bởi giangthingochuong ngày 20/02/2019 01:07:38 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #514242   25/02/2019

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (283)
    Số điểm: 2110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 13 lần


    Nếu trong thực tế mình nghĩ việc đòi bồi thường rất khó xảy ra. Vì đơn giản người dân thường ngại làm việc với cơ quan nhà nước, hơn nữa phải chứng minh đủ thứ mà chưa chắc đã được bồi thường hay không. Mà đâu phải người có thẩm quyền không biết về chuyện đường xá, chỉ là biết nhưng cố tình giả bộ không biết thôi. Hôm trước mình có đọc được một bài chia sẻ trên FB về đường xuống cấp quá mức nhưng không ai đoái hoài tới. Cuối cùng người dân phải dùng cách kêu than trên mạng xã hội để gây sự chú ý thì lúc này mới có người đứng ra giải quyết.

     
    Báo quản trị |  
  • #514251   25/02/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (413)
    Số điểm: 5532
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 75 lần


    Mình thấy một thực tế ở Việt Nam là những ổ gà, ổ voi trên đường rất nhiều và thường thì người dân sẽ tự chắp vá để đi lại cho thuận tiện chứ ít khi nào phản ánh trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền. Chính việc người dân thường sử dụng các vật liệu không đạt chuẩn để chắp vá đường lại vô tình làm cho đường xuống cấp nghiêm trọng hơn. Vì vậy mà để yêu cầu mọt cơ quan hay một đơn vị nào đó đứng ra bồi thường khi có tai nạn xảy ra thực sự rất khó khăn.

     

     
    Báo quản trị |