DanLuat 2015

Tách thửa đất ruộng

Chủ đề   RSS   
  • #477059 04/12/2017

    huynhkimphai

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/12/2017
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tách thửa đất ruộng

    Luật Sư cho tôi hỏi:

    Tháng 2/2017 vợ chồng tôi có mua thửa đất của ông A với diện tích 2.600 m2, và chúng tôi có làm hồ sơ để tách thửa đến thời điểm hiện nay thì cơ quan chính quyền có yêu cầu phải cung cấp giấy chứng nhận QSDĐ của ông A để tách thửa và cấp lại giấy chứng nhận mới cho cả 2 bên, nhưng giấy tờ đó ông A đã cầm cố cho ngân hàng để vay tiền giải quyết việc riêng và hiện tại ông A báo là chưa có tiền chuộc ra, vậy luật sư cho tôi hỏi tôi nên làm gì để có thể tách thửa đất trên cho hợp lý?

     
    1123 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #478269   13/12/2017

    toanvv
    toanvv
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:23/09/2009
    Tổng số bài viết (1256)
    Số điểm: 7037
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 343 lần
    Lawyer

    Theo thông tin bạn cung cấp, mảnh đất mà gia đình ông A chuyển nhượng cho gia đình bạn chưa tách thửa thì chúng tôi hiểu rằng việc chuyển nhượng mảnh đất là thông qua giấy tờ viết tay giữa hai bên và chưa có công chứng. Và hiện nay khi gia đình bạn muốn tách thửa, thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó đang bị cầm cố cho phía ngân hàng.

    Theo căn cứ tại điều 75, nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định như sau:

    1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

    2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

    a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

    b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

    c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã."

    Hồ sơ xin tách sổ đỏ bao gồm:

    - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (01 bản gốc + 03 bản photo công chứng);

    - Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

    - Sơ đồ kỹ thuật thửa đất (nếu có yêu cầu);

    - Chứng minh thư, hộ khẩu của hai bên chuyển nhượng, tặng cho (03 bản photo công chứng);

    - Các giấy tờ khác

    3. Thời hạn giải quyết:

    Trường hợp các bên chuyển nhượng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mà nghĩa vụ tài chính đó được xác định theo số liệu địa chính thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thông báo cho các bên chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ tài chính.

    Trong thời hạn không quá năm ngày làm việc, kể từ ngày thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, các bên tham gia chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi đã nộp hồ sơ.

    Vì sổ đỏ của bạn đang thế chấp tại ngân hàng cho nên bạn phải giải chấp trước khi tiến hành thủ tục này theo đúng trình tự mà pháp luật đã quy định. Vậy nên, gia đình bạn cần nói chuyện với bên gia đình ông A về vấn đề này và nếu ông A không có tiền lấy lại dổ đỏ, bạn nên yêu cầu ông A trả lại số tiền đã nhận khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ gia đình bạn để tránh rủi ro lâu dài.

    Luật sư: Vũ Văn Toàn - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội; Điện thoại: 1900 6280

    Website: http://luatsuhanoi.org; http://luatsutuvanluat.org ; Email: luatsuvutoan@gmail.com.

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Vũ Văn Toàn - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội; Điện thoại: 1900 6280

Website: http://luatsuhanoi.org; http://luatsutuvanluat.org ; Email: luatsuvutoan@gmail.com.

0 Thành viên đang online
-