DanLuat 2015

Sửa đổi BLHS 2015 sao giống sửa đường quá vậy?

Chủ đề   RSS   
  • #432980 09/08/2016

    truongngoclieu
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2015
    Tổng số bài viết (119)
    Số điểm: 2455
    Cảm ơn: 103
    Được cảm ơn 116 lần


    Sửa đổi BLHS 2015 sao giống sửa đường quá vậy?

    Theo báo điện tử ĐCSVN Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015 (Luật sửa đổi) đã họp và thống nhất đề xuất sửa đổi, bổ sung 119 điều của BLHS 2015.

    Theo kế hoạch, dự án này sẽ được Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội thẩm tra vào phiên họp đầu tháng 9 và được Quốc hội khoá XIV cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp thứ hai diễn ra vào tháng 10.

    Phương án khắc phục lỗi sai

    Những sai sót tại BLHS 2015 đã quá rõ ràng và đó là lý do tại sao phải lùi ngày có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên đó là chuyện đã rồi, vấn đề quan trọng hơn là chọn cách nào để khắc phục sai sót. Có 2 phương án

    1. Ban hành BLHS mới

    2. Ban hành Luật sửa đổi BLHS

    Như chúng ta đã biết phương án 2 là phương án được lựa chọn. Như vậy một câu hỏi đặt ra là liệu phương án này có phải là phương án tốt nhất? chúng ta sẽ cùng phân tích.

    - Quy trình để ban hành một Luật sửa đổi BLHS cũng không khác gì quy trình ban hành BLHS mới vì Luật sửa đổi cũng là Luật và cũng phải được soạn thảo, thẩm tra và trình Quốc hội thông qua.

    Như vậy xét về mặt đầu tư thời gian, công sức và chi phí, phương án 2 không có gì nổi trội hơn phương án 1.

    - Sau khi thực hiện xong phương án 2, chúng ta có thêm một Luật nữa trong hệ thống các VBQPPL của Việt Nam đó là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS 2015.

    Việt Nam đã nổi tiếng là nơi có năng suất sản xuất pháp luật thuộc hàng top của thế giới, nay lại có thêm một minh chứng rằng nhận định đó là có cơ sở.

    - Cùng lúc sử dụng cả BLHS và Luật sửa đổi để áp dụng vào thực tiễn là cả một vấn đề. Do vậy, bắt buộc sẽ có một văn bản quy phạm pháp luật nữa gọi là Văn bản hợp nhất BLHS 2015 để hợp nhất tất cả các nội dung đang còn hiệu lực của BLHS 2015 và Luật sửa đổi.

    Chính văn bản hợp nhất này mới thực sự được sử dụng trong thực tiễn vì nội dung của nó chỉ bao gồm những điều khoản còn hiệu lực. Người sử dụng (áp dụng) không phải ngó qua ngó lại cùng lúc 2 văn bản. Tuy nhiên chính nó cũng góp phần làm tăng năng suất sản xuất pháp luật của VN như đã đề cập.

    Tại sao không chọn phương án 1?

    Như đã phân tích phương án 2, sản phẩm cuối cùng được áp dụng phải là văn bản hợp nhất BLHS 2015 và Luật sửa đổi. Về bản chất và nội dung thì văn bản hợp nhất này chính là BLHS 2015 mới. Vậy tại sao ngay từ đầu chúng ta không ban hành luôn một BLHS 2015 mới?

    Xét về mặt quy trình, việc ban hành mới sẽ rút ngắn được công đoạn hơn vì không có khâu “ban hành văn bản hợp nhất” so với phương án ban hành Luật sửa đổi. Do vậy thời gian, công sức và chi phí cũng phải ít hơn.

    Phương án này chỉ có một hạn chế duy nhất là làm cho BLHS 2015 chết yểu khi mà nó chưa có hiệu lực đã phải bị thay thế bằng một BLHS mới. Điều này ảnh hưởng đến uy tín của các nhà lập pháp.Tuy nhiên tôi cho rằng uy tín có thể cải thiện được nếu BLHS ban hành mới chỉnh chu về hình thức và chuẩn về nội dung.

    Kết luận

    BLHS 2015 có 426 Điều, nay phải sửa đến 119 Điều, nếu nói BLHS là một đại lộ thì đại lộ này có đến gần 30% là ổ gà, ổ vịt cần phải chắp vá. Việc sửa đổi, bổ sung không khác gì việc sửa đại lộ theo kiểu chắp vá, hư đâu sửa đó. Một đại lộ thì không thể được xây dựng theo kiểu đó được.

    Cập nhật bởi truongngoclieu ngày 09/08/2016 10:15:15 SA Cập nhật bởi truongngoclieu ngày 09/08/2016 09:56:42 SA

    When you like your work, every day is a holiday

     
    3961 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn truongngoclieu vì bài viết hữu ích
    TranTamDuc.1973 (10/08/2016) hvquyen1 (10/08/2016) trang_u (09/08/2016)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #433012   09/08/2016

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 37174
    Cảm ơn: 1414
    Được cảm ơn 1494 lần


    Vấn đề này nhớ không lầm ở Dân Luật cũng có thành viên nào đó nói đến, tuy nhiên, để gọi là ban hành mới một Bộ luật hình sự thì quả là khó, bởi lẽ chi phí cho việc ban hành mới 1 Bộ luật không phải là nhỏ, nó gần như gấp đôi, gấp ba lần so với việc sửa chữa Bộ luật.

    Cộng thêm với lý do bạn nói nêu trên, tâm lý của những nhà lập pháp họ e ngại trước uy tín của mình nên việc ban hành mới 1 Bộ luật như thừa nhận sự yếu kém của hệ thống lập pháp nước nhà và dĩ nhiên hậu quả là 1 Bộ luật bị chết yểu.

    Vì vậy mà mình nghĩ khó có thể ban hành 1 Bộ luật mới như mong muốn của bạn lắm, mặc dù đại đa số người dân như chúng ta đều rất mong nó được ban hành mới để đỡ nhọc trong việc đọc và tìm hiểu.

     
    Báo quản trị |  
  • #433018   09/08/2016

    truongngoclieu
    truongngoclieu
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2015
    Tổng số bài viết (119)
    Số điểm: 2455
    Cảm ơn: 103
    Được cảm ơn 116 lần


    trang_u viết:

    ban hành mới một Bộ luật hình sự thì quả là khó, bởi lẽ chi phí cho việc ban hành mới 1 Bộ luật không phải là nhỏ, nó gần như gấp đôi, gấp ba lần so với việc sửa chữa Bộ luật.

    Như mình đã nói ban hành Bộ Luật Hình sự mới nhưng thực chất là kế thừa những gì đã có của BLHS cũ, chỉ những nội dung cần sửa đổi thì sửa đổi, những gì cần bổ sung thi bổ sung và cho ra một Bộ luật mới, việc này không khác gì ban hành Luật sửa đổi, bổ sung.

    Đó không phải là xây dựng một Bộ Luật mới hoàn toàn mà không có kế thừa nên bạn cho rằng chi phí gấp đôi, gấp ba là căn cứ vào đâu mình chưa hiểu, bạn có thể nói rõ hơn không?

    When you like your work, every day is a holiday

     
    Báo quản trị |  
  • #433014   09/08/2016

    vinhvpnt
    vinhvpnt

    Sơ sinh

    Vĩnh Phúc, Việt Nam
    Tham gia:09/08/2016
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Bộ luật của chúng đang trên đường hoàn thiện để đảm bảo đầy đủ quyền, nghĩa vụ của công dân trong xã hội chúng ta mà thôi. Sửa đường việt nam thì ko nước nào theo kịp đâu bác ah

    bạn cần cách tính thuế tncn hay bạn muốn học kế toán tại đống đa với kinh nghiệm 10 năm hoc ke toan thuc te ban sẽ hai long ve tìm việc làm thêm cho sinh viên học kế toán tại minh khai

     
    Báo quản trị |  
  • #433019   09/08/2016

    truongngoclieu
    truongngoclieu
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2015
    Tổng số bài viết (119)
    Số điểm: 2455
    Cảm ơn: 103
    Được cảm ơn 116 lần


    vinhvpnt viết:

    Bộ luật của chúng đang trên đường hoàn thiện để đảm bảo đầy đủ quyền, nghĩa vụ của công dân trong xã hội chúng ta mà thôi. Sửa đường việt nam thì ko nước nào theo kịp đâu bác ah

    Đồng ý với bạn việc sửa đường của VN không ai theo kịp  nhưng mình thấy sửa đường với sửa văn bản quy phạm pháp luật của VN cũng có nhiều điểm tương đồng. Lâu lâu cái lại đào đường để đi ống nước vì ống cống và đường chọi nhau.

    Một số quy định pháp luật cũng vậy, lâu lâu phải sửa đổi thậm chí là bãi bỏ vì bị đá nhau với các quy định của cơ quan khác, thậm chí văn bản của cùng một cơ quan ban hành cũng còn đá nhau.

    When you like your work, every day is a holiday

     
    Báo quản trị |  
  • #433071   10/08/2016

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Tôi hoàn toàn có đồng quan điểm với bạn truongngoclieu.

    Còn về ý đồ ảnh hưởng uy tín: Khi mà Bộ luật chưa có hiệu lực mà đã phải sửa đổi rồi thì uy tín đã bị ảnh hưởng rồi, muốn che đậy cũng chẳng được nữa. Vậy sao không ban hành mới luôn cho đỡ rắc rối.

    Việc một văn bản pháp luật đã được thực hiện qua một thời gian rồi mới bộc lộ những bất cập thì việc ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung là hợp lý, bởi vì việc áp dụng văn bản thời điểm trước đó là đúng, nhưng đến thời điểm nào đó thì không phù hợp nữa nên phải sửa đổi để áp dụng cho thời gian tới, do đó vẫn phải để cả 2 văn bản (văn bản chính và văn bản sửa đổi). Nhưng văn bản chưa có hiệu lực thi hành đã phải sửa mà lại chọn phương án sửa đổi, bổ sung thì tôi thấy không hợp lý.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    truongngoclieu (10/08/2016)
  • #433113   10/08/2016

    hoailamsvl
    hoailamsvl

    Male
    Sơ sinh

    Sóc Trăng, Việt Nam
    Tham gia:25/02/2014
    Tổng số bài viết (48)
    Số điểm: 390
    Cảm ơn: 168
    Được cảm ơn 9 lần


    Đồng ý với b @ria1. BLHS chưa có hiệu lực, chưa đc đem ra thi hành thì vẫn chỉ là vb nằm trên giấy, nếu đã thấy những điểm sai, cần khắc phục và đắp vá lại cho nó mới thì có lý hơn,nếu theo phương án ban hành mới, đồng ý rằng nó sẽ tốn nhiều chi phí, vì phải theo quy trình như các b đã nói, tốn tg và tiền bạc, trong khi đây là sửa những lỗi đã có, tiếc rằng, chưa có trường hợp nào sửa đổi khi chưa có hiệu lực, và 1 lẻ nữa là chúng ta lại vừa bầu cử cơ quan lập pháp mới, đó là giai đoạn chuyển giao nên rất khó khăn trong việc lựa chọn cách hiểu đúng, chính xác.mong là k phải ngó giữa BLHS 2015 vs Luật sdbs.đọc vấn đề thấy đơn giản, nhưng suy nghỉ nhẹ là bay mất!kokko

    lâm thui nhập gì

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-