Số lần khiếu nại / quyền khởi kiện vụ án hành chính

Chủ đề   RSS   
  • #347910 02/10/2014

    vihoangluong

    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:12/06/2014
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 225
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 1 lần


    Số lần khiếu nại / quyền khởi kiện vụ án hành chính

    Chào Luật sư, tôi có 1 vấn đề chưa hiểu mong được các Luật sư giúp đỡ.

    Tình huống thật sự là tôi có khiếu nại về giá đền bù giải tỏa đất đai (hiện tại chỉ ở bước khiếu nại lần 1).

    1. Nếu tôi làm đơn khiếu nại lần 1 lên cấp thành phố, sao khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 tôi không đồng ý nên tôi tiếp tục khiếu nại lần 2 lên cấp Tỉnh. Sao khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, nếu tôi vẫn không đồng ý thì tôi có được quyền tiếp tục khởi kiện ra vụ án hành chính hay không? Nếu được thì tôi phải khởi kiện cái gì, khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại lần 1, hay khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, hay là khởi kiện cả 2 cái (trong trường hợp này tôi không đồng ý với cả 2 quyết định giải quyết khiếu nại).

    2. Trường hợp tôi đã khiếu nại 2 lần như trên, nếu như tôi vẫn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần 1 và 2, thì tôi có quyền tiếp tục khiếu nại tiếp lên cấp thanh tra chính phủ hay không (vì trường hợp này không thấy nêu trong luật khiếu nại, nhưng tôi nghe 1 số người nói vẫn có người được tiếp tục khiếu nại lên cấp thanh tra chính phủ).

    Rất mong được các Luật sư tư vấn giúp cho trường hợp của tôi.

    Xin chân thành cảm ơn !

     
    7451 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #347932   02/10/2014

    Anlhk33-DLU
    Anlhk33-DLU
    Top 75
    Male
    Lớp 6

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2011
    Tổng số bài viết (834)
    Số điểm: 7856
    Cảm ơn: 215
    Được cảm ơn 333 lần


    Chào bạn

    Trường hợp của bạn tôi đã tư vấn, và lần này bạn hỏi cùng với nội dung đó nhưng câu hỏi lại khác. Tôi sẽ tư vấn tiếp cho bạn như sau:

    Thứ nhất: Nếu bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu ở cấp thành phố và quyết định giải quyết lần hai ở tỉnh thì bạn có quyền khởi kiện quyết định hành chính ra tòa án có thẩm quyền. Vậy quyết định nào sẽ là đối tượng khởi kiện

    Theo quy định tại điều 28 Luật tố tụng hành chính:

    Điều 28. Những khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án

    1. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, trừ các quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định và các quyết định hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức.

    Đồng thời theo quy định tại  điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 02/2011 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, quyết định hành chính được ban hành sau khi có khiếu nại và có nội dung sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định hành chính được hướng dẫn tại điểm a khoản này là đối tượng khởi kiện trong án hành chính.

    Như vậy, nếu quyết định giải quyết khiếu nại ở cấp thành phố và quyết định giải quyết lần hai ở cấp tỉnh vẫn giữ nguyên ban hành quyết đinh - Tức là không chấp nhận đơn khiếu nại của bạn thì đối tượng khởi kiện ở đây là Quyết định bồi thường về đất cho gia đình bạn (Quyết định ban đầu). gược lại trong quyết định giải quyết lần đầu hoặc lần hai có nội dung sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định hành chính thì sẽ là đối tượng khởi kiện trong án hành chính.

    Thứ hai: Để giảm tình trạng khiếu nại kéo dài thì quyết định giải quyết lần hai là quyết định giải quyết cuối cùng bạn không có quyền khiếu nại lên cấp thanh tra chính phủ theo quy định tại điều 37 và 42 luật khiếu nại.

    Trân trọng!

     

    Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến với bạn.

    Hotline: 0989.422.798. Luật sư - Hãng luật Hai Nguyen & Cộng Sự. Lya BuilDing, phòng 12 A, Chung cư Viện chiến lược Bộ Công An, Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội.

    Website: http://lamchuphapluat.vn/

    Tư vấn luật miễn phí: http: http://duongleuocan.blogspot.com/

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Anlhk33-DLU vì bài viết hữu ích
    vihoangluong (02/10/2014)
  • #347935   02/10/2014

    vihoangluong
    vihoangluong

    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:12/06/2014
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 225
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 1 lần


    - Xin cám ơn bạn! như vậy là mình vẫn có quyền khởi kiện vụ ra vụ án hành chính khi không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần 2. Đúng là kiện cáo mất thời gian quá, nhưng thật khổ cho người dân khi bị quy hoạch đất làm công trình công cộng. Mình sẽ cố gắng theo đơn kiện này tới lúc khởi kiện vụ án hành chính.

    - Rất mong được bạn quan tâm và tư vấn thêm về nội dung đơn khiếu nại của mình, nếu được bạn tư vấn thêm về cái đúng cái sai có thể rất rất hữu ích cho mình khi đối thoại với người có thẩm quyền, một lần nữa mong bạn tư vấn giúp mình về đơn nội dung của đơn khiếu nại:

    Sau khi nhận được Quyết định số 3508/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2014 về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ thuộc diện giải tỏa do bị ảnh hưởng bởi dự án: Đường Nha Trang – Diên Khánh, đoạn qua xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang (ngày nhận được quyết định là ngày 22 tháng 7 năm 2014), tôi khiếu nại bằng văn bản này, cụ thể như sau:

    III. Nội dung khiếu nại

    1. Về bồi thường đất:

    Hiện tại lô đất của gia đình tôi được đền bù với giá 337.500/m2. Các lô đất giáp ranh và các lô đất trong cùng khu vực giải tỏa được đền bù với giá lần lượt là 675.000/m2 và 1.350.000/m2. Như vậy giá cả đền bù cho các lô đất có cùng một mục đích sử dụng quy hoạch là khác nhau.

    Theo quyết định số 101/2009/QĐ-UBND ngày 21/12/2009 của UBND tỉnh Khánh Hòa tại điều 9 quy định về giá đất để tính bồi thường như sau : Giá đất để tính bồi thường là giá đất theo mục đích đang sử dụng của loại đất bị thu hồi được Ủy ban nhân dân tỉnh quy định và công bố vào ngày 01 tháng 01 hàng năm theo quy định của Chính phủ. Không bồi thường theo giá đất sẽ được chuyển mục đích sử dụng đất sau khi thu hồi.

    Như vậy giá đất đền bù cho gia đình chúng tôi là 337.500/m2 và giá đền bù cho các hộ khác là phù hợp với quyết định số 29/2013/QĐ-UBND và quyết định số 101/2009/QĐ-UBND. Nhưng quyết định số 101/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa được căn cứ trên cơ sở Luật đất đai năm 2003, nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 và thông tư số 14/2009/TT-BTNMT ngày 01/10/2009. Cụ thể dẫn giải như sau:

     * Tại điều 56 của Luật đất đai năm 2003 về giá đất do nhà nước quy định như sau:

    Việc định giá đất của Nhà nước phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

    a) Sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường; khi có chênh lệch lớn so với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường thì phải điều chỉnh cho phù hợp;

    b) Các thửa đất liền kề nhau, có điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng như nhau, có cùng mục đích sử dụng hiện tại, cùng mục đích sử dụng theo quy hoạch thì mức giá như nhau;

     * Tại điều 11 của nghị định 69/2009/NĐ-CP quy định như sau:

    a) Khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất, cho thuê đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và trường hợp doanh nghiệp nhà nước tiến hành cổ phần hóa lựa chọn hình thức giao đất mà giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm giao đất, cho thuê đất, thời điểm quyết định thu hồi đất, thời điểm tính giá đất vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường để xác định lại giá đất cụ thể cho phù hợp.

    b) Giá đất cụ thể được xác định lại theo quy định tại khoản 1 Điều này không bị giới hạn bởi các quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất (sau đây gọi là Nghị định số 123/2007/NĐ-CP).

    * Tại Khoản 1 điều 5 của thông tư 14/2009/TT-BTNMT quy định như sau: Giá đất để tính bồi thường quy định tại Điều 11 của Nghị định số 69/2009/NĐ-CP là giá đất theo mục đích đang sử dụng của loại đất bị thu hồi, được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định và công bố vào ngày 01 tháng 01 hàng năm. Trường hợp giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cho cơ quan chức năng xác định lại giá đất cụ thể để quyết định giá đất tính bồi thường cho phù hợp và không bị giới hạn bởi quy định về khung giá các loại đất.

    Như vậy điều 9 của quyết định số 101/2009/QĐ-UBND đã bỏ qua phần điều chỉnh lại giá đất đền bù khi có chênh lệch so với giá thị trường trong điều kiện bình thường và không bị giới hạn bởi quy định về khung giá các loại đất; các thửa đất liền kề nhau, có điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng như nhau, có cùng mục đích sử dụng hiện tại, cùng mục đích sử dụng theo quy hoạch thì mức giá như nhau là không đúng với nội dung của Luật đất đai năm 2003, nghị định số 69/2009/NĐ-CP và thông tư số 14/2009/TT-BTNMT.

    Cùng 1 mục đích quy hoạch như nhau, nhưng giá đền bù của các hộ lân cận trong cùng 1 khu vực khác nhau, trong khi giá đất hổ trợ tái định cư cho các hộ là như nhau, như vậy là không đúng và không công bằng.

    Khi nhà nước thu hồi đất thì đền bù giá đất theo giá nhà nước quy định, cách xa với giá thị trường, nhưng khi tính tiền phần đất dư khi giao cho người dân thì lại tính giá thị trường, như vậy là không hợp lý, tại sao không đền bù cho người dân theo giá thị trường, trích dẫn điều 42 nghị định 101/QĐ-UBND: Trường hợp lô đất ở thu hồi có diện tích lớn hơn lô đất giao theo tiêu chuẩn tái định cư (nhưng nhỏ hơn tổng diện tích giao theo tiêu chuẩn tái định cư và diện tích được giao thêm), thì phần diện tích đất giao bằng với diện tích đất bị thu hồi tính theo giá đất tái định cư theo quy định tại khoản 2 Điều 42 Quy định này, phần diện tích lớn hơn diện tích đất ở bị thu hồi tính theo giá thị trường tại thời điểm giao đất và được tính cho thửa đất giao thêm. Nhà nước có thể tính giá thị trường khi chênh lệch diện tích đất, còn người dân thì không được tính giá thị trường khi bị thu hồi đất, như vậy là không công bằng.

    Công trình phúc lợi xã hội mà người bị giải tỏa nhận giá quá thấp, trong khi những hộ gia đình không bị giải tỏa, tự nhiên được ra mặt tiền đường thì được hưởng lợi, vì khi đó giá đất thị trường của họ có thể tăng lên 4-5tr/1m2. Như vậy là không công bằng và thiệt thòi cho người có đất bị giải tỏa vì giá đền bù và giá thị trường quá chênh lệch.

    Hiện tại theo quyết định số 45/2012/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa Ban hành Quy định hệ số điều chỉnh giá đất sát giá thị trường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, đối với vị trí đất của gia đình tôi là hệ số K=2. Do đó giá đất đền bù tôi khiếu nại phải tính 2 bước như sau:

    Bước 1: Vị trí đất của gia đình tôi nằm trong khu vực đường Xuân Sơn đoạn từ Vườn ươm 1 đến Đình Xuân Sơn, trong khu vực này có 3 mức giá lần lượt là 1.350.000/m2, 675.000/m2 và 337.500/m2. Do đó theo nôi dung luật đất đai năm 2003 ( các thửa đất liền kề nhau, có điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng như nhau, có cùng mục đích sử dụng hiện tại, cùng mục đích sử dụng theo quy hoạch thì mức giá như nhau) phải tính giá đất theo khu vực là trung bình cộng của 3 mức giá trên sẽ được mức giá là 787.500/m2.

    Bước 2: Áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất sát giá thị trường K=2 đối với mức giá tính ở bước 1 sẽ được giá bồi thường là 1.575.000/m2

    2. Về bồi thường nhà, vật kiến trúc:

                Đơn giá bồi thường nhà và vật kiến trúc áp dụng theo Quyết định số 44/2012/QĐ-UBND ngày 21/12/2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Đơn giá này áp dụng mức lương tối thiểu theo Nghị định 70/2011/NĐ-CP. Trong khi mức lương tối thiểu mới nhất là theo Nghị định 182/2013/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 31/12/2013. Tính tới thời điểm người dân được giao đất tái định cư để xây dựng nhà mới thì ít nhất phải tới cuối năm 2014. Như vậy so với đơn giá tính đền bù tới thời điểm thực tế đền bù thay đổi rất nhiều từ 1.780.000đồng/tháng lên đến 2.400.000đồng/tháng.

    3. Về hỗ trợ và tái định cư:

    Hiện tại không thấy công bố giá đất tái định cư, diện tích tái định cư, hộ nào được hổ trợ tái định cư, thời gian nhận đất tái định cư,  để làm cơ sở tính toán hổ trợ tái định cư theo điều 44 nghị định 101/QĐ-UBND cũng như để so sánh giá tiền được bồi thường theo giá nhà nước với giá đất tái định cư. Như vậy là không công khai và minh bạch.

    IV. Yêu cầu giải quyết khiếu nại

    1. Về bồi thường đất:

    Đề nghị tính giá bồi thường cho gia đình chúng tôi theo giá thị trường trong điều kiện bình thường là 1.575.000/m2.

    2. Về bồi thường nhà, vật kiến trúc:

    Đề nghị tính thêm hệ số trượt giá là 1,35 (2.400.000/1.780.000).

    3. Về hỗ trợ:

    Đề nghị công bố giá đất tái định, diện tích tái định cư, hộ nào được hổ trợ tái định cư và thời gian nhận đất tái định cư.

     

    XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN !

    Cập nhật bởi vihoangluong ngày 02/10/2014 11:10:40 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #347947   02/10/2014

    Anlhk33-DLU
    Anlhk33-DLU
    Top 75
    Male
    Lớp 6

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2011
    Tổng số bài viết (834)
    Số điểm: 7856
    Cảm ơn: 215
    Được cảm ơn 333 lần


    Chào bạn

    Qua những thông tin mà bạn đã đưa ra thì tôi vẫn chưa rõ quyết định thu hổi đất của UBND ban hành vào thời điểm nào? điều này quyết định đến việc áp dụng luật. Bởi vì hiện nay Luật đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành đều đã hết hiệu lực mà thay vào đó là Luật đất đai năm 2013 và văn bản kèm theo. Mặt khác, tôi cũng không nắm rõ về đất của bạn là đất gì? nằm ở vị trí nào? Quyết định thu hổi đó là của tư nhân hay nhà nước....? nên không thể tư vấn đầy đủ cho bạn được về nội dung khởi kiện. Nếu bạn không ngại thì bạn có thể scan toàn bộ hồ sơ gửi qua Emai: Uocandl@gmail.com. Tôi sẽ tư vấn đơn khởi kiện cũng như hướng giải quyết vụ án cho bạn.

    Trân trọng!

    Cập nhật bởi Anlhk33-DLU ngày 02/10/2014 11:42:20 SA

    Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến với bạn.

    Hotline: 0989.422.798. Luật sư - Hãng luật Hai Nguyen & Cộng Sự. Lya BuilDing, phòng 12 A, Chung cư Viện chiến lược Bộ Công An, Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội.

    Website: http://lamchuphapluat.vn/

    Tư vấn luật miễn phí: http: http://duongleuocan.blogspot.com/

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Anlhk33-DLU vì bài viết hữu ích
    vihoangluong (02/10/2014)
  • #347969   02/10/2014

    vihoangluong
    vihoangluong

    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:12/06/2014
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 225
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 1 lần


    - Quyết định thu hồi đất ban hành cùng ngày với quyết định về phương án bồi thường ngày 27/6/2014, trước ngày 1/7/2014 khi luật đất đai mới có hiệu lực. Nên toàn bộ cơ sở pháp lý đều căn cứ vào luật đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn tương ứng. Đất của mình có diện tích 424m2, 200m2 đất thổ cư và 224m2 đất trồng cây lâu năm. Đất nằm ở vị trí 3. Quyết định thu hồi này là của nhà nước vì công trình này là công trình của nhà nước.

     - Mình sẽ về tập hợp hồ sơ và gửi mail cho bạn.

    Xin chân thành cám ơn bạn !

     
    Báo quản trị |  
  • #348011   02/10/2014

    Anlhk33-DLU
    Anlhk33-DLU
    Top 75
    Male
    Lớp 6

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2011
    Tổng số bài viết (834)
    Số điểm: 7856
    Cảm ơn: 215
    Được cảm ơn 333 lần


    Ok bạn cứ gửi qua mail rồi mình giúp hết khả năng có thể.

    Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến với bạn.

    Hotline: 0989.422.798. Luật sư - Hãng luật Hai Nguyen & Cộng Sự. Lya BuilDing, phòng 12 A, Chung cư Viện chiến lược Bộ Công An, Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội.

    Website: http://lamchuphapluat.vn/

    Tư vấn luật miễn phí: http: http://duongleuocan.blogspot.com/

     
    Báo quản trị |  
  • #348510   06/10/2014

    vihoangluong
    vihoangluong

    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:12/06/2014
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 225
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 1 lần


    Chào bạn!

    Hiện tại mình đã được mời để đối thoại trực tiếp vào thứ 5 tuần này, mình rất mong được bạn tư vấn sớm dùm phần nội dung khiếu nại của mình, mình cũng có soạn ra 1 ít thông tin để đi đối thoại, nhờ bạn xem qua và góp ý dùm mình với:

    1. Về giá bồi thường đất:

    A. Giá thị trường

    - Theo nội dung của Luật đất đai năm 2003, nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 và thông tư số 14/2009/TT-BTNMT ngày 01/10/2009 thì giá đất đền bù phải sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường. Các nội dung này có tính pháp lý cao hơn quyết định 101/2009 do tỉnh ban hành (tại điều 9 về giá đền bù đã thiếu sót việc điều chỉnh lại giá khi có chênh lệch so với giá thị trường). Nếu hội đồng thống nhất thì có nghĩa là phải tính lại giá đền bù sát với giá thị trường.

    - Giá đền bù theo quyết định 101/2009/QĐ-UBND áp dụng bảng giá theo quyết định số 29/2013/QĐ-UBND

    - Vào ngày 21/21/2012 tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định 45/2012/QĐ-UBND ban hành quy định hệ số điều chỉnh giá đất sát giá thị trường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (Ở đây tôi lấy quyết định này để tham khảo cách tính tương đương để xác định giá thị trường, 1 cách tính mà do chính UBND tỉnh ban hành)

    - Ứng với vị trí đất của tôi thì theo quyết định số 45/2012 sẽ có hệ số k=2. Như vậy tôi khẳng định bảng giá theo quyết định số 29/2013 không phải là giá sát với giá thị trường (vì như vậy k=1). Và theo nội dung của Luật, Nghị định và thông tư phải điều chỉnh lại giá bồi thường  sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường. Do đó việc áp dụng hệ số k=2 cho giá bồi thường đất của tôi là hoàn toàn hợp lý. Ở đây tôi không nói áp dụng quyết định 45/2012 cho trường hợp của tôi mà lấy tham khảo tương đương để tính ra giá thực tế trên thị trường.

    Nếu không cho áp dụng thì tại sao nhà nước được quyền áp dụng khi giao đất tái định cư vượt hạn mức còn người dân không được áp dụng, rõ ràng cái nào nhà nước có lợi thì được áp dụng cái nào người dân có lợi thì không được áp dụng, như vậy Công bằng minh bạch ở chổ nào ?

    Nếu như vậy tính theo nền đất tái định cư thì phần đất dư ra của gia đình chúng tôi phải được tính hệ số k=2 mới công bằng. (phần đất dư bao gồm cả đất thổ cư và đất trồng cây lây năm, vì toàn bộ là đất dư. Đất tái định cư có diện tích là 100m2, đất gia đình tôi gồm 200m2 đất thổ cư và 224m2 đất trồng cây lâu năm, như vậy 100m2 đất thổ cư đầu đền giá nhà nước, 100m2 đất thổ cư còn lại và đất trồng cây lâu năm đền giá thị trường thì mới công bằng)

    B. Giá bằng nhau

    * Tại điều 56 của Luật đất đai năm 2003 về giá đất do nhà nước quy định như sau:

    Việc định giá đất của Nhà nước phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

    a) Sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường; khi có chênh lệch lớn so với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường thì phải điều chỉnh cho phù hợp;

    b) Các thửa đất liền kề nhau, có điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng như nhau, có cùng mục đích sử dụng hiện tại, cùng mục đích sử dụng theo quy hoạch thì mức giá như nhau;

    Vị trí đất của gia đình tôi nằm trong khu vực đường Xuân Sơn đoạn từ Vườn ươm 1 đến Đình Xuân Sơn, trong khu vực này có 3 mức giá lần lượt là 1.350.000/m2, 675.000/m2 và 337.500/m2. Do đó theo nôi dung luật đất đai năm 2003 (tạm) tính giá đất theo khu vực là trung bình cộng của 3 mức giá trên sẽ được mức giá là 787.500/m2.

    Dự án quy hoạch làm đường công trình công cộng, thì đất đai của nhà nào khi bị thu hồi đều được sử dụng để làm đường như nhau, như vậy là cùng 1 mục đích quy hoạch, cùng được bố trí 1 mức giá đất tái định cư như nhau, như vậy thì giá bồi thường đất cũng phải như nhau chứ không thể người thì đền bù cao, người thì đền bù thấp trong khi mục đích sử dụng đất để quy hoạch và giá mua lại đất tái định cư là như nhau. Việc này cũng đã được chỉnh lại trong luật đất đai mới (có hiệu lực ngày 1/7/2014), giá đền bù không phụ thuộc vào bảng giá đất hàng năm do UBND tỉnh ban hành, việc này là quá rõ ràng

    2. Về bồi thường nhà, vật kiến trúc:

                - Đơn giá bồi thường nhà và vật kiến trúc áp dụng theo Quyết định số 44/2012/QĐ-UBND ngày 21/12/2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa. Đơn giá này lập căn cứ trên Nghị định 70/2011/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng trên địa bàn vùng II (Nha Trang) là 1.780.000đồng/tháng.

                - Tại mục 12 của Phụ lục 5 (hướng dẫn áp dụng – ban hành kèm theo quyết định số 44/2012/QĐ-UBND này) có nêu rõ cần phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành có liên quan của Chính Phủ, các bộ ngành và UBND tỉnh đối với lĩnh vực đó.

                - Trong khi mức lương tối thiểu mới nhất là theo Nghị định 182/2013/NĐ-CP do chính phủ ban hành có hiệu lực kể từ ngày 31/12/2013.

                - Và quyết định về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ được ký vào ngày 27/6/2014, có nghĩa là tại thời điểm này Nghị định 182/2013/NĐ-CP đã có hiệu lực 6 tháng.

                - Do đó đề nghị phải tính thêm hệ số trượt giá nhân công từ mức lương tối thiểu  1.780.000đồng/tháng lên đến 2.400.000đồng/tháng là 1,35 cho tất cả các hạng mục về bồi thường nhà, vật kiến trúc.

                *** Đề nghị cung cấp bản dự toán chi tiết để tính thêm phần chênh lệch vật liệu xây dựng so với thời điểm hiện tại của năm 2014 theo thông báo giá vật liệu hàng tháng của tỉnh (lấy tại thời điểm phê duyệt là tháng 6/2014).

    *** Nếu không thì phải có dự toán chi tiết để tính bù giá nhân công theo nghị định 182/2013, bù giá ca máy theo quyết định 279/QĐ-UBND ngày 7/2/2014 đúng quy định và bù giá vật liệu xây dựng tại thời điểm tháng 6/2014.

     

    3. Về hổ trợ tái định cư:

    Điều 44. Hỗ trợ tái định cư (QĐ 101/2009/QĐ-UBND)

    1. Nhà ở, đất ở tái định cư được thực hiện theo nhiều cấp nhà, nhiều mức diện tích khác nhau phù hợp với mức bồi thường và khả năng chi trả của người được tái định cư.

    Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất thuộc đối tượng được giao nhà ở, đất ở tái định cư mà số tiền được bồi thường, hỗ trợ nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu thì được hỗ trợ khoản chênh lệch đó.

    Suất tái định cư tối thiểu được quy định để xét hỗ trợ như sau:

    a) Trường hợp bố trí tái định cư bằng nhà ở chung cư: Hộ gia đình, cá nhân có số tiền bồi thường, hỗ trợ về nhà và đất nhỏ hơn giá trị một suất nhà ở chung cư tối thiểu theo quy định này là tám mươi hai (82) triệu đồng thì được hỗ trợ khoản chênh lệch đó.

    b) Trường hợp bố trí tái định cư bằng đất ở: Hộ gia đình, cá nhân có số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất nhỏ hơn giá trị một suất đất ở tối thiểu theo quy định cho từng khu vực sau đây thì được hỗ trợ khoản chênh lệch đó.

    - Các phường thuộc thành phố Nha Trang: bốn mươi ba (43) triệu đồng;

    - Các xã thuộc thành phố Nha Trang; các phường thuộc thị xã Cam Ranh và thị trấn các huyện: ba mươi sáu (36) triệu đồng;

    - Các xã thuộc thị xã Cam Ranh và các huyện: ba mươi (30) triệu đồng.

    42/2012/QĐ-UBND ngày 21/12/2012

    4. Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất ở, được bồi thường về đất ở nhưng hiện không ở tại thửa đất bị thu hồi thì được xét giao một lô đất tái định cư khi có một trong các điều kiện sau:

    a) Diện tích đất ở bị thu hồi tối thiểu phải bằng diện tích đất đủ điều kiện xây dựng nhà ở theo quy định và người bị thu hồi đất hiện đang ở nhờ nơi khác hoặc đang ở nhà thuê, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận hiện không có chỗ ở ổn định nào khác trên địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi. (Nhà thuê để ở hoặc nhà ở nhờ thì không gọi là chỗ ở ổn định).

    b) Diện tích đất ở bị thu hồi có nguồn gốc do Nhà nước giao đất tái định cư hoặc do mua thông qua đấu giá của nhà nước hoặc các trường hợp mua lại đất tái định cư, mua lại đất thông qua đấu giá của Nhà nước, nay bị giải tỏa toàn bộ, không còn đủ diện tích xây dựng nhà ở theo quy định.

    Các trường hợp tại Điểm a và b Khoản này không được xét hỗ trợ tái định cư theo quy định tại Điều 44 của Quy định này.

    Như vậy giữa nội dung của điều 44 hổ trợ tái định cư của quyết định 101/2009/QĐ-UBND và điều 2 mục 4 của quyết định 42/2012/QĐ-UBND là hoàn toàn khác nhau nhưng tại sao lại kết luận ghép vào nhau ép buộc người dân ứng theo mục 4 quyết định 42/2012 không được nhận hổ trợ theo điều 44 quyết định 101/2009 ???

    (Ví dụ 1 người vì hoàn cảnh khó khăn phải đi làm xa để mưu sinh, vậy khi đất quê nhà bị thu hồi mà họ không nhận được tiền chênh lệch thì như vậy có đúng hay không)

    Cập nhật bởi vihoangluong ngày 06/10/2014 02:07:38 CH
     
    Báo quản trị |