DanLuat 2015

SINH VIÊN LUẬT CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG

Chủ đề   RSS   
  • #281555 16/08/2013

    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3455)
    Số điểm: 97090
    Cảm ơn: 397
    Được cảm ơn 4068 lần


    SINH VIÊN LUẬT CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG

    Sinh viên Luật: Thưa Bộ trưởng! Trong trường hợp Thông tư trái với Nghị định thì áp dụng Thông tư hay Nghị định?

    Bộ trưởng: Sẽ áp dụng Nghị định

    Sinh viên Luật: Thông tư hướng dẫn chi tiết Nghị định, tại sao mình không áp dụng Thông tư mà áp dụng Nghị định thưa Bộ trưởng?

    Bộ trưởng: Theo Luật ban hành văn bản Quy phạm pháp luật thì trong trường hợp Thông tư trái với Nghị định sẽ áp dụng Nghị định, vì Nghị định có hiệu lực pháp lý cao hơn Thông tư.

    Sinh viên Luật: Một văn bản được ban hành phải đảm bảo tính hợp pháp, nghĩa là nếu trái với pháp luật thì sẽ bị đình chỉ, hủy bỏ, bãi bỏ … (Căn cứ Nghị định 40 năm 2010). Bởi vậy, cùng một vấn đề mà Thông tư quy định trái với Nghị định thì “nội dung trái” phải được cơ quan có thẩm quyền cấp trên đình chỉ, hủy bỏ, bãi bỏ ... theo luật định. Nếu không “chạm” tới nó thì đồng nghĩa thừa nhận tính hợp pháp của Thông tư nên Thông tư sẽ được áp dụng trong trường hợp này.

    Bộ trưởng: Tôi vẫn bảo lưu ý kiến của mình, vì thời gian có hạn nên đồng chí vui lòng chuyển câu hỏi khác.

    Sinh viên Luật:  Trong trường hợp Nghị định hết hiệu lực, vậy Thông tư hướng dẫn Nghị định đó có còn hiệu lực hay không?

    Bộ trưởng: Nếu thuộc trường hợp quy định tại điều 81 Luật ban hành văn bản Quy phạm pháp luật thì nó sẽ hết hiệu lực, còn không thì nó vẫn còn hiệu lực.

    Sinh viên Luật: Thông tư hướng dẫn cho Nghị định mà Nghị định hết hiệu lực thì còn gì nữa mà hướng dẫn, mà hết cái để hướng dẫn thì Thông tư đó sẽ hết hiệu lực thưa Bộ trưởng!

    Bộ trưởng: Ví dụ Pháp lệnh hợp đồng kinh tế năm 1989 đã hết hiệu lực từ 1/1/2006 nhưng đến nay Nghị quyết 04/2003 hướng dẫn Pháp lệnh hợp đồng kinh tế năm 1989 vẫn còn hiệu lực đó đồng chí.

    Sinh viên Luật: Đáng lẽ Bộ trưởng phải giải thích lý luận bằng phương pháp lý luận chứ không phải lấy ví dụ thực tiễn trái lý luận để giải thích cho lý luận. Điều này chứng tỏ việc lập pháp của nước ta còn yếu kém, lý luận xa rời thực tiễn.

    Lưu ý: Câu chuyện được hư cấu để nói lên sự bất cập của pháp luật nước nhà!

    Cập nhật bởi BachHoLS ngày 17/08/2013 07:37:09 SA

    "Hãy sống như bạn chỉ còn một ngày để sống, hãy làm việc như bạn chỉ còn một ngày để làm việc, hãy yêu như bạn chưa từng yêu và chỉ có một lần để được yêu"

    Email: thanhhuu050690@gmail.com

     
    4658 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #281653   17/08/2013

    trongdoan0104
    trongdoan0104

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/06/2010
    Tổng số bài viết (15)
    Số điểm: 190
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 14 lần


    thực sự không phải nền lập pháp nước ta còn kém. cũng học hỏi người ta làm luật mà, nước ngoài họ văn minh đầy mà, thời đại này học hỏi thì dễ thôi. vấn đề không phải là kém, mà là "thích kém". sai mới có cái để mà làm chứ, làm mới có cái mà "ăn".

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trongdoan0104 vì bài viết hữu ích
    thuyduongta.hlu (22/08/2013)
  • #281657   17/08/2013

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4652)
    Số điểm: 30928
    Cảm ơn: 603
    Được cảm ơn 1080 lần


    Còn cái trường hợp luật ban hành mới mà chưa có nghị định hướng dẫn thì áp dụng sao? Sao bên mình cứ phải theo cái môtíp là luật ban hành muốn xài được thì phải có Nghị định, mà muốn hiểu Nghị định thì phải ban hành Thông tư, mà muốn áp dụng thực tiễn thì phải xài Công văn. Tốn biết bao thời gian, giấy mực...

    Thủ tục hành chính đã thực hiện cơ chế một cửa rồi, giờ văn bản pháp luật cũng nên làm vậy đi nhỉ, mỗi lần muốn đi nghiên cứu dở biết bao nhiêu văn bản bắt mệt luôn.

     
    Báo quản trị |  
  • #281876   19/08/2013

    phamthanhhuu
    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3455)
    Số điểm: 97090
    Cảm ơn: 397
    Được cảm ơn 4068 lần


    TRUTH viết:

    Còn cái trường hợp luật ban hành mới mà chưa có nghị định hướng dẫn thì áp dụng sao? Sao bên mình cứ phải theo cái môtíp là luật ban hành muốn xài được thì phải có Nghị định, mà muốn hiểu Nghị định thì phải ban hành Thông tư, mà muốn áp dụng thực tiễn thì phải xài Công văn. Tốn biết bao thời gian, giấy mực...

    Thủ tục hành chính đã thực hiện cơ chế một cửa rồi, giờ văn bản pháp luật cũng nên làm vậy đi nhỉ, mỗi lần muốn đi nghiên cứu dở biết bao nhiêu văn bản bắt mệt luôn.

    Cái này gọi là người đi ăn cỗ để dành phần cho người ở nhà!

    "Hãy sống như bạn chỉ còn một ngày để sống, hãy làm việc như bạn chỉ còn một ngày để làm việc, hãy yêu như bạn chưa từng yêu và chỉ có một lần để được yêu"

    Email: thanhhuu050690@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #281904   19/08/2013

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1342)
    Số điểm: 14949
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1046 lần


    Không có hệ thống pháp luật nào là hoàn thiện, mọi hệ thống pháp luật đều có thể bị phê phán ở góc độ này hoặc góc độ khác (cả về mặt lý thuyết lẫn thực tiễn).

    Ớt là gia vị cần thiết cho việc ăn ngon miệng nhưng nếu nhiều quá nó sẽ làm hỏng cả bữa ăn.

     

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Unjustice vì bài viết hữu ích
    SAdmin (19/08/2013)
  • #281924   19/08/2013

    doan.nguyen
    doan.nguyen

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/06/2013
    Tổng số bài viết (34)
    Số điểm: 815
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 16 lần


    Theo tôi việc có nhiều văn bản hướng dẫn luật đều có lý do của nó, luật chỉ qui định cái gì chung nhất, mà nếu áp dụng thì không biết áp dụng thế nào cho đúng, có người thích áp dụng kiểu này, có người thích áp dụng kiểu khác, thành ra dễ xảy ra tranh chấp, do vậy cần có nghị định thông tư hướng dẫn. Tuy nhiên việc nghị định thông tư có nội dung khác lại là vấn đề khác. Mỗi năm có quá nhiều luật, mà thời gian để viết nghị định thông tư quá gấp thì nên mắc lỗi là chuyện bình thường. Để giảm bớt quá nhiều văn bản thì tư duy lập pháp, tư duy áp dụng phải thay đổi. Tư duy áp dụng co nhiều cái để bàn. Thôi thì có lúc phải thay đổi thôi, thời gian cũng gần tới rồi.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-