DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Sẽ không còn phân biệt GPLX hạng B1, B2?

Giấy phép lái xe hạng B

 GPLX hạng B - Ảnh minh họa

Hiện nay giấy phép lái xe dành cho người lái ô tô được phân thành 3 nhóm: Bằng B1 số tự động, B1 và B2. Tuy nhiên, sắp tới có thể sẽ không còn sự phân biệt này nữa.

Hiện tại

Quy định về các hạng xe B1 số tự động, B1 và B2 hiện nay quy định tại Khoản 5, 6, 7 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

“5. Hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

a) Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;

b) Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;

c) Ô tô dùng cho người khuyết tật.”

“6. Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

a) Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;

b) Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;

c) Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.”

“7. Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

a) Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;

b) Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1.”

Có thể thấy, tiêu chí phân loại 3 hạng GPLX trên dựa vào mục đích sử dụng xe (có hành nghề lái xe hay không) và công dụng của xe (ô tô số tự động, ô tô tải, ô tô chuyên dùng…)

Sắp tới 

Tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ ngày 01/6/2020 (lần dự thảo thứ 5 ngày 03/9/2020) của Quốc hội đã đưa ra quy định mới liên quan tới GPLX hạng B.

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 39 Dự thảo:

“2. Căn cứ vào kiểu loại, công suất động cơ, khối lượng và công dụng của xe, giấy phép lái xe bao gồm các hạng sau đây:

a) Hạng A01 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3đến 175 cm3 hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương;

b) Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 175 cm3 trở lên hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A01;

c) Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A01;

d) Hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500kg; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750kg;

…”

Chiếu theo quy định trên, mặc dù các loại GLPX khác vẫn được phân cấp, GPLX hạng B chỉ được quy định 1 loại duy nhất mà không còn phân ra thành 3 loại như trước kia.

Cũng theo Dự thảo, tại Điều khoản chuyển tiếp (Điều 72), những người hiện đang có GPLX A4, B1, B2 sẽ được đổi sang GPLX hạng B. Những GPLX B1, B2 được cấp theo Luật giao thông đường bộ 2008 và Thông tư 12/2017/TT-BGTVT chưa hết hiệu lực vẫn có giá trị tương đương GPLX hạng B như quy định trong Dự thảo.

Nếu Dự thảo đi vào hiệu lực quy định trên chắc chắn sẽ cần thêm những văn bản hướng dẫn thi hành, vì hiện nay việc quản lý các loại GPLX hạng B được triển khai phổ biến dựa trên việc xác định người được cấp giấy phép có hành nghề vận tải hay không.

Hiện tại Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ vẫn đang được tiếp tục dự thảo.

  •  1836
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…