DanLuat 2015

Sắp tới, giáo viên không còn là công chức, viên chức

Chủ đề   RSS   
  • #491128 05/05/2018

    Kimhuyentr
    Top 500
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/05/2015
    Tổng số bài viết (184)
    Số điểm: 5702
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 78 lần


    Sắp tới, giáo viên không còn là công chức, viên chức

    Thông tin được đưa ra từ Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong buổi gặp gỡ cử tri. Sẽ thí điểm không còn công chức, viên chức trong giáo viên mà sẽ theo chế độ hợp đồng có vào - có ra, có chế độ đãi ngộ lớn. Lĩnh vực đào tạo sẽ theo hướng thị trường lao động, tăng cường chất lượng. Tuy nhiên, việc này chưa làm ngay được mà phải có lộ trình.

    Giáo viên đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập là viên chức theo quy định tại Luật Viên chức. Tiền lương của giáo viên bao gồm các khoản tiền lương, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ. (điều 81 Luật Giáo dục 2005). Mức tiền lương của giáo viên còn phụ thuộc vào quy định của Nhà nước về mức lương cơ sở và hệ số lương của công chức viên chức.

    Như vậy, với sự thay đổi như để xuất của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT mức lương nhà giáo không còn là “ba cọc ba đồng” như trước đây nữa.

    Mặt khác, việc thì điểm như vậy sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành giáo dục, cụ thể như sau:

    • Cán bộ giáo viên được đảm bảo cuộc sống hơn trước đây, vì lương sẽ tăng cao, nhiều chế độ đãi ngộ hơn
    • Khi ngành giáo dục hòa vào cơ chế thị trường lao động, bắt buộc các cá nhân phải thực sự cố gắng, trau dồi kỹ năng chuyên môn nà nâng cao chất lượng giảng dạy, từ đó sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục.
    • Khi không còn là công chức, viên chức, điều nảy sẽ giảm một số lượng đáng kể biên chế và góp phần giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước do bộ phận “biên chế” quá nhiều

    Ngoài những mặt tích cực, việc loại bỏ giáo viên ra hỏi đội ngũ công chức, viên chức sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Bởi số lượng giáo viên hiện nay tương đối lớn, việc cơ cấu lại số lượng nhân sự này cũng là vấn đề khá khó khăn. Thêm nữa, việc tăng lương và các chế độ đãi ngộ cho giáo viên sẽ làm tăng khoản chi cho các trường học.

    Vì vậy, việc này cần có lộ trình nhất định, mà trước hết là phải nâng cao chất lượng giáo dục. Theo Bộ trưởng Nhạ, Ban Quản lý dự án của Bộ đang rà soát, xây dựng các chuẩn giáo viên theo khung mới và chuẩn quản lý nhà giáo mới. Trước mắt rà soát xem 1,4 triệu giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục hiện nay đang ở đâu so với các bậc chuẩn, từ đó xây dựng các chương trình bồi dưỡng cho giáo viên đạt mức chuẩn tối thiểu, đáp ứng yêu cầu chương trình mới và tổ chức đào tạo bồi dưỡng.

    Đối với đào tạo giáo viên, Bộ đã giao cho 7 trường đại học sư phạm làm nòng cốt, hơn 100 trường cao đẳng, trung cấp sư phạm sẽ làm vệ tinh cho việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên ở các địa phương.

    Những điều trên đây chỉ là những dự án chuẩn bị thí điểm, việc đưa vào thực tế còn khá nhiều khó khăn và rào cản.

     

    Cập nhật bởi Kimhuyentr ngày 05/05/2018 10:20:18 CH Cập nhật bởi Kimhuyentr ngày 05/05/2018 10:16:12 CH
     
    1254 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn Kimhuyentr vì bài viết hữu ích
    MayDuong (31/08/2018) anthuylaw (14/05/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #491706   14/05/2018

    vytran92
    vytran92
    Top 150
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (427)
    Số điểm: 3125
    Cảm ơn: 32
    Được cảm ơn 65 lần


    Mình nghĩ cái lợi khi theo chế độ hợp đồng nữa là nó sẽ tương xứng với chất lượng giảng dạy. Bạn làm tốt hơn người khác thì hưởng lương cao hơn; ai làm không tốt thì không ký hợp đồng. Có thể với sự thay đổi này sẽ là dấu hiệu khả quan cho nền giáo dục.

     
    Báo quản trị |  
  • #491711   14/05/2018

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 150
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (430)
    Số điểm: 2745
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 62 lần


    Mình hoàn toàn ủng hộ đề xuất này vì đáng lẽ nói phải được làm từ lâu rồi. Giáo dục là gốc rễ của một quốc gia. Vậy mà trước giờ những người làm giáo dục được trả mức lương ba cọc ba đồng không đủ sống, làm đẻ ra lắm điều tiêu cực. Khi giáo viên được trả lương xứng đáng thì họ sẽ ổn định, đầu tư và cống hiến hết tâm huyết cho giáo dục. Đó không phải là điều đáng mong đợi sao!

     

     
    Báo quản trị |  
  • #491712   14/05/2018

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (461)
    Số điểm: 3536
    Cảm ơn: 214
    Được cảm ơn 68 lần


    Mình nghĩ là quy định về chế độ hợp đồng sẽ góp phần tăng chất lượng cho ngành giáo dục, bởi lẽ, nếu anh làm tốt thì việc được ký tiếp hợp đồng mới alf chắc chắn và mức lương sẽ tương xứng với năng lực thay vì đánh giá theo thâm niên, chức vụ như hiện nay, mình nghĩ nền giáo dục cần phải thay đổi nhiều chính sách hơn nữa, không chỉ riêng hợp đồng giảng dạy.

    Không có gì là không thể

     
    Báo quản trị |  
  • #491739   14/05/2018

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (163)
    Số điểm: 1030
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Quy định mới này sẽ phần nào loại bỏ đi một số trường hợp "xin xỏ, chạy chọt" để được vào biên chế. Vì đơn giản, nếu làm việc tốt thì sẽ được ký hợp đồng, được trả lương phù hợp với năng lực. Tuy nhiên, với suy nghĩ của nhiều giáo viên hiện nay, việc hưởng biên chế vẫn tốt hơn so với làm việc theo hợp đồng vì đơn giản được mang cái danh là cán bộ, viên chức nhà nước.

     
    Báo quản trị |  
  • #491745   14/05/2018

    kimgam2708
    kimgam2708
    Top 200
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/12/2017
    Tổng số bài viết (296)
    Số điểm: 4885
    Cảm ơn: 38
    Được cảm ơn 65 lần


    Nền Giáo dục của chúng ta hiện nay đang có nhiều vấn đề bất cập, nên cải thiện, nâng cao chất lượng, tăng cường cường công tác quản lý các cơ sở Giáo dục cũng như trong đào tạo nguồn nhân lực có tâm, có tầm. Với những gì Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu ra cũng có thể được xem là một hướng giải quyết, tuy nhiên, hiện tại đội ngũ Giáo viên rất nhiều, để thực hiện được những gì đã nêu, tôi thiết nghĩ nên có những kế hoạch, những định hướng cụ thể và chi tiết để nhằm hướng đến nền Giáo dục chất lượng.

    Nền giáo dục đóng vai trò nòng cốt trong việc đào tạo nên đội ngũ tri thức cho Đất nước, nên có những chính sách cứng rắn để phục hồi nền giáo dục như hiện nay.

     
    Báo quản trị |  
  • #501099   31/08/2018

    Theo quy định tại Điều 3 Luật viên chức 2010 thì "Viên chức quản lý là người được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý có thời hạn, chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức thực hiện một hoặc một số công việc trong đơn vị sự nghiệp công lập nhưng không phải là công chức và được hưởng phụ cấp chức vụ quản lý."

    Do đó có thể hiểu là giáo viên trước giờ vẫn là viên chức, nghĩa là làm việc theo hợp đồng làm việc, được hưởng phụ cấp. Chỉ đối với những người đứng đầu, giữ chức vụ quản lí trong trường học thì mới là công chức.

     
    Báo quản trị |  
  • #501186   31/08/2018

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (461)
    Số điểm: 3536
    Cảm ơn: 214
    Được cảm ơn 68 lần


    Mình hoàn toàn ủng hộ đề xuất này, giáo dục là nền tảng, đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển nên giáo viên cần được trả lương xứng đáng với năng lực của họ cũng như cần có cơ chế thay đổi để khắc phục được những bất cập của nền giáo dục hiện tại, không chỉ thay đổi hình thức tuyển dụng giáo viên mà còn thay đổi giáo trình giảng dạy, điển hình như vụ sách giáo khoa công nghệ giáo dục đang là tâm điểm của dư luận.

    Không có gì là không thể

     
    Báo quản trị |  
  • #501226   31/08/2018

    Nếu giáo viên còn được xác định là công chức, viên chức thì đồng nghĩa với việc không còn biên chế nhà nước tránh được việc nhiều người cố gắng bỏ vài trăm triệu để chạy vào biên chế nhằm ổn định công việc đến lúc nghỉ hưu. Hơn nữa còn nâng cao được năng lực của ngành giáo viên bởi tính cạnh tranh.

     
    Báo quản trị |  
  • #501267   31/08/2018

    MewBumm
    MewBumm
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (432)
    Số điểm: 2490
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 29 lần


    Mình thấy nên như vậy, song hành cùng xã hội hóa giáo dục thì xã hội hóa luôn Nghề giáo. Việc ký hợp đồng lao động thay cho Hợp đồng làm việc của viên chức giúp các đơn vị chủ động hơn trong việc chọn nguồn nhân lực giỏi, mặt khác giúp đời sống giáo viên cải thiện hơn nhiều.

     
    Báo quản trị |  
  • #501273   31/08/2018

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (390)
    Số điểm: 3815
    Cảm ơn: 43
    Được cảm ơn 68 lần


    Mình thấy việc thí điểm không còn công chức, viên chức trong giáo viên mà sẽ theo chế độ hợp đồng có vào - có ra là một điểm thay đổi tích cực cần được thực thi. Như vậy, sẽ phân chia được năng lực của từng giáo viên dễ hơn, buộc mỗi người đều phải cố gắng hết sức làm việc và ổn định được mức sống của nghề giáo.

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #501302   01/09/2018

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 150
    Male
    Lớp 6

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (432)
    Số điểm: 7970
    Cảm ơn: 168
    Được cảm ơn 162 lần


    Việc đề xuất bỏ biên chế và ký hợp đồng với viên chức có thể nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ cho người dân, tạo động lực phát triển cho giáo viên, tuy nhiên, việc chế độ không ổn định, không có biên chế đồng nghĩa với việc lương sẽ không ổn định hàng tháng, khó tạo tâm lý yên tâm, tập trung vào giảng dạy của giáo viên.

    Cập nhật bởi TruongMinhToan ngày 01/09/2018 08:02:09 SA
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-