Xin chào Luật sư.
Luật sư cho em hỏi một số vấn đề như sau:
1.Nghỉ việc
Theo ý b khoản 2 điều 37 luật Lao động thì người lao động phải thông báo cho người sử dụng lao động ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy đối với trường hợp người lao động viết đơn xin nghỉ việc xong hôm sau nghỉ việc luôn thì trường hợp đó giải quyết như thế nào ạ? Và sau khi người lao động viết đơn xin nghỉ việc, đi làm được 10 ngày thì nghỉ việc, vậy 20 ngày còn lại giải quyết như thế nào ạ? Theo điều 43 thì người lao động sẽ bị trừ lương và phải hoàn trả chi phí đào tạo. Vậy trường hợp nào là trừ 50% lương và trường hợp nào thì trừ số ngày tương ứng không báo trước
2. Sa thải
Khi người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong năm mà không có lý do chính đáng thì bị sa thải. Vậy đối với trường hợp như này thì có bị trừ lương không ạ?
Mong Luật sư giúp e giải đáp thắc mắc trên ạ. Em xin cám ơn.