DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Rất nhiều người đang hiểu sai Điều 37 Bộ luật lao động

Thông lệ ở Việt Nam là cứ mỗi đợt sau tết là các cuộc tháo chạy của nhân sự ở các doanh nghiệp diễn ra hàng loạt, với tâm lý “nhận thưởng tết xong rồi nghỉ” khiến cho nhiều doanh nghiệp phải điêu đứng mấy tháng trời sau tết vì khủng hoảng nhân sự. Nhiều doanh nghiệp chuẩn bị cho những khủng hoảng đó, hoặc đề phòng cách đó có thông báo trước khi nghỉ tết mấy tháng là “ai muốn nghỉ thì nghỉ trước tết, sau tết công ty không duyệt đơn xin thôi việc.”

Tuy nhiên với những thông báo như thế này, rất nhiều người vẫn không hề lăn tăn và nghĩ rằng “muốn nghỉ thì nghỉ chứ, ai cấm được đâu, nộp đơn 30 ngày rồi nghỉ đúng luật thôi”.

Nhưng thực tế là những người với suy nghĩ như trên không hiểu hoặc hiểu mà hiểu sai hoàn toàn bản chất về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động.

Điều 37 Bộ luật lao động 2012 quy định:

Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

 

 

Thực tế Bộ luật lao động không hề quy định “dễ dãi” đối với người lao động như vậy, không phải muốn ký hợp đồng là ký, không phải muốn chấm dứt hợp đồng là chấm dứt mà không cần điều kiện.

Như các bạn đã thấy, Khoản 1 Điều 37 quy định về những trường hợp mà người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Có nghĩa là, chỉ khi rơi vào những trường hợp này thì người lao động mới có quyền nộp đơn xin nghỉ, và thời hạn báo trước là 03 ngày, 30 ngày, 45 ngày tùy vào trường hợp cụ thể được quy định như trên. Với quan điểm, “nộp đơn trước 30 ngày rồi nghỉ” với những nhân viên có mục đích “nhận thưởng tết xong rồi nghỉ” là hoàn toàn sai lầm.

Các bạn có nộp đơn báo trước ngày nghỉ 30 hay 45 ngày gì đi nữa, nhưng nếu không có lý do như quy định tại Khoản 1 Điều 37 như trên thì bạn không có quyền nghỉ việc, nếu nghỉ thì bạn vi phạm hợp đồng và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Các bạn cần phải phân biệt được, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Việc bạn nộp đơn, ban giám đốc duyệt đơn cho nghỉ, đó là thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, trường hợp này nộp đơn bao nhiêu ngày không quan trọng, chỉ cần có sự chấp thuận từ người sử dụng lao động là được. Còn khi bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì sự chấp thuận của người sử dụng lao động không hề có giá trị, không cần thiết, mà điều quan trọng là bạn phải có lý do đúng luật định như mình đã nêu ở trên.

 

  •  30576
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…