DanLuat 2015

QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Chủ đề   RSS   
  • #374678 17/03/2015

    honhu
    Top 75
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/01/2015
    Tổng số bài viết (740)
    Số điểm: 32258
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 796 lần


    QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

    1/ Điều kiện hưởng:-

    Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt HĐ và hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động).

    - Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐ làm việc theo đúng quy định của pháp luật

    - Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐTB&XH.

    (Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập)

     

    2/ Quyền lợi được hưởng:

    a/ Mức trợ cấp thất nghiệp:

    60% mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp(nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc)

     

    b/ Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:

    - Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp 

    - Đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

     

    c/ Quyền lợi khác:

    - Được hỗ trợ chi phí học nghề thời gian tối đa không quá 6 tháng. Mức hỗ trợ học nghề tùy theo mức chi phí học nghề của từng nghề và thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp người lao động có nhu cầu học nghề với mức chi phí cao hơn mức hỗ trợ chi phí học nghề theo quy định thì phần vượt quá mức chi phí này do người lao động chi trả.

    - Được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí;

    - Được hưởng chế độ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

     

    d/ Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp:

    - Không thông báo về  việc tìm kiếm việc làm hàng tháng với Trung tâm giới thiệu việc làm.

     

    e/ Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

    - Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;

    - Tìm được việc làm;

    Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    Hưởng lương hưu hằng tháng;

    - Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;

    Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;

    Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;

    - Chết;

    - Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    - Bị tòa án tuyên bố mất tích;

    - Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

     

    3/ Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

    a/ Đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu số 3 (ban hành kèm theo Thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH ngày 01/3/2013).

    b/ Bản sao HĐLĐ hoặc HĐ làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐ làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐ làm việc theo đúng quy định pháp luật.

    Đồng thời, người lao động phải xuất trình sổ BHXH có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng BHTN.

    Người lao động phải trực tiếp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng thất nghiệp trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn 15 ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp).

     

    4/ Thời hạn giải quyết hưởng BHTN:

    Trong thời hạn 20 ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hưởng BHTN của người lao động theo quy định.

    (Theo Bảo hiểm xã hội TP.HCM)

    Cập nhật bởi honhu ngày 18/03/2015 09:49:40 SA
     
    2646 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận

0 Thành viên đang online
-