DanLuat 2015

Quy định xử lý bồi thường khi người lao động gây thiệt hại cho công ty

Chủ đề   RSS   
  • #488386 31/03/2018

    Quy định xử lý bồi thường khi người lao động gây thiệt hại cho công ty

    Chào mọi người!

    Mọi người cho mình hỏi pháp luật có quy định thế nào về xử lý bồi thường khi người lao động gây thiệt hại cho công ty? Được quy định tại bộ luật nào? Cụ thể ra sao? Xin cám ơn

     
    413 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #488391   31/03/2018

    sunshine19
    sunshine19
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 2195
    Cảm ơn: 124
    Được cảm ơn 19 lần


    Việc xử lý bồi thường khi người lao động gây thiệt hại cho công ty được quy định tại Bộ luật lao động 2012 như sau:

    "Điều 130. Bồi thường thiệt hại (Điều này được hướng dẫn bởi Điều 32 Nghị định 05/2015/NĐ-CP

    1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. 

    Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

    2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường."

    "Điều 131. Nguyên tắc và trình tự, thủ tục xử lý bồi thường thiệt hại

    1. Việc xem xét, quyết định mức bồi thường thiệt hại phải căn cứ vào lỗi, mức độ thiệt hại thực tế và hoàn cảnh thực tế gia đình, nhân thân và tài sản của người lao động.

    2. Trình tự, thủ tục, thời hiệu xử lý việc bồi thường thiệt hại được áp dụng theo quy định tại Điều 123 và Điều 124 của Bộ luật này."

    Tiền lương làm căn cứ khấu trừ tiền lương để bồi thường thiệt hại được hướng dẫn bởi Khoản 6 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau: "Tiền lương làm căn cứ khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị tại Khoản 1 Điều 130 của Bộ luật Lao động là tiền lương thực tế người lao động nhận được hằng tháng sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu có) theo quy định."

     

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-