DanLuat 2015

Quy định về xử lý việc khai man giá mua bán nhà đất

Chủ đề   RSS   
  • #498711 04/08/2018

    Kimhuyentr
    Top 500
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/05/2015
    Tổng số bài viết (184)
    Số điểm: 5702
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 78 lần


    Quy định về xử lý việc khai man giá mua bán nhà đất

    Giới mua, bán nhà đất khá quen thuộc với việc khai man giá mua bán nhà đất khi công chứng chứng hợp đồng với mục đích là trốn thuế. Cụ thể, hợp đồng để đi công chứng và làm các thủ tục thuế, sang tên với giá ảo, thấp hơn giá thật để được nộp mức thuế thấp. Còn hợp đồng chính là hợp đồng viết tay để hai bên ghi giá giao dịch thật làm cơ sở thanh toán trên thực tế.

    Nhiều chuyên gia cho rằng việc khai man giá mua, bán nhà đất xảy ra trong một thời gian quá dài làm phát sinh các vấn đề như sau:

    Thứ nhất là vi phạm các quy định về thuế.

    Luật sư Đỗ Ngọc Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng khi các bên lập “hợp đồng âm dương” nhằm trốn thuế thì các bên đã xâm phạm đến trật tự, quy định pháp luật của ngành thuế. Nguyên tắc là khi kê khai thuế phải khai đúng, khai đủ để hoàn thành nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước khi thực hiện giao dịch mà pháp luật buộc phải nộp một khoản thuế.

    Điều này dẫn đến pháp luật về thuế không được thực thi trên thực tế, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, của toàn xã hội và của mọi người, làm ảnh hưởng đến nguyên tắc công bằng về trách nhiệm nộp thuế.

    Thứ hai là việc thất thu thuế.

    Nếu tất cả người mua, bán khai đúng, khai đủ thì Nhà nước sẽ thu được khoản thuế A. Ngược lại, nếu họ đồng lòng khai gian để trốn thuế thì Nhà nước bị thất thoát một khoản lớn tiền nên chỉ thu được A-, A--...

    Tương ứng, các tổ chức hành nghề công chứng cũng bị thất thu một khoản phí. Do hợp đồng công chứng thường ghi giá thấp hơn nhiều so với hợp đồng tay nên cơ quan công chứng thu được phí thấp hơn mức lẽ ra được thu.

    Thứ ba là làm ảnh hưởng rất lớn đến việc áp giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và dễ dẫn đến những xung đột triền miên giữa người dân với chính quyền.

    Để xây dựng phương án giá bồi thường đất, các công ty thẩm định giá phải thu thập ít nhất là ba mẫu giao dịch thành công của công chứng. Do vậy, giá giao dịch công chứng nếu là giá ảo 5 triệu đồng trong khi giá giao dịch thật là 15 triệu đồng thì công ty cũng không có cơ sở để xác định giá 15 triệu đồng là giá thật. Từ chỗ căn cứ vào giao dịch thành công qua hợp đồng công chứng nên khi hợp đồng này ghi giá ảo thì làm sao công ty có được giá chính xác, giá thật để trình cơ quan có thẩm quyền áp giá bồi thường cho đúng thực tiễn.

    Thứ tư là khi tòa án công nhận giá trên giấy tay để tuyên hợp đồng công chứng vô hiệu thì vô tình đã không thừa nhận tính pháp lý, giá trị hợp pháp của hợp đồng mà các công chứng viên đã chứng nhận.

    Để giải quyết vấn đề này, Luật Thuế có các quy định về xử phạt các hành vi vi phạm về thuế như sau:

    1. Các hành vi bị xem là trốn thuế, gian lận thuế bao gồm: 

    • Lập hóa đơn sai về số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra làm căn cứ kê khai nộp thuế thấp hơn thực tế;
    • Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp…
    • Không kê khai, kê khai sai, không trung thực làm giảm số thuế phải nộp (như hành vi cố ý khai thấp giá mua, bán nhà đất để nộp thuế thu nhập cá nhân thấp hơn mức quy định

    (Luật quản lý thuế, Nghị định 129/2013/NĐ-CP)

    Thời hiệu xử phạt:

    Hành vi trốn thuế, gian lận thuế chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì thời hiệu xử phạt là năm năm kể từ ngày thực hiện hành vi vi phạm đến ngày ra quyết định xử phạt. 

    Quá thời hiệu này thì người vi phạm không bị xử phạt nhưng vẫn phải nộp đủ số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận vào ngân sách nhà nước trong thời hạn 10 năm trở về trước kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm (tức là ngày lập biên bản vi phạm hành chính về thuế).

    (Điều 4 Thông tư 166/2013/TT-BTC)

    3. Mức phạt:

    - Phạt cảnh cáo

    - Phạt tiền 1-3 lần số tiền thuế trốn đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Mức phạt tiền được nêu dưới đây áp dụng đối với tổ chức. Trường hợp người vi phạm là hộ gia đình, cá nhân thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức. Gồm có:

    + Phạt tiền một lần tính trên số thuế trốn, số thuế gian lận đối với người nộp thuế vi phạm lần đầu (trừ các trường hợp bị xử phạt đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế) hoặc vi phạm lần thứ hai mà có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên.

    + Phạt tiền 1,5 lần tính trên số thuế trốn đối với người nộp thuế vi phạm lần đầu, có tình tiết tăng nặng hoặc vi phạm lần thứ hai, có một tình tiết giảm nhẹ v.v…

    (Điều 6 Thông tư 166/2013/TT-BTC)

    4. Truy thu thuế:

    Đồng thời với việc bị phạt tiền, các trường hợp trốn thuế, gian lận thuế theo quy định còn bị buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là nộp đủ số tiền thuế trốn, gian lận vào ngân sách nhà nước.

    Tuy nhiên, trên thực tế việc khai man giá mua bán nhà đất vẫn diễn ra đều đặn và liên tục, vì thế, Nhà nước cần có những biện pháp hiệu quả hơn để thực hiện một cách công bằng việc quản lý thuế, cũng như đảm bảo sự công bằng trong nghĩa vụ nộp thuế của người dân.

     

     
    230 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #498784   05/08/2018

    mongtho83
    mongtho83
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/02/2017
    Tổng số bài viết (184)
    Số điểm: 1202
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 31 lần


    Theo mình thấy việc quy định là như vậy, nhưng bên cạnh đó các cơ quan chức năng phải nỗ lực tuyên truyền để từng người có ý thức việc nộp thuế đúng, đủ không chỉ là trách nhiệm, là nghĩa vụ của một công dân mà còn là lòng yêu nước.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-