Quy định về việc điều chỉnh hóa đơn

Chủ đề   RSS   
  • #181276 25/04/2012

    Orchid_hvtc

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2012
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Quy định về việc điều chỉnh hóa đơn

    Các anh chị ơi cho em hỏi với: công ty em đang gặp một trường hợp thế này. Hóa đơn bên em xuất hàng hóa cho khách hàng là phần cứng. Nhưng trên nội dung hóa đơn, tên những hàng hóa đó bên em lại ghi bằng tiếng anh, do đó bên khách hàng ko chấp nhận đòi bên em phải hủy hóa đơn đó đi và xuất lại hóa đơn khác( vì ngôn ngữ thể hiện trên HĐ phải là ngôn ngữ tiếng viêt). Nhưng theo em đọc trên TT153 thì trường hợp như hóa đơn của bên em ko thể hủy được, mà chỉ có điều chỉnh. Bên khách hàng lại ko chấp nhận cho bên em làm điều chỉnh, vì họ nói trong TT153 chỉ đề cập tới điều chỉnh về số lượng hàng hóa, đơn vị tính, đơn giá, số tiền, VAT... chứ ko có điều chỉnh về nội dung. Vậy anh chị tư vấn giúp em trong trường hợp này với ạ. Trong TT153 có đề cập tới việc các trường hợp hủy hóa đơn theo quy định của pháp luật kế toán-->> vậy quy định của pháp luật kế toán trong th hủy HĐ này ngoài TT153 ra còn tài liệu nào nữa ko ạ, các anh chị cho em xin tài liệu đó với nhé. Em cảm ơn cả nhà ạ.



    Cheers,
    Orchid.
     
    21148 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #181281   25/04/2012

    mrvanthuc
    mrvanthuc
    Top 75
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2009
    Tổng số bài viết (835)
    Số điểm: 12301
    Cảm ơn: 156
    Được cảm ơn 767 lần


    Orchid_hvtc viết:
    Các anh chị ơi cho em hỏi với: công ty em đang gặp một trường hợp thế này. Hóa đơn bên em xuất hàng hóa cho khách hàng là phần cứng. Nhưng trên nội dung hóa đơn, tên những hàng hóa đó bên em lại ghi bằng tiếng anh, do đó bên khách hàng ko chấp nhận đòi bên em phải hủy hóa đơn đó đi và xuất lại hóa đơn khác( vì ngôn ngữ thể hiện trên HĐ phải là ngôn ngữ tiếng viêt). Nhưng theo em đọc trên TT153 thì trường hợp như hóa đơn của bên em ko thể hủy được, mà chỉ có điều chỉnh. Bên khách hàng lại ko chấp nhận cho bên em làm điều chỉnh, vì họ nói trong TT153 chỉ đề cập tới điều chỉnh về số lượng hàng hóa, đơn vị tính, đơn giá, số tiền, VAT... chứ ko có điều chỉnh về nội dung. Vậy anh chị tư vấn giúp em trong trường hợp này với ạ. Trong TT153 có đề cập tới việc các trường hợp hủy hóa đơn theo quy định của pháp luật kế toán-->> vậy quy định của pháp luật kế toán trong th hủy HĐ này ngoài TT153 ra còn tài liệu nào nữa ko ạ, các anh chị cho em xin tài liệu đó với nhé. Em cảm ơn cả nhà ạ.



    Cheers,
    Orchid.


    Trường hợp này bên kia yêu cầu hủy là đúng rồi bạn. Nếu bạn chỉ ra được văn bản nào cho phép điều chỉnh thì mới làm biên bản điều chỉnh còn không thì phải hủy xuất lại cái mới.

    Thông tư 153/2010 và nghị định 51/2010 không thấy mục nào cho phép làm biên bản điều chỉnh mà không phải xuất hóa đơn mới thay thế cả.

    Thân!
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn mrvanthuc vì bài viết hữu ích
    Orchid_hvtc (27/04/2012)
  • #181768   27/04/2012

    Orchid_hvtc
    Orchid_hvtc

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2012
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    cảm ơn câu trả lời của anh, nhưng rõ ràng là trong TT153 :

    3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

    vì thế hóa đơn kia bên em đã kê khai thuế nên ko thể hủy được mà chỉ làm điều chỉnh. Bên em vẫn có thể vừa làm biên bản điều chỉnh và xuất hóa đơn điều chỉnh nữa. Nhưng bên đó nói là ko thấy trên TT153 hướng dẫn về việc chỉ điều chỉnh nội dung. Như thế trong th này giải quyết sao cho đúng ạ?
     
    Báo quản trị |  
  • #181771   27/04/2012

    mrvanthuc
    mrvanthuc
    Top 75
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2009
    Tổng số bài viết (835)
    Số điểm: 12301
    Cảm ơn: 156
    Được cảm ơn 767 lần


    Orchid_hvtc viết:
    cảm ơn câu trả lời của anh, nhưng rõ ràng là trong TT153 :

    3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

    vì thế hóa đơn kia bên em đã kê khai thuế nên ko thể hủy được mà chỉ làm điều chỉnh. Bên em vẫn có thể vừa làm biên bản điều chỉnh và xuất hóa đơn điều chỉnh nữa. Nhưng bên đó nói là ko thấy trên TT153 hướng dẫn về việc chỉ điều chỉnh nội dung. Như thế trong th này giải quyết sao cho đúng ạ?


    Nội dung đó bạn hiểu thế nào? được phép làm biên bản điều chỉnh à? Đọc kỹ lại đi nhé. Làm biên bản hoặc có thõa thuận điều chỉnh đồng thời lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Bạn lưu ý cái chữ đồng thời nhé.

    Trường hợp của bạn phải xuất lại cái mới thay thế.


    Cập nhật bởi mrvanthuc ngày 27/04/2012 09:10:22 SA
     
    Báo quản trị |