QUY ĐỊNH VỀ HƯỞNG TRỢ CẤP MẤT VIỆC bằng 02 THÁNG TIỀN LƯƠNG VẪN ĐƯỢC ÁP DỤNG

Chủ đề   RSS   
  • #524091 29/07/2019

    lamkylaw
    Top 200
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/10/2018
    Tổng số bài viết (341)
    Số điểm: 8161
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 371 lần


    QUY ĐỊNH VỀ HƯỞNG TRỢ CẤP MẤT VIỆC bằng 02 THÁNG TIỀN LƯƠNG VẪN ĐƯỢC ÁP DỤNG

    Quy định về hưởng trợ cấp mất việc trong trường hợp đặc biệt

    Ngày 2/7/2019 Cục quan hệ lao động và tiền lương đã có công văn trả lời kiến nghị của ông Đặng Đức Thiện, Công ty TNHH Laird Việt Nam về hiệu lực của quy định về chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo phiếu chuyển của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 5551/VPCP-ĐMDN ngày 25 tháng 6 năm 2019, sau khi nghiên cứu, Cục Quan hệ lao động và Tiền lương có ý kiến như sau:

    Ngày 24 tháng 10 năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 148/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động, trong đó không sửa đổi, bổ sung Điểm a Khoản 4 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP. Do đó, quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP đang có hiệu lực.

    Theo đó, tại điểm a khoản 4 Điều 14 Nghị định 05 quy định rằng:

    Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 02 tháng tiền lương;

    Ví dụ: Ông Nguyễn Văn C làm việc tại công ty D từ ngày 01 tháng 9 năm 2007, đến ngày 31 tháng 12 năm 2015, do thay đổi công nghệ sản xuất Công ty không thể bố trí được việc làm cho ông C và phải chấm dứt hợp đồng lao động. Ông C được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2015 (07 năm). Tiền lương bình quân theo Khoản 1 Điều này trước ông C mất việc làm là 4.500.000 đồng/tháng. Trợ cấp mất việc làm đối với ông C được tính như sau: 

    - Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là: 08 năm 04 tháng - 07 năm = 01 năm 04 tháng (16 tháng). 
     
    - Số tiền Công ty D chi trả trợ cấp mất việc làm cho ông C ít nhất bằng 02 tháng tiền lương (4.500.000 đồng/tháng x 2 = 9.000.000 đồng). 

    Quy định này được hiểu rằng, cho dù toàn bộ thời gian làm việc của người lao động đều đã tham gia BHTN thì người này vẫn được hưởng trợ cấp mất việc bằng 2 tháng lương.

    Theo Bộ Lao động, mặc dù Nghị định 148/2018/NĐ-CP có sửa đổi một số điều khoản của Nghị định 05/2015/NĐ-CP, tuy nhiên không có sửa đổi điểm a khoản 4 Điều 14 nêu trên nên quy định về mức trợ cấp mất việc tối thiểu vẫn còn áp dụng.

    Xem chi tiết công văn tại file đính kèm:

    Cập nhật bởi lamkylaw ngày 29/07/2019 05:21:20 CH
     
    2893 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn lamkylaw vì bài viết hữu ích
    chebap2012 (30/07/2019) phuonghang1112 (30/07/2019) admin (30/07/2019) ThanhLongLS (29/07/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #527217   31/08/2019

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (343)
    Số điểm: 2320
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 66 lần


    Căn cứ Điều 43 Luật Việc làm 2013 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2015) quy định:

    "1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
    a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
    b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
    c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng."
     
    Như vậy, từ ngày 01/01/2015 thì người lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
     
    Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp thì có thể sẽ không được hưởng trợ cấp mất việc làm vì theo quy định sau Khoản 2 Điều 49 Bộ luật lao động 2012:

    "Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc."

    Như vậy, nếu đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì không được hưởng trợ cấp mất việc làm nữa.

    Ví dụ bạn nêu vẫn đúng vì người lao động làm việc từ năm 2009, lúc đấy thì quy định bắt buộc người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp vẫn chưa có hiệu lực, mãi đến năm 2015 thì mới có hiệu lực. Vì vậy, mình cảm thấy kết luận của bài viết trên sẽ không đúng trong mọi trường hợp đâu ạ.

     
    Báo quản trị |  
  • #528812   22/09/2019

    thusa121
    thusa121
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/08/2019
    Tổng số bài viết (194)
    Số điểm: 1171
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 76 lần


    Bạn nói "cho dù toàn bộ thời gian làm việc của người lao động đều đã tham gia BHTN thì người này vẫn được hưởng trợ cấp mất việc bằng 2 tháng lương" theo mình là không đúng vì theo điểm a, khoản 4, Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì “Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 02 tháng tiền lương;” tức là sau khi tính thời gian để hưởng trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng thì mới được hưởng 2 tháng tiền lương chứ nếu thời gian thực tế trừ thời gian đóng BHTN thì thời gian hưởng trợ cấp bằng 0 rồi tức là không có thì người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp mất việc.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #529327   29/09/2019

    Liên quan đến trợ cấp thôi việc và trợ cấ mất việc làm, mình có chút thắc mắc. Tại Điều 48 BLLĐ 2012 có quy định là trường hợp thôi việc tại khoản 10 Điều 36 sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc, khoản 10 này gồm trường hợp chấm dứt hợp đồng do công ty thay đổi cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên tại Điều 49 lại có quy định là nếu chấm dứt hợp đồng lao động là do cơ cấu kinh tế thì sẽ được nhận trợ cấp mất việc làm. Vậy người lao động sẽ được nhận 2 trợ cấp?

     
    Báo quản trị |  
  • #529394   29/09/2019

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (895)
    Số điểm: 5749
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 113 lần


    Camgiangsn viết:

    Liên quan đến trợ cấp thôi việc và trợ cấ mất việc làm, mình có chút thắc mắc. Tại Điều 48 BLLĐ 2012 có quy định là trường hợp thôi việc tại khoản 10 Điều 36 sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc, khoản 10 này gồm trường hợp chấm dứt hợp đồng do công ty thay đổi cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên tại Điều 49 lại có quy định là nếu chấm dứt hợp đồng lao động là do cơ cấu kinh tế thì sẽ được nhận trợ cấp mất việc làm. Vậy người lao động sẽ được nhận 2 trợ cấp?

    Về vấn đề của bạn thì nội dung trợ cấp thôi việc tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 được hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:

    Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
     
    1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36 và người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Lao động.
     
    Theo đó, trong nội dung hướng dẫn tại Điều 14 trên chỉ liệt kê khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36 và người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Lao động và đã bỏ đi phần thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã. Như vậy, nếu xét theo nội dung hướng dẫn thì trường hợp của bạn sẽ chỉ được hưởng trợ cấp mất việc làm chứ không hưởng trợ cấp thôi việc.
     
    Báo quản trị |