DanLuat 2015

Quy định về hồ sơ của người lao động trong công ty?

Chủ đề   RSS   
  • #498228 31/07/2018

    thiepoanh

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2018
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 210
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 3 lần


    Quy định về hồ sơ của người lao động trong công ty?

    Chào mọi người, mình có thắc mắc như sau:

    - Một bộ hồ sơ của lao động đầy đủ theo yêu cầu của Luật cần có các giấy tờ gì?
     
    - Quy định về hồ sơ của người lao động?
     
    Mong mọi người tư vấn giúp mình
     
    413 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #498241   31/07/2018

    GHLAW
    GHLAW
    Top 500
    Male


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/11/2016
    Tổng số bài viết (172)
    Số điểm: 2275
    Cảm ơn: 326
    Được cảm ơn 75 lần


    Gửi bạn tham khảo!

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động về việc làm

    “ …2. Hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động của người lao động gồm các văn bản sau đây:

    + Phiếu đang ký dự tuyển lao động theo mẫu do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định;

    + Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật, trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;

    + Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định của Bộ y tế;

    + Các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật…”.

    Lưu ý: Theo quy định tại Bộ Luật lao động 2012 có quy định thêm .

    “…Điều 20. Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động

    1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.….”

    Chúc bạn sớm giải quyết được vướng mắc của mình.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #498247   31/07/2018

    Chào bạn, theo mình Một bộ hồ sơ chuẩn theo đúng pháp luật là một bộ hồ sơ phù hợp với:

    - Luật lao động; Các nghị định và thông tư hướng dẫn; Yêu cầu của Bảo hiểm xã hội và Y tế; yêu cầu cơ quan thuế, thanh tra lao động. Do vậy theo mình một bộ hồ sơ đầy đủ sẽ gồm có:

    01. - Bản sao công chứng Bằng Đại học và các văn bằng khác cùng bảng điểm(*)

    02. - Sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương

    03. - 02 ảnh cá nhân mới nhất (3x4 cm), phía sau ghi rõ tên và ngày sinh

    04. - 01 bản copy chứng minh nhân dân (*)

    05. - Giấy khám sức khỏe bản chính (có xác nhận của bệnh viện cấp quận, huyện hoặc tương đương)

    06. - Giấy khai sinh bản sao có công chứng

    07. - Đơn xin việc viết tay

    08. - Bản tự thuật cá nhân theo mẫu Dowload trên Website(mục Tuyển dụng)

    09. - Giấy đăng ký tạm trú hoặc bản sao sổ hộ khẩu

    10. - Giấy phép lao động (dành cho lao động nước ngoài.)

    11. - Văn bản đồng ý giao kết hợp đồng lao động (dành cho người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi;)

    12. - Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi; (số chứng minh nhân dân)

    13. - Văn bản của người dưới 15 tuổi đồng ý để người đại diện theo pháp luật của mình giao kết hợp đồng lao động

    Căn cứ pháp lý:

    - Bộ luật lao động 2012: (điều 23, khoản 2 điều 19, khoản 6 điều 152).

    - Khoản 2 Điều 4 Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 01/03/2015

    - Thông tư 21/2007/TT-BLĐTBXH ngày 08/10/2007.

    - Nghị định 44/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuongkp2708 vì bài viết hữu ích
    GHLAW (31/07/2018)
  • #498264   31/07/2018

    sunshine19
    sunshine19
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (242)
    Số điểm: 1805
    Cảm ơn: 122
    Được cảm ơn 16 lần


    Thực tế thì hiện nay không có quy định cụ thể về việc "Một bộ hồ sơ của lao động gồm những gì?". Đây là vấn đề thuộc về quy chế quản lý nhân sự của mỗi công ty.

    Thông thường, hồ sơ khi tuyển dụng ban đầu là các giấy tờ doanh nghiệp sẽ lưu giữ để quản lý thông tin lao động.

    Khoản 2 Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP quy định:

    "2Hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động của người lao động gồm các văn bản sau đây:

    a) Phiếu đăng ký dự tuyển lao động theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;

    b) Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật; trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;

    c) Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế;

    d)Các giấy tờ cần thiết khác theo quy định của pháp luật."

    Tuy nhiên, đây chỉ là quy định nhưng không có chế tài nếu không áp dụng, và trên thực tế doanh nghiệp có thể rút gọn hoặc yêu cầu thêm các giấy tờ khác của người lao động miễn là hợp lý và phục vụ cho việc đánh giá sự phù hợp nhân sự khi tuyển dụng.

    Lưu ý: Người sử dụng lao động không được Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động. (khoản 1 Điều 20 Bộ luật lao động 2012)

    Bên cạnh đó, về quản lý vệ sinh lao động: " Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập và quản lý hồ sơ sức khỏe của người lao động, hồ sơ sức khỏe của người bị bệnh nghề nghiệp; thông báo kết quả khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp để người lao động biết; hằng năm, báo cáo về việc quản lý sức khỏe người lao động thuộc trách nhiệm quản lý cho cơ quan quản lý nhà nước về y tế có thẩm quyền." (khoản 2 Điều 27 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015)

    Việc lập và quản lý hồ sơ sức khỏe lao động được hướng dẫn bởi Điều 3, 4 Thông tư 19/2016/TT-BYT.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-