Quy định trừ lương người lao động?

Chủ đề   RSS   
  • #524338 30/07/2019

    phungpham1973
    Top 150
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/01/2019
    Tổng số bài viết (452)
    Số điểm: 12700
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 132 lần


    Quy định trừ lương người lao động?

    Công ty Tôi  có kinh doanh điện thoại và dịch vụ viễn thông. Hiện nay có chính sách ưu đãi mua điện thoại với giá rẻ kèm gói cước nhưng khi mua máy thì phải đặt cọc 1 khoản tiền để cam kết dùng gói cước đó trong vòng 1 năm.
    Song nếu Nhân viên Công ty đứng ra bảo lãnh cho khách hàng thì không cần đặt cọc và có làm cam kết thanh toán trong đó có nội dung: Trong trường hợp khách hàng vi phạm cam kết thì Nhân viên phải chịu trách nhiệm thanh toán cho Công ty số tiền đặt cọc và số tiền nợ cước (nếu có) và công ty có quyền trừ lương của nhân viên để chi trả theo nội dung cam kết trên.
     
    Theo Anh/ chị trừ lương nhân viên theo khoản trên có đúng quy định không? 
     
    2531 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phungpham1973 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (31/07/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #524365   30/07/2019

    minhpham1995
    minhpham1995
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2017
    Tổng số bài viết (1157)
    Số điểm: 9154
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 176 lần


    Việc công ty anh/chị bán điện thoại và thỏa thuận về chính sách thanh toán không cần đặt cọc như vậy với nhân viên thì không bị hạn chế. Tuy nhiên, nếu muốn khấu trừ tiền lương của nhân viên thì không được anh/chị nhé. Vì như vậy đã vi phạm theo quy định tại Điều 101 Bộ luật lao động 2012 thì:

     

    "Điều 101. Khấu trừ tiền lương

     

    1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật này.

     

    2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

     

    3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập."

     

    Như vậy, về nguyên tắc thì chỉ khi NLĐ làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của công ty thì công ty mới có quyền khấu trừ tiền lương của NLĐ, còn những trường hợp khác thì không. Ở đây không thể làm cam kết khấu trừ tiền lương của NLĐ trong trường hợp người thân họ vi phạm cam kết được. Mình làm cam kết như vậy là sai quy định.

     

    Họ có thể bồi thường cho mình bằng cách khác chứ không thể khấu trừ trực tiếp khi chi trả tiền lương cho NLĐ như vậy, xây dựng quy chế hoàn tiền rõ ràng. Nếu như làm sai quy định thì mình có thể bị xử phạt theo Khoản 10 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP.

    Cập nhật bởi minhpham1995 ngày 31/07/2019 05:48:58 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn minhpham1995 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (31/07/2019)