DanLuat 2015

Quy định này có lợi cho ai?

Chủ đề   RSS   
  • #360483 03/12/2014

    khoathads
    Top 75
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/07/2010
    Tổng số bài viết (795)
    Số điểm: 7154
    Cảm ơn: 112
    Được cảm ơn 408 lần


    Quy định này có lợi cho ai?

    Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 21 Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể:

    “Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

    1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

    2. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

    …”

    Như vậy, nếu vi phạm thì người điều khiển sẽ bị phạt 100.000 đồng cho lỗi vi phạm này. Chính vì điều này mà nhiều chủ phương tiện buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với mức giá trung bình 50.000 đồng/năm. Hiện tại số lượng xe máy cả nước khoản 35 triệu chiếc, như vậy mỗi năm các công ty bảo hiểm thu về số tiền là 1.750.000.000.000 đồng. Tuy nhiên có một sự thật là khi có tai nạn xảy ra thì có rất ít người sử dụng quyền lợi được hưởng từ số phí bảo hiểm đã đóng với lý do: thủ tục rườm rà, phức tạp hoặc do không hiểu biết về điều này. Ngay cả khi xảy ra tai nạn giao thông chết người thì nạn nhân đã được hỗ trợ từ phía người gây tai nạn, từ cơ quan, tổ chức khác và cũng hiếm khi nhắc đến số tiền bồi thường từ phía công ty bảo hiểm (10 triệu đồng). Trường hợp công ty bảo hiểm có bồi thường thì số tiền bỏ ra cũng không “thấm” vào đâu số tiền ngàn tỷ kia. Và một thực tế nữa là chỉ một vào công ty bảo hiểm (thường là doanh nghiệp nhà nước) mới có chức năng phát hành Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS…

    Bộ luật dân sự năm 2005 có quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra và các bên có quyền thoả thuận về việc bồi thường. Chính vì vậy, thiết nghĩ không nên áp đặt người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bằng một mệnh lệnh hành chính.

    Quy định này có lợi cho ai?

    Một vài quan điểm trao đổi cùng với các thành viên dân luật.

     
    3128 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn khoathads vì bài viết hữu ích
    Maiphuong5 (03/12/2014) ntdieu (03/12/2014) Khongtheyeuemhon (03/12/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #360489   03/12/2014

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 75
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (736)
    Số điểm: 9750
    Cảm ơn: 663
    Được cảm ơn 768 lần
    Moderator

    Chào bạn khoathads, 

    Tôi, Tào Phớ thành viên thuộc Đoàn Luật sư Tào Lao xin trân trọng tư vấn, trả lời câu hỏi của bạn như sau: 

    1. Bạn đặt câu hỏi và cũng tự đưa ra câu trả lời luôn rồi còn hỏi chúng tôi làm gì. Ha ha. Chắc chắn trong vụ này các doanh nghiệp bảo hiểm (đặc biệt là thuộc sở hữu nhà nước) là có lợi nhất. Mình cũng đã nghe phản ảnh của nhiều người rồi, khi phát sinh tai nạn yêu cầu bảo hiểm bồi thường thì họ nại ra đủ thứ yêu cầu ở trên trời, dưới đất mà cho dù có là luật sư đi chăng nữa cũng rất oải để đáp ứng: ví dụ: tai nạn phải giữ nguyên hiện trường (kẹt xe ai chịu?), kêu người của bảo hiểm xuống (biết kêu ai?).... nhiều khi chỉ 2-3 triệu đồng mà bị hành cho đến khổ. Chưa kể mất nghỉ làm ngày công để đi làm thủ tục...  

    2. Mình chạy xe máy hơn 15 năm rồi chỉ có 1 lần mua bảo hiểm duy nhất là khi mua xe. Khi các chú công an vịn lại thì mình mua bảo hiểm chỗ các chú ấy luôn, nhanh gọn khỏi bực mình. 

    3. Việc quy định mua bảo hiểm bắt buộc trong 1 số lĩnh vực mình nghĩ là cần thiết chứ không bỏ được bạn khoa à. Bởi vì nó là nghĩa vụ nhưng cũng chính là quyền lợi của người mua bảo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là "niềm tin", làm sao để người dân tin tưởng vào chính sách, làm sao tháo gỡ các thủ tục phiền hà, giải quyết 1 cách nhanh chóng việc bồi thường trách nhiệm bảo hiểm mới là vấn đề... cần có 1 quy định rõ ràng hơn trong lĩnh vực này để người dân yên tâm khi mua bảo hiểm bắt buộc.

    4. Thực tế tôi còn biết được rằng, người dân mua bảo hiểm thì rất hiếm khi được tiền bảo hiểm nhưng hồ sơ nhận bồi thường bảo hiểm thì vẫn đầy (lập hồ sơ ma, giả chữ ký hoặc nhân viên bảo hiểm kết hợp với người yêu cầu bồi thường bảo hiểm để rút tiền từ công ty bảo hiểm). Do vậy, thường các công ty bảo hiểm có một bộ phận chuyên thanh tra, kiểm tra các hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm để xác minh những trường hợp đáng ngờ.  

    Vài dòng trao đổi.

    Chào thân ái quyết thắng. :) 

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn Khongtheyeuemhon vì bài viết hữu ích
    khoathads (03/12/2014) ntdieu (03/12/2014) Maiphuong5 (03/12/2014)
  • #360496   03/12/2014

    khoathads
    khoathads
    Top 75
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/07/2010
    Tổng số bài viết (795)
    Số điểm: 7154
    Cảm ơn: 112
    Được cảm ơn 408 lần


    Cảm ơn bạn Khongtheyeuem đã chia sẻ!

    Nếu phân tích sâu xa hơn nữa thì có thể nói quy định trên có lợi cho "Nhóm lợi ích" và là "nguồn" của tham nhũng. Tại sao lại buộc người dân phải mua và chỉ định một số Cty bảo hiểm nhà nước được quyền bán (!?)...Khoản lợi nhuận từ việc bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy là không hề nhỏ và số lợi nhuận này đi vào túi ai? Nếu chúng ta tiếp tục đóng thì sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho bọn tham nhũng hoành hành.

     
    Báo quản trị |  
  • #360504   03/12/2014

    "Bảo hiểm trách nhiệm dân sư" thì có liên quan quái gì đến các cơ quan hành chính; Họ có mua bảo hiểm thì bảo hiểm bồi thường, không có mua bảo hiểm thì người gây thiệt hại bồi thường. Bắt buộc để làm gì nếu không vì lợi ích của cá nhân hay 1 nhóm người.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn duchieu vì bài viết hữu ích
    khoathads (03/12/2014)
  • #360556   03/12/2014

    mcjambi
    mcjambi
    Top 500


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2012
    Tổng số bài viết (229)
    Số điểm: 1640
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 43 lần


    Chúng ta vẫn quen, và phải quen với các khái niệm về lợi ích nhóm đó thôi, quy định này sinh ra để có lợi cho một vài đối tượng nào đó !

    Duy chỉ có phục tùng pháp luật mà mọi người đã đặt ra vì mình mới là tự do, Đừng cho rằng mình cao nhất, pháp luật còn cao hơn.

    Blog cá nhân của tôi | Vietdex.net | Vietdex.com

     
    Báo quản trị |  
  • #361657   09/12/2014

    dunngna
    dunngna

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/11/2014
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    mình đồng tình với quan điểm không nên áp đặt người dân phải bắt buộc mua bảo hiểm, vì đó là quyền lợi, ở góc độ này phải liên kết tới quyền của công dân, vậy một vấn đề đặt ra là quyền lợi thì có quyền nhận hoặc không nhận, 

     

     
    Báo quản trị |  
  • #365310   29/12/2014

    luatsutraloi2
    luatsutraloi2
    Top 500
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/08/2014
    Tổng số bài viết (91)
    Số điểm: 680
    Cảm ơn: 95
    Được cảm ơn 16 lần


    Xin cám ơn bạn thông tin hữu ích,

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-