DanLuat 2015

Qúa thời hạn trả lương

Chủ đề   RSS   
  • #112936 23/06/2011

    khacvuq8

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/06/2011
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Qúa thời hạn trả lương

    Chào luật sư!
    Theo hợp đồng lao động giữa công ty tôi với nhân viên thì tới ngày 5 dương lịch thì công ty sẽ trả lương, nhưng tháng 7 năm 2011 thì tới ngày 10 công ty vẫn khoiong trả lương. tôi và nhân viên trong công ty đã không làm việc và giám đốc ra lệnh nếu nhân viên nào không tiếp tục làm việc thì lập tức cho nghĩ viêc.
    Xin hỏi?
    1. Việc trả lương không đúng theo hợp đồng lao động đã ký thì có hợp pháp không?
    2. Giám đốc cho nhân viên nghĩ việc như vậy có đúng không? Nếu không đúng mà công ty vẫn cho nhân viên nghĩ việc thì công ty phải bồi thương như thế nào?
    nhờ luật sư tư vấn giúp!
     
    6925 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #114948   01/07/2011

    phamthanhtaimd
    phamthanhtaimd
    Top 150
    Male
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:21/11/2008
    Tổng số bài viết (437)
    Số điểm: 2279
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 89 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Trên cơ sở thông ti bạn cung cấp tôi xin trả lời bạn từng vấn đề cụ thể như sau:

    1. Việc trả lương không đúng theo hợp đồng lao động đã ký có hợp pháp không?

    - Theo quy định tại Điều 59 Bộ luật Lao động năm 1994 sửa đổi, bổ sung năm 2002, 2006, 2007:

    “1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng thời hạn và tại nơi làm việc.

    Trong trường hợp đặc biệt phải trả lương chậm, thì không được chậm quá một tháng và người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm do Ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm trả lương.”

    Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng thời hạn và tại nơi làm việc. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 8 Nghị định 114/2002/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương: “Trường hợp đặc biệt quy định tại khoản 1 Điều 59 của Bộ luật Lao động là những trường hợp do thiên tai, hoả hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 38 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp nhưng không khắc phục được thì được phép trả lương chậm, nhưng không quá một tháng và phải đền bù cho người lao động như sau : 

    1. Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày, thì không phải đền bù.

     2. Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên, thì phải đền bù một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.”

     Nếu việc trả lương chậm trong các trường hợp đặc biệt như thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác theo quy định trên mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không khắc phục được thì được phép trả lương chậm, nhưng không quá một tháng và phải đền bù cho người lao động. Trong trường hợp này thì việc trả lương chậm cho người lao động là hợp pháp và người sử dụng lao động không phải đền bù cho người lao động bởi thời hạn trả chậm lương không quá 15 ngày.

    2. Giám đốc cho nhân viên nghỉ việc như vậy có đúng không? Nếu không đúng mà công ty vẫn cho nhân viên nghỉ việc thì công ty phải bồi thường như thế nào?

    Giám đốc cho nhân viên nghỉ việc (đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động) là không đúng. Bởi vì:

    Mặc dù nhân viên tự ý nghỉ việc nhưng nếu giám đốc công ty ngay lập tức cho thôi việc đối với nhân viên là trái với quy định của pháp luật lao động về trình tự, thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động.

    - Nếu không đúng mà công ty vẫn cho nhân viên nghỉ việc thì theo quy định tại Điều 41 BLLĐ sửa đổi, bổ sung: “1– Trong trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì phải nhận người lao động trở lại làm công việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).”

    Trong trường hợp người lao động không muốn trở lại làm việc, thì ngoài khoản tiền được bồi thường quy định tại đoạn 1 khoản này, người lao động còn được trợ cấp theo quy định tại Điều 42 của Bộ luật này.

    Trong trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận người lao động trở lại làm việc và người lao động đồng ý thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại đoạn 1 khoản này và trợ cấp quy định tại Điều 42 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận về khoản tiền bồi thường thêm cho người lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

    Tuy nhiên, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 85 và điểm b khoản 1 Điều 38 BLLĐ năm 1994 sửa đổi, bổ sung năm 2002, 2006, 2007 nếu người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

     Trân trọng!

     

     

     

    Luật sư-Thạc sỹ luật học Phạm Thành Tài

    - Giám đốc Công ty luật Phạm Danh – Đoàn luật sư TP Hà Nội.

    ĐC: Tầng 1, Nhà C, Đền Lừ 1, quận Hoàng Mai, HN.

    ĐT: 04.36342301/0913378662 - 0904883477

    Email: pttailawyer@yahoo.com/luatphamdanh@gmail.com

    Web: http://luatphamdanh.net/luatsuhonnhan.com

     
    Báo quản trị |  
  • #135849   30/09/2011

    conkettay
    conkettay

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:30/09/2011
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1 lần


    Chào luật sư.
     Trường hợp tôi như thế này:
         Tôi đi làm cho một công ty từ tháng 01/2010 đến 20/09/2011
         Ngày 20/09/2011 trương phòng có trao đổi tôi , hết tháng 9 tôi sẽ nghỉ. Và tôi chấp nhận nghỉ từ 20/09/2011, nhưng tôi vẫn hoàn thành công việc đang giang dở và bàn giao lại vào ngày thứ 7 24/09/2011.
          Hiện nay công ty đang nợ tiền lương của tôi  từ tháng 6 tới nay và các khoản phụ cấp. Bên cạnh đó công ty làm theo dự án, tôi có dự án chưa được thanh toán theo tiền dự án ( phần trăm dự án)
        Công ty có thông báo là ngày 30/09/2011 sẽ thanh toán tiền lương cho tôi. Nhưng khi tôi đến để thanh toán thì công ty thông báo chưa trả với lý do hết tiền. Trước đó cũng đã có mấy người nghỉ dã được 2 đến 3 tháng và cũng chưa nhận được tiền lương của họ. Trong khi đó công ty vẫn có tiền để hoạt động, mua thêm xe...
      Vậy tôi nghỉ thế thì có vấn đề gì về pháp luật không? và tôi cần giải quyết việc này như thế nào?
    vì tôi nghĩ mình cũng sẽ như những người nghỉ trước đây. đã nghỉ rồi khó nhận được lương.
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-