Kính thưa các bác, em có nhận được quyết định hướng dẫn của BHXH về việc thực hiện nghiệp vụ công tác thu BHXH, BHYT, BHYT; Quản ly sổ BHXH, thẻ BHYT; Trong đó có hướng dẫn như này: "Trường hợp người lao động làm việc và hưởng tiền lương, tiền công từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng (bao gồm cả thời gian không đi làm nhưng vẫn hưởng tiền lương, tiền công theo quy định của pháp luật) thì đóng BHXH, BHTN của tháng đó"
Điều 85 Luật BHXH thì hướng dẫn "NLĐ không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH của tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản
Em thấy hai nội dung này không đồng nhất. Ví dụ, trường hợp NLĐ nghỉ không lương 13 ngày làm việc / tháng và đi làm 12 ngày làm việc trong tháng.
=> Theo định của Luật BHXH 2014 thì tính đóng BHXH
=> Theo hướng dẫn tại QĐ 2777 thì không tính đóng BHXH
Em thì cứ Luật em làm, tuy nhiên, nếu đúng như những gì em hiểu thì cảm thấy hướng dẫn tại QĐ 2777 - BHXH thật BA CHẤM..,
Mời các cụ vào cho ý kiến trường hợp này ạ!
Nặng quá em không đính kèm được. Các cụ xem link này ạ: Quyết định 2777/QĐ-BHXH năm 2015 thực hiện nghiệp vụ công tác thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do thành phố Hà Nội ban hành