phương pháp thảo luận nhóm,nhóm thuyết trình... liệu có thực sự hiệu quả

Chủ đề   RSS   
  • #232120 09/12/2012

    tiennguyenminh

    Sơ sinh

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2012
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 0 lần


    phương pháp thảo luận nhóm,nhóm thuyết trình... liệu có thực sự hiệu quả

     khi chỉ một vài thành viên làm bài nhóm,thuyết trình và chuẩn bị kỹ hơn những thành viên khác,hơn nữa các giảng viên không hề chú trọng vào cách thức làm việc nhóm,hình thức cũng như nội dung của bài tập nhóm.

    Chính những điều này đã làm cho sinh viên trở nên ỷ lại,không còn tính chủ động và sáng tạo

    Phải chăng thảo luận nhóm,thuyết trình nhóm...đây là phương pháp duy nhất để học tập trên giảng đường có hiệu quả,chẳng nhẽ không còn một phương pháp nào khác linh hoạt và sáng tạo hơn............

    Các bạn là công dân của nước việt nam,là người nắm trong mình những tư duy sáng tao,đồng thời cũng là người có quyền lợi và nghĩa vụ giúp cho đất nước ta nói chung và ngành giáo dục nói riêng,các bạn hày mạnh dạn đưa ra những đề xuất thiết thực nhằm tạo cho môi trường giáo dục đại học trở nên đúng nghĩa của nó,bạn nhé !

     
    6639 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #232124   09/12/2012

    thangtiensinh
    thangtiensinh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2011
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 3126
    Cảm ơn: 151
    Được cảm ơn 154 lần


    Không biết các trường khác thế nào, chứ ở trường mình khi làm bài tập nhóm thì tất cả các thành viên đều phải làm. Khi thuyết trình thì mỗi người đều phải thuyết trình phần mình đã chuẩn bị. Nếu không tham gia thuyết trình thì người đó sẽ bị thầy cô trừ điểm.

    Cái gì cũng có hai mặt của nó cả thôi. Không có cái gì là hoàn thiện tất cả. Vấn đề là ở thái độ học tập của mỗi bạn Sinh viên thôi.

    Tôi từng nghe một câu nói đó là: "Một người Việt Nam thì bằng một người Nhật, nhưng hai người Việt Nam thì không bằng một người Nhật".

    Theo ý kiến chủ quan của tôi, thì học nhóm, thuyết trình nó có nhiều cái tốt hơn là cái xấu.

    Trân trọng !

     

     

     

    Thái độ của bạn sẽ quyết định và làm thay đổi cuộc đời bạn !

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn thangtiensinh vì bài viết hữu ích
    ntdieu (09/12/2012) hoangsongthu (10/12/2012) tiennguyenminh (03/01/2013)
  • #232166   09/12/2012

    pororo2912
    pororo2912

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/12/2012
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1 lần


    như trường mình hiện nay tín chỉ hoàn toàn thì mình thấy phương phápnày bộc lộ nhiều yếu điểm: mang tiếng là bt nhóm nhưng ko phải cả nhóm cùng làm mà lại là cắt nhỏ bt lớn ra xong ghép lại, hoặc có trường hợp chỉ mình nhóm trưởng làm

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn pororo2912 vì bài viết hữu ích
    tiennguyenminh (03/01/2013)
  • #232219   09/12/2012

    hoangsongthu
    hoangsongthu

    Female
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2012
    Tổng số bài viết (34)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 13 lần


    Chào bạn! 
    Phương pháp học nhóm không phải là phương pháp đào tạo duy nhất nhưng đó là là phương pháp đạp tạo tiến bộ nhất. 
    Ở thế giới hiện nay, bên cạnh việc phát huy hết khả năng của từng sinh viên, thì họ cần đỏi hỏi khả năng người đó làm nhóm ( hòa nhập với môi trường nhóm như thế nào) . Thực tế cho thấy việc một người làm một công việc sẽ kém hiệu quả hơn 2 người cùng làm 2 công việc, 3 người cùng làm 3 công việc ... ( trong điều kiện các người có sự kết hợp tốt với nhau) cái này đã được khoa học chứng minh hẳn hoi nhé!
    Tuy nhiên ở Việt Nam, khả năng làm việc nhóm còn kém, hiệu quả làm việc chưa cao. 
    Theo mình, từng sinh viên mình cần nhận rõ điều này để cùng nhau hoàn thiện khả năng làm việc nhóm, góp phần tăng hiệu quả làm việc!

    "Man became free when he recognized that he was subject to law"

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn hoangsongthu vì bài viết hữu ích
    thangtiensinh (09/12/2012) tiennguyenminh (03/01/2013)
  • #232221   09/12/2012

    thangtiensinh
    thangtiensinh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2011
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 3126
    Cảm ơn: 151
    Được cảm ơn 154 lần


    Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập và phát triển như ngày nay thì kỹ năng làm việc nhóm là một trong những ký năng không thể không cần thiết. Nhiều doanh nghiệp, nhiều công ty hiện nay khi tuyển nhân sự yêu cầu kỹ năng làm việc nhóm nữa cơ mà. Nếu không có kỹ năng làm việc nhóm thì người đó chắc chắn sẽ ít có cơ hội hơn trong xã hội.

    Nhiều nước phát triển đang áp dụng nó, chúng ta cũng đang áp dụng nó. Vấn đề là  ở chỗ thái độ của chúng ta đối với nó ra sao. Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta làm việc nhóm không hiệu quả: Ngoài yếu tố chủ quan từ mỗi cá nhân còn yếu tố khách quan như: cách thức làm việc cả nhóm, Vai trò của nhóm trưởng, quy mô ca nhóm, mục tiêu nhóm, mức độ đoàn kết trong nhóm,... Nếu chúng ta có thái độ tiêu cực về nó thì đương nhiên nó sẽ không thể tốt, nó sẽ không thể phát triển được....Và tất nhiên, như thế thì làm gì có tác dụng nữa

    Tóm lại là kỹ năng làm việc nhóm là cần thiết và quan trọng trong xu thế hiện nay. Có trách thì trách người "thực thi" phương pháp này không hiệu quả chứ không thể trách phương pháp này là không tốt được.

    Riêng tôi, tôi vẫn giơ hai tay ủng hộ phương pháp này.

    Trân trọng !

     

    Thái độ của bạn sẽ quyết định và làm thay đổi cuộc đời bạn !

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thangtiensinh vì bài viết hữu ích
    tiennguyenminh (03/01/2013)
  • #236970   03/01/2013

    tiennguyenminh
    tiennguyenminh

    Sơ sinh

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2012
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 0 lần


    Trường mình vẫn có trường hợp đó, nhưng chỉ áp dụng qua loa đại khái, và được một số giảng viên thực hiện việc trừ điểm đối với những sinh viên không tham gia  việc thảo luận, và việc trừ điểm cũng chỉ là một con điểm rất nhỏ không ảnh hưởng lớn đến kết quả điểm rèn luyện 40% cả,thế nên việc thực hiện một cách nghiêm túc làm nhóm là điều khó đáp ứng cho tất cả sinh viên.

    Công nhận là tùy vào ý thức của từng sinh viên,nhưng, cái tùy này phải có các biện pháp cụ thể,các chế tài nghiêm minh thì mới đủ yêu cầu cho toàn bộ thành viên nhóm tham gia nhiệt tình.

    Bạn nghĩ mà xem,một khi nhà trường, các giảng viên không áp dụng các biện pháp mạnh,các phương pháp để làm mới sinh viên, đổi mới tư duy những người chủ tương lai của đất nước thì  dần dần những con người này sẽ  tha hóa, và làm nhợt nhạt  ý thức đáng lẽ ra họ phải được rèn dũa.Sinh viên năm 1 thực hiện nghiêm túc vấn đề nhóm, nhưng thấy không cần thiết phải làm nhiệt tình đến mức hăng say quên ăn quên uống thì đến năm 2,năm 3 sẽ sao nhãng chuyện thuyết trình trên lớp bởi lẽ "không làm cũng như làm" bạn à

     
    Báo quản trị |  
  • #236971   03/01/2013

    tiennguyenminh
    tiennguyenminh

    Sơ sinh

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2012
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 0 lần


    hình như chú đi sai vấn đề rồi,em đang nói vấn đề thảo luận nhóm có thực sự hiệu quả,có phương pháp nào khác để sinh viên thời nay tham gia đầy đủ những hoạt động giông như là thảo luận nhóm, thuyết trình nhóm "trong nhà trường "chú à.

    Thảo luận, thuyết trình nhóm trên lớp nhằm đưa sinh viên thể hiện những tư duy của tập thể nhóm mình, trình bày một vấn đề cụ thể,mở rộng và phân tích rõ những khía cạnh của từng lĩnh vực được giao,thể hiện tính tập thể,khả năng tham gia trước đám đông,tự tin trình bày trước cả một tập thể rộng lớn, đồng thời tạo sự tiếp xúc thực tế sâu sắc hơn.....

    Thế nhưng, biện pháp này ngày càng bị bào mòn bởi thời gian, quy chế thời gian giảng dạy trên lớp, cũng như ý thức sinh viên, khả năng đảm bảo giờ dạy hiệu quả của giảng viên.....

    Liệu vấn đề này có được giải quyết không? khi nào? giải quyết ra sao? có nhũng biện pháp cụ thể nào khác không? nếu giữ nguyên phương pháp này nó sẽ ảnh hưởng gì đến thế hệ tương lai không? ..........Thân gửi

     
    Báo quản trị |