DanLuat 2015

Phụ nữ lái xe thì sao?

Chủ đề   RSS   
  • #510460 19/12/2018

    Dong_Bich
    Top 150
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2017
    Tổng số bài viết (527)
    Số điểm: 13399
    Cảm ơn: 124
    Được cảm ơn 410 lần


    Phụ nữ lái xe thì sao?

    Phụ nữ lái xe thì sao?

    Tối qua, mạng xã hội facebook, chia sẻ clip về một vụ tai nạn mà người lái xe sau khi đâm phải 03 người đi bộ đã đạp ga cán qua những nạn nhân một lần nữa rồi bỏ chạy khỏi hiện trường. Khi xem clip chắc hẳn ai cũng có cảm giác gợn gợn ở sống lưng vì mức độ nguy hiểm của hành vi mà lái xe đã thực hiện. Và không lâu sau thì danh tính người gây tai nạn được xác định là phụ nữ và trong máu có nồng đột cồn vượt mức quy định khi điều khiển ô tô.

    Chuyện đúng sai như thế nào có pháp luật phân xử, người gây tai nạn sai đến đâu pháp luật xử đến đấy.  Tuy nhiên, không biết các bạn có để ý giống tôi hay không? Cứ sau mỗi lần có tai nạn giao thông mà người gây tai nạn là phụ nữ thì trên khắp các mặt báo, truyền thông, mạng xã hội… khi đề cập đến vụ tai nạn đó thì chữ “PHỤ NỮ” luôn được đưa lên đầu tiên như một điểm nhấn của sự việc, rằng phụ nữ lái xe là một điều gì đó trái với tự nhiên và lẽ thường, và cái thành tố “PHỤ NỮ” đó gây cho độc giả hiểu vì là phụ nữ lái xe mới gây ra tai nạn.

    Và cũng từ những bài chia sẻ đó, cái câu “Bán xăng cho phụ nữ là tội ác” truyền tai, truyền miệng đi khắp nơi, dần dần hình thành nên suy nghĩ rằng phụ nữ lái xe ẩu, phụ nữ không biết lái xe hay thậm chí là phụ nữ lái xe mà gây ra tai nạn. Điều đó có đúng không? Đương nhiên là không.

    Hiện tại chưa có một bài thống kê nào về tỷ lệ nam nữ gây tai nạn trong những vụ tai nạn giao thông ở phạm vi nước ta cho nên khó mà có một kết luận định lượng thật sự chính xác. Nhưng thử làm một phép suy đoán nhỏ nhỏ, lâu lâu ta lại gặp những bài báo như tôi kể trên, “kể tội” của phụ nữ khi lái xe, vậy những vụ tai nạn còn lại, những vụ mà thành tố “phụ nữ” không được đưa vào những title báo, những post chia sẻ trên mạng xã hội thì do ai gây ra? Pháp luật dân sự Việt Nam hiện hành thì chỉ có 02 giới tính là Nam/Nữ, vậy những trường hợp tôi kể trên, khi mà không có thống kê thì xác suất xảy ra có phải là 50/50 giữa nam và nữ hay không?

    Có dấu hiệu vi phạm Luật bình đẳng giới

    “Nam, nữ bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống và gia đình.” Đây là nguyên tắc cơ bản trong việc thực hiệện bình đẳng giới đã được quy định tại Luật bình đẳng giới 2006.

    Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, không có quy định nào về việc phân biệt giới tính khi đào tạo, sát hạch lái xe. Điều đó có nghĩa rằng những lập luận như phụ nữ phản xạ chậm hơn đàn ông, phụ  nữ cảm quan không gian kém hơn đàn ông, phụ nữ lái xe kém hơn đàn ông… đều không có cơ sở lý luận về mặt pháp lý.

    Cho nên việc “phân biệt đối xử”, với những bình luận, nhận định như đã đề cập ở trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công tác thực hiện bình đăng giới trong xã hội.

    Hằng ngày, hàng giờ, mọi lúc, mọi nơi… Chúng ta vẫn đang tuyên truyền thực hiện bình đẳng giới, tuy nhiên in sâu vào trong tiềm thức của nhiều người sự phân biệt giới tính vẫn còn đang hiện rõ, nó được thể hiện thông qua những hoạt động thường ngày từ những hành động nhỏ nhất khiến cho chúng ta không để ý đó là sự phân biệt đối xử, một cách vô lý, không có cơ sở.

    Phụ nữ lái xe thì sao?

     

    Cập nhật bởi Dong_Bich ngày 19/12/2018 03:58:29 CH

    Đây là chữ ký

     
    1259 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Dong_Bich vì bài viết hữu ích
    anthuylaw (20/12/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #510476   19/12/2018

    anhkhoayentam
    anhkhoayentam
    Top 200
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2015
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2826
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 33 lần


    Theo mình, cần phải xử lý nghiêm và thật nặng tay. Không thể khoan hồng cho những trường hợp xem thường luật pháp, xem thường tính mạng con người như vậy được. Như hai trường hợp vừa rồi, ở Ngã Tư hàng Xanh TPHCM và Hà Nội, thì chủ nhân điều khiển hai con xe đắt tiền này đều là phụ nữ thuộc dạng giàu có, hoặc có "máu mặt" trong ngành. Tuy nhiên, không phải có tiền là có tất cả và những việc các quý cô này gây ra phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. 

     
    Báo quản trị |  
  • #510563   21/12/2018

    Dong_Bich
    Dong_Bich
    Top 150
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2017
    Tổng số bài viết (527)
    Số điểm: 13399
    Cảm ơn: 124
    Được cảm ơn 410 lần


    anhkhoayentam viết:

    Theo mình, cần phải xử lý nghiêm và thật nặng tay. Không thể khoan hồng cho những trường hợp xem thường luật pháp, xem thường tính mạng con người như vậy được. Như hai trường hợp vừa rồi, ở Ngã Tư hàng Xanh TPHCM và Hà Nội, thì chủ nhân điều khiển hai con xe đắt tiền này đều là phụ nữ thuộc dạng giàu có, hoặc có "máu mặt" trong ngành. Tuy nhiên, không phải có tiền là có tất cả và những việc các quý cô này gây ra phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. 

     

    Đúng rồi bạn ơi, cơ nhưng mà ý mình muốn nói khác cơ, đương nhiên sai đến đâu thì xử đến đấy rồi.

     

    Đây là chữ ký

     
    Báo quản trị |  
  • #510483   20/12/2018

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13777)
    Số điểm: 94756
    Cảm ơn: 3115
    Được cảm ơn 4767 lần
    SMod

    Bạn anhkhoayentam đưa ý kiến đúng, nhưng mà trớt quớt về khía cạnh "Phụ nữ lái xe thì sao?" được nêu ra ở chủ đề này.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    Dong_Bich (21/12/2018)
  • #510487   20/12/2018

    as00016715
    as00016715
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/08/2018
    Tổng số bài viết (99)
    Số điểm: 975
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 38 lần


    Chào bạn,

    Ở đây báo chí hay ai đó dùng từ "phụ nữ" là phản ánh đúng một phần của sự thật khách quan khi nói đến tai nạn, tại VN khi dùng từ "tài xế/bác tài" mọi người hình dung ngay đó là một người đàn ông điều khiển phương tiện, việc dùng từ để phân định ai là người lái xe cho trong các bài báo không ảnh hưởng đến việc nhìn nhận hay củng cố định kiến về khả năng điều khiển phương tiện giao thông, nếu bạn cố liên tưởng đến các định kiến về phụ nữ như "bán xăng..." khi đọc tiêu đề của bài báo thì chính bạn đang chịu ảnh hưởng của định kiến và đó không phải do lỗi của người làm báo mà lỗi nhận định của cá nhân.

    Giả dụ như sau: việc báo chí không dùng từ "bác tài/tài xế" mà dùng từ có tính phân loại cho các tai nạn do những người đàn ông gây ra (người đàn ông/nam tài xế) khi đó chúng ta có phân biệt giới tính khi dùng từ "phụ nữ" không ? ở đây bình đẳng giới không chỉ nói về bình đẳng của nữ giới mà còn của nam giới.

    Trân trọng

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn as00016715 vì bài viết hữu ích
    cuoihoingoclinh2018 (20/12/2018)
  • #510496   20/12/2018

    cuoihoingoclinh2018
    cuoihoingoclinh2018

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/12/2018
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Theo cá nhân mình thì phải nghiêm ! con nào cũng là người, mà loại người như vậy không nên khoan hồng

     
    Báo quản trị |  
  • #510503   20/12/2018

    GHLAW
    GHLAW
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/11/2016
    Tổng số bài viết (247)
    Số điểm: 3295
    Cảm ơn: 392
    Được cảm ơn 108 lần


    Chưa bàn đến việc "phụ nữ lái xe thì sao" vì nam hay nữ đều bình đẳng trong vấn đề này. 

    Theo quan điểm của mình, đồng ý việc phải có chế tài nghiêm khắc đối với những hành vi cố tình vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông song để đảm bảo hơn nữa trong vấn đề này cần có những quy định khắt khe hơn về đào tạo thi cấp giấy phép lái xe, bên cạnh đó là những quy định buộc tất yếu khi lái xe (ví dụ như không giày cao gót,..) để có thể hạn chế tốt nhất những vụ việc thương tâm như trên.

    Cập nhật bởi GHLAW ngày 20/12/2018 11:11:29 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #510521   20/12/2018

    bachnx92
    bachnx92

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/12/2018
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Theo cá nhân mình nghĩ thì phải nghiêm khắc. cùng là con người. không nên khoan hồng

     
    Báo quản trị |  
  • #510549   20/12/2018

    hoangtung2402
    hoangtung2402
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/05/2018
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2225
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Theo mình thấy việc bạn nói có sự bất bình đăng giữa năm vầ nữa trong những vụ tai nạn giao thông này thì mình thấy không đồng tính lắm. Bởi mình thấy việc lập luận phụ nữ phản xạ chậm hơn đàn ông, phụ nữ cảm quan không gian kém hơn đàn ông là mình thấy có cơ sở lắm mà, có thể dễ dàng nhận thấy nhất là ở thể thao đi, nơi mà các vận động viên phải sử dụng cả sức, phản xạ, thể chất, gần như là mọi thứ thì hầu như không có môn nào cho phép nam và nữ được cùng thi đấu đối kháng cả….Điều này chẳng phải nói lên rằng các yếu tố như thể trạng, thể chất, sự linh hoạt….thì nữ giới kém hơn nam giới sao.

    Còn về việc quy định đào tạo, sát hạch lái xe thì đây là những quy định cơ bản chung để được điều khiển phương tiện, cả nam và nữ nếu đủ điều kiện thì sẽ được cấp bằng….Điều này có nghĩa chỉ cần họ đủ các điều kiện cụ thể thì được cấp bằng chứ không có giá trị chứng minh rằng các yếu tố thể chất là phụ nữ ngang với đàn ông.

    Bên cạnh đó, có thể nhận thấy trong hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra thì những người điều khiển xe đều có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định và mức độ nghiêm trọng của cả hai vụ là khá cao, gây thương tích cho nhiều người nên các báo giật tít cũng là dễ hiểu. Và một cái quan trong nữa là giới tính của họ, tại vì phụ nữ gây tai nạn như vậy hiếm nên cấc báo tranh thủ thôi mà, chứ nam giới gây tai nạn thì lên báo ngầy nào cũng thấy rồi. Và với quân điểm của một nước Á – Đông như nước ta thì dù sao đi nữa hình ảnh người phụ nữ nó khác chứ không phải kiểu người phụ nữ say xỉn như này….Quan điểm của mình thôi…

     
    Báo quản trị |  
  • #510575   21/12/2018

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (738)
    Số điểm: 5835
    Cảm ơn: 85
    Được cảm ơn 118 lần


    Mình thấy vụ này cứ như kiểu đánh đồng của ninja lead, bất kì ai điều khiển phương tiện tham gia giao thông đều có khả năng gây ra tai nạn, tai nạn xảy ra là do hành vi của con người chứ không phải do giới tính hoặc loại xe quyết định, đừng đánh đồng khi chỉ có vài trường hợp xảy ra

     
    Báo quản trị |  
  • #510613   22/12/2018

    mongtho1710
    mongtho1710
    Top 150
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/02/2017
    Tổng số bài viết (367)
    Số điểm: 2665
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 51 lần


    Tại sao lại có sự phân biệt giữa phụ nữ hay nam giới nhỉ - có sự phân biệt không hề nhẹ. Đồng ý là phụ nữ hiện đại ngày nay tự láy xe là đều bình thường và có đối lúc họ lại gây tai nạn, nhưng điều đó không đồng nghĩa với nam giới không gây tai nạn. Mình không đồng tình với việc phân biệt như vậy.

     
    Báo quản trị |  
  • #510623   22/12/2018

    Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng không phân biệt giới tính. Pháp luật không quy định hạn chế lái xe hay tăng giảm mức xử phạt vi phạm khi tham gia giao thông đối với phụ nữ. Nếu ai vi phạm đều phải chịu hình phạt thích đáng. Hà cớ chi mà dư luận xã hội cứ xáo xào lên nói phụ nữ lái xe là một tội ác. Có nhiều người còn mạnh miệng kêu cấm phụ nữ lái xe nữa chứ.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #510627   22/12/2018

    tientaetae
    tientaetae
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/10/2018
    Tổng số bài viết (312)
    Số điểm: 2748
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 44 lần


    Phụ nữ lái xe

    Không hiểu sao vấn đề này người ta cứ phải nhấn mạnh hai từ : Phụ nữ. Đáng nhẽ nên bàn về mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn thì họ chỉ quan tâm đến giới tính của người lái xe để dè bĩu. Thời đại nam nũ bình đẳng nên những suy nghĩ ấy nên bị loại bỏ, phụ nữ hay đàn ông đều hưởng quyền và nghĩa vụ như nhau, đều chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi của mình như nhau.
     
    Báo quản trị |  
  • #510635   22/12/2018

    Dong_Bich
    Dong_Bich
    Top 150
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2017
    Tổng số bài viết (527)
    Số điểm: 13399
    Cảm ơn: 124
    Được cảm ơn 410 lần


    mongtho83 viết:

    Tại sao lại có sự phân biệt giữa phụ nữ hay nam giới nhỉ - có sự phân biệt không hề nhẹ. Đồng ý là phụ nữ hiện đại ngày nay tự láy xe là đều bình thường và có đối lúc họ lại gây tai nạn, nhưng điều đó không đồng nghĩa với nam giới không gây tai nạn. Mình không đồng tình với việc phân biệt như vậy.

    Lâu lâu phụ nữ gây tai nạn nên phải tranh thủ chỉ trích, còn đàn ông gây tai nạn là thường quá rồi ko phải nói ^^ chắc ý các nhà báo là vậy

    Đây là chữ ký

     
    Báo quản trị |  
  • #510664   23/12/2018

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 200
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (283)
    Số điểm: 2110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Không hiểu tại sao mọi người cứ hay có suy nghĩ bất công cho phụ nữ nhỉ. Bao nhiêu vụ tai nạn xảy mà là thủ phạm là nam giới thì báo chí có nói mấy đâu, mà phụ nữ gây tai nạn là y như rằng làm ầm lên. Biết là những người gây tai nạn đó quả thật đáng trách, đáng lên án nhưng không phải vì vậy mà gán cả cái tội đổ lên đầu những người PHỤ NỮ còn lại.

     
    Báo quản trị |  
  • #510734   24/12/2018

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 100
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (610)
    Số điểm: 5947
    Cảm ơn: 46
    Được cảm ơn 118 lần


    Việc gây tai nạn nghiêm trọng của 2 người phụ nữ gần đây lại được dư luận quan tâm nhiều như vậy không hẳn là do sự bất bình đẳng giới mà nhìn vào sự thật khách quan thì hầu như tỉ lệ gây tai nạn ở nam giới với mức độ nghiêm trọng cao hơn nữ rất nhiều và nguyên nhân xảy ra vụ việc thường gắn liền với hình ảnh nam giới nhiều hơn như: nhậu nhẹt, rượu bia, không làm chủ được tốc độ hay tham gia đua xe, lạng lách,… đã không còn xa lạ. Riêng phụ nữ khi tham gia giao thông thường được mặc định là cẩn thận hơn, đi chậm hơn, không ẩu đả hay uống rượu bia nên đây được xem là một trong 2 trường hợp hi hữu. Vì vậy, được xã hội quan tâm và lên án nhiều hơn mà thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #511436   31/12/2018

    MewBumm
    MewBumm
    Top 75
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (659)
    Số điểm: 3969
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 58 lần


    Dẫu biết không nên phân biệt giới tính trong những vấn đề như thế này, nhưng nói đi vẫn phải nói lại rằng chị em thường tâm lý không được vững, lái xe thường hay bị giật mình cũng như có hành động vô tư lắm. Đi đường mà có gặp sự cố gì thì 10 người hết 7, 8 người là phụ nữ. Chỉ mong chị em ra đường quyết đoán lên, giao thông là quyết định việc điều khiển chứ không phải chần chừ.

     
    Báo quản trị |