Tổng kết từ năm 2004 đến nay, Nhà nước đã có 3 lần thay đổi mức thu phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên là sự lên xuống này tương tự cách lên xuống của xăng dầu trong thời gian qua; lên nhiều xuống ít, hay nói lạc lạc dân dã một chút "lên to như voi - xuống nhỏ như ... kiến".
Thông tư | Loại giấy phép | Lý thuyết | Thực hành | Cộng | Tổng | Tăng/giảm |
24/2004/TT-BTC | A1...A4 | 20000 | 30000 | 50000 | 350000 | ? |
B...F | 50000 | 250000 | 300000 | |||
59/2005/TT-BTC | A1...A4 | 30000 | 40000 | 70000 | 420000 | Tăng 70.000 đ |
B...F | 70000 | 280000 | 350000 | |||
53/2007/TT-BTC | A1...A4 | 30000 | 40000 | 70000 | 370000 | Giảm 50.000 đ |
B...F | 70000 | 230000 | 300000 | |||
23/2013/TT-BTC | A1...A4 | 40000 | 90000 | 130000 | 480000 | Tăng 110.000 đ |
B...F | 50000 | 300000 | 350000 |
Giá xăng lên xuống còn có lý do khách quan: "giá xăng thế giới"; còn sự lên xuống của mức phí thì không thấy lý do? Và nó có được vận hành theo quy luật tất yếu của nền kinh tế thị trường?