Phép năm của người lao động

Chủ đề   RSS   
  • #32733 29/07/2008

    nga10091978

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 395
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Phép năm của người lao động

    Phép năm của người lao động được tính như thế nào theo luật lao động.
    Khi tuyển dụng lao động vào làm việc tại công ty, thì công ty cho biết rằng phải làm việc tròn một năm mới được tính phép năm.
    VD: ngày vào làm việc là 01/02/08 thì đến ngày 01/02/09 mới được tính  phép năm 
     
    114727 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn nga10091978 vì bài viết hữu ích
    tranthanhtam24072001@gmail.com (04/12/2020) thanhdung112 (12/10/2013) dllf (17/01/2011)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

8 Trang «<45678>
Thảo luận
  • #37140   16/08/2009

    langaulhc
    langaulhc

    Sơ sinh

    Bình Thuận, Việt Nam
    Tham gia:13/01/2009
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Nghĩ phép năm đối với trường hợp làm việc tại doanh nghiệp chưa đủ 1 năm

    Kính chào!
    Tôi ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp là hợp đồng không xác định thời hạn, nhưng mới vào làm việc tại doanh nghiệp được 9 tháng tôi xin  nghỉ phép, như vậy đơn vị có giải quyết phép năm cho người lao động tối đa 9 ngày phép có lương trong năm được không?   và nếu được giải quyết thì tôi được nghỉ phép năm tối đa là 9 ngày làm việc hưởng nguyên lương  Theo hướng dẫn tại khoản a phần 2 Mục II Thông tư số 07 – LĐTBXH/TT ngày 11-4-1995 của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Bộ luật Lao động và Nghị định 195/CP ngày 31/12/1994 của Chính phủ về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi được hướng dẫn:

     “a) Thời gian để tính nghỉ hàng năm là theo dương lịch:

    - Nếu người lao động có thời gian làm việc đủ 12 tháng kể cả thời gian được coi là thời gian làm việc theo quy định tại khoản 1 Điều 9 của Nghị định số 195- CP, thì được nghỉ hàng năm đủ số ngày quy định tại điều 74 của Bộ Luật Lao động.

    - Nếu chưa đủ 12 tháng, thì ngày nghỉ hàng năm được tính tương ứng với số tháng làm việc trong năm”.
    rất mong trả lời sớm giúp tôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #37141   16/08/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14635)
    Số điểm: 101365
    Cảm ơn: 3348
    Được cảm ơn 5198 lần
    SMod

    Bạn đã trích dẫn chính xác quy định pháp luật liên quan, vì vậy câu hỏi của bạn cũng chính là câu trả lời rồi
    Cập nhật bởi ntdieu vào lúc 16/08/2009 21:57:57
     
    Báo quản trị |  
  • #34311   15/12/2008

    mayhong230880
    mayhong230880

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:13/12/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Luật lao động

    Khi bị sa thải người lao động có được giải quyết những ngày phép chưa nghỉ(thanh toán bằng tiền)
     
    Báo quản trị |  
  • #37329   07/09/2009

    hongthamnt
    hongthamnt

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/09/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Cách tính nghỉ phép như vậy có đúng không?

    Chào luật sư,
    Cty bạn em có cách tính nghỉ phép như sau: Nhân viên làm trên 1 năm là bắt đầu có 12 ngày phép/năm (không tính thâm niên là thêm 1 năm có thêm 1/2 ngày phép nữa.) Như vậy có đúng không? Ngoài ra khi nghỉ phép thì cty sẽ trừ tiền lương ngày đó. Đến cuối năm cty trả lại. Nếu không nghỉ hết phép thì coi như những ngày phép dư sẽ tự động mất. Sang năm làm việc mới tính bắt đầu lại từ đầu. Những ngày phép dư đó cty cũng không thanh toán tiền phép luôn. Như vậy có đúng không? Nếu không đúng thì nhân viên phải làm như thế nào?
    Xin chân thành cảm ơn tư vấn của Luật sư.
     
    Báo quản trị |  
  • #37330   04/09/2009

    trantuoanh
    trantuoanh
    Top 200
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2009
    Tổng số bài viết (325)
    Số điểm: 5720
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 25 lần


    Cứ 12 tháng làm việc (đầu tiên) là tương ứng với 12 ngày phép, thâm niên: cứ thêm 5 năm làm việc được cộng thêm 1 ngày phép.

    Còn việc bị trừ tiền lương thì theo tôi chắc bạn hiểu sai rồi, có lẽ là cty chưa thanh toán lương phép mà để cuối năm thanh toán thì đúng hơn.

    Khi bạn chưa nghỉ hết phép năm nay, có nghĩa số ngày phép còn lại công ty không có nghĩa vụ phải thanh toán cho bạn trừ khi bạn chấm dứt HĐLĐ.

    Như vậy cty của bạn bạn chỉ có điều chưa đúng lắm là giữ lại lương phép của bạn đến cuối năm mới thanh toán mà thôi.
     
    Báo quản trị |  
  • #37331   07/09/2009

    bienco_3000
    bienco_3000

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:17/08/2009
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cty bạn giữ lương ngày phép bạn tới cuối năm mới thanh toán lại là sai.Tôi không nói bạn cũng biết vì sao cty bạn làm vậy đúng không?  Cty bạn làm vậy, bạn mà than phiền, kêu ca thì họ kiếm cớ sa thải bạn. Vậy thôi 12 ngày phép đó bạn tranh thủ nghĩ cho hết trong năm đi ( trừ thì trừ, coi như số tiền đó mình bỏ vào heo, cuối năm cty thanh toán lại thì bạn dùng tiền đó mua quà tết cho người thân cũng được.
     
    Báo quản trị |  
  • #34312   15/12/2008

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chế độ nghỉ phép

    Theo tôi, Đối với trường hợp người lao động bị sa thải thì họ vẫn được hưởng chế độ nghỉ phép theo quy định.

    Khoản 3 Điều 76 Bộ luật lao động quy định Người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày hàng năm, thì được trả lương những ngày chưa nghỉ

     
    Báo quản trị |  
  • #36263   06/06/2009

    myuyen242
    myuyen242

    Sơ sinh

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tính chế độ ngày nghỉ phép cho người lao động.

    Cty tôi đang tính chế độ phép cho người lao động, theo Luật lao động thì: khi nghỉ hàng năm, nếu đi bằng tàu hỏa, ôtô, tàu thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 2 ngày thì từ ngày thứ 3 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hàng năm.
    Vậythời gian được tính thêm là bao nhiêu ngày?
    Còn những trường hợp, cả đi và về 1,5 ngày (VD đi Đaklak, Gia Lai) thì tính ngày đi đường cho người lao động như thế nào?Nếu không tính (do dưới 2 ngày) có thiệt cho người lao động k?
    Trường hợp người lao động nghỉ nhiều lần trong năm thì ngày đi đường được tính cho mỗi lần đi hay chỉ tính một lần trong năm? Xin trả lời giúp tôi được rõ,để tính cho người lao động đúng theo pháp luật. Xin cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #36264   06/06/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14635)
    Số điểm: 101365
    Cảm ơn: 3348
    Được cảm ơn 5198 lần
    SMod

    Nếu xét theo đúng quy định ghi trong nghị định 195/CP thì thời gian đi lại trên 2 ngày sẽ được thanh toán. Nghĩa là nếu cả đi và về mất 3 ngày thì được thanh toán 1 ngày lương, nếu 4 ngày thì được 2 ngày lương, v.v..

    Nếu cả đi và về chỉ cần 1,5 ngày thì công ty không có nghĩa vụ phải thanh toán thêm cho NLĐ. Tuy nhiên luật lao động khuyến khích những điều khoản có lợi cho người lao động, nên nếu công ty thanh toán tiền những ngày đi lại ít hơn 2 ngày thì việc đó luôn được hoan nghênh.

    Trường hợp NLĐ nghỉ nhiều lần trong năm thì quy định trong ND 195/CP không ghi rõ ngày đi đường tính cho mỗi lần hay một lần trong năm. Cho nên nếu công ty tính cho mỗi lần nghỉ phép thì cũng được hoan nghênh
     
    Báo quản trị |  
  • #37950   16/12/2009

    lmyhad
    lmyhad

    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:30/11/2009
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 90
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Vấn đề nghỉ phép năm trong Doanh nghiệp nhà nước

    Xin quý luật sư cho tôi hỏi: Chế độ nghỉ phép hàng năm hiện nay ở Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) có khác biệt gì với các DN tư nhân hay không? Tôi có thể tìm đọc những quy định liên quan đến chế độ nghỉ phép hàng năm này qua những luật, thông tư hay văn bản pháp luật nào?

    Tôi vào làm cho 1 công ty là DNNN, bộ phận hành chính của công ty áp dụng chế độ nghỉ phép như sau: Nhân viên nào có thời gian làm việc tại công ty trên 1 năm thì mới được nghỉ phép hàng năm, còn các nhân viên mới vào làm (thời gian làm việc dưới 1 năm) thì không có ngày phép.

    Ví dụ: Anh A. bắt đầu làm tại công ty từ ngày 01/01/2007 thì trong thời gian 01 năm (từ 01/01/2007 đến 31/12/2008), anh A. không được hưởng phép năm, khi nào muốn nghỉ để làm việc riêng thì phải làm đơn xin nghỉ việc riêng, có xác nhận của Trưởng Bộ phận quản lý và Ban Giám đốc, ngày nghỉ đó không được hưởng lương (bởi vì chưa có phép năm). Anh A. chỉ được tính phép năm từ ngày 01/01/2008, mỗi tháng được 01 ngày phép năm. Xin hỏi: Như vậy có đúng luật không? Cụ thể như thế nào?

    Anh A. làm ở Bộ phận Kế toán, tính chất công việc đòi hỏi phải thường xuyên đi làm nên trong năm 2008, anh A. không nghỉ một ngày nào (phép năm còn nguyên), đến cuối năm anh A. KHÔNG ĐƯỢC quy đổi sang số tiền tương ứng với số ngày phép còn lại để nhận. Tôi muốn biết những quy định về việc này?

    Theo tôi được biết (và đã từng áp dụng khi làm việc ở một Liên danh nước ngoài) thì nếu người lao động không sử dụng hết phép trong năm thì sẽ được tiếp tục sử dụng số phép còn lại đó trong quý I năm tiếp theo; còn không thì DN phải trả số tiền tương ứng với số ngày phép đó cho người lao động. Ví dụ: Người lao động có tiền lương là 100.000 đồng/ngày, đến cuối năm 2008, người lao động còn 12 ngày phép thì số tiền trả tương ứng với 12 ngày phép đó là: 100.000 đ x 12 ngày = 1.200.000 đồng. Người lao động sẽ được nhận số tiền này. Vậy trường hợp nào về vấn đề này đúng?

    Tôi cũng xin bổ sung chi tiết: trong hợp đồng lao động, về khoản thu nhập cho người lao động, chỉ xác định số tiền lương phải trả hàng tháng. Còn tất cả “các điều khác không quy định trong hợp đồng lao động này sẽ được giải quyết theo luật lao động, còn  nếu trong luật lao động không quy định thì tuân theo thỏa ước lao động tập thể”.

    Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ phía quý luật sư và quý web. Xin chân thành cảm ơn.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #37951   08/12/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Người lao động trong doanh nghiệp nhà nước và người lao động làm việc trong doanh nghiệp tư nhân theo chế độ hợp đồng đều là đối tượng điều chỉnh của bộ luật lao động nên việc nghỉ phép hàng năm đều thực hiện theo quy định của bộ luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành.

    Với người lao động làm việc dưới 1 năm thì số ngày phép năm tính tương ứng với số tháng làm việc tại doanh nghiệp.

    Trong trường hợp người lao động chưa nghỉ hết số phép năm của mình thì người sử dụng lao động phải thanh toán bằng tiền cho số ngày chưa nghỉ đó của người lao động theo quy định của pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #37952   16/12/2009

    lmyhad
    lmyhad

    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:30/11/2009
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 90
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Vấn đề nghỉ phép năm trong Doanh nghiệp nhà nước

    Cảm ơn bạn đã trả lời, các bạn cũng có thể xem thêm câu trả lời từ luật sư Công Thành về câu hỏi này qua địa chỉ sau:
    http://danluat.thuvienphapluat.vn/forums/default.aspx?ct=TVQD&id=25039
     
    Báo quản trị |  
  • #38017   12/12/2009

    lethikiemhuong
    lethikiemhuong

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:03/12/2009
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 50
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    nghỉ phép năm

    Người quen của tôi tên Mai, làm việc tại Trung tâm nuôi dưỡng Trẻ MCKT tỉnh Đồng Nai, làm việc từ năm 2006, nghỉ phép năm 2008 từ 15/8-28/08; do mẹ bệnh có điện thọai xin và được Phó Giám đốc TT đồng ý (không có văn bản), bộ phận công tác chấm công là nghỉ phép từ 1/09 -27/12/2008, kế tóan trả nguyên lương từ tháng 9-11/2008, cắt lương tháng 12/2008.
    Vừa qua có thắc mắc của công viên chức của TT, Giám đốc TT (là chú của chị Mai) trả lời là sẽ trừ phép các năm tiếp theo.
    Có công chức chưa thông vì cho rằng phép chỉ có nghỉ bù phép thời gian trước chứ không có trường hợp ứng phép thời gian tới (vì lý do nếu không làm việc tiếp thì sao?).
    Kế tóan Sở (cơ quan chủ quản của TT) đề nghị thu hồi 3 tháng lương 9-11/2008 vì sai chế độ
    Xin hỏi ý kiến nào đúng?
     
    Báo quản trị |  
  • #38018   12/12/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14635)
    Số điểm: 101365
    Cảm ơn: 3348
    Được cảm ơn 5198 lần
    SMod

    Hic, được ứng phép tới 2 tháng làm việc, nghĩa là ít nhất cũng 2x 22 = 44 ngày, tương đương với số ngày phép của 3.5 năm làm việc. Có lẽ chỉ có ở trung tâm này mới có chế độ ứng phép một cách rộng rãi như vậy
     
    Báo quản trị |  
  • #35552   08/04/2009

    nice36
    nice36

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/11/2008
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 130
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tính phép năm khi nghỉ việc

    Tôi làm việc cho cty từ 11/12/2006, tôi đã ký 2 lần HDLD 1 năm, lần ký gần đây nhất là HDLD không xác định thời hạn (bắt đầu từ11/12/2008). Tới ngày 14/03/2009 tôi làm đơn nghỉ việc, ngày làm việc cuối cùng tôi đề nghị và được chấp nhận là 31/03/2009 (theo luật thì phải báo trước ít nhất 45 ngày).

    Khi Phòng nhân sự tính các khoản mà tôi được hưởng khi nghỉ việc thì không có khoản phép năm còn lại của năm 2007. Họ nói theo Luật thì đến 31/12/2007 số ngày phép năm còn lại của năm 2007 coi như bị xóa, mà công ty đã gia hạn đến 31/03/2008, trong khi tôi và mọi người trong cty không hề được thông báo về vấn đề này. Công Đoàn công ty thành lập vào tháng 8/2009, tới ngày 18/03/2009 cty mới thông báo số ngày phép năm còn lại của năm 2008 chỉ có hiệu lực đến 31/03/2009. Tôi thắc mắc vễ việc không được thông báo của năm 2007 thì cty nói rằng hiển nhiên việc đó là có và năm nay thông báo là để nhắc nhở mọi người.

    Xin hỏi cty tôi làm vậy là đúng hay sai? Tôi cần phải làm những gì để có thể hưởng quyền lợi chính đáng của mình. Hiện tại tôi chưa ký bất kỳ giấy tờ thanh lý HDLD nào và cũng chưa nhận lương. Liệu tôi có bị yếu thế khi hiện giờ tôi không có tờ Đơn thôi việc có chữ ký của người có thẩm quyền và cũng chỉ giữ bản photo Biên bản bàn giao công việc và xin nghỉ không đúng Luật là 45 ngày. Chân thành cảm ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #35553   08/04/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Theo quy định người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì được trả lương cho những ngày chưa nghỉ (khoản 3 điều 76 Bộ luật lao động)

    Luật lao động không có quy định nếu ngày nghỉ phép của năm đó chưa nghỉ nghỉ thì đến 31/12 số ngày phép sẽ bị xoá.

    Do đó việc làm của công ty bạn như vậy là không đúng. Việc xin nghỉ của bạn không ảnh hưởng đến số ngày phép mà bạn được hưởng theo quy định. Nhưng trường hợp nghỉ của bạn không tuân thủ đúng thời gian báo trước sẽ phải đên bù cho công ty một khoản tiền tương ứng với tiền lương của những ngày không báo trước.

     
    Báo quản trị |  
  • #35746   23/04/2009

    hienkhung024
    hienkhung024

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:12/11/2008
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    hưởng phép năm khi chuyển sang làm cho doanh nghiệp khác?

    Theo quy định luật lao động thì người lao động có 12 tháng làm liên tục cho 1 doanh nghiệp thì được hưởng phép năm là 12 ngày. Vậy trong trường họp người lao động có thời gian làm việc doanh nghiệp khác, nay chuyển sang làm cho doanh nghiệp chúng tôi thì tính phép năm như thế nào. Ví dụ: Anh A năm 2007 làm việc cho Công ty X, năm 2008 làm cho công ty Y, vậy công ty Y có thanh toán tiền phép năm 2008 cho anh A k? Xin cám ơn luật sư

     
    Báo quản trị |  
  • #36442   29/06/2009

    ledung_ht
    ledung_ht

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    VIỆC QUY ĐỊNH NGHỈ PHÉP NĂM CÓ NHIỀU KHÚC MẮC ?

    Tôi đang làm việc tại 1 công ty của Đài loan tại Đồng Nai, công ty tôi mới thành lập khoảng 5 tháng  hiện nay ban lãnh đạo công ty mới bắt đầu quy định về việc nghỉ phép năm và khi quyết định được đưa ra làm cho nhân viên trong công ty đều không đồng tình:
    * Công ty căn cứ vào điều 74 BLLĐ Việt Nam để áp dụng, như vậy đối với nhân viên làm việc đủ 12 tháng mới bắt đầu được tính phép năm, còn đối với điều 77 thì do nó đứng sau điều 74 nên phải áp dụng sau. Tức là phải làm đủ 12 tháng theo điều 74 thì mới bắt đầu áp dụng điều 77.
    * Ví dụ: Nếu làm từ 1-1-2009 đến 1-2-2010 thì sẽ có 12 ngày phép năm, sau đó thì cứ tính theo điều 77. Còn nếu trong khoảng từ 1-1-2009 đến 1-1-2010 mà nghỉ việc thì sẽ không có bất cứ chế độ gì về phép năm.
    * Một lý lẽ nữa đó là, theo ý nghĩa của từ phép năm thì cứ phải làm đủ 12 tháng mới gọi là năm, còn nếu áp dụng điều 77 song song  với điều 74 thì không thể gọi là phép năm được mà phải gọi là phép tháng, nhưng trong bộ luật không có chữ nào là phép tháng cả.
    Vậy phải chăng điều luật lao động việt nam về việc nghỉ phép năm còn chưa rõ ràng, còn kẽ hở để các công ty lách luật. 
    * Xin hỏi công ty đưa ra những lý lẽ như vậy có hợp lý không?  Áp dụng luật theo kiểu điều nào ghi trước thì áp dụng trước như vậy có đúng với tinh thần của luật pháp Việt Nam không? Xin tư vấn và có chứng minh cụ thể để tôi cùng các nhân viên khác trong công ty hiểu rõ hơn. 
    Xin chân thành cãm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #36443   27/06/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14635)
    Số điểm: 101365
    Cảm ơn: 3348
    Được cảm ơn 5198 lần
    SMod

    Xin trao đổi với bạn như sau

    1. Tất cả các điều luật trong luật lao động cũng như trong các bộ luật khác đều có hiệu lực áp dụng giống nhau. Không hề có chuyện điều luật nào ghi trước thì áp dụng trước.

    Nếu nói điều nào ghi trước áp dụng trước thì theo luật lao động hợp đồng phải bị tạm hoãn (điều 35), sau đó chấm dứt (điều 36), rồi mới được lĩnh lương (điều 55-67), cuối cùng mới làm việc (điều 68-70)

    2. Điều 74 và điều 77 quy định về phép năm thuộc 2 trường hợp khác nhau. Công ty bạn cố tình hiểu sai để làm khó người lao động.


     
    Báo quản trị |  
  • #36444   29/06/2009

    suhri
    suhri

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:29/06/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    $0 $0Chào bạn,$0 $0$0 $0 $0Bạn nên tìm nghị định 195/CP ngày 31-12-1994 để xem nhé, mình trích một đoạn:$0 $0Chương 3 điều 11:$0 $0$0 $0 $0 Thời gian nghỉ hàng năm theo khoản 3 điều 76 và khoản 2 điều 77 của bộ luật lao động được tính như sau:$0 $0 $0Lấy số ngày nghỉ hàng năm cộng với số ngày nghỉ tăng thêm theo thâm niên tại doanh nghiệp (nếu có) chia cho 12 tháng (không lấy số thập phân) nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày nghỉ hàng năm có lương.$0 $0$0 $0 $0==> Như vậy có nghĩa doanh nghiệp bạn phải chia tỷ lệ bình quân số tháng làm việc của người lao động ra và cho họ hưởng số ngày phép tương ứng. Có thể công ty bạn chưa đọc hết luật mà thôi.$0 $0Chúc bạn thành công.$0 $0$0 $0 $0
     
    Báo quản trị |