Pháp luật Việt Nam-Lỗ hổng và thách thức!

Chủ đề   RSS   
  • #10836 29/07/2008

    bluesea
    Top 500
    Chồi

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2008
    Tổng số bài viết (113)
    Số điểm: 1520
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Pháp luật Việt Nam-Lỗ hổng và thách thức!

    Cải cách giáo dục,những bất cập!

    Gần đây, sau một thời gian cải cách giáo dục từ chương trình học đến chương trình của sách giáo khoa, thì Bộ Giáo dục đưa ra một chương trình cải cách nữa  là thi tốt nghiệp  và thi tuyển sinh đại học vào một kỳ thi!

    Tính ra chưa đầy nửa năm, Bộ GDĐT ban hành quy chế thi tốt nghiệp phổ thông và bổ túc trung học phổ thông. Học sinh chưa kịp nắm hết, Bộ lại thực hiện sửa đổi quy chế.

    Hiện tại, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa gửi Dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng và trung cấp tới các ban, ngành liên quan đóng góp ý kiến.

    Theo đó, kỳ thi sẽ gồm sáu môn, ba môn bắt buộc là: toán, văn, ngoại ngữ, một môn do Bộ quy định riêng từng năm và hai môn do thí sinh tự chọn. Nếu thể thức thi này “vận hành” ổn thì từ năm 2010 hoặc 2011, thí sinh sẽ được tự chọn luôn cả ba môn ngoài môn bắt buộc.

    Cũng theo bản dự thảo này, chỉ cần 3 điểm/môn thì có thể đậu tốt nghiệp. Và để thi sẽ gồm hai mức độ câu hỏi: 60% (sáu điểm) nằm trong chương trình phổ thông, với độ khó trung bình để xét tốt nghiệp; 40% (bốn điểm) còn lại sẽ nâng cao để chọn thí sinh vào đại học. Do đó thí sinh chỉ cần làm đúng 50% của phần đề chương trình phổ thông (ba điểm) là đạt yêu cầu, tương đương 18 điểm cho cả kỳ thi. Thí sinh từ mức điểm này đến 32 điểm sẽ được công nhận tốt nghiệp trung bình, 32 đến 46 điểm sẽ đạt loại khá và trên 46 điểm đạt loại giỏi. Từ mức điểm này, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sẽ đưa ra mức điểm sàn để xét tuyển.

    Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, trong vài năm tới, ngành giáo dục chưa thể thực hiện việc công nhận tốt nghiệp cho người học mà không tổ chức kỳ thi đánh giá có tính chất quốc gia. Nếu bỏ thi tốt nghiệp THPT sẽ khiến trong suốt những năm học phổ thông, người học chỉ tập trung vào những môn sẽ thi tuyển đầu vào ĐH, CĐ dẫn đến sự thiếu kiến thức phổ thông toàn diện khi bước vào đời, lập thân, lập nghiệp.

    Thật sự rất đơn giản! Nhưng theo tôi, nếu chỉ cần điểm 3 cho một môn thì không cần phải học và Bộ cũng không cần phải “mất công” cải cách chương trình giáo dục làm gì?!

     

     

    Cập nhật bởi LawSoft03 ngày 26/03/2010 11:52:20 AM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 15/03/2010 06:38:28 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 15/03/2010 06:22:19 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 13/03/2010 06:17:51 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 09/03/2010 07:20:56 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 09/03/2010 06:25:25 PM
     
    267556 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn bluesea vì bài viết hữu ích
    deezay_tammao (11/12/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

29 Trang «<2345678>»
Thảo luận
  • #10265   21/07/2008

    taytrongtay
    taytrongtay

    Sơ sinh

    Thái Bình, Việt Nam
    Tham gia:10/06/2008
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 75
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi có một vài điều suy nghĩ về vấn đề này như sau:
    Trong luật dân sự, thai nhi 7 tháng tuổi cũng là đối tượng được hưởng thừa kế, như vậy có thể thấy pháp luật chúng ta thừa nhận = 1 loại van bản này hay văn bản khac nhưng cũng đã xác định thai nhi như 1 con người thực sự! Vậy có thể hiểu thai nhi như là trẻ em cúng được tuy nhiên nếu muốn "lách" luật vấn đề này thì nghĩ nên có hướng dẫn khác quy định về độ tuổi để xác định là trẻ em!
    Mong nhận được những phản hồi!
     
    Báo quản trị |  
  • #10266   27/07/2008

    duonghien
    duonghien
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (190)
    Số điểm: 1509
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Bạn taytrongtay viết: Vậy có thể hiểu thai nhi như là trẻ em cũng được tuy nhiên nếu muốn "lách" luật vấn đề này thì nghĩ nên có hướng dẫn khác quy định về độ tuổi để xác định là trẻ em!

    Trời, "lách luật" là thế nào hả bạn? Những hành vi nào mà gây nguy hại cho xã hội cần nghiêm trị thì phải được quy định trong BLHS. Nếu hành vi chưa cần thiết xử lý hình sự thì chưa đưa vào đây. Nếu phải xử lý hình sự thì cần được sửa đổi, bổ sung thêm ngay trong Luật.

    Theo nội dung bài viết mà bạn ducbao đã gởi thì đây là hành vi buôn bán trẻ em, vì  bọn tội phạm là tìm cách làm quen với phụ nữ bị phụ tình hoặc "ăn cơm trước kẻng" dẫn đến có thai, không muốn nuôi con để gạ họ bán con mới sinh hoặc đặt cọc từ lúc người mẹ còn mang thai, hẹn sau khi sinh sẽ nhận con và bàn giao tiền theo thỏa thuận.
    nên đã có quy định tại điều 120 BLHS v
    Tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em 

    Sẵn đây, mình hy vọng có th
    ể cùng bàn thêm về việc:

    - Mua bán nội tạng cơ thể của người khác hoặc của bản thân,

    -  Phụ nữ mang thai mà cố ý gây tổn hại cho sức khoẻ của thai nhi hoặc phá thai để lấy thai nhi

    … có bị xem là tội phạm hay không, có nên quy định thành một điều luật riêng hay không?

    Trong BLHS hiện nay đã có quy định về:
    - Tội phá thai trái phép (điều 243) đối với người thực hiện việc phá thai trái phép cho người khác. 
    - Tội giết người nhằm mục đích lấy bộ phận cơ thể (điều 93)
    - Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khoẻ cho phụ nữ đang có thai (khoản 1d, điều 104)
    nhưng chưa đủ thì phải.
     

     
    Báo quản trị |  
  • #19090   28/01/2010

    ls_nguyenthugiang
    ls_nguyenthugiang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/05/2008
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Bắt giò nhà làm luật!

     

    Thứ năm, 02/04/2009 11:29 am

     

    Mấy ông quan chơi chữ, lách luật, hại dân

    Công văn cho phép, xét  về hình thức văn bản thì không đúng ( có thể bị vô hiệu ), trên thực tế người dân dựa vào đó để tiến hành công việc. Xét về nội dung nó cũng là một dạng quyết định hành chính ( có thể bằng văn bản hoặc bằng miệng ), hoặc ít ra nó cũng là một hành vi quản lý hành chính, một đối tượng của Luật KNTC, UBNDTP nói như thế là thiếu trách nhiệm với dân. Chí ít, UBNDTP cũng phải phê phán UBNDQGV cho phép bằng công văn là sai, vô hiệu. Đằng này lại nói vì là công văn nên không khiếu nại và giải quyết khiếu nại được là sao hởi trời? Trong trường hợp đó người dân bị oan ức đành phải www.botay.com hả ? Mong  ý kiến của các Luật sư.

     

    Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 13/03/2010 04:50:27 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 12/03/2010 07:44:54 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 12/03/2010 07:42:49 PM Cập nhật bởi daonhan ngày 01/03/2010 10:36:13 AM
     
    Báo quản trị |  
  • #44775   01/02/2010

    lawyerhien
    lawyerhien
    Top 150
    Lớp 6

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (517)
    Số điểm: 7457
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 38 lần


    Trường hợp này bạn phải vận dụng đến Luật ban hành văn bản pháp luật thôi.

    Luật s­ư L­ưu Thị Thu Hiền

    Tr­ưởng VP Luật s­ư Hiền và Liên danh

    374 Phan Bội Châu - Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk.

     
    Báo quản trị |  
  • #17532   28/01/2010

    ls_nguyenthugiang
    ls_nguyenthugiang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/05/2008
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Luật mà không chế tài ?!

    Chủ nhật 13/4/2008 vừa qua, Hội Luật gia Quận 9 TPHCM tổ chức tọa đàm nghiên cứu quán triệt Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở phường, xã, thị trấn ( theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 20/4/2007 của UBTVQH ). Hội Luật gia Quận 9 nhận thây đây là một bước tiến lớn trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, nhiều vấn đề nêu ra rất cụ thể, ai làm cái gì và làm như thế nào ... Tuy nhiên điều bất ngờ nhất và gây khó hiểu nhất là toàn bộ nội dung Pháp lệnh không có chế tài kể cả điều khoản thi hành ( chương VI ). Vậy một khi có ai đó không thực hiện hoặc thực hiện không đúng Pháp lệnh thì căn cứ vào đâu để chế tài, điều chỉnh?>
     
    Báo quản trị |  
  • #10129   17/09/2008

    XuanHan
    XuanHan
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (200)
    Số điểm: 3672
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Những bất cập trong quy định của pháp luật

    Trợ cấp thôi việc cho người sắp nghỉ hưu?
    Thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 có quy định về các trường hợp không được trợ cấp thôi việc, theo đó người lao động nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí hàng tháng thì không được trợ cấp thôi việc.
    Quý vị và các bạn thấy quy định này thế nào? Có ổn không? Bởi nếu lao động nam có 20 năm đóng BHXH và 59 tuổi (hay 57, 58 tuổi gì cũng được) lo nghỉ sớm lại được hưởng trợ cấp thôi việc, rồi đợi đủ tuổi hưởng cả lương hưu hàng tháng có phải tốt hơn không?
        Các bạn có cách hiểu nào khác về quy định trên không? (Xin chỉ cho mình văn bản luôn nhé!)
    Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 04/02/2010 09:04:35 AM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 04/02/2010 09:03:41 AM
     
    Báo quản trị |  
  • #10130   02/06/2008

    ducbao
    ducbao
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/04/2008
    Tổng số bài viết (169)
    Số điểm: 5855
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Tiếp lời bạn xuanhan

    Theo tôi, sở dĩ có quy định này là vì trước đây doanh nghiệp nhà nước chiếm đa số trong nền kinh tế quốc dân, nếu người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc trong những trường hợp như thế thì DNNN (nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước) sẽ không gánh nỗi, vì đến lúc 58, 59 tuổi có khi người lao động đã làm việc những ba, bốn chục năm rồi. Vì thế để họ hưởng chế độ hưu trí hàng tháng thôi là ok (mặc dù cái này do người sử dụng lao động chi trả, trong khi cái kia do Quỹ BHXH chi trả)
    Mình lập luận như vậy có đúng không nhỉ? xin chỉ giúp.
     
    Báo quản trị |  
  • #10131   04/06/2008

    nganhhong
    nganhhong
    Top 500
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2008
    Tổng số bài viết (216)
    Số điểm: 12341
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Có lần tôi gặp vấn đề này, gọi điện đến Cơ quan BHXH thì được hướng dẫn nên liên lạc với cơ quan quản lý lao động, thế rồi gọi đến một Sở LĐTBXH (sau rất nhiều lần cực nhọc) được một vị trả lời: "việc trợ cấp thôi việc cho người lao động trong trường hợp này là chuyện của DN". Tui thực sự pó tay!
     
    Báo quản trị |  
  • #10132   16/09/2008

    TRITHONGMINHNHANTAO
    TRITHONGMINHNHANTAO
    Top 500


    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (184)
    Số điểm: 1730
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Xin chào bạn!

    Theo tôi, nếu họ xin nghỉ việc theo đúng quy định của pháp luật  thì chắc chắn họ được hưởng trợ cấp thôi việc và họ chờ đến tuổi sẽ được hưởng lương hưu. Khi họ nghỉ việc họ sẽ ở nhà hoặc sẽ xin vào một công ty khác để làm việc như vậy sẽ mất công chỉ vì ham được khoản trợ cấp thôi việc mà thực tế thì khoản đó cũng đâu lớn lắm mà phải làm thế.Luật thì có nhiều quy định chưa hợp lý lắm, xong tôi thấy về vấn đề này thường thì do mệt mỏi, sức khỏe yếu hoặc không còn hứng thú với công việc khiến cho người ta nghỉ việc sớm trong khi sắp đến tuổi được hưởng chế độ hưu trí.Tuy nhiên họ nghỉ ở nhà không làm ra tiền thì khoản trợ cấp thôi việc đó cũng coi như là đủ cho họ cho đến khi nhận được lương hưu

     
    Báo quản trị |  
  • #10365   11/09/2008

    hoanglsu
    hoanglsu

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:26/08/2008
    Tổng số bài viết (70)
    Số điểm: 340
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Lựa chọn nhà thầu, Luật của Bộ chuyên ngành?

    Lựa chọn giá thầu theo K1Đ96 Luật Xâydựng là giá dự thầu hợp lý, còn theo K4Đ38 Luật Đấu thầu là có chi phí thấp nhất. Khi xây dựng mà đấu thấu thì phải theo Luật ĐThầu, chỉ khổ nhà thầu chuyên nghiệp?!
     
    Báo quản trị |  
  • #10366   12/09/2008

    lethigam_ms
    lethigam_ms
    Top 150
    Lớp 1

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (423)
    Số điểm: 2783
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 82 lần


    Nhà thầu chạy "vòng vòng"

    Có nhiều hoạt động đấu thấu không liên quan đến hoạt động xây dựng. Và các nhà thầu xây dựng khi thực hiện đấu thầu công trình xây dựng cũng phải tuân thủ Luật đấu thầu. Do vậy nên các nhà thầu phải chạy "vòng vòng".
    Chính vì việc chạy vòng vòng  nên nhà thầu mới nhìn thấy "cửa sau".
    Và "cửa sau" chính  là "lối thoát hiểm "lý tưởng
     
    Báo quản trị |  
  • #10367   13/09/2008

    ls_nguyen66
    ls_nguyen66

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2008
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin chia sẻ với bạn

    Mình hiểu nội dung, ý tưởng mà bạn hoanglsu đưa ra. Vấn đề ở đây cho thấy thực trạng hiện nay tuy Luật do Quốc hội ban hành nhưng các Luật lại do Chính phủ giao cho các Bộ chuyên ngành dự thảo...Luật Xây dựng do Bộ xây dựng chủ trì soạn thảo, Luật Đấu thầu thì do Bộ KH&ĐT chủ trì nên cũng khó tránh khỏi những điểm vênh do quan điểm, chính sách của mỗi thời kỳ khác nhau.
    Theo tôi thì Luật Xây dựng có qui định về lựa chọn giá (phù hợp)tiến bộ hơn cách lựa chọn giá chấm thầu theo Luật đấu thầu (thấp nhất), theo đấu thầu quốc tế thì họ không căn cứ vào giá thấp nhất mà chỉ căn cứ vào giá phù hợp và năng lực của nhà thầu, đấu thầu quốc tế cũng không quy định là buộc giá thầu phải thấp hơn giá trần như chúng ta, thậm chí dự án của họ còn không xây dựng giá trần. 
    Hiện trạng thì nhà thầu cứ bỏ giá thấp nhất để cố gắng trúng thầu đã, sau đó tìm mọi cách để chủ đầu tư điều chỉnh dự toán với chi phí tăng lên, nếu không tăng được thì tìm cách bớt xén, thay đổi chủng loại vật liệu...có thế thì mới thi công được. 
    Chẳng lẽ các nhà tư vấn, lập dự toán của chúng ta dốt đến mức độ xây dựng Tổng mức đầu tư không thực tế đến thế sao?! Trong khi đó giá cả của nhà nước ban hành bao giờ cũng chậm, cập nhật thông tin không kịp thời ...và đặc biệt là hầu hết luôn thấp hơn giá thị trường. Những nhà thầu chuyên nghiệp bao giờ cũng phải dự báo được tình hình, tính đúng, tính đủ để đảm bảo thi công công trình đạt chất lượng theo yêu cầu, cũng là cách để giữ uy tín, thương hiệu của họ. Thế mà có những nhà thầu kinh nghiệm không nhiều, các công trình tương tự có khi cũng không có thế mà họ dám bỏ thầu thấp hơn giá trần đến 20%, không hiểu họ làm kiểu gì....chắc chỉ có người trong cuộc mới hiểu.
     
    Báo quản trị |  
  • #9640   10/10/2008

    nganhhong
    nganhhong
    Top 500
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2008
    Tổng số bài viết (216)
    Số điểm: 12341
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    “Luật hóa” thẩm quyền xét xử

    Ngày 05/10/2008, Pháp luật Tp.HCM online có đăng bài của tác giả Ngọc Thảo với nhan đề “Luật hóa” thẩm quyền xét xử, đề cập đến việc xác định thẩm quyền của Tòa án trong vụ án hình sự theo quy định pháp luật hiện hành áp dụng như thế nào, hiện tại còn nhiều quan điểm khác nhau, nên tôi giới thiệu bài này đến các thành viên để cùng trao đổi.
        “Theo Công văn 81 ngày 10-6-2002 của TAND tối cao, đối với vụ án hình sự có bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi hoặc nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự là người nước ngoài hoặc tổ chức nước ngoài thì thẩm quyền xét xử thuộc về tòa án cấp tỉnh.
       
    Việc vận dụng công văn trên để xác định thẩm quyền xét xử đang có những luồng ý kiến khác nhau.
       
    Luồng ý kiến thứ nhất không đồng tình, bởi Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 không đề cập đến việc vụ án có yếu tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền xét xử của tòa án cấp nào. Nhất là những vấn đề mà Công văn 81 hướng dẫn lại thuộc về Bộ luật Tố tụng hình sự năm 1988 trong khi chúng ta đang thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003.
       
    Mặt khác, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 đã tăng thẩm quyền cho tòa án cấp huyện được xử các tội phạm rất nghiêm trọng nên việc vận dụng Công văn 81 lại càng không phù hợp. Hơn nữa, công văn này chỉ là văn bản giải đáp nghiệp vụ của TAND tối cao nhân hội nghị triển khai công tác ngành tòa án năm 2002. Đây không phải là văn bản quy phạm pháp luật, không thể bắt buộc các cơ quan tố tụng phải làm theo.
       
    Luồng ý kiến thứ hai lại đồng tình với Công văn 81. Đúng là Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành không quy định về thẩm quyền xét xử vụ án có yếu tố nước ngoài. Tuy nhiên, án dạng này thường phức tạp, liên quan đến pháp luật quốc tế, cần có phiên dịch... nên việc giải quyết ở cấp huyện sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì thế nên giao cho tòa án cấp tỉnh xét xử là hợp lý.
       
    Xác định đúng thẩm quyền xét xử có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm cho hoạt động xét xử được đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người tham gia tố tụng; là cơ sở để xác định thẩm quyền điều tra, truy tố. Nên chăng khi sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự, dù có thay đổi so với Công văn 81 hay không thì các nhà làm luật cũng nên “luật hóa” chuyện này?”
       
        Theo Pháp luật Tp.HCM online
     
    Báo quản trị |  
  • #9641   09/10/2008

    duonghien
    duonghien
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (190)
    Số điểm: 1509
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Điều 170 BLTTHS quy định:
    " 1. Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự về những tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và tội phạm rất nghiêm trọng, trừ những tội phạm sau đây :

    a) Các tội xâm phạm an ninh quốc gia;

    b) Các tội phá hoại hoà bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh;

    c) Các tội quy định tại các điều 93, 95, 96, 172, 216, 217, 218, 219, 221, 222, 223, 224, 225, 226, 263, 293, 294, 295, 296, 322 và 323 của Bộ luật hình sự.

    2. Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án quân sự cấp quân khu xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự về những tội phạm không thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực hoặc những vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp dưới mà mình lấy lên để xét xử. "

    Điều 171 BLTTHS quy định:
    "1. Tòa án có thẩm quyền xét xử vụ án hình sự là Tòa án nơi tội phạm được thực hiện. Trong trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau hoặc không xác định được nơi thực hiện tội phạm thì Tòa án có thẩm quyền xét xử là Tòa án nơi kết thúc việc điều tra.

    2. Bị cáo phạm tội ở nước ngoài nếu xét xử ở Việt Nam thì do Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi cư trú cuối cùng của bị cáo ở trong nước xét xử. Nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng ở trong nước của bị cáo thì tùy trường hợp, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ra quyết định giao cho Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội hoặc Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét xử.

    Bị cáo phạm tội ở nước ngoài, nếu thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự thì do Tòa án quân sự cấp quân khu trở lên xét xử theo quyết định của Chánh án Tòa án quân sự trung ương."

    Như vậy, BL cũng ko quy định rõ vụ án nào mà TA cấp tỉnh có thể lấy lên để xét xử => TA tỉnh theo công văn hướng dẫn mà lấy lên xét xử thì cũng được.
    Yếu tố nước ngoài của bị cáo mới quan trọng để xác định thẩm quyền xét xử thuộc về cấp tỉnh. Còn yếu tố nước ngoài của nguyên đơn, bị đơn dân sự trong vụ án thì ko quan trọng. Thực tế có tách riêng để xét xử thành 1 vụ án dân sự hay không thì mình ko nắm được.

    Dù sao thì hệ thống TA của mình còn chưa đồng bộ, nên sửa hay cứ để ngỏ trong BL theo mình có lẽ phải dùng cách "thí điểm" để áp dụng ở một vài nơi xem thế nào trước đã.

     
    Báo quản trị |  
  • #10368   19/12/2008

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 75
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Pháp lệnh “chết”, có “chôn” thông tư theo?

     

    Pháp lệnh “chết”, có “chôn” thông tư theo?

    14-09-2008 23:07:21 GMT +7

    VI TRẦN

    Bà N. đang khiếu nại đến TAND TP.HCM cho rằng tòa quận X trả lại đơn kiện của bà là sai luật. Trước đây bà N. kiện một con nợ ra tòa quận X, yêu cầu tòa kê biên ba căn nhà của bị đơn để đảm bảo thi hành án.

    Tòa không kê biên vì nhà của bị đơn đang thế chấp ngân hàng. Tháng 10-2007, tòa xử sơ thẩm buộc bị đơn phải trả cho bà N. hơn tám tỷ đồng. Bị đơn kháng cáo. Trong khi chờ xử phúc thẩm, bị đơn rút giấy tờ nhà từ ngân hàng ra, bán sạch cho người khác. Thế là sau khi có bản án phúc thẩm, bị đơn không còn tài sản để thi hành án.

    Cho rằng bị đơn tẩu tán tài sản, bà N. kiện tiếp ra tòa quận X yêu cầu tuyên việc mua bán nhà kia vô hiệu. Căn cứ bà viện dẫn cho việc khởi kiện là Thông tư liên tịch số 12 năm 2001 của Bộ Tư pháp, VKSND tối cao: “Sau khi có bản án, quyết định của tòa, người phải thi hành án đã chuyển nhượng các tài sản của mình thì chấp hành viên có quyền kê biên tài sản đó và có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ giao dịch đó. Người được thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền khởi kiện yêu cầu tòa hủy bỏ giao dịch đó”.

    Tuy nhiên, tòa quận X đã trả đơn kiện. Theo tòa, Thông tư 12 hướng dẫn Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 1993, trong khi đến năm 2004 đã có Pháp lệnh Thi hành án dân sự mới. Ở một buổi tập huấn nghiệp vụ gần đây, TAND TP cho rằng Thông tư 12 đương nhiên hết hiệu lực vì pháp lệnh mới không đề cập đến vấn đề này.

    Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, về nguyên tắc, nếu có pháp lệnh mới thay thế pháp lệnh cũ thì đương nhiên các văn bản hướng dẫn của pháp lệnh cũ sẽ “chết” theo. Tuy nhiên, với những hướng dẫn cũ không trái, không mâu thuẫn với với pháp lệnh mới thì trong khi chưa có hướng dẫn thay thế nó vẫn được áp dụng. Tương tự, bà N. cũng cho rằng Thông tư 12 vẫn còn hiệu lực vì không trái với pháp lệnh mới và Bộ Tư pháp cũng chưa ra thông tư hướng dẫn mới.

    Vậy Thông tư 12 còn “sống” hay đã “chết”? Thiết nghĩ cơ quan chức năng nên sớm minh định lại nguyên tắc để các tòa vận dụng thống nhất, bởi hiện nay với những tranh chấp yêu cầu tuyên giao dịch vô hiệu như của bà N., tòa thì thụ lý, tòa lại không.

    http://www.phapluattp.vn/news/toa-an/view.aspx?news_id=227686

     Hãy mở rộng ra: Khi một đạo luật hết hiệu lực thì các văn bản dưới luật nói chung đã ban hành để hướng dẫn đạo luật đó có bị hết hiệu lực không?

    Về nguyên tắc, lẽ ra, theo tôi, là phải như vậy. Nhưng trên thực tế thì các cơ quan chức năng lại không cho như vậy! 

    Các bạn nghĩ sao?

     
    Báo quản trị |  
  • #10369   16/09/2008

    Trojan
    Trojan
    Top 500
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/02/2008
    Tổng số bài viết (287)
    Số điểm: 9193
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 12 lần


    PhanAnhCuong viết:

    Hãy mở rộng ra: Khi một đạo luật hết hiệu lực thì các văn bản dưới luật nói chung đã ban hành để hướng dẫn đạo luật đó có bị hết hiệu lực không?

    Về nguyên tắc, lẽ ra, theo tôi, là phải như vậy. Nhưng trên thực tế thì các cơ quan chức năng lại không cho như vậy! 

    Các bạn nghĩ sao?


    Theo điều 81 của Luật số 17/2008/QH12 về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành ngày 03/06/2008, có HL ngày 01/01/2009 thì:

    Điều 81. Những trường hợp văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực

    Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong các trường hợp sau đây:

    1. Hết thời hạn có hiệu lực đã được quy định trong văn bản;

    2. Được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản mới của chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn bản đó;

    3. Bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ bằng một văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    ==> theo điều 81 tôi vừa trích ra đây thì Khi một đạo luật hết hiệu lực thì các văn bản dưới luật nói chung đã ban hành để hướng dẫn đạo luật đó không bị hết hiệu lực.

    Tức là một phần hoặc toàn bộ văn bản bị hết hiệu lực khi có một văn bản khác chỉ đích danh nó hết HL.

    Ai có ý kiến nào khác không?

    ============================

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    ============================

     
    Báo quản trị |  
  • #10370   19/09/2008

    haminhgiap
    haminhgiap
    Top 500
    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:18/09/2008
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 485
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 6 lần


    Theo tôi vấn đề này cần phải được cụ thể hóa bằng một văn bản khác hướng dẫn rõ hơn "Luật số 17/2008/QH12 về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành ngày 03/06/2008, có HL ngày 01/01/2009". Tôi xin lấy ví dụ:

    + Trong Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28/08/2008 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet, khoản 1 Điều 26. Điều khoản thi hành có nêu rõ "Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và thay thế Nghị định số 55/2001/NĐ-CP ngày 23 tháng 8 năm 2001 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet" như vậy là sau khi đăng Công báo 15 ngày thì NĐ55 hết hiệu lực thi hành.

    + Nhưng vấn đề hiện đang tồn tại ở chỗ Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLT-BCVT-VHTT-CA-KHĐT ngày 14/07/2005 về quản lý đại lý Internet được xây dựng và áp dụng hoàn toàn theo các điều khoản trong NĐ55. Mặc dù các Nghị định và thông tư hướng dẫn thi hành NĐ 97 đang được dự thảo xây dựng, bao gồm cả hướng dẫn thi hành và chế tài xử phạt, quá trình này sẽ còn phải mất một khoảng thời gian, có nhanh thì cũng phải hết năm 2008 mọi văn bản mới có thể đi vào thực thi.

    Vậy trong thời gian này (tháng 09/2008 đến hết năm 2008),

    Thông tư 02 còn hiệu lực hay không? Và cơ quan nào sẽ bãi bỏ và khi nào thì bãi bỏ Thông tư này là hợp lý nhất?

    Tiếp đến ...

    Các cơ quản quản lý nhà nước, các doanh nghiệp nói chung là các đối tượng chịu sự điều chỉnh của Nghị định 97/2008/NĐ-CP sẽ phải làm gì trước NĐ 97 và Thông tư 02 trong khoảng thời gian này?

    Nên chăng khi các nhà làm Luật tiến hành xây dựng một văn bản Luật cũng đồng thời triển khai việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành và các chế tài liên quan?

    Các bạn nghĩ sao về việc này?   ?
     
    Báo quản trị |  
  • #10371   10/12/2008

    nguahoang
    nguahoang

    Sơ sinh

    Đà Nẵng, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Nghị định mới thay thế Nghị định cũ!

    Ngày 28/8/2008, Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet (97/2008/NĐ-CP) thay cho Nghị định 55/2001/NĐ-CP. (theo tôi được biết) đến giờ chưa có Thông tư hướng dẫn Nghị định này! Xin hỏi :
    1/     NĐ97 có Khoản 1 điều 26:"
    Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và thay thế Nghị định số 55/2001/NĐ-CP ngày 23 tháng 8 năm 2001 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet."
    Vậy  những Thông tư hướng dẫn, Thông tư liên tịch ...v.v... liên quan (được hình thành từ nguồn là NĐ55) có đương nhiên bị bãi bỏ không?
    2/     Nếu câu trả lời là "" : Thì lực lượng kiểm tra phải chờ cho đến khi có Thông tư hướng dẫn ...v.v...  mới tiến hành kiểm tra được! như vậy là để trống một khoảng thời gian không thể kiểm soát loại hình này!
    Nếu câu trả lời là "KHÔNG", thì lực lượng kiểm tra phải áp dụng những văn bản được hình thành từ nguồn của văn bản bị thay thế! Liệu có hợp pháp không?
    (và mở rộng không những Nghị định nêu trên!)
     
    Báo quản trị |  
  • #10372   11/12/2008

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 75
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Theo tôi, vấn đề này vô cùng quan trọng nhưng tiếc là nó chưa được các cơ quan chức năng (từ Quốc hội trở xuống) quan tâm đúng mức.
    Ngay trong Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật 1996 (hiện hành) cũng đã khới lên một chút về vấn đề này:

    LUẬT

    Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

    Ngày 12 tháng 11 năm 1996 

    (hiện hành)  

    Điều 78. Những trường hợp văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực

    Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong các trường hợp sau đây:

    1- Hết thời hạn có hiệu lực đã được quy định trong văn bản;

    2- Được thay thế bằng văn bản mới của chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn bản đó;

    3- Bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ bằng một văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

    4- Văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành của văn bản hết hiệu lực cũng đồng thời hết hiệu lực cùng với văn bản đó, trừ trường hợp được giữ lại toàn bộ hoặc một phần vì còn phù hợp với các quy định của văn bản quy phạm pháp luật mới.


    Các bạn lưu ý phần tôi tô đỏ trên đây. Lẽ ra, hết phần tô đỏ là phải đặt dấu chấm  luôn. Tại sao lại còn lèo thêm cái đoạn "trừ trường hợp được giữ lại..."? Ai, cơ quan nào có thẩm quyền đánh giá và quyết định cái gì "còn phù hợp"? Trình tự, thủ tục ra sao?

    Nhưng dù sao, Luật Ban hành VBQPPL năm 1996 cũng còn chút tiến bộ khi khới lên vấn đề này. Còn Luật mới, tức Luật số 17/2008 sẽ có hiệu lực trong vài ngày nữa, lẽ ra phải tiến bộ hơn, tức phải giải quyết bịt lại cái lỗ hổng của luật cũ. Thế nhưng, thật tiếc, nó lại là sự thụt lùi khi lờ đi vấn đề quan trọng này:

    LUẬT

    BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT

    (số: 17/2008/QH12, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2009)

    Điều 81. Những trường hợp văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực

    Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong các trường hợp sau đây:

    1. Hết thời hạn có hiệu lực đã được quy định trong văn bản;

    2. Được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản mới của chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn bản đó;

    3. Bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ bằng một văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Bạn haminhgiap viết: "Nên chăng khi các nhà làm Luật tiến hành xây dựng một văn bản Luật cũng đồng thời triển khai việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành và các chế tài liên quan?"
    Chuyện này cả Luật hiện hành lẫn Luật mới đều đã có quy định cả nhưng trên thực tế thì chả cơ quan nào quan tâm!!!

    LUẬT

    Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

    Ngày 12 tháng 11 năm 1996 

    (hiện hành) 

    Điều 7. Văn bản quy định chi tiết thi hành

    1- Luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác phải được quy định cụ thể để khi các văn bản đó có hiệu lực thì được thi hành ngay.

    Trong trường hợp luật, pháp lệnh có điều, khoản cần phải được quy định chi tiết bằng văn bản khác, thì ngay tại điều, khoản đó, phải xác định rõ cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và thời hạn ban hành văn bản.

    2- Văn bản quy định chi tiết thi hành phải được soạn thảo cùng với dự án luật, pháp lệnh để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền kịp thời ban hành khi luật, pháp lệnh có hiệu lực.

    Luật mới:

    LUẬT

    BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT

    (số: 17/2008/QH12, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2009)

    Điều 8. Văn bản quy định chi tiết

    1. Văn bản quy phạm pháp luật phải được quy định cụ thể để khi văn bản đó có hiệu lực thì thi hành được ngay; trường hợp trong văn bản có điều, khoản mà nội dung liên quan đến quy trình, quy chuẩn kỹ thuật, những vấn đề chưa có tính ổn định cao thì ngay tại điều, khoản đó có thể giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định chi tiết. Cơ quan được giao ban hành văn bản quy định chi tiết không được ủy quyền tiếp.

    2. Văn bản quy định chi tiết phải quy định cụ thể, không lặp lại quy định của văn bản được quy định chi tiết và phải được ban hành để có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của văn bản hoặc điều, khoản, điểm được quy định chi tiết.

    3. Trường hợp một cơ quan được giao quy định chi tiết về nhiều nội dung của một văn bản quy phạm pháp luật thì ban hành một văn bản để quy định chi tiết các nội dung đó, trừ trường hợp cần phải quy định trong các văn bản khác nhau.

    Trường hợp một cơ quan được giao quy định chi tiết các nội dung ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau thì có thể ban hành một văn bản để quy định chi tiết.
     

     
    Báo quản trị |  
  • #10373   19/12/2008

    firehorse
    firehorse

    Sơ sinh

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:11/10/2008
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 129
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Theo mình biết thì nếu thông tư không trái với quy định của pháp lệnh và chưa có văn bản nào hướng dẫn thì vẫn được áp dụng
     
    Báo quản trị |