Pháp luật Việt Nam-Lỗ hổng và thách thức!

Chủ đề   RSS   
  • #10836 29/07/2008

    bluesea
    Top 500
    Chồi

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2008
    Tổng số bài viết (113)
    Số điểm: 1520
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Pháp luật Việt Nam-Lỗ hổng và thách thức!

    Cải cách giáo dục,những bất cập!

    Gần đây, sau một thời gian cải cách giáo dục từ chương trình học đến chương trình của sách giáo khoa, thì Bộ Giáo dục đưa ra một chương trình cải cách nữa  là thi tốt nghiệp  và thi tuyển sinh đại học vào một kỳ thi!

    Tính ra chưa đầy nửa năm, Bộ GDĐT ban hành quy chế thi tốt nghiệp phổ thông và bổ túc trung học phổ thông. Học sinh chưa kịp nắm hết, Bộ lại thực hiện sửa đổi quy chế.

    Hiện tại, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa gửi Dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng và trung cấp tới các ban, ngành liên quan đóng góp ý kiến.

    Theo đó, kỳ thi sẽ gồm sáu môn, ba môn bắt buộc là: toán, văn, ngoại ngữ, một môn do Bộ quy định riêng từng năm và hai môn do thí sinh tự chọn. Nếu thể thức thi này “vận hành” ổn thì từ năm 2010 hoặc 2011, thí sinh sẽ được tự chọn luôn cả ba môn ngoài môn bắt buộc.

    Cũng theo bản dự thảo này, chỉ cần 3 điểm/môn thì có thể đậu tốt nghiệp. Và để thi sẽ gồm hai mức độ câu hỏi: 60% (sáu điểm) nằm trong chương trình phổ thông, với độ khó trung bình để xét tốt nghiệp; 40% (bốn điểm) còn lại sẽ nâng cao để chọn thí sinh vào đại học. Do đó thí sinh chỉ cần làm đúng 50% của phần đề chương trình phổ thông (ba điểm) là đạt yêu cầu, tương đương 18 điểm cho cả kỳ thi. Thí sinh từ mức điểm này đến 32 điểm sẽ được công nhận tốt nghiệp trung bình, 32 đến 46 điểm sẽ đạt loại khá và trên 46 điểm đạt loại giỏi. Từ mức điểm này, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sẽ đưa ra mức điểm sàn để xét tuyển.

    Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, trong vài năm tới, ngành giáo dục chưa thể thực hiện việc công nhận tốt nghiệp cho người học mà không tổ chức kỳ thi đánh giá có tính chất quốc gia. Nếu bỏ thi tốt nghiệp THPT sẽ khiến trong suốt những năm học phổ thông, người học chỉ tập trung vào những môn sẽ thi tuyển đầu vào ĐH, CĐ dẫn đến sự thiếu kiến thức phổ thông toàn diện khi bước vào đời, lập thân, lập nghiệp.

    Thật sự rất đơn giản! Nhưng theo tôi, nếu chỉ cần điểm 3 cho một môn thì không cần phải học và Bộ cũng không cần phải “mất công” cải cách chương trình giáo dục làm gì?!

     

     

    Cập nhật bởi LawSoft03 ngày 26/03/2010 11:52:20 AM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 15/03/2010 06:38:28 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 15/03/2010 06:22:19 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 13/03/2010 06:17:51 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 09/03/2010 07:20:56 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 09/03/2010 06:25:25 PM
     
    269359 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn bluesea vì bài viết hữu ích
    deezay_tammao (11/12/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

29 Trang «<272829
Thảo luận
  • #354375   04/11/2014

    toanlihoa
    toanlihoa

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/10/2014
    Tổng số bài viết (17)
    Số điểm: 180
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 3 lần


    giáo dục ở việt nam hiện nay đã thực sự ở mức cao chưa? giáo dục đã thực sự có hiệu quả chưa? đó là những câu hỏi cấp thiết đang được đặt ra cho nghành giáo dục nước nhà.

    theo tôi hiệu quả giáo dục ở việt nam hiện nay chưa cao tình trạng giáo dục chỉ mang tính chất phong trào.  chính vì câu trả lời là không nên nghành giáo dục việt nam hiện nay liên tục có những phương thức đổi mới thi cử. cũng chưa hẳn là chọn người tài mà hệ thống giáo dục của ta vẫn còn nhiều yếu kém.

    xét về vấn đề nhận thức của mọi người về giáo dục. hiện nay có hai trường phái nhận thức về giáo dục. thứ nhất ở nông thôn: do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, thiếu thốn cộng thêm cái nhìn thực tế thiển cận của người dân. nhiều bậc cha mẹ không cho con cái đến trường thậm chí cho đến trường cũng chỉ hết cấp 3 mặc dù con cái họ có thi đậu nhiều trường đại học với số điểm khá cao.lời lí giải cho hành động trên là vấn đề bằng cấp ở việt nam hiện nay là quá nhiều,bằng thạc sĩ tiến sĩ nhiều nhan nhản giáo sư hay phó giáo sư cũng không phải hiếm nhưng những người ấy ra ngoài xã hội cũng có làm được việc đâu, hầu hết là thất nghiệp. họ không dám đầu tư một khoản tiền khá lớn cho con họ đi học để rồi sau này ra cũng không xin được việc cũng chẳng có tiền để chạy việc cho con họ nữa. vì vậy họ không cho con đi học bắt ở nhà và đi làm công nhân. theo tính chất hạt đập ăn ngay mà không cần bỏ vốn. cũng không trách họ được bởi thời thế hiện nay là thế lực của quyền và tiền mặc dù đài báo vẫn kêu nhan nhản là nhà nước pháp quyền của dân do dân vì dân

    thứ hai là cách nhìn nhận của những người có tiền và có quyền. con cái của họ phải được học hành bài bản bằng cấp phải cao không thua kém một ai. vì thế họ đầu tư cho con họ học thêm học bù, gia sư nọ gia giư kia mà chẳng cần biết đến chất lượng học của con cái mình chỉ biết vung tiền đầu tư. có những người biết tận dụng lợi thế đó để phát triển nhưng có những người lại dựa vào đó mà ỷ lại. đó là một nghịch lí của xã hội. kẻ muốn đi học thì chả được người không có khả năng thì lại được đầu tư hết mực.

    chính vì những nghịch lí của xã hội mà nền giáo dục nước nhà chưa thực sự phát triển

    giải quyết nững vấn đề này nhà nước cần phải có nhiều chính sách tích cực trong giáo dục để tìm kiếm nhân tài thực sự đưa giáo dục việt nam tiến xa và có hiệu quả cao

    dù có cải cách tới lui cũng cần phải quan tâm tập trung để giải quyết hai tư tưởng trái chiều kia thì giáo dục nước nhà mới đạt hiệu quả cao được.

     
    Báo quản trị |  
  • #355630   11/11/2014

    AOMOI
    AOMOI

    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/11/2014
    Tổng số bài viết (91)
    Số điểm: 585
    Cảm ơn: 106
    Được cảm ơn 11 lần


    mình thấy hệ thống luật nước ta còn quá nhiều vấn đề bất cập từ thủ tục đến chính sách 

     
    Báo quản trị |