Pháp luật Việt Nam-Lỗ hổng và thách thức!

Chủ đề   RSS   
  • #10836 29/07/2008

    bluesea
    Top 500
    Chồi

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2008
    Tổng số bài viết (113)
    Số điểm: 1520
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Pháp luật Việt Nam-Lỗ hổng và thách thức!

    Cải cách giáo dục,những bất cập!

    Gần đây, sau một thời gian cải cách giáo dục từ chương trình học đến chương trình của sách giáo khoa, thì Bộ Giáo dục đưa ra một chương trình cải cách nữa  là thi tốt nghiệp  và thi tuyển sinh đại học vào một kỳ thi!

    Tính ra chưa đầy nửa năm, Bộ GDĐT ban hành quy chế thi tốt nghiệp phổ thông và bổ túc trung học phổ thông. Học sinh chưa kịp nắm hết, Bộ lại thực hiện sửa đổi quy chế.

    Hiện tại, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa gửi Dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng và trung cấp tới các ban, ngành liên quan đóng góp ý kiến.

    Theo đó, kỳ thi sẽ gồm sáu môn, ba môn bắt buộc là: toán, văn, ngoại ngữ, một môn do Bộ quy định riêng từng năm và hai môn do thí sinh tự chọn. Nếu thể thức thi này “vận hành” ổn thì từ năm 2010 hoặc 2011, thí sinh sẽ được tự chọn luôn cả ba môn ngoài môn bắt buộc.

    Cũng theo bản dự thảo này, chỉ cần 3 điểm/môn thì có thể đậu tốt nghiệp. Và để thi sẽ gồm hai mức độ câu hỏi: 60% (sáu điểm) nằm trong chương trình phổ thông, với độ khó trung bình để xét tốt nghiệp; 40% (bốn điểm) còn lại sẽ nâng cao để chọn thí sinh vào đại học. Do đó thí sinh chỉ cần làm đúng 50% của phần đề chương trình phổ thông (ba điểm) là đạt yêu cầu, tương đương 18 điểm cho cả kỳ thi. Thí sinh từ mức điểm này đến 32 điểm sẽ được công nhận tốt nghiệp trung bình, 32 đến 46 điểm sẽ đạt loại khá và trên 46 điểm đạt loại giỏi. Từ mức điểm này, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sẽ đưa ra mức điểm sàn để xét tuyển.

    Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, trong vài năm tới, ngành giáo dục chưa thể thực hiện việc công nhận tốt nghiệp cho người học mà không tổ chức kỳ thi đánh giá có tính chất quốc gia. Nếu bỏ thi tốt nghiệp THPT sẽ khiến trong suốt những năm học phổ thông, người học chỉ tập trung vào những môn sẽ thi tuyển đầu vào ĐH, CĐ dẫn đến sự thiếu kiến thức phổ thông toàn diện khi bước vào đời, lập thân, lập nghiệp.

    Thật sự rất đơn giản! Nhưng theo tôi, nếu chỉ cần điểm 3 cho một môn thì không cần phải học và Bộ cũng không cần phải “mất công” cải cách chương trình giáo dục làm gì?!

     

     

    Cập nhật bởi LawSoft03 ngày 26/03/2010 11:52:20 AM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 15/03/2010 06:38:28 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 15/03/2010 06:22:19 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 13/03/2010 06:17:51 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 09/03/2010 07:20:56 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 09/03/2010 06:25:25 PM
     
    269360 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn bluesea vì bài viết hữu ích
    deezay_tammao (11/12/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

29 Trang «<23242526272829>
Thảo luận
  • #12155   05/01/2009

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 75
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    #ccc" align="center">

    Giáo viên có thuộc đối tượng tham gia BHTN? Để trả lời câu hỏi của bạn uyennq1979 cần căn cứ vào Điều 2 Luật BHXH và Điều 2 NĐ 127/2008:  

    LUẬT

    BẢO HIỂM XÃ HỘI

    (Số: 71/2006/QH11 ngày 29 tháng 06 năm 2006)

    Điều 2. Đối tượng áp dụng

    1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm:

    a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên;

    b) Cán bộ, công chức, viên chức;

    c) Công nhân quốc phòng, công nhân công an;

    d) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân đội nhân dân, công an nhân dân;

    đ) Hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân và hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn;

    e) Người làm việc có thời hạn ở nước ngoài mà trước đó đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

    2. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động.

    3. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều này.

    4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên.

    ------------------------------------------ 

    NGHỊ ĐỊNH

    Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều

    của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp

    (Số: 127/2008/NĐ-CP  ngày  12  tháng 12 năm  2008)

    Điều 2. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo khoản 3 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội

    1. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo khoản 3 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội là công dân Việt Nam giao kết các loại hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc sau đây với người sử dụng lao động quy định tại Điều 3 Nghị định này:

    a) Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng;

    b) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

    c) Hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng;

    d) Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, kể cả những người được tuyển dụng vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp của nhà nước trước ngày Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2003 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp nhà nước.

    Các đối tượng giao kết các loại hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nêu trên sau đây gọi chung là người lao động.

    2. Người đang hưởng lương hưu hằng tháng, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng có giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động quy định tại Điều 3 Nghị định này theo các loại hợp đồng quy định tại khoản 1 Điều này không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

    ----------------------------
    Giáo viên chính là nhóm đối tượng nằm trong điểm d khoản 1 Điều 2 NĐ 127/2008. Do vậy, giáo viên cũng là đối tượng có tham gia BHTN.   

     
    Báo quản trị |  
  • #12156   18/01/2009

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 75
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Bài viết trên đây của tôi đã được báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tại trang 13 số ra ngày 2/1/2009. Các bạn có thể đọc trên mạng tại trang docbao.com.
    Cho đến hôm nay, 18. 01. 2009, người lao động, các ông chủ doanh nghiệp và các quan chức nhà nước về lao động ở địa phương vẫn chưa hết ngơ ngác về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp. Báo chí loan tin: Do suy thoái kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp gặp khó khăn nên nhiều doanh nghiệp đã có văn bản gửi Bộ LĐTBXH đề nghị hoãn thu phí Bảo hiểm thất nghiệp. Bộ LĐTBXH đã đề nghị Chính phủ và đã được Chính phủ chấp thuận cho hoãn thu khoản phí này trong vòng 6 tháng kể từ 1/1/2009. 

    Tôi băn khoăn:

    1. Tôi chưa thấy 1 văn bản của cấp có thẩm quyền nào về vấn đề này, ngoài 1 số bài báo trích dẫn phát biểu miệng của ông Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP HCM. Phát biểu miệng của quan chức này cũng không hề chỉ ra số hiệu văn bản nào của Chính phủ đồng ý cho hoãn. Đây, bài báo trên Tuổi trẻ TP HCM:

    Thứ Sáu, 09/01/2009, 08:29 (GMT+7)

    Hoãn thu bảo hiểm thất nghiệp

    TT (TP.HCM) - Ngày 8-1, ông Đỗ Quang Khánh - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM - cho biết vừa có hướng dẫn các doanh nghiệp về việc thu bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

    Ông Khánh nói nghị quyết của Chính phủ đã cho phép các doanh nghiệp được chậm nộp 1% mức đóng BHTN sáu tháng đầu năm 2009 và 1% kinh phí công đoàn (đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài). Hai khoản này sẽ được truy thu vào sáu tháng cuối năm 2009.

    Theo quy định, mức thu quỹ BHTN gồm: người lao động nộp 1% từ tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; người sử dụng lao động nộp 1% trên số tiền lương, tiền công phải trả và 1% từ ngân sách nhà nước. Như vậy, từ tháng một, người lao động vẫn phải đóng 1% tiền lương, tiền công để tham gia BHTN. Nhưng đến nay Bộ Lao động - thương binh và xã hội vẫn chưa có thông tư hướng dẫn cách thu nên Bảo hiểm xã hội VN chưa triển khai thu BHTN. 

    2. Nếu quả đúng là Chính phủ cho hoãn thu khoản phí BH thất nghiệp đi chăng nữa thì tôi cũng thấy chưa thông, bởi lẽ:
    - Thứ nhất: Suy thoái kinh tế là suy thoái toàn cầu. Ai dám chắc suy thoái sẽ kết thúc sau 6 tháng nữa để doanh nghiệp dễ thở hơn trong 6 tháng cuối năm?
    - Thứ hai, dù suy thoái sẽ kết thúc sau 6 tháng nữa thì vừa ra khỏi suy thoái, liệu có khả thi hay không việc truy thu khoản nợ này vào sáu tháng cuối năm 2009?
    - Thứ ba, nếu không phải nộp phí bảo hiểm thất nghiệp thì từ xưa đến nay, theo quy định của pháp luật, tự doanh nghiệp vẫn phải xây dựng quỹ dự phòng mất việc làm để trả cho người lao động khoản trợ cấp mất việc làm như quy định tại điều 42 Bộ luật Lao động. Nếu nay, theo quy định tại Nghị định 127/2008 ngày 12/12/2008, doanh nghiệp nộp phí BHTN thì họ không phải trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, tức là họ không phải xây dựng quỹ dự phòng mất việc làm. Vậy thì, nộp phí bảo hiểm thất nghiệp đối với doanh nghiệp chỉ là chuyển 1 khoản kinh phí trước đây họ tự quản lý thì nay sang cho cơ quan BHXH quản lý chứ doanh nghiệp đâu có mất thêm một khoản kinh phí nào mới?
    - Thứ tư, nội dung bài báo trên đã viết: "Như vậy, từ tháng một, người lao động vẫn phải đóng 1% tiền lương, tiền công để tham gia BHTN" . Nhưng đóng cho ai? Bảo hiểm Xã hội thì chưa thu. Nếu Chính phủ cho phép chủ DN hoãn nộp phí BHTN mà lại có quy định mập mờ như vậy và chủ DN vẫn cứ trừ 1% lương của người lao động rồi tự quản lý thì có gì sai? Rồi 6 tháng cuối năm liệu có truy thu được không hay là các ông chủ lại viện cớ này cớ khác để trì hoãn? Vậy pháp luật có công bằng với người lao động hay không? 

       

     
    Báo quản trị |  
  • #12157   19/01/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần




    CHÍNH PHỦ
    ---------

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    -------------------

    Số: 32/2008/NQ-CP

    Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2008

     




    NGHỊ QUYẾT

    PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 12 NĂM 2008

    Trong hai ngày 23 và 24 tháng 12 năm 2008, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 12, thảo luận và quyết nghị các vấn đề sau đây:

    1. Chính phủ nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình Báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo điều hành, tình hình thực hiện Quy chế làm việc năm 2008 và Chương trình công tác năm 2009 của Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Báo cáo tình hình kinh tế- xã hội năm 2008 và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2009, Báo cáo phương án sử dụng nguồn vốn kích cầu đầu tư; Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Báo cáo tình hình thực hiện chính sách ổn định kinh tế vĩ mô tháng 12 và cả năm 2008, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2009, Báo cáo nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP của Chính phủ và việc điều chỉnh mức thu phí xăng dầu; Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp trình Báo cáo sơ kết mô hình tập đoàn kinh tế; Tổng Thanh tra Chính phủ trình Báo cáo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tháng 12 và cả năm 2008; Bộ trưởng Bộ Nội vụ trình Báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2008 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2009.

    Năm 2008, trước những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới và trong nước, trong từng thời điểm cụ thể, Chính phủ đã đánh giá đúng tình hình, xác định kịp thời mục tiêu, nhiệm vụ để chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng hợp lý, ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Chính phủ đã đề cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, đoàn kết nhất trí và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn thể nhân dân, nỗ lực phấn đấu nhằm đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong tất cả các lĩnh vực.

    Chính vì vậy, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 đã đạt những kết quả toàn diện và tích cực. Lạm phát cơ bản được kiềm chế; kinh tế vĩ mô tiếp tục giữ được ổn định; tăng trưởng GDP đạt 6,23%. Lĩnh vực an sinh xã hội được chú trọng và triển khai thực hiện có hiệu quả. Các lĩnh vực giáo dục- đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, khoa học- công nghệ và bảo vệ môi trường được quan tâm nhiều hơn. Cải cách hành chính được đẩy mạnh theo hướng công khai, minh bạch và đơn giản hóa thủ tục. Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí có những chuyển biến tích cực. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, chính trị xã hội ổn định. Công tác đối ngoại và hợp tác kinh tế quốc tế phục vụ phát triển kinh tế- xã hội được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực. Những thành tựu trên đã góp phần tạo thế và lực mới cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2009 và các năm tiếp theo, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới đất nước.

    Sau một năm thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong mọi lĩnh vực công tác đã có nhiều đổi mới; đã phát huy tốt vai trò của tập thể Chính phủ, đề cao đúng mức trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu và mỗi thành viên Chính phủ; vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp trong quá trình chuẩn bị đề án trình Chính phủ được xác định rõ ràng; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hội họp và quản lý được chú trọng hơn. Các quy trình, thủ tục xử lý công việc của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện theo hướng nhanh gọn.

    Việc thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế đã bám sát Nghị quyết Trung ương 3 (khóa IX) của Đảng, triển khai thận trọng, chặt chẽ và cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. Các tập đoàn kinh tế đã giữ được vai trò nòng cốt, góp phần quan trọng để Nhà nước điều hành vĩ mô nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, việc phát triển theo mô hình tập đoàn kinh tế cần tiếp tục khắc phục những tồn tại, vướng mắc để phát huy hiệu quả cao nhất của nền kinh tế nước ta.

    Bên cạnh những kết quả nêu trên, Chính phủ nghiêm túc phân tích, đánh giá về những hạn chế, yếu kém trong năm 2008 để rút ra những bài học kinh nghiệm cho năm 2009. Việc chỉ đạo, điều hành một số mặt công tác chưa đạt kế hoạch, chưa tận dụng, phát huy hết tiềm năng và lợi thế. Công tác nghiên cứu, phân tích để dự báo tình hình kinh tế chưa tốt, dẫn đến có thời điểm dự báo chưa chính xác và kịp thời. Sự phối hợp giữa các Bộ, ngành còn chậm, nhất là trong việc xử lý các vấn đề liên ngành. Tỷ lệ thực hiện các đề án trong chương trình công tác chưa cao; nhiều Bộ, cơ quan chuẩn bị đề án còn chậm tiến độ. Công tác cải cách hành chính chưa đạt kết quả như mong muốn; các thủ tục hành chính trong đầu tư, xây dựng và phục vụ nhân dân, doanh nghiệp cần tiếp tục phải được rà soát, giảm bớt; việc phân cấp trong quản lý nhà nước còn chậm; hội họp vẫn còn nhiều. Việc cung cấp thông tin cho báo chí, người dân có lúc, có thời điểm chưa kịp thời, đầy đủ.

    Năm 2009, dự báo tình hình kinh tế- xã hội nước ta tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, chúng ta cũng có những thuận lợi và cơ hội nhất định, đó là: môi trường chính trị- xã hội ổn định; các nguồn lực và tiềm năng tăng trưởng còn lớn; thị trường nội địa hơn 86 triệu dân; nguồn vốn trong dân còn nhiều; giá nguyên liệu, thiết bị trên thị trường thế giới đang xuống thấp trong khi chúng ta lại có nhu cầu đầu tư phát triển rất lớn; vốn đầu tư nước ngoài vào nước ta nhiều. Trên cơ sở mục tiêu tổng quát và các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội đã được Quốc hội khóa XII, Kỳ họp thứ tư thông qua, Chính phủ xác định nhiệm vụ trọng tâm cấp bách trong năm 2009 là phát huy sức mạnh tổng hợp, nỗ lực phấn đấu ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý (khoảng 6,5%) và bảo đảm an sinh xã hội. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11/12/2008 và sẽ ban hành Nghị quyết về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009; trong đó, tập trung chỉ đạo 5 nhóm giải pháp chủ yếu là: tháo gỡ khó khăn để kích cầu đầu tư và tiêu dùng; bảo đảm an sinh xã hội và đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo; thực hiện chính sách tiền tệ và chính sách tài chính tích cực, hiệu quả; tập trung điều hành quyết liệt, linh hoạt và phù hợp với thực tế tình hình.

    Để thực hiện các giải pháp trên, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần làm tốt hơn nữa công tác dự báo để chủ động và kịp thời điều chỉnh nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp với thực tế tình hình; rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thông thoáng cho sản xuất, kinh doanh; có cách làm cụ thể, phù hợp với từng ngành, từng địa phương; tăng cường khâu phối hợp trong tổ chức thực hiện, xử lý công việc; đẩy mạnh việc phân cấp, nhất là phân cấp về đầu tư, cán bộ và kinh phí; thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, công khai, minh bạch các cơ chế, chính sách để cho nhân dân hiểu rõ và tạo ra sự thống nhất, đồng thuận trong xã hội.

    Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tiếp tục quán triệt sự lãnh đạo của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, với tinh thần quyết liệt, tập trung, kịp thời, cụ thể, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP và Nghị quyết về các giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009, phấn đấu hoàn thành đến mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã được đề ra.

    Giao Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh Báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành, tình hình thực hiện Quy chế làm việc năm 2008 và chương trình công tác năm 2009 của Chính phủ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét để ban hành.

    Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2008 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009.

    Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh phương án sử dụng nguồn vốn kích cầu đầu tư theo hướng hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    Giao Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh Báo cáo sơ kết mô hình tập đoàn kinh tế để Ban Cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị.

    Giao Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh Báo cáo nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP của Chính phủ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    Chính phủ nhất trí thông qua việc điều chỉnh mức thu phí xăng dầu theo đề nghị của Bộ Tài chính.

    Chính phủ nhất trí cho phép các doanh nghiệp được chậm nộp các khoản 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 1% phí công đoàn của 6 tháng đầu năm 2009 theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; doanh nghiệp phải nộp đầy đủ các khoản này trong 6 tháng cuối năm 2009.

    Chính phủ nhất trí thông qua Báo cáo tình hình thực hiện chính sách ổn định kinh tế vĩ mô tháng 12 và cả năm 2008, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2009, Báo cáo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tháng 12 và cả năm 2008, Báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2008 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2009.

    2. Chính phủ nghe Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về dự án Luật.

    Luật Sở hữu trí tuệ ban hành năm 2005 đã tạo hành lang pháp lý khuyến khích các hoạt động sáng tạo của nhân dân và hội nhập kinh tế quốc tế. Thời gian qua, so với thực tiễn, Luật Sở hữu trí tuệ vẫn còn một số quy định chưa đáp ứng được yêu cầu bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hiện nay, chưa phù hợp với luật pháp quốc tế về sở hữu trí tuệ.

    Giao Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ hoàn chỉnh dự án Luật, trình thủ tướng Chính phủ xem xét trước khi trình Quốc hội.

    3. Chính phủ nghe Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trình dự án Luật Tần số vô tuyến điện; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo Luật.

    Sự phát triển mạnh mẽ của thông tin vô tuyến trên các mặt dịch vụ, công nghệ và đối tượng hoạt động khai thác và sử dụng tấn số vô tuyến điện trong thời gian qua đòi hỏi cần có những quy định cụ thể chặt chẽ hơn để quản lý hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế. Việc ban hành Luật Tần số vô tuyến điện là cần thiết.

    Giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ hoàn chỉnh dự án Luật, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trước khi trình Quốc hội.

    4. Chính phủ nghe Tổng Thanh tra Chính phủ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thanh tra; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo Luật.
    Thực hiện Luật Thanh tra năm 2008, công tác thanh tra trong thời gian qua đã có nhiều tiến bộ. Các cơ quan thanh tra đã góp phần phát hiện xử lý nhiều sai phạm, thu hồi khối lượng lớn tài sản thất thoát cho Nhà nước. Mặc dù vậy, qua 4 năm thực hiện, Luật bộc lộ những hạn chế, không phù hợp về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức. Hoạt động thanh tra còn trùng lặp, chồng chéo, gây ảnh hưởng đến các đối tượng thanh tra, đặc biệt là doanh nghiệp. Dự thảo lần này cần tập trung làm rõ các loại hình thanh tra, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức thanh tra.

    Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ hoàn chỉnh dự án Luật, trình Chính phủ xem xét, quyết định trước khi trình Quốc hội./.

     

     

    Nơi nhận:
    - Ban Bí thư Trung ương Đảng;
    - Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
    - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
    - Văn phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
    - HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
    - Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
    - Văn phòng Chủ tịch nước;
    - Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
    - Văn phòng Quốc hội;
    - Toà án nhân dân tối cao;
    - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
    - Kiểm toán Nhà nước;
    - Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
    - Ngân hàng Chính sách xã hội;
    - Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
    - UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
    - Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
    - VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
    - Lưu: Văn thư, TH (5b).

    TM. CHÍNH PHỦ
    THỦ TƯỚNG




    Nguyễn Tấn Dũng

     

     
    Báo quản trị |  
  • #12158   19/01/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Tôi thấy vấn đề ngày nếu DN tham gia BHTN đầy đủ sẽ có lợi hơn, ví dụ: NLĐ có lương hàng tháng là 1.000.000 đồng. Nếu NSDLĐ không tham gia BHTN thì khi NLĐ thôi việc có thời gian làm tại DN đủ 12 tháng thì NSDLĐ phải trả 500.000 (=1/2 tháng lương), Nếu tham gia BHTN DN chỉ phải nộp 1% của 12 triệu.
     
    Báo quản trị |  
  • #12159   19/01/2009

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 75
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Thật may cho Chính phủ vì đây là ngày cuối cùng loại văn bản Nghị quyết của Chính phủ còn được coi là văn bản quy phạm pháp luật theo Luật BH Văn bản QPPL 1996! (Từ 1.1.2009 Luật Ban hành văn bản QPPL mới có hiệu lực, loại văn bản này không còn được coi là Văn bản QPPL nữa!)
     Cảm ơn bạn hanoithu66  giúp tôi tìm được văn bản này
    Thế nhưng, quan điểm của bạn ra sao về cái điểm số 2 tôi nói trên kia?

     Tôi đồng tình với anh thai_sld , rằng tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì ông chủ DN có lợi, nhưng người lao động thì thiệt đơn thiệt kép! Pháp luật có công bằng không khi chỉ bảo vệ giới chủ?

     
    Báo quản trị |  
  • #12160   19/01/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Rỏ ràng nếu tham gia BH thất nghiệp mà người lao động lại không được hưởng trợ cấp thôi việc thì đúng là quá thiệt thòi cho người lao động.  Vì để hưởng BH thất nghiệp thì họ phải đáp ứng được một số điều kiện nhất định. Trong khi trợ cấp thôi việc về bản chất lại là một khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động vì những đóng góp của họ trong thời gian làm việc tại công ty đồng thời giúp họ có thể ổn định cuộc sống sau khi nghỉ việc. Việc không được hưởng trợ cấp thôi việc là bất lợi cho ngươi lao động nhưng đồng thời lại có lợi cho người lao động.

    Đối với việc hoãn nộp BH thất nghiệp 1% trong 6 tháng đầu năm 2009 theo NQ của Chính phủ, tôi cũng đồng ý với ý kiến của bác PhanAnhCuong là không khả thi khi truy thu khoản nợ BH thất nghiệp của 6 tháng đầu năm vào sáu tháng cuối năm 2009.

    Tóm lại tôi ủng hộ chính sách BH thất nghiệp mới vì nó sẽ hỗ trợ cho người lao động khi bị mất việc. Nhưng việc quy định người lao động không được hưởng trợ cấp thôi việc khi  đã tham gia BH thất nghiệp là không hợp lý và không bảo vệ được quyền lợi chính đáng cho người lao động.

     
    Báo quản trị |  
  • #12161   20/01/2009

    TN2008
    TN2008
    Top 500
    Female
    Sơ sinh

    Vĩnh Long, Việt Nam
    Tham gia:22/10/2008
    Tổng số bài viết (134)
    Số điểm: 385
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 1 lần


    BH thất nghiệp và trợ cấp thôi việc của DN là hai điều hoàn toàn khác nhau, vì BH thất nghiệp
    sẽ hỗ trợ cho người lao động khi bị mất việc do Bộ Lao Động của nhà nước quản lý và thu chi, để người lao động có thu nhập cho khoảng thời gian chưa kiếm được việc làm khác.

    Còn trợ cấp khi mất việc do DN trả cho người lao động, vì lý do gì đó mà không muốn tiếp tục hợp đồng với người lao động mà họ không phạm lổi lầm gì, coi như là bồi thường hợp đồng lao động theo Luật Lao Động của DN trả, thì vẩn được hưởng tiền BH thất nghiệp. Như thế người bị mất việc, lổi không phải do họ thì sẽ được hưởng cả 2.

    Nếu người lao động phạm lổi đưa đến DN phải cho họ nghỉ làm, thì DN không cần trả trợ cấp hoặc bồi thường gì cả. Trường hợp này thì người lao động sẽ bị BH Lao Động trừ 3 tháng, sau 3 tháng mà người lao động chưa kiếm được việc thì sẽ được hưởng trợ cấp của BH, thí dụ họ làm việc và đóng BH trong thời gian làm việc là 12 tháng thì được lãnh 6 tháng tiền thất nghiệp nhưng do họ tự làm mất việc nên bị trừ 3 tháng đầu.

    Chính sách BH thất nghiệp nó sẽ hỗ trợ cho người lao động, để họ có thu nhập cho khoảng thời gian chưa kiếm được việc làm khác. Do đó cần phải có.

    Tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì ông chủ DN có lợi, theo tôi thì không đúng, vì số tiền phải đóng cho BH thì DN cũng phải trả 1/2 và người lao động 1/2, DN sẽ khấu trừ chi phí cho người lao động thì sẽ giảm được thuế thu nhập của DN. Như thế cả 2 bên điều có lợi.

    Sơ lượt chút ít về BH Lao Động của nước Đức, các bạn thấy có thể áp dụng cho người Lao Động ở VN không? BH thất nghiệp bây giờ chặt chẻ hơn trước nhiều, vì nhiều người lợi dụng BH lãnh 2 đầu tiền.
    Pháp luật có công bằng không khi chỉ bảo vệ giới chủ? Nhưng không có chủ thì không có lao động, chúng ta phải làm sao mới gọi là công bằng? Bên đây cũng có nhiều cái bất công lắm anh PhanAnhCuong ơi...
     
    Báo quản trị |  
  • #12162   23/01/2009

    bazensolo
    bazensolo

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/12/2008
    Tổng số bài viết (13)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    hanoithu66 viết:

    Tôi cũng hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bác Cường đưa ra. Thời điểm 1.1.2009 đã cận kề mà vẫn chưa có thông tư hướng dẫn của Bộ LĐTBXH về Bảo hiểm thất nghiệp.
    Các doanh nghiệp hiện nay vẫn ngơ ngác không biết thu hay không thu 1% quỹ lương để đóng BH thất nghiệp cho người lao động.

    Nhưng đúng là tôi cảm thấy người lao động sẽ rất thiệt thòi vì nếu theo quy định của Luật và NĐ 127/2008/NĐ-Cp thì người lao động sẽ không được trợ cấp thôi việc khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong khi đó lại có quá nhiều điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

    Gửi Uyennq1979: nếu DN ký hợp đồng 6tháng, rồi sau 6 tháng (do tình hình sx) ký hợp đồng 6 tháng nữa, theo tôi trường hợp này không tham gia BH thất nghiệp. 
    Và giáo viên thì vẫn là đối tượng phải tham gia BH thất nghiệp nếu ký hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoậc xác định thời hạn từđủ 12 tháng đến 36 tháng. Và dù giáo viên do Sở GD và ĐT đưa về các trường nhưng cũng có thể xảy ra trường hợp trường không hoạt động. Như vậy giáo viên sẽ thất nghiệp và họ được hưởng BH thất nghiệp là điều hoàn toàn hợp lý.



    Nếu ký 2 hợp đồng 6 tháng - tổng cộng người lao động làm việc cho DN 12 tháng => Vậy khi hết hạn hợp đồng lần 2 (sau 01/2009) thì người lao động có được hưởng trợ cấp thôi việc theo Điều 42 - Luật lao động không?

    Nhân tiện các Bác cho em hỏi:

    ?
    Nếu trong năm 2009, tôi cho công nhân "mất việc" thì có áp dụng Điều 17 - Luật lao động nữa không nhỉ? Thời gian này họ chưa được hưởng BHTN.
    ? Năm 2008 có 8 tháng làm việc - Sang 2009 có 4 tháng làm việc và có đóng BHTN => Vậy người lao động được hưởng quyền lợi gì không?

    Việc giãn nộp BHTN là không cần thiết bởi như thế sẽ làm rối thêm cho doanh nghiệp về sau. Theo tôi thì DN cứ thu và Bảo hiểm cứ mở một tài khoản cho DN chuyển tiền vào đó là được. (Gọn nhẹ một chuyện)

    Sau đó, thì tiếp tục giải quyết các vướng mắc khác.


    Về việc trích hay không trích: Hướng dẫn thì không biết bao giờ mới có. Chỉ biết lương tháng 1 tôi đã chi cho người lao động (hôm nay) để về quê ăn Tết sớm. Không đợi được nên tôi vẫn quyết trích 1% từ lương người lao động và tạm giữ tại DN. Khi nào BH hô nộp thì tôi nộp. Bảo không cần nộp thì tôi trả cho người lao động. Bởi:

    1. BHTN có hiệu lực từ 01/01/2009 (cho dù có hoãn thu hoãn nộp gì gì đó...) thì từ 01/01/09 người lao động phải được BẢO HIỂM.

    2. Nếu tôi không BẢO HIỂM cho họ, ví dụ đến tháng cuối năm cũng chưa có hướng dẫn - và sang năm 2010 người lao động nghỉ việc - Ai trả lương thất nghiệp cho họ?


    Các Bác ý kiến cho em cái nha
     
    Báo quản trị |  
  • #12163   23/01/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    ? Nếu trong năm 2009, tôi cho công nhân "mất việc" thì có áp dụng Điều 17 - Luật lao động nữa không nhỉ? Thời gian này họ chưa được hưởng BHTN.
    ? Năm 2008 có 8 tháng làm việc - Sang 2009 có 4 tháng làm việc và có đóng BHTN => Vậy người lao động được hưởng quyền lợi gì không?
    Chào bạn,
    1. Theo Luật BH thất nghiệp thì người lao động sẽ được hưởng chế độ mất việc theo điều 17 - Luật lao động đến hết 12.2008. Còn từ thời điểm tháng 1.2009 do đã tham gia BH thất nghiệp nên không được tính để hưởng trợ cấp mất việc.
    2. Đối với trường hợp người lao động năm 2008 có 8 tháng làm việc và sang năm 2009 có 4 tháng làm việc và đóng BHTN thì theo quy định của Luật lao động và Luật bảohiểm xã hội thì lại chưa đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thôi việc. Vì điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc là phải có đủ 12 tháng làm việc và trường hợp này tính đến 12/2008 lao động chỉ có 9 tháng làm việc nên không được hưởng trợ cấp thôi việc. Trong khi đó NLĐ mới đóng BH thất nghiệp 4 tháng nên cũng chưa đủ điều kiện để hưởng BH thất nghiệp.
    Do ràng là bất lợi và thiệt thòi cho người lao động khi nghỉ việc ở giai đoạn này.
    Không biết là Thông tư hướng dẫn của Bộ LĐTBXH có đề cập cụ thế đến vấn đề này không? hy vọng là sẽ có hướng dẫn chi tiết đồng thời cũng có những quy định rõ ràng bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

     
    Báo quản trị |  
  • #12164   23/01/2009

    tulinh28
    tulinh28

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/01/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin tư vấn về trợ cấp thôi việc

    vui lòng cho hỏi từ ngày 1/1/2009 thì có chính thức áp dụng mức dóng trợ cấp thất nghiệp hay chưa?
    Em có hỏi cán bộ BHXH thì họ bảo là chưa có thông báo chính thức áp dụng vậy tháng 1 em cần đóng trợ cấp thôi việc không?
    Vậy tổng cộng phải nộp cho bảo hiểm là 23%+trợ cấp thất nghiệp 2% = 25% có phải không ạ?
     
    Báo quản trị |  
  • #12165   03/09/2009

    bienco_3000
    bienco_3000

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:17/08/2009
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Nhân tiện cho em xen vào tí

    em thấy các bác tranh luận hăng say thật đấy. Vậy các bác cho em tham gia với nha.
    Cty em ko đóng BHTN do ko đủ 10 lao động. Hiện tại có lao động mới nghĩ việc (làm mới 14 tháng). Lương CB chỉ 800, phụ cấp này nọ được 2tr. Vậy em phải trả TCTV bao nhiêu? Nhờ các bác trả lời giúp em
     
    Báo quản trị |  
  • #12166   03/09/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14840)
    Số điểm: 99029
    Cảm ơn: 3423
    Được cảm ơn 5281 lần
    SMod

    Nếu làm 14 tháng và ko đóng BHTN thì NLĐ được hưởng trợ cấp thôi việc cho 14 tháng làm việc, theo thông tư 17/2007/TT-BLĐTBXH thì sẽ được làm tròn thành 18 tháng, quy ra là 3/4 tháng lương x 2tr = 1.5 triệu.
     
    Báo quản trị |  
  • #12167   24/11/2009

    Fergie55
    Fergie55

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Các bác cho em hỏi về trường hợp của em thì sao ạ?

    Trường hợp của em là nếu tháng 12 em xin việc thì sẽ được giải quyết trợ cấp thôi việc này thế nào ạ. Em bắt đầu làm cho công ty từ năm 2007, đến nay đã được hơn 2 năm. Xin chân thành cảm ơn các bác.

    "
     
    Báo quản trị |  
  • #10458   09/01/2009

    Trojan
    Trojan
    Top 500
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/02/2008
    Tổng số bài viết (287)
    Số điểm: 9193
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 12 lần


    Quản lý blog: Phải tự “duyệt” cả blog đến comment

    Quản lý blog: Phải tự “duyệt” cả blog đến comment

    THƯ VIỆN PHÁP LUẬT cập nhật: Thứ tư, 31/12/2008
    Dự kiến năm 2009, Nghị định xử phạt blogger vi phạm sẽ được ban hành. Hiện nay chủ yếu nhắc nhở, khuyến khích ý thức tự giác của các blogger là chính.

    Hôm qua (30-12), Bộ Thông tin và Truyền thông họp báo về Thông tư 07 liên quan đến quản lý blog do bộ này vừa ban hành ngày 18-12.

    http://thuvienphapluat.com/?CT=NW&NID=19824

    Trích: ... Ông Hải cũng nhấn mạnh blogger phải kiểm soát được mọi thông tin thuộc sở hữu của mình, phải chịu trách nhiệm toàn bộ nội dung do mình cung cấp và các nội dung do người khác đưa lên blog của mình, do mình cho phép đưa lên.

    ============================

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    ============================

     
    Báo quản trị |  
  • #10459   31/12/2008

    Trojan
    Trojan
    Top 500
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/02/2008
    Tổng số bài viết (287)
    Số điểm: 9193
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 12 lần


    Có khả thi hay không?

    Không biết những vấn đề lo lắng của tui dưới đây là đúng hay sai hoặc là có cần phải lo xa thế này hay không?
    Nhưng mọi người làm ơn bỏ thgian đọc và cho ý kiến dùm tui!

    Mọi người có thể xem toàn văn của Thông tư 07/2008/TT-BTTTT theo đường link dưới đây:
    http://thuvienphapluat.com/?CT=VC&LID=14497009

    Nếu blog's của tôi có khoảng 500 chủ đề (blog được tạo ra cách đây 5 năm) tức là tôi phải canh trên blog của mình, mỗi khi có comment mới là phải kiểm tra ngay?
    Giả sử mỗi topic của tôi có thêm 1 comment mới xuất hiện (éc éc)
    Bó tay thôi! không có nhiều thời gian để canh cái blog của mình đâu
    Vậy là bây giờ phải khóa cái blog của mình, không cho ai comment hết. Đợi "duyệt" xong hết đã rồi mở trở lại?
    Mệt thật đó nha!
    Cha nào ác ý bỏ vào đó cái link "bậy bạ" thì sao?

    Khóa lại cho chắc!
    (Hihi, sự thật là blog của tui là blog ế nhất trong các log trên đời này. Nhưng đọc xong Thông tư của các vị tôi cũng hơi lo!)
    Trên blog của các bạn có chổ nào liệt kê tất cả các comments vừa mới xuất hiện hay không?
    Và nếu bạn đã mở comments đó 1 lần rồi thì nó sẽ chạy ra khỏi danh sách?
    hix hix chỉ mình với, để một ngày nào đó, blog của tui hết bị ế (tưởng tượng) mà pà kon vô đó ào ào. Mỗi ngày có 100 comments (blog của Cô gái đồ long, Thủy top, nhà báo Đức Huy, Việt Chiến chắc là hơn rồi) thì tôi phải biết sử dụng chức năng này. Nếu không sẽ vi phạm Pháp luật.
    Cho hỏi Bộ Thông tin và Truyền thông có ban hành 1 văn bản nào hướng dẫn nhân dân nộp hồ sơ xin từ bỏ, chấm dứt quan hệ đối với blog của mình từ ngày... không vậy!

    ============================

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    ============================

     
    Báo quản trị |  
  • #10460   01/01/2009

    cerano
    cerano
    Top 200
    Mầm

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:23/08/2008
    Tổng số bài viết (400)
    Số điểm: 500
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 42 lần


    Chính vì họ không thể nào quản lí hết nên mới bắt chính chủ nhân nó quản lí. Mà chủ nhân quản lí không xuể thì chỉ có nước khóa nó lại => họ đở lo lại khỏi mang tiếng xử ép hay vi phạm tự do cá nhân, đời tư
     
    Báo quản trị |  
  • #10461   02/01/2009

    Trojan
    Trojan
    Top 500
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/02/2008
    Tổng số bài viết (287)
    Số điểm: 9193
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 12 lần


    Nhà báo và Thông tư 07/2008/TT-BTTTT

    Tôi rất hiếm khi để lại comment trên bất kỳ blog nào!
    Không phải vì lười, vấn đề là các blog tôi hay đọc thì đa số là blog của các nhà báo, phóng viên. Mà blog của những người này viết thì nội dung rất thu hút và có nội dung rất sâu sắc, xét thấy trình độ của mình không thể và không nên "chen" vào nội dung của các chú ấy đã viết!
    Có rất nhiều topic mà tôi thấy nội dung viết như thế thì khó mà lên mặt báo giấy được. Có lẻ blog là phương tiện duy nhất để họ "viết" ra những suy nghĩ của mình.
    Nhưng có lẽ bây giờ các blog như thế sẽ mất dần và trong tương lai gần sẽ không còn cái nào hết!
    Có lẽ cánh nhà báo, phóng viên là những người quan tâm nhiều nhất cái Thông tư 07/2008/TT-BTTTT rất nhiều người trong số họ được kính trọng vì đã dám nói và dám viết (dám làm)


    ============================

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    ============================

     
    Báo quản trị |  
  • #10462   08/01/2009

    anh_tuan351
    anh_tuan351
    Top 500
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/09/2008
    Tổng số bài viết (222)
    Số điểm: 1403
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Thông tư và nghị định quy định thì không vấn đề gì. Nhưng cách giải thích và áp dụng các quy định trong hai văn bản trên đối với blogger khi có người đưa comment lên blog là chuyện khác. Điểm c, khoản 4 điều 12 của nghị định 52/2008/NĐ-CP quy định trách nhiệm của blogger: "Chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin do mình đưa vào, lưu trữ, truyền đi trên Internet theo quy định của pháp luật" có nghĩa là nghị định chỉ quy định về hành vi của blogger mà thôi (do mình đưa vào, lưu trữ, truyền đi) còn hành vi đưa comment vào là của blogger khác. Có nghĩa là những gì mà blogger không đưa vào thì không thể xử lý được. Có nghĩa là blogger là chủ của bài viết có comment không thể là đối tượng bị xử lý mà phải là blogger đưa comment.
     
    Báo quản trị |  
  • #10463   09/01/2009

    Trojan
    Trojan
    Top 500
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/02/2008
    Tổng số bài viết (287)
    Số điểm: 9193
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 12 lần


    anh_tuan351 viết:
    Thông tư và nghị định quy định thì không vấn đề gì. Nhưng cách giải thích và áp dụng các quy định trong hai văn bản trên đối với blogger khi có người đưa comment lên blog là chuyện khác. Điểm c, khoản 4 điều 12 của nghị định 52/2008/NĐ-CP quy định trách nhiệm của blogger: "Chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin do mình đưa vào, lưu trữ, truyền đi trên Internet theo quy định của pháp luật" có nghĩa là nghị định chỉ quy định về hành vi của blogger mà thôi (do mình đưa vào, lưu trữ, truyền đi) còn hành vi đưa comment vào là của blogger khác. Có nghĩa là những gì mà blogger không đưa vào thì không thể xử lý được. Có nghĩa là blogger là chủ của bài viết có comment không thể là đối tượng bị xử lý mà phải là blogger đưa comment.


    Sai lầm rồi ông bạn à.
    Tôi trích Thông tư 07/2008/TT-BTTTT cho ông xem lại nhé:

    4. Trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ Internet quy định tại điểm c, d khoản 2 Điều 12 Nghị định số 97 được hướng dẫn như sau:

    4.1 Chủ thể trang thông tin điện tử cá nhân chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được cung cấp, lưu trữ, truyền đi trên trang thông tin điện tử cá nhân của mình, bảo đảm không vi phạm quy định của pháp luật và các quy định tại mục 3 Thông tư này.

    ==> chịu trách nhiệm về nội dung trên trang thông tin điện tử cá nhân của mình đấy nhé.

    Để hiểu rõ hơn, bạn có thể xem bài dưới đây:
    http://thuvienphapluat.com/?CT=NW&NID=19824

    ============================

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    = = =

    ============================

     
    Báo quản trị |  
  • #10464   09/01/2009

    anh_tuan351
    anh_tuan351
    Top 500
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/09/2008
    Tổng số bài viết (222)
    Số điểm: 1403
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Trojan viết:
    anh_tuan351 viết:
    Thông tư và nghị định quy định thì không vấn đề gì. Nhưng cách giải thích và áp dụng các quy định trong hai văn bản trên đối với blogger khi có người đưa comment lên blog là chuyện khác. Điểm c, khoản 4 điều 12 của nghị định 52/2008/NĐ-CP quy định trách nhiệm của blogger: "Chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin do mình đưa vào, lưu trữ, truyền đi trên Internet theo quy định của pháp luật" có nghĩa là nghị định chỉ quy định về hành vi của blogger mà thôi (do mình đưa vào, lưu trữ, truyền đi) còn hành vi đưa comment vào là của blogger khác. Có nghĩa là những gì mà blogger không đưa vào thì không thể xử lý được. Có nghĩa là blogger là chủ của bài viết có comment không thể là đối tượng bị xử lý mà phải là blogger đưa comment.


    Sai lầm rồi ông bạn à.
    Tôi trích Thông tư 07/2008/TT-BTTTT cho ông xem lại nhé:

    4. Trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ Internet quy định tại điểm c, d khoản 2 Điều 12 Nghị định số 97 được hướng dẫn như sau:

    4.1 Chủ thể trang thông tin điện tử cá nhân chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được cung cấp, lưu trữ, truyền đi trên trang thông tin điện tử cá nhân của mình, bảo đảm không vi phạm quy định của pháp luật và các quy định tại mục 3 Thông tư này.

    ==> chịu trách nhiệm về nội dung trên trang thông tin điện tử cá nhân của mình đấy nhé.

    Để hiểu rõ hơn, bạn có thể xem bài dưới đây:
    http://thuvienphapluat.com/?CT=NW&NID=19824

    Không chịu trách nhiệm về nội dung của trang thông tin cá nhân thì chịu trách nhiệm về cái gì? Tôi ko có ý kiến gì về vấn đề này. Vấn đề là ở chổ chịu trách nhiệm về thông tin của mình đưa vào hay là thông tin do người khác đưa vào dưới dạng comment. Cái lấn cấn của cái thông tư này là cơ quan quản lý muốn bắt tội chủ blog đối với những thông tin không phải do mình đưa vào. Ví dụ đơn giản nhé
    Tôi có một căn nhà đep, tôi mời mọi người vào xem nhà và cho bình phẩm. Mọi người vào xem bình thường, tự nhiên có một thằng nó nổi hứng nó viết một câu lên tường dạng như "tổ tiên sư thằng bcdf nào đó". Khi đó thì bắt tội ai, chủ nhà hay là cái thằng viết cái câu đó.
    Ở đây phải bắt tội cái thằng viết cái câu đó đúng không, chủ nhà thì phải xoá câu đó và có quyền yêu cầu cái thằng viết bồi thường thiệt hại do cái câu viết đó đồng thời có thể yêu cầu bồi thường nhân phẩm danh dự do đã bị lợi dụng.
     
    Báo quản trị |