Pháp luật Việt Nam-Lỗ hổng và thách thức!

Chủ đề   RSS   
  • #10836 29/07/2008

    bluesea
    Top 500
    Chồi

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2008
    Tổng số bài viết (113)
    Số điểm: 1520
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Pháp luật Việt Nam-Lỗ hổng và thách thức!

    Cải cách giáo dục,những bất cập!

    Gần đây, sau một thời gian cải cách giáo dục từ chương trình học đến chương trình của sách giáo khoa, thì Bộ Giáo dục đưa ra một chương trình cải cách nữa  là thi tốt nghiệp  và thi tuyển sinh đại học vào một kỳ thi!

    Tính ra chưa đầy nửa năm, Bộ GDĐT ban hành quy chế thi tốt nghiệp phổ thông và bổ túc trung học phổ thông. Học sinh chưa kịp nắm hết, Bộ lại thực hiện sửa đổi quy chế.

    Hiện tại, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa gửi Dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng và trung cấp tới các ban, ngành liên quan đóng góp ý kiến.

    Theo đó, kỳ thi sẽ gồm sáu môn, ba môn bắt buộc là: toán, văn, ngoại ngữ, một môn do Bộ quy định riêng từng năm và hai môn do thí sinh tự chọn. Nếu thể thức thi này “vận hành” ổn thì từ năm 2010 hoặc 2011, thí sinh sẽ được tự chọn luôn cả ba môn ngoài môn bắt buộc.

    Cũng theo bản dự thảo này, chỉ cần 3 điểm/môn thì có thể đậu tốt nghiệp. Và để thi sẽ gồm hai mức độ câu hỏi: 60% (sáu điểm) nằm trong chương trình phổ thông, với độ khó trung bình để xét tốt nghiệp; 40% (bốn điểm) còn lại sẽ nâng cao để chọn thí sinh vào đại học. Do đó thí sinh chỉ cần làm đúng 50% của phần đề chương trình phổ thông (ba điểm) là đạt yêu cầu, tương đương 18 điểm cho cả kỳ thi. Thí sinh từ mức điểm này đến 32 điểm sẽ được công nhận tốt nghiệp trung bình, 32 đến 46 điểm sẽ đạt loại khá và trên 46 điểm đạt loại giỏi. Từ mức điểm này, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sẽ đưa ra mức điểm sàn để xét tuyển.

    Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, trong vài năm tới, ngành giáo dục chưa thể thực hiện việc công nhận tốt nghiệp cho người học mà không tổ chức kỳ thi đánh giá có tính chất quốc gia. Nếu bỏ thi tốt nghiệp THPT sẽ khiến trong suốt những năm học phổ thông, người học chỉ tập trung vào những môn sẽ thi tuyển đầu vào ĐH, CĐ dẫn đến sự thiếu kiến thức phổ thông toàn diện khi bước vào đời, lập thân, lập nghiệp.

    Thật sự rất đơn giản! Nhưng theo tôi, nếu chỉ cần điểm 3 cho một môn thì không cần phải học và Bộ cũng không cần phải “mất công” cải cách chương trình giáo dục làm gì?!

     

     

    Cập nhật bởi LawSoft03 ngày 26/03/2010 11:52:20 AM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 15/03/2010 06:38:28 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 15/03/2010 06:22:19 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 13/03/2010 06:17:51 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 09/03/2010 07:20:56 PM Cập nhật bởi LawSoft01 ngày 09/03/2010 06:25:25 PM
     
    267352 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn bluesea vì bài viết hữu ích
    deezay_tammao (11/12/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

29 Trang «<12131415161718>»
Thảo luận
  • #9996   08/07/2009

    thuongluong306
    thuongluong306
    Top 100


    Cao Bằng, Việt Nam
    Tham gia:17/10/2008
    Tổng số bài viết (644)
    Số điểm: 1670
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 36 lần


    đa tạ LSNGOCTHANH

    Vâng, xin cảm ơn những góp ý của LSNGOCTHANH trên đây và qua tin nhắn, một sự góp ý rất chân thành và rất sâu sắc, và tôi cảm nhận (không dám khẳng định) LSNGOCTHANH là một người đặc biệt am hiểu pháp luật và có bản lĩnh. Lawsoft thật tuyệt khi có một bậc thầy về luật như vậy tham gia.
     Trân trọng cảm ơn luật sư (LS) NGOCTHANH

    Cập nhật bởi thuongluong306 vào lúc 08/07/2009 14:04:15
     
    Báo quản trị |  
  • #9997   08/07/2009

    LSNGOCTHANH
    LSNGOCTHANH

    Sơ sinh

    Long An, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2009
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính thưa Luật sư Thái Hùng và các bạn,
    LS Thái Hùng tạo topic này, tôi nghĩ là rất có ý nghĩa bởi nó cảnh báo một tình huống có thể xảy ra trong công tác xét xử của Toà án. Topic của LS Thái Hùng sẽ hoàn thiện hơn nếu LS dành nhiều thời gian để trình bày rõ nghĩa hơn nữa, giúp người tham gia thảo luận, dù là Luật sư, Luật gia hay không phải, cũng đều hiểu đúng tinh thần Topic.

    Không có gì lạ, trong xã hội vẫn từng đề cập tới việc có án bỏ túi, có chỉ đạo án..... Nghĩa là những việc này có thật dù chỉ thỉnh thoảng. Nhưng, theo tôi với nội dung mà LS Thái Hùng trình bày tại topic này thì không có căn cứ để khẳng định HDND Tỉnh ngang nhiên chen vào công tác xét xử của Toà án, bởi lẻ Toà án đã hoàn thành công tác xét xử, ra bản án phúc thẩm có hiệu lực hoàn toàn độc lập theo chức năng của Toà. Cũng không có căn cứ để khẳng định HDND Tỉnh không tôn trọng bản án có hiệu lực pháp luật bởi lẻ cơ quan này không hề có động thái can thiệp với cơ quan thi hành án dân sự tại địa phương để dừng việc thi hành bản án có hiệu lực của Toà.

    Việc thông báo, kiến nghị người có thẩm quyền ra kháng nghị theo trình tự GDT để xem xét lại theo hướng huỷ bản án có hiệu lực pháp luật nhưng có vi phạm tố tụng nghiêm trọng, là quyền của HDND Tỉnh được pháp luật cho phép. Luật cũng qui định bản án phúc thẩm có hiệu lực ngay, nghĩa là sau khi Toà tuyên án, lập tức có quyền yêu cầu thi hành án và chỉ có Ông Chánh án TAND Tối cao, Ông Viện trưởng VKSND tối cao mới có thẩm quyền ra quyết định hoãn hay đình chỉ thi hành án. Không có Luật nào qui định hể có Cá nhân, tổ chức hay Cơ quan thông báo, kiến nghị xem xét lại để huỷ án thì phải dừng việc thi hành bản án có hiệu lực.

    Về mặt lý thuyết thì vậy, tất nhiên tôi vẫn có thể bàn tới những tình huống thực tế khác nhưng xin phép chỉ tham gia theo mức độ của chủ đề. Trân trọng.

     
    Báo quản trị |  
  • #9998   09/07/2009

    dxdaoxuan
    dxdaoxuan

    Male
    Sơ sinh

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:15/04/2009
    Tổng số bài viết (73)
    Số điểm: 205
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Giám sát là rất cần thiết nhưng giám sát không phải là đối trọng, đối lập lẫn nhau.

    Tôi nhất trí cao với LS NGOCTHANH!
    Như các bạn đã biết, thực tiễn hiện nay công tác giám sát thường xuyên, có trọng tâm đã mang lại nhiều hiệu quả như làm giảm oan sai trong tố tụng; giảm lượng án quá hạn ở giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử; phát hành án văn nhanh hơn, thi hành án nhiều hơn...qua quá trình giám sát và kiến nghị cụ thể đã giúp các cơ quan tư pháp tháo gỡ khó khăn, hoạt động hiệu quả hơn.

    Vấn đề  bức xúc hiện nay là thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp còn quá rườm rà, nếu chưa nói thủ tục đó còn do chính người thực hiện cố tình tạo ra, đã gây phiền phức và khổ sở cho người dân.

    Tôi ví dụ, trong một vụ án dân sự, người thụ lý án nếu công tâm, có trách nhiệm thì sẽ xem kỹ hồ sơ, nếu thiếu thì yêu cầu bổ sung một lần; nếu ngược lại thì họ sẽ buộc đương sự đi tới đi lui nhiều lần. Chưa kể, chính cái thủ tục này là “cái lỏm” của chuyện tiêu cực.

    Thời gian qua nổi lên các vụ tiêu cực liên quan đến thư ký toà, thẩm phán. Vấn đề phòng chống tiêu cực thì đã được lãnh đạo các cơ quan này nói nhiều như phát động phong trào, xử lý kỷ luật nghiêm minh, thậm chí truy tố hình sự. Có người nói rằng nguyên nhân tiêu cực do đương sự muốn được việc nên đã “chung chi cho xong”, nhưng theo tôi cái chính là do ý thức chủ động của những người cầm cân nẩy mực. Họ đã cố tình gây khó khăn cho đương sự để “được việc” của mình.

    Hiện nay,  Ban pháp chế HĐND của các tỉnh, TP  thì phần lớn  trong số người đều có bằng Cử nhân Luật, xứng đáng được đứng vào Ban pháp chế. Vì với người có nghiệp vụ thì mới có thể giám phân tích đúng sai để đấu tranh bảo vệ quyền lợi của người khác và bảo vệ chính kiến của mình.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #10782   29/07/2008

    bluesea
    bluesea
    Top 500
    Chồi

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2008
    Tổng số bài viết (113)
    Số điểm: 1520
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Xử phạt vi phạm trong phòng chống bạo lực gia đình: Phạt hay thách thức nhau?

    Bạo lực gia đình ở Việt Nam nói riêng và ở Đông Á nói chung xưa nay …..không hiếm, và chuyện này chỉ là chuyện nội bộ, trừ trường hợp đặc biệt nghiêm trọng và trong thời gian dài. Thường thì những người trong gia đình tự giải quyết hoặc nhẫn nhịn vì danh dự gia đình, ít có chuyện “vạch áo cho người xem lưng”.

    Ngày 01/07/2008, Luật Phòng chống bạo lực có hiệu lực thi hành. Và Chính phủ cũng đã có những dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình.

    Theo dự thảo, các hành vi vi phạm đến danh dự, thân thể, sức khỏe của các thành viên trong gia đình đều có những mức phạt kèm theo. Tuy nhiên, có một số quy định mà đôi khi làm khó cho những thành viên trong gia đình, đặc biệt là cha mẹ đối với con cái. Các bạn thử xem nhé:

    Theo các điểm a, c, d, h khoản 1, điều 11, Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi: Cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội khác nhằm cô lập thành viên đó; Không cho thành viên gia đình đọc sách, báo, xem ti vi, nghe đài hoặc tiếp cận với thông tin đại chúng hàng ngày; Thường xuyên đòi hỏi thành viên gia đình đáp ứng yêu cầu không chính đáng hoặc vượt qua khả năng của thành viên gia đình đó; Không cho thành viên gia đình tham gia các hoạt động xã hội hợp pháp, lành mạnh.

    - Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi thường xuyên theo dõi thành viên gia đình vì lý do ghen tuông (quy định này được nhiều "ông" ủng hộ lắm nhen!)

    - Điểm c, khoản 2, điều 11: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi cưỡng ép thành viên gia đình thực hiện các hành động khiêu dâm, sử dụng các loại thuốc kích dục

    - Điểm d, khoản 2 , điều 9: Phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đối với hành vi thường xuyên dọa nạt thành viên gia đình bằng các hình ảnh, con vật, đồ vật mà người đó sợ. (Đây là việc mà anh chị em thường đem ra để “tống…tiền”, tống…công việc…)

    - Điểm đ, khoản 2 , điều 9: Phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đối với hành vi ép buộc thành viên gia đình phải xem, nghe, đọc những văn hoá phẩm đồi trụy, kinh dị (mấy thứ này mà a lê…hấp thì…)

    - Khoản 3, điều 9: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi ép buộc thành viên gia đình bán dâm (khoản này phải xử hình sự chứ nhỉ? Vậy thì nhẹ quá!)

    - Khoản b, điều 10: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi cưỡng ép thành viên gia đình lột bỏ quần áo trước mặt nhiều người hoặc nơi công cộng (như kiểu cha mẹ kéo con ra khỏi nhà và lột bỏ quần áo vậy đó, hic)

    Vậy là từ nay, nếu Nghị định này được thông qua và có hiệu lực, mỗi nhà sẽ photo một bản này và dán lên tường nhà. Ai có biểu hiện gì thì cứ chỉ lên đó nhé!

     
    Báo quản trị |  
  • #10783   04/06/2008

    thachhan
    thachhan

    Sơ sinh

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:03/06/2008
    Tổng số bài viết (33)
    Số điểm: 165
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Tôi đồng ý về những gì bạn đưa ra. Tôi là người sống trong một gia đình mà từ nhỏ đến lớn luôn nhìn thấy sự nổi giận bất thường của ba, của các anh. Mỗi lần tức vì con cái làm việc gì đó không hài lòng, ba tôi đều lôi tất cả ra, nằm xuống và đánh. Mỗi nhịp roi quất xuống là một lời chỉ giáo. Tuy cùng được sự dạy dỗ như vậy nhưng chúng tôi không cảm nhận được sự day dỗ khác nhau. Điều mà anh trai tôi học được từ ba là tức lên cũng dùng cú đánh hay mắng chửi. Ba tôi trút lên anh tôi, anh tôi lại trút lên đầu mấy đứa em là tôi. Dẫu không phạm lỗi, nhưng những lời nói ra, dù sai hay đúng đều phải thực hiện, nếu không thì ăn đòn.
    Lâu dần, chúng tôi như trơ ra với những lời hăm dọa, mắng nhiếc của anh và ba. Một điều tệ hơn là không có sự tôn trọng trong đó. Chỉ nghe và làm theo khi nào thấy đúng. Từ khi nhận thức được cho tới bây giờ, chưa có một lần gia đình tôi ngồi lại và nói chuyện một cách thẳng thắn với nhau. Khi tôi biết được điều này thì ai cũng đã lớn. Điều có thể làm được là khi ba hay anh tức lên thì tránh đi chỗ khác, lúc vui vẻ, bình tĩnh thì tìm cách nói sửa. Nhưng những chuyện qua rồi thì coi như không có gì?! có nói cũng thành vô ích và cười trừ. Các thành viên chỉ có nhỏ mới xin lỗi lớn, đôi khi không làm sai, còn những người lớn không thấy có một lời xin lỗi?!
    Việc của bạn nêu ra khiến tôi suy nghĩ nhiều, không phải ở gia đình tôi và xung quanh đây và nhiều vùng quê vẫn thế. Cho dẫu trong nhà có chuyện, nhưng nếu người ngoài có hỏi thì tìm cách che dấu, thậm chí chối bay đi. Bởi người ta vẫn cho rằng, danh dự gia đình là trên hết.
    Do vậy, tôi nghĩ, nếu điều này có hiệu lực, không biết những gia đình của Việt Nam này sẽ thế nào? Bởi tôi thấy thì không chỉ là nông dân, mà những người trí thức, giáo viên đều có thể đánh vợ, đập con. Và những gia đình này cái mà họ gọi là danh dự càng lớn.
    Điều này liệu có ảnh hưởng gì đến việc thực thi pháp luật Phòng chống bạo lực ở nước ta trong thời điểm này hay không?
     
    Báo quản trị |  
  • #10784   05/06/2008

    bluesea
    bluesea
    Top 500
    Chồi

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2008
    Tổng số bài viết (113)
    Số điểm: 1520
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Chào thachhan

    Tôi thật sự chia sẻ với bạn. Không ai có quyền chọn cho một gia đình. Nhưng rồi mọi chuyện sẽ khác đi, khi mọi người tìm mọi cách để gần nhau, để chia sẻ nhiều hơn. Tôi biết, như vậy là rất khó với những người quen dùng bạo lực. Trừ khi có một điều gì đó xảy ra bất thường với họ, như là một sự vấp ngã hoặc thất bại hoặc tệ hơn nữa là hành vi của họ mang đến những điều không hay cho những thành viên trong gia đình. Xin lỗi vì tôi nói như vậy, nhưng đó là thực tế. Chỉ có những lúc như vậy, người ta mới thấy được hết sự yêu thương và sự chia sẻ, tình cảm gia đình. Rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi bạn ạ. Ít ra, bạn cũng có thể tin là Luật phòng chống bạo lực trong gia đình sắp có hiệu lực, lúc đó "vuốt mặt cũng phải nể mũi" thôi. Và sẽ có nhiều thay đổi, bạn hãy tin vào điều đó!
    Chúc bạn vui!
     
    Báo quản trị |  
  • #10145   14/01/2010

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500?

    Theo các quy định hiện nay về xây dựng và kiến trúc như: Luật xây dựng 26/11/2003, NĐ 08/2005/NĐ-CP ngày 24/1/2005 về quy hoạch xây dựng và QĐ số 04/2008/QĐ-BXD ngày 3/4/2008 về việc ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng” đều không đưa ra được sự phận biệt giữa quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 và tỷ lệ 1/500:

    -         Quy hoạch chi tiết 1/2000 sẽ làm ở giai đoạn nào và ai thực hiện quy hoạch chi tiết

    -         Quy hoạch chi tiết 1/500 sẽ làm ở giai doạn nào, nội dung khác gì so với quy hoạch chi tiết 1/2000.

    Trên thực tế nếu theo như “hiểu ý” các quy định của pháp luật về xây dựng thì quy hoạch chi tiết 1/2000 sẽ do UBND các huyện tỉnh làm quy hoạch chi tiết về xây dựng tỷ lệ 1/2000 ở giai doạn trước khi cấp giấy phép đầu tư. Còn đối với quy hoạch chi tiết 1/500 sẽ do các nhà đầu tư làm sau khi có giấy phép đầu tư.

    Nhưng theo như quy trinh thực hiện cấp phép đầu tư tại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh thì tôi lại thấy quy định là việc lập quy hoạch chi tiết 1/2000 là do nhà đầu tư thực hiện trước khi cấp phép đầu tư.

    Vậy ta phải hiểu như thể nào đối với các quy định về quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500.

    Rất mong nhận được sự thảo luận góp ý  của mọi người.

    Best regards,

     
    Báo quản trị |  
  • #10146   29/07/2008

    DANGTHANHLIEM
    DANGTHANHLIEM
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2007
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1532
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    1/2000 và 1/500

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman','serif'">

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">Chào bạn;

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Một vài ý trao đổi cùng bạn như sau:

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">1. Theo quy định tại khoản 2 Điều 11 và khoản 2 Điều 24 của Luật Xây dựng thì quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị gồm hai loại, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">2. Việc phân loại nhằm đáp ứng mục tiêu cụ thể sau đây:

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">a) Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 là b­ước triển khai của quy hoạch chung xây dựng đô thị, là cơ sở cho việc triển khai lập và quản lý quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500. Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 phải phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đô thị và do chính quyền địa phương tổ chức lập.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">b) Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 là triển khai và cụ thể hoá quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000, là cơ sở để lập các dự án đầu tư­ xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000. Quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án đầu tư xây dựng để kinh doanh do doanh nghiệp tổ chức lập và chi phí cho việc lập quy hoạch tính vào chi phí của dự án; còn lại các việc khác quy hoạch chi tiết 1/500 do chính quyền địa phương tổ chức lập để phục vụ cho công tác quản lý xây dựng, cấp giấy phép xây dựng.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">3. Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Quy hoạch xây dựng đô thị bao gồm nhiều công tác khác nhau, đó là quy hoạch vùng, quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị. Trong quy hoạch chi tiết có quy hoạch chi tiết 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Trước hết phải làm rõ và phân biệt ý nghĩa mục đích, nội dung nhiệm vụ của quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây không phải là sự khác nhau về tỷ lệ bản đồ 1/2000 và 1/500, mà phải hiểu đây là 2 giai đoạn của quy hoạch chi tiết.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Quy hoạch chi tiết 1/2000 được lập ra để định hướng quy hoạch cho cả một khu đô thị (khu công nghiệp, khu chế xuất, khu nhà ở, khu du lịch... gọi chung là khu đô thị với mục đích là để quản lý quy hoạch cho cả một khu vực rộng lớn trong đô thị). Nội dung quan trọng trong đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 là xác định mạng lưới đường và quy hoạch sử dụng đất. Quy hoạch sử dụng đất phải chỉ ra được các ô phố với các chức năng sử dụng khác nhau, trong đó thể hiện rất rõ các chỉ tiêu của ô phố như diện tích ô đất, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao tối đa, tầng cao tối thiểu, chỉ giới đường đỏ, sơ bộ xác định chỉ giới xây dựng (khoảng lùi) của công trình.  Tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc cảnh quan của đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 chỉ mang tính định hướng, gợi ý bởi vì ở giai đoạn này chưa có thiết kế cơ sở cho các công trình kiến trúc, cho nên chưa xác định thật cụ thể và chính xác thiết kế của các công trình kiến trúc.
                Các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý có đầy đủ điều kiện để cấp chứng chỉ quy hoạch cho bất kỳ một lô đất nào trong khu quy hoạch, và như vậy là hoàn toàn có thể sử dụng đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 để quản lý xây dựng.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Trong khi đó quy hoạch chi tiết 1/500 là phải chi tiết hoá đến từng công trình, quan trọng nhất của giai đoạn này và khác hẳn giai đoạn quy hoạch chi tiết 1/2000 là tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc và cảnh quan. Ở giai đoạn này công trình kiến trúc đưa vào quy hoạch chi tiết 1/500 là những công trình có thiết kế cơ sở, có nghĩa là có đầy đủ các yếu tố cần thiết cho một thiết kế công trình như hình dáng, mặt bẳng công trình với đầy đủ kích thước công trình, nội dung các phòng, các bộ phận của công trình, vị trí ra vào lối của công trình, từ đó xác định được mối quan hệ giữa công trình với các yếu tố bên ngoài như sân vườn, đường đi. Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 chính là cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Như vậy quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500 không phải chỉ khác nhau ở tỷ lệ, nó là ở hai giai đoạn thiết kế với nội dung, ý nghĩa hoàn toàn khác nhau, song những văn bản pháp quy hiện hành về lập quy hoạch xây dựng, về chi phí lập quy hoạch lại không có sự phân biệt giữa hai loại quy hoạch chi tiết trên. Xin nêu ra đây một vài điểm trong các văn bản mới ban hành hiện nay:
       - Nghị định 08/2005/NĐ - CP ngày 24/01/2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng. Như phân tích ở trên, thì quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500 là rất khác nhau và mục đích, ý nghĩa của mỗi giai đoạn cũng rất khác nhau.  Tuy nhiên, trong Nghị định 08/2005 kể trên, ở phần 3, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị. mục này đã gộp cả 2 loại quy hoạch chi tiết trên để trình bày trong các điều, cụ thể là:

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Điều 21: Đối tượng và thời gian lập quy hoạch chi tiết.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Điều này lẽ ra phải nêu được cụ thể đối tượng của quy hoạch chi tiết 1/2000 và của quy hoạch chi tiết 1/500 là gì, khác nhau ở điểm nào. Một loại là để giúp các cấp chính quyền quản lý xây dựng theo quy hoạch (quản lý chỉ giới xây dựng, quản lý về sử dụng đất, quản lý về mật độ...). Một loại là gắn liền với dự án đầu tư xây dựng một khu đô thị.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Điều 22: Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Điều 23: Căn cứ lập quy hoạch chi tiết xây dựng.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Điều 24: Nội dung quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Điều 25: Lấy ý kiến về quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Cả 4 điều này không có gì khác nhau giữa quy hoạch chi tiết 1/2000 với quy hoạch chi tiết 1/500, cả 4 điều trên nên có sự phân biệt giữa hai loại quy hoạch chi tiết.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Mục lấy ý kiến, quy hoạch chi tiết 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500 là rất khác nhau. Trong quy hoạch chi tiết 1/2000 nên lấy ý kiến có tính chất định hướng cho cả một khu vực lớn trong đô thị. Chủ yếu là về mạng lưới giao thông và quy hoạch sử dụng đất và đóng góp ý kiến là cho chính quyền các cấp và các nhà quản lý. Còn trên quy hoạch chi tiết 1/500 thì cần đóng góp ý kiến có tính chất cụ thể và chủ yếu cho các chủ đầu tư dự án.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Riêng điều 26 về hồ sơ thiết kế, tuy có một chút về điểm khác giữa quy hoạch chi tiết 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500, tuy nhiên cũng chỉ nói rằng đối với quy hoạch chi tiết 1/2000 hồ sơ gồm... đối với quy hoạch chi tiết 1/500 hồ sơ gồm... điều này sẽ làm cho người đọc cảm nhận như quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500 là 2 trường hợp khác nhau, chứ không phải là 2 giai đoạn khác nhau và cho 2 đối tượng khác nhau.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Trong Nghị định 08, nên có một mục riêng về quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500, như vậy mới phân biệt một cách rõ ràng cho 2 đồ án này. Nên chăng đưa ra hai tên khác nhau của 2 loại quy hoạch chi tiết này.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 gọi là đồ án quy hoạch chi tiết còn đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 gọi là đồ án quy hoạch xây dựng.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Dự án đầu tư xây dựng có nhiều cách phân loại, theo quy mô và tầm quan trọng có dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C, theo tính chất thfi có thể phân ra dự án khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vui chơi giải trí... còn về quan hệ giữa quy hoạch và dự án đầu tư, có thể tạm chia thành hai loại.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Loại thứ nhất là dự án đầu tư xây dựng được lập cho một công trình đơn lẻ nằm trong khu vực quy hoạch. Thí dụ một khu đô thị trong đó có nhiều công trình với những chức năng khác nhau như khách sạn, bệnh viện, trường đại học, siêu thị. Trường hợp này, mỗi công trình là một chủ đầu tư khác nhau, sử dụng nguồn vốn cũng khác nhau và không làm thiết kế cơ sở cùng một lúc. Trong trường hợp như thế chỉ nên làm quy hoạch chi tiết 1/2000, trong đó chỉ ra các ô đất cho các công trình và các chỉ tiêu quy hoạch cho các ô đất đó, đồng thời xác định chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng cho từng công trình, cao độ khống chế... như vậy là hoàn toàn có thể quản lý xây dựng theo quy hoạch. Sau đó từng chru đầu tư của từng công trình sẽ tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng cho công trình của mình, trường hợp này không nên lập quy hoạch chi tiết 1/500.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Loại thứ hai là Dự án đầu tư xây dựng tương ứng với một đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, nghĩa là đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 được lập trên một khu đô thị mà toàn bộ khu đô thị đó là một đơn vị đầu tư, thí dụ như đầu tưu xây dựng một khu chung cư, một khu ký túc xá, một khu trường đại học... Trường hợp này thì nhất thiết phải lập quy hoạch chi tiết 1/500. Dựa trên định hướng của quy hoạch chi tiết 1/2000, đơn vị tư vấn sẽ tiến hành thiết kế cơ sở. Trên cơ sở của thiết kế cơ sở, sẽ lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và dự án đầu tư xây dựng.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">    Chẳng hạn lập dự án đầu tư xây dựng cho một khu chung cư, trong đó có các nhà chung cư cao tầng, các công trình công cộng, khu cây xanh... Trước tiên là căn cứ đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 với những chỉ tiêu quy hoạch đã khống chế, đơn vị tưu vấn lập thiết kế cơ sở cho các nhà chung cư cũng như các công trình công cộng sẽ xây dựng trong khu chưng cư này, trên cơ sở đó tư vấn mới lập quy hoạch chi tiết 1/500. Hồ sơ thiết kế cơ sở các công trình kiến trúc và đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 này chính là nội dung quan trọng của dự án đầu tư xây dựng.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">            Đối với khu công nghiệp, khu chế xuất thì dự án đầu tư xây dựng là dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, còn việc đầu tư xây dựng từng công trình nhà máy lại là do từng chủ đầu tư riêng biệt chịu trách nhiệm. Trong trường hợp này cơ quan chủ đầu tư cũng phải tiến hành Lập dự án đầu tư của từng doanh nghiệp sẽ căn cứ vào dự án này để thiết kế xây dựng khu công trình của mình.
                Như vậy, một trong những việc phải làm của công tác quy hoạch xây dựng là quy hoạch chi tiết, trong đó quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500 là 2 việc rất khác nhau về mục đích, ý nghĩa của đồ án, một việc là phục vụ công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch, một việc là phục vụ trực tiếp cho công tác lập dự án đầu tư xây dựng. 

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">Một vài ý trao đổi cùng bạn.

    #00b050; FONT-FAMILY: 'Times New Roman'">Thân.

     
    Báo quản trị |  
  • #10147   07/07/2008

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Ai se lap quy hoach chi tiet 1/200 và 1/500

    Trước hết rất cám ơn về bài viết của ban về quy hoach chi tiết 1/2000 và 1/500. Thực sư là nếu đọc các quy định của Pháp luật về Quy hoạch chi tiết thì thấy vẫn rất mơ hồ và chung chung. Bạn có thể giúp tôi giải đáp một thắc mắc về quy hoạch chi tiêt này được không?

    -         Đối với quy hoạch chi tiết 1/2000 sẽ do ai phải lập đối với dự án đầu tư xây dựng một Trung tâm thương mai hoặc khu công nghiệp? và lập vào giai đoạn nào của Dư án đầu tư xây dựng (trước khi cấp phép đầu tư hay sau khi cấp phép)

    -         Đối với quy hoạch chi tiết 1/500 se do ai phải lập và vào giai đoạn nào???

    Vậy rất mong sớm nhận được trả lời của bạn

    Best regards,

     
    Báo quản trị |  
  • #10148   26/07/2008

    doducvinh
    doducvinh

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Ai se lap quy hoach chi tiet 1/200 và 1/500

    Xin trao đổi với bạn như sau : Điều 42 của NĐ08 đã nêu rất rõ về nguồn kinh phí để lập QH cho các dự án.

    1. Đối với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 : sẽ do cơ quan nhà nước lập và chịu trách nhiệm chi trả kinh phí. Lập vào giai đoạn trước khi hình thành dự án đầu tư.

    2. Đối với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 : Cơ quan nhà nước lập đối với các dự án điểm dân cư nông thôn, các dự án không theo hình thức kinh doanh và các tổ chức cá nhân đứng ra lập đối với các dự án còn lại. QHCT 1/500 được lập trước khi tiến hành lập dự án đầu tư.
        
    Lưu ý với bạn là bất kể dự án lập QH 1/2000 hay 1/500 thì cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước đều quản lý các bước triển khai từ khi phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch cho đến khi thẩm định đồ án QH và phê duyệt đồ án QH. Nhà nước cũng khuyến khích các tổ chức cá nhân đứng ra tài trợ cho các dự án lập quy hoạch bất kể với tỷ lệ nào.
     
    Báo quản trị |  
  • #10149   08/08/2008

    trongvuong2007
    trongvuong2007

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 170
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Quy hoạch chi tiết

    Chào Luật sư!
    Theo tôi được biết hiện tại quy hoạch chi tiết đô thị bao gồm Quy hoạch chi tiết 1/2000 và Quy hoạch chi tiết 1/500. Vậy cho tôi hỏi khi nào thì không phải lập Quy hoạch chi tiết 1/2000 mà chỉ lập Quy hoạch 1/500 không? Với những dự án có diện tích khoảng bao nhiêu thì không cần Quy hoạch 1/2000? Rất mong sự hồi âm của luật sư!
     
    Báo quản trị |  
  • #10150   13/08/2008

    trongvuong2007
    trongvuong2007

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 170
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Quy hoạch xây dựng

    Theo NĐ 08/2005 NĐ/CP ngày 24/1/2005 thì, doanh nghiệp căn cứ vào quy hoạch chi tiết 1/2000 để lập quy hoạch chi tiết 1/500. Từ đó làm thiết kế cơ sở, thiết kế thi công để thực hiện dự án. Vậy tôi muốn hỏi với dự án nào mà có thể làm ngay quy hoạch chi tiết 1/500 hay không? Quy mô dự án như thế nào?(từ bao nhiêu m2). Căn cứ vào NĐ, TT nào?
     
    Báo quản trị |  
  • #10151   04/09/2008

    duongpha
    duongpha

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/08/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Quy hoạch 1/2000 là trách nhiệm của nhà nước nhưng đôi khi giao cho chủ đầu tư ứng vốn lập quy hoạch sau đó khấu trừ sau, những dự án nhỏ sẽ ko phải lập quy hoạch 1/2000 mà lập luôn 1/500 hoặc những dự án trong vùng đã có quy hoạch 1/2000.
     
    Báo quản trị |  
  • #10152   12/09/2008

    minhvi75
    minhvi75

    Sơ sinh

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    cần phải tiến hành quy hoạch chi tiết 1/500 kg?

    Khu CN đã được phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/2000 là 200ha.
    Chủ đầu tư nước ngaòi đã xin cấp phép đầu tư vào khu CN là 100ha. Vậy với thiết kế cơ sở về hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho 100ha (đường GT, cấp thoátnước, điện chiếu sáng...) thì chỉ cần dựa trên quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt hay phải lập thêm quy hoạch 1/500?
    Mong Luật sư chỉ giáo. Trân trọng cảm ơn!
     
    Báo quản trị |  
  • #10153   13/09/2008

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Quy hoạch chi tiết 1/500

    Theo quy định tại NĐ 08/2005/NĐ-CP và Thông tư 15/200/TT-BXD (Điểm III.1) đã quy định cụ thể Chủ Đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình tập trung có trách nhiệm lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thuộc phạm vi Dự án do mình quản lý.
    Do vậy trong trường hợp của bạn vẫn phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.
     
    Báo quản trị |  
  • #10154   11/02/2009

    hoinguyenvu
    hoinguyenvu

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/12/2008
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    QH 1/2000 và 1/500

    Mình thấy có chỗ không hợp lý trong bài viết của bạn DANGTHANHLIEM về quy hoạch 1/2000 và 1/500:
    Phần lập dự án đầu tư xây dựng khu đô thị : phần thiết kế cơ sở phải được lập trên cơ sở QH 1/500 chứ không phải QH 1/2000. Tức là lập QH 1/500 trước rồi thiết kế cơ sở được lập cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình thực tế nhà đầu tư cấp 1 sẽ đầu tư. QH 1/500 và thiết kế cơ sở trên là một phần của Dự án đầu tư.
    (theo Thông tư 04/2006/TT-BXD ngày 18/8/2006 của BXD hướng dẫn thực hiện quy chế KHu đô thị mớI)
     
    Báo quản trị |  
  • #10155   02/03/2009

    dohoangduong
    dohoangduong

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/10/2008
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    QH chi tiết 1/500 và Hồ sơ thiết kế cơ sở có gì khác nhau?

    Khi lập quy hoạch chi tiết 1/500 một dự án, hồ sơ phải đầy đủ các bản đồ Quy hoạch mặt bằng tổng thể, QH sử dụng đất....  Bản đồ thiết kế Hạ tầng cơ sở , cấp thoát nước, điện, điện chiếu sáng, cây xanh, giao thông, nước thải.....
    Vậy sau khi đã được phê duyệt Hồ sơ QH CT 1/500 có cần bước thiết kế cơ sở nữa không? Vì theo Nghị định 12/2009 CP mới ban hành, trong Dự án đầu tư xây dựng công trình sẽ gồm Phần thuyết minh Dự án và phần Thiết kế cơ sở cũng bao gồm đủ các bản đồ trên?
    Mong các anh chị tư vần giải thích giùm.
     
    Báo quản trị |  
  • #10156   20/05/2009

    xuanhungbui2000
    xuanhungbui2000

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/05/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Các bản vẽ QH 1-500

    I - Các bản vẽ quy hoạch bao gồm:
    1- Họa đồ vị trí và giới hạn khu đất (vị trí: sẽ thể hiện mối tương quan của khu đất xây dựng với các khu xung quanh. Giới hạn: bao gồm ranh + mốc địa chính do nhà nước cung cấp theo hệ tọa độ VN2000 (trong đó trục X của hệ địa chính sẽ tương đương với trục Y (trên máy tính) theo quy ước thông thường của thế giới, và trục Y của hệ địa chính sẽ là trục X theo quy ước thông thường (không biết vì sao lại đổi ngược như vậy!!!).
    2 - Bản đồ đánh giá hiện trạng khu đất xây dựng (lập trên nền địa chính + địa hình tỷ lệ 1-500) gồm loại cây, đường kính cây, loại nhà kiên cố, tạm, ao, vườn... địa hình dốc, thoải, phẳng...
    3 - Bản đồ cơ cấu quy hoạch (phân khu chức năng của khu đất quy hoạch 1-500) gồm ít nhất là 1 phương án so sánh và 1 phương án chọn (phải mô tả trong thuyết minh đi kèm để nhà nước chất vấn về hai phương án).
    4 - Bản đồ quy hoạch sử dụng đất (chi tiết hóa các thành phần bên trong các khu chức năng nêu trên, bao gồm diện tích từng lô đất, số tầng, mật độ xd, hệ số sử dụng đất... Theo quy định nhà nước thì không phải thể hiện đến từng công trình kiến trúc (vì sẽ phải thể hiện ở bản vẽ sau) nhưng một số địa phương vẫn yêu cầu phải thể hiện trong bản vẽ này (và theo kinh nghiệm thì đừng nên cãi lại).
    5 - Bản đồ QH không gian kiến trúc cảnh quan, là chi tiết hóa bản đồ sử dụng đất, mô tả đến từng công trình (sân, vườn, chòi, mái nhà, chỗ đậu xe, trạm bus...). Dẫu ở giai đoạn này chưa cần phải thể hiện bố trí bên trong của từng công trình kiến trúc nhưng nếu sơ bộ tính trước dây chuyền sử dụng và vận hành của công trình thì việc bố trí lối vào, bãi xe sẽ ít ảnh hưởng đến giai đoạn thiết kế kiến trúc (thiết kế cơ sở) 1-500 về sau.
    "Thiết kế đô thị" là một phần bản vẽ trong bộ bản vẽ QH không gian kiến trúc cảnh quan, trong đó mô tả kỹ đến từng kiểu kiến trúc công trình (phong cách: cổ điển, hiện đại, đương đại, dân gian, ngoại lai...). Phối cảnh toàn khu, phối cảnh các công trình điểm nhấn, tiểu cảnh, mặt cắt dọc các trục phố chính... mô tả các kiểu đèn đường, bảng hiệu, thùng rác, đài phun nước, ghế ngồi, tượng đài, sân vườn... (phải mô tả trong phần thuyết minh quy hoạch và điều lệ xây dựng). (Vì phần này chiếm thời gian và công sức rất lớn trong thiết kế quy hoạch nên thường là cty tư vấn sẽ khuyên chủ đầu tư thương lượng với nhà nước để bỏ qua hoặc làm tượng trưng, nếu không tránh được thì có thể chủ đầu tư phải trả thêm 1 khoản phí khá lớn cho phần này (đơn giá thiết kế quy hoạch của nhà nước đã bao gồm cả phần việc này nhưng thực tế là giá đó quá thấp để có thể làm hết được những việc này, thường thì sẽ phải trả thêm gấp rưỡi hoặc gấp đôi, hoặc không thì chủ đầu tư phải ký tiếp hợp đồng thiết kế kiến trúc (thiết kế cơ sở) 1-500 thì cty tư vấn mới miễn phí cho phần này).
    "Bản vẽ cây xanh" (mô tả các vị trí trồng cây, đường kính thân và tán cây, loại cây đề xuất gồm: cây cách ly khu công nghiệp, bệnh viện, cây trang trí, cây theo tuyến, theo mảng...). Bản vẽ cây xanh thường được ghép chung trong bản "QH không gian kiến trúc cảnh quan" nhưng đôi khi một số địa phương cũng sẽ yêu cầu tách ra thành 1 bản vẽ riêng (vẫn nằm trong bộ bản vẽ thứ 5)để dễ xem và đánh giá về tỷ lệ cây xanh (thường là những đồ án nhạy cảm về môi trường như công nghiệp, bệnh viện hay khu QH nằm gần các địa điểm bảo tồn). 
    6 - Bản vẽ QH giao thông và chỉ giới đường đỏ: bao gồm các loại đường trong khu vực QH theo tiêu chuẩn quy hoạch và phòng cháy chữa cháy (bề rộng đường và bán kính quay xe), mặt cắt ngang đường có mô tả khoảng lùi xây dựng, hành lang cách ly các đường ống kỹ thuật và kênh rạch (nếu có)... (phải mô tả trong phần thuyết minh và điều lệ quản lý - xây dựng để nhà nước chất vấn).
    7 - Bản vẽ phân đợt đầu tư xây dựng (nếu có nhiều giai đoạn).

    II - Các bản vẽ Hạ tầng kỹ thuật bao gồm:
    1 - Bản vẽ san nền.
    2 - Bản vẽ giao thông (khác với bản vẽ giao thông của phần quy hoạch), mô tả mặt cắt dọc của tất cả các tuyến đường (theo tiêu chuẩn nhà nước cho phép), bán kính cong có (hoặc không có) thiết kế siêu cao, mặt cắt ngang mô tả các lớp vật liệu làm đường và độ chịu nén mặt đường (phù hợp với tính chất của loại xe sử dụng trong khu vực quy hoạch như: xe tải, xe con, xe máy...)
    3 - Bản vẽ thoát nước mưa (có tính đến nước lũ của khu vực xq, thủy triều cực đại trùng với mưa cực đại), thoát nước sinh hoạt, trạm xử lý nước thải (nếu có).
    4 - Bản vẽ cấp điện và thông tin liên lạc.
    5 - Bản vẽ cấp nước, trạm bơm,
    6 - Bản vẽ các đường ống khí đốt, dầu (nếu có).
    7 - Bản vẽ tổng hợp đường dây đường ống (mô tả vị trí đặt các đường dây đường ống trên mặt cắt ngang đường theo tiêu chuẩn nhà nước).

    III - Thuyết minh:
    1 - Thuyết minh về quy hoạch + điều lệ về quản lý và xây dựng.
    2 - Thuyết minh về hạ tầng kỹ thuật.
    3 - Thuyết minh về môi trường (đánh giá tác động môi trường: trước, trong và sau khi xây dựng, có thể thuê cơ quan (cty) chuyên về môi trường lập).
    4 - Thuyết minh về dự toán kinh phí xây dựng và phân đợt đầu tư (do chủ đầu tư và cty tư vấn lập). 

    Vài ý để bạn tham khảo.

     
    Báo quản trị |  
  • #10157   04/01/2010

    hieubuiduc
    hieubuiduc

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:08/08/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trước hết tôi xin cảm ơn các Anh Chị đã có những bài viết rất hữu ích cho vấn đề hiểu và triển khai công tác lập QH 1/2000 & 1/500. Tuy nhiên trong quá trình tham khảo các văn bản pháp luật tôi chưa thấy có quy định rõ ràng về dự án có quy mô như thế nào, diện tích - dân số,... thì phải lập QH 1/2000 và dự án nào thì có thể lập luôn QH 1/500. Nhất là trong tình hình hiện nay đang có nhiều khu quy hoạch đô thị và resort mới thì việc nắm rõ thông tin về yêu cầu lập quy hoạch sẽ giúp ích rất nhiều trong công tác lập dự án.

    Rất mong các anh chị có thông tin cụ thể về vấn đề này có thể hướng dẫn giúp.
     
    Báo quản trị |  
  • #10158   14/01/2010

    andela
    andela
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/09/2009
    Tổng số bài viết (102)
    Số điểm: 600
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Xin cho hỏi thêm, công ty chúng tôi có dự án xây dựng trường trung cấp nghề tại huyện và đã được UBND TP cho phép chuyển mục đích sử dụng xây dựng trường trung cấp nghề.
    Quy mô diện tích là 17.000m2, diện tích xây dựng chỉ chiếm khoảng 7.000m2. Như vậy chúng tôi muốn xin giấy phép xây dựng thì có phải lập quy hoạch chi tiết 1/500 không? Theo trả lời của chuyên viên ở huyện thì chúng tôi lập luôn thiết kế cơ sở trình Sở Xây dựng duyệt, vì quy mô diện tích dưới 5ha nên không phải thực hiện quy hoạch 1/500 để xây dựng trường trung cấp nghề?
    Nhờ các anh chị tư vấn dùm.
    Xin cảm ơn
     
    Báo quản trị |