DanLuat 2015

Pháp luật Việt Nam_Không thể thực hiện khi chỉ dừng ở chủ trương

Chủ đề   RSS   
  • #433613 16/08/2016

    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4652)
    Số điểm: 30928
    Cảm ơn: 603
    Được cảm ơn 1080 lần


    Pháp luật Việt Nam_Không thể thực hiện khi chỉ dừng ở chủ trương

          Trong thời gian qua xuất hiện nhiều vụ việc liên quan đền sai phạm của một số cơ quan hoặc người có thẩm quyền trong vấn đề kinh doanh của người dân.

    Như vụ kinh doanh cà phê xin chào hay vụ kinh doanh phở chậm đăng ký kinh doanh bị khởi tố. Sau khí xem xét có nhiều quy định không phù hợp với thực tiễn, Thủ tướng đã họp và đưa ra yêu cầu không thực hiện những hoạt động gây khó khăn, cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, chủ trương đã được đưa ra  nhưng thực tế thì như thế nào?

           Cụ thể ngày 8/8 vừa qua, báo chí có phản ánh thông tin anh Dương Trọng Tiến làm dịch vụ kinh doanh mua bán, sửa chữa điện thoại cũ tại quận 10 (TP HCM) bị công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp vì bị cho là kinh doanh trái phép.

    Nhận thấy được sự vô lý của vấn đề này, Thủ tướng đã ra công văn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phải xem xét lại vụ việc này.

    Như thế cho dù đã có văn bản từ cấp trên, nhưng cấp dưới vẫn chẳng quan tâm, dẫn đến tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, và vấn đề này hiện đang tồn tại trong rất nhiều lĩnh vực của pháp luật Việt Nam.

           Đơn giản như nếu Nghị quyết hoặc Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể một vấn đề chẳng hạn như giảm thuế suất thuế TNDN cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với những người dân như chúng ta thì nhìn vào chả có gì phải gọi là vướng mắc. Tuy nhiên, để những cơ quan có thẩm quyền thực hiện được thì còn cần phải có Nghị định, Thông Tư hướng dẫn, thậm chí nhiều nơi còn phải chờ cả Công văn chỉ đạo mới “dám” thực hiện.

    Thế mới biết, chúng ta ai cũng nghĩ rằng Hiến pháp là văn bản cao nhất và mọi người đều phải tuân thủ, tuy nhiên Hiến Pháp mà không có Luật thì chỉ là lý tưởng, Luật mà không có Nghị định thì chỉ là chủ trương và Nghị định đôi khi không có Thông tư thì chỉ là hình mẫu. 

     
    34028 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang 123>
Thảo luận
  • #433618   16/08/2016

    truongngoclieu
    truongngoclieu
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2015
    Tổng số bài viết (119)
    Số điểm: 2455
    Cảm ơn: 103
    Được cảm ơn 116 lần


    Hiện nay trong cơ chế vận hành của bộ máy nhà nước ta đang gặp phải vấn đề rất lớn, đó là đường lối chủ trương của cấp TW thì rất ổn nhưng khi đến địa phương thì lại gặp trục trặc.

    Cán bộ của chúng ta quen theo kiểu “Cầm tay chỉ việc”, do đó khi TW phân quyền cho các địa phương, hay cấp tỉnh phân quyền cho cấp huyện, xã mà không có chỉ đạo hay hướng dẫn cụ thể bằng công văn thì mọi việc trở nên rối mù.

    Nếu địa phương mà không nhanh chóng thực hiện chủ trương thì sợ dân la ó, cấp trên hối thúc. Làm mà không có hướng dẫn cụ thể thì hoặc là hiểu đúng, làm đúng hoặc là hiểu sai, làm sai.

    Cốt lõi của vấn đề này vẫn là năng lực của cán bộ nhà nước, sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên các vụ oan sai vẫn diễn ra hàng ngày như chúng ta đã thấy.

    Hiện nay tất cả các khâu trong quá trình đào tạo, tuyển dụng và làm việc của cán bộ công chức nhà nước đều có nhiều điều để nói. Haiz……

     

    Cập nhật bởi truongngoclieu ngày 16/08/2016 10:05:38 SA

    When you like your work, every day is a holiday

     
    Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn truongngoclieu vì bài viết hữu ích
    BachHoLS (16/08/2016) thuyln2 (28/09/2016) phuonguyen2503 (30/06/2017) anthuylaw (20/05/2017)
  • #447175   20/02/2017

    minhcuong1704
    minhcuong1704
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/02/2017
    Tổng số bài viết (144)
    Số điểm: 2706
    Cảm ơn: 112
    Được cảm ơn 85 lần


    Tình hình này thật sự đáng lo ngại. Trên đưa lệnh nhưng dưới không nghe, nếu chỉ dừng ở chủ trương chính sách mà không có một cách thức thuejc hiện và đảm bảo thực hiện cụ thể thì rất khó để thống nhất hoạt động từ TW xuống địa phương.

     
    Báo quản trị |  
  • #447473   22/02/2017

    duongthuy2210
    duongthuy2210
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/02/2016
    Tổng số bài viết (180)
    Số điểm: 1485
    Cảm ơn: 64
    Được cảm ơn 107 lần


    Nếu chỉ mới dừng lại ở chủ trương thì đương nhiên pháp luật Việt Nam chỉ có thể mới là bước đầu tiên của lý thuyết. Đoạn đường từ lý thuyết đến việc thực hành trên thực tiễn sẽ là một chặng đường dài và nhiều thử thách.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn duongthuy2210 vì bài viết hữu ích
    minhcuong1704 (22/02/2017) quangkhanh2t (19/05/2017)
  • #447993   25/02/2017

    Pháp luật mà không gắn với thực tiễn cuộc sống thì mãi không có hiệu quả rồi.

    Việc áp dụng lý thuyết đó vào thực tiễn mới là mấu chốt của vấn đề, càng hoàn hỏa càng khó ứng dụng

     
    Báo quản trị |  
  • #453736   17/05/2017

    giangmoom
    giangmoom
    Top 150
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 5250
    Cảm ơn: 213
    Được cảm ơn 129 lần


    " Thế mới biết, chúng ta ai cũng nghĩ rằng Hiến pháp là văn bản cao nhất và mọi người đều phải tuân thủ, tuy nhiên Hiến Pháp mà không có Luật thì chỉ là lý tưởng, Luật mà không có Nghị định thì chỉ là chủ trương và Nghị định đôi khi không có Thông tư thì chỉ là hình mẫu"

    Mình rất thích câu kết! cô đọng cho thấy hết những vướng mắc! Hệ thống pháp luật của nước ta có thể ví là " mê cung không" quanh quẩn từ Trung ương cho đến tới địa phương, kể cả có chỉ đạo đi nữa rồi cuối cùng việc áp dụng cũng là cả một vấn đề. 

    Mình còn nhớ Luật hôn nhân gia đình trước kia quy định độ tuổi kết hôn. Chỉ duy nhất chữ "từ" mà giải thích với nghị định rồi thông tư...mà áp dụng vẫn loay hoay.

     
    Báo quản trị |  
  • #475862   24/11/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 4288
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 79 lần


    minhcuong1704 viết:

    Tình hình này thật sự đáng lo ngại. Trên đưa lệnh nhưng dưới không nghe, nếu chỉ dừng ở chủ trương chính sách mà không có một cách thức thuejc hiện và đảm bảo thực hiện cụ thể thì rất khó để thống nhất hoạt động từ TW xuống địa phương.

    Thực ra pháp luật hiện nay đã đổi mới khá là nhiều, trong chính sách, chủ trương và mọi mặt. Trên thực tế, chủ trương đã được xây dựng phù hợp với từng địa bàn, cơ sở, bám sát ngày càng gần hơn với đời sống nhân dân, đồng thời đáp ứng được một số nhu cầu cấp thiết của người dân. Tuy vẫn còn hạn chế ở một số mặt, lĩnh vực. tuy nhiên đây là điều đáng hoan nghênh trong đổi mới chính sách ở nhà nước ta hiện nay

     
    Báo quản trị |  
  • #453803   18/05/2017

    Pháp luật nước ta đúng là có nhiều văn bản chỉ dừng ở mức chủ trương thật Tại vì các quy định đưa ra đều không được áp dụng chặt chẽ vào thực tiễn nên chỉ đề ra ai thực hiện đưiọc thì tốt còn không thì cũng chẳng bị sử phạt nên không có hiệu quả cao.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn yenhuong94 vì bài viết hữu ích
    tuyet38 (30/08/2017)
  • #453817   18/05/2017

    GHLAW
    GHLAW
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/11/2016
    Tổng số bài viết (179)
    Số điểm: 2430
    Cảm ơn: 335
    Được cảm ơn 77 lần


    Quy định là một chuyện ra thực tế lại muôn hình vạn trạng, tùy hứng, việc áp dụng pháp luật đôi khi còn phụ thuộc vào ý chí người áp dụng!

     
    Báo quản trị |  
  • #453839   18/05/2017

    lamthanhtruc
    lamthanhtruc
    Top 200
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (278)
    Số điểm: 2015
    Cảm ơn: 42
    Được cảm ơn 54 lần


    Pháp luật ban hành chỉ là lý thuyết, việc đi từ lý thuyết đến thực tiễn là cả một quảng đường dài. Từ thực tiễn thực hiện pháp luật lại tiếp tục rút ra thiếu sót của lý thuyết và tiếp tục hoàn thiện lý thuyết. Đó là một vòng luẩn quẩn vì thực tiễn luôn luôn đi trước và pháp luật nước ta thì lại không có tính dự đoán xa.

    Tuổi thọ của luật, bộ luật thường không cao. Hi vọng trong tương lai trình độ lập pháp của nước ta sẽ tiến bộ cao hơn nữa để có thể ban hành những quy định pháp luật có tính dự đoán xa.

     
    Báo quản trị |  
  • #453848   18/05/2017

    Sensen93
    Sensen93
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 3005
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 146 lần


    Việc ban hành quy định mang tính "chủ trương" tại các Luật, Bộ Luật đã không còn quá xa lạ trong nền lập pháp của Việt Nam. Và việc áp dụng các quy định hướng dẫn, chỉ đạo như thế nào trên thực tế thì còn phụ thuộc vào thứ nhất: thời gian, thứ hai: cách hiểu, quan điểm của từng cơ quan áp dụng. Đừng nói là áp dụng theo "chủ trương", thậm chí áp dụng theo hướng dẫn cụ thể còn gây tranh cãi, ý kiến trái chiều trong nhiều trường hợp. Rồi thì gây hậu quả, thiệt thòi, oan sai cho người bị áp dụng và lại bắt đầu thủ tục xin lỗi, giải thích khi phát hiện dấu hiệu oan sai... rồi thì lại sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với thực tiễn....một vòng luẩn quẩn cứ thế lặp đi lặp lại, gây nhiều bất cập trong việc áp dụng pháp luật để điều chỉnh các quan hệ xã hội. Đồng ý, là các mối quan hệ xã hội bây giờ phát triển quá rộng, nhà làm luật cũng không thể dự liệu trước được tất thảy mọi diễn biến, thay đổi của thực tiễn, tuy nhiên, thiết nghĩ từ "chủ trương" đến hiện thực hóa vào đời sống nên đi theo một luồng, thống nhất cách thức áp dụng và cốt lõi là phải truyền đạt đầy đủ đến cơ quan áp dụng những quy định trên thì mới mong quy định ban hành ra không trở thành "quy định treo". 

    Everything happens for a reason...

     
    Báo quản trị |  
  • #459505   30/06/2017

    Mình từng gặp nhiều trường hợp cán bộ địa phương bối rối không biết áp dụng quy định trên thực tiễn như thế nào nguyên nhân do.....chưa có Thông tư hướng dẫn Nghị định???? Trong khi hiện nhiều vấn đề đã được quy định cụ thể trong Luật và Nghị định (Ví dụ như Luật hộ tịch 2014Nghị định 123/2015/NĐ-CP).

     
    Báo quản trị |  
  • #462958   29/07/2017

    quytan2311
    quytan2311
    Top 100
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (498)
    Số điểm: 4757
    Cảm ơn: 126
    Được cảm ơn 153 lần


    Đúng là việc bạn đề cập thì nó có phát sinh rất nhiều vấn đề trong việc thực thu và áp dụng pháp luật hiện nay. Tình hình là các cơ quan công quyền cứ thích thì áp dụng cái đã sau thì có ai chỉ dạo hay hướng dẫn cái gì thì làm theo. Tuy nhiên cũng có những trường hợp chẳng cần làm theo.

    Các vụ việc như xin chào hay quán phở là những vụ việc mang tính chất điển hình để nhìn nhận cách thức áp dụng pháp luật hiện nay của cơ quan nhà nước. Đúng là khi nào pháp luật mới được thực thi mà đừng dừng lại ở chủ trường. Hiện nay thủ tướng ban hành rất nhiều chỉ thị yêu cầu thực hiện theo đúng tính thần đó nhưng thực tế thì nói 1 làm hai hoặc thêm nữa.

    Một vấn đề khác nữa là quy định pháp luật thì ban hành nhiều như vậy nhưng không phải ai cũng nắm hết tinh thần của nó. Thế là phải đợi có các văn bản hướng dân thi hành từ cac cơ quan nhưng lại rất lâu, nhiều vấn đề đói khi đã áp dụng nhưng vẫn còn rất nhiều tranh cãi và chưa biết áp dụng thế nào. Vấn đề thuế như bạn nói là lĩnh vực có nhiều công văn hướng dẫn nhất. Bên cạnh việc xác định tính toán khó thì việc có nhiều cách hiểu khác nhau dẫn đến áp dụng mõi nơi một khác và phải đợi tổng cục thuế có hướng dẫn trả lời.

    Tóm lại nên có cách thay đổi và đổi mới lại hệ thống, nên có sự song hành trong ban hành pháp luật để tránh những vấn đề phát sinh như hiện tại.

     
    Báo quản trị |  
  • #463250   31/07/2017

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 150
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (401)
    Số điểm: 5155
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 68 lần


    Việc đưa ra chủ trương thì không hề khó, nội dung của chủ trương cũng rất là hay, tuy nhiên để chủ trương được áp dụng trong thực tiễn, phát huy được tinh thần cải cách tiến bộ như trong chủ trương dề ra thì cần có sự quản lý, lãnh đạo thật tốt từ phía vơ quan nhà nước và sự tin tưởng, phối hợp của người dân

     
    Báo quản trị |  
  • #465768   27/08/2017

    tuyet38
    tuyet38
    Top 500
    Female
    Mầm

    Gia Lai, Việt Nam
    Tham gia:27/09/2016
    Tổng số bài viết (127)
    Số điểm: 735
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 16 lần


    do chủ trương đưa không hợp lý, gần với thực tế. Như đưa ra chỉ tiêu cao mà không tính đến xem có thể thực hiện được hay không. Muốn có chi tiêu cao dể có thể lấy được thành tích tốt nhưng tới lúc đi vào thực hiện thì nó thể làm được. Trung ương đề ra chỉ tiêu cao, bắt địa phương phải thực hiện nhưng khi gặp khó khăn trong thực hiện muốn được giai quyết thì rất mất thời gian điều chinh lại. 

    Cố gắng lên nhé

     
    Báo quản trị |  
  • #465773   27/08/2017

    DT_DA
    DT_DA
    Top 100
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (542)
    Số điểm: 12576
    Cảm ơn: 259
    Được cảm ơn 257 lần


    Điều này cũng dễ hiểu khi mọi thứ cần được quy định ra theo một Nghị quyết, Thông tư hay Nghi định nào đó nhưng đó mới chỉ alf văn bản cấp trên, mang tính cục bộ và bao quát, ban hành xuống để thực hiện. Tuy nhiên thì khi đưa xuống lại gặp phải tình trạng chờ đợi để đưuọc hướng dẫn, rồi có khi áp dụng sai khi ko có kĩ năng đọc hiểu văn bản, phân tích tình huống ,... Nhiều vấn  đề xảy ra khi văn bản được áp dụng tới tay người dân.

     
    Báo quản trị |  
  • #466418   31/08/2017

    Trantranglong
    Trantranglong
    Top 200
    Female


    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:18/05/2017
    Tổng số bài viết (293)
    Số điểm: 1970
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 47 lần


    Vậy nên từ lý thuyết đến thực tiễn là cả một khoảng cách rất xa, rất nhiều quy định, văn bản của pháp luật chỉ nằm ở những quy định chung chung, không cụ thể và rất khó được cụ thể hóa tại thực tế đời sống.

     
    Báo quản trị |  
  • #466897   07/09/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 4288
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 79 lần


    Thực tiễn chỉ ra rằng, Đảng và Nhà nước ra chủ trương rất tốt, rất phù hợp. Tuy nhiên các cơ quan ở địa phương vì theo chủ trương mà chạy theo căn bệnh thành tích, thực hiện tốt chủ trương trên giấy tờ mà không thực sự bám sát  thực tiễn. Chủ trương nào đưa ra cũng báo cáo hoàn thành nhưng kết quả lại không phản ánh đúng thực tế. Nhiều chủ trương còn mang tính khẩu hiệu, không phù hợp với thực tiễn. Bản thân mình nhận thấy chủ trương do Nhà nước tạo ra cần lấy từ gốc đưa lên, từ địa phương đến Trung ương để có thể thực hiện một cách sát sao và có hiệu quả hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #466905   07/09/2017

    haianh1648
    haianh1648
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2017
    Tổng số bài viết (239)
    Số điểm: 1600
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 33 lần


    Mình nghĩ vấn đề này là do pháp luật Việt Nam quá mang nặng tính hình thức, không đi sát được vào thực tiễn, nên rất nhiều quy định mang tính chất chung chung, không giải quyết được vấn đề, và khó có thể áp dụng ở thực tế, có bạn nào còn nhớ ngày xưa có quy định xe chính chủ không ạ, một ví dụ điển hình của việc Luật không sát thực tiễn

     
    Báo quản trị |  
  • #470049   08/10/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 4288
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 79 lần


    Re

    Việc xây dựng chính sách, pháp luật được quy định với các quy trình chặt chẽ, đặc biệt là việc lấy ý kiến nhân dân. Việc quan trọng nhất trong xây dựng pháp luật là phải phù hợp với thực tiễn. Tức là ban hành ra phải vừa giúp công tác quản lý nhà nước, vừa ít gây phiền hà cho đối tượng quản lý, đạt được sự đồng thuận cao trong xã hội. Xét cho cùng, cách xây dựng luật của chúng ta đến nay vẫn là giao bộ chủ quản lĩnh vực mà luật đó điều chỉnh chủ trì soạn thảo. Mục đích giao cho cơ quan quản lý thì anh có kinh nghiệm, trải nghiệm, có thực tế từ lĩnh vực đó. Nhưng điều này dẫn đến tình trạng rất đáng chú ý là không ít bộ, ngành vì quyền lợi, lợi ích cục bộ của mình nên khi soạn thảo luật họ cố giữ bằng được quy định có lợi cho sự quản lý và lợi ích của mình. Tóm lại, muốn có luật, chính sách tốt thì tất cả các khâu trong quy trình xây dựng phải kỹ hơn, thực chất hơn, đặc biệt gắn trách nhiệm của những người trực tiếp với dự thảo luật (bộ trưởng, thứ trưởng). Phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu ban soạn thảo các luật, chính sách nếu quy định đó có vấn đề. Gốc rễ của vấn đề vẫn là con người, nếu không nâng cao được chất lượng đội ngũ tham mưu thì rất khó.
     
    Báo quản trị |  
  • #475594   22/11/2017

    Trantranglong
    Trantranglong
    Top 200
    Female


    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:18/05/2017
    Tổng số bài viết (293)
    Số điểm: 1970
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 47 lần


    Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luạt theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được quy định rõ và cụ thể, qua những quy trình ấy những tưởng việc áp dụng các văn bản pháp luật sẽ được khoa học và dễ dàng hơn, nhưng thấy thực tại việc áp dụng luật còn nhiều chồng chéo, đã từng gặp Thông tư, Nghị định nhưng hiệu lực thi hành lại thua một công văn hướng dẫn.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-