DanLuat 2015

Phân biệt giữa khiếu nại và tố cáo

Chủ đề   RSS   
  • #388776 22/06/2015

    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3082)
    Số điểm: 61001
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4014 lần


    Phân biệt giữa khiếu nại và tố cáo

    Khiếu nại và tố cáo là hai từ khá quen thuộc trong pháp luật hành chính, không chỉ quen thuộc trong phạm vi pháp luật, mà cuộc sống thường nhật vẫn thường sử dụng chúng, thế nhưng, bản chất của 2 từ này hoàn toàn khác nhau. Làm sao để hiểu rõ thế nào là khiếu nại, thế nào là tố cáo? Trường hợp nào người ta sử dụng từ khiếu nại, trường hợp nào người ta sử dụng từ tố cáo?

    Dưới đây là bảng phân biệt giữa 2 cụm từ trên, giúp các bạn dễ dàng nhận định trường hợp nào là khiếu nại, trường hợp nào là tố cáo.

    Tiêu chí

    Khiếu nại

    Tố cáo

    Khái niệm

    Là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

    Là việc công dân theo thủ tục quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

    Luật điều chỉnh

    Luật khiếu nại 2011

    Luật tố cáo 2011

    Mục đích hướng tới

    Nhằm hướng tới lợi ích, đi đòi lại lợi ích mà chủ thể khiếu nại cho là họ đã bị xâm phạm

    Nhằm hướng tới việc xử lý hành vi vi phạm và người có hành vi vi phạm

    Chủ thể thực hiện quyền

    - Công dân.

    - Cơ quan, tổ chức.

    - Cán bộ, công chức,

    - Công dân

    Đối tượng

    - Quyết định hành chính.

    - Hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước.

    - Quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.

    - Hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

    Yêu cầu về thông tin

    Không quy định người khiếu nại chịu trách nhiệm về việc khiếu nại sai sự thật

    Người tố cáo phải trung thực và chịu trách nhiệm về việc tố cáo sai sự thật nếu cố tình, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu cáo, vu khống theo quy định của Bộ luật Hình sự 1999.

    Thái độ xử lý

    Không được khuyến khích

    Được khuyến khích

    Khen thưởng

    Không có quy định

    Được khen thưởng theo Nghị định 76/2012/NĐ-CP với các giải:

    - Huân chương Dũng cảm.

    - Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

    -  Bằng khen của các Bộ, cơ quan ngang Bộ…

    Riêng với việc tố cáo hành vi tham nhũng còn được xét tặng thưởng với số tiền lên đến 3.45 tỷ đồng theo Thông tư liên tịch  01/2015/TTLT-TTCP-BNV.

    Kết quả giải quyết

    Quyết định giải quyết.

    (Nhằm trả lời cho người khiếu nại về những thắc mắc của họ nên phải ra quyết định giải quyết thể hiện sự đánh giá và trả lời chính thức của cơ quan nhà nước.

    Quyết định giải quyết khiếu nại bắt buộc phải được gửi đến người khiếu nại)

     

    Xử lý tố cáo

    (Nhằm xử lý một thông tin, kết quả xử lý thông tin và giải quyết tố cáo đó có thể sẽ rất khác nhau.

    Xử lý tố cáo chỉ được gửi đến người tố cáo chỉ khi họ có yêu cầu)

    Thời hiệu thực hiện

    90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

    15 ngày kể từ ngày cán bộ, công chức, viên chức nhận được quyết định xử lý kỷ luật với trường hợp khiếu nại lần đầu.

    Không quy định thời hiệu

    Các trường hợp không thụ lý đơn

    Không có quy định cụ thể

    - Tố cáo về vụ việc đã được người đó giải quyết mà người tố cáo không cung cấp thông tin, tình tiết mới;

    - Tố cáo về vụ việc mà nội dung và những thông tin người tố cáo cung cấp không có cơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật;

    - Tố cáo về vụ việc mà người có thẩm quyền giải quyết tố cáo không đủ điều kiện để kiểm tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm.

    Hậu quả pháp lý phát sinh khi rút đơn

    Cơ quan nhà nước chấm dứt giải quyết.

    Cơ quan nhà nước không chấm dứt xử lý.

     

     
    128987 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #388798   22/06/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1090)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 293 lần


    Rãnh ghê ! nói mênh mong cào cưởng?

    -- Người có quyền KHiếu Nại là những  người bị người nào đó hay cơ quan ,tổ chức  Vi Phạm quyền lợi trực tiếp   liên quan đến  mình ( Không được khiếu nại những việc của người khác....có nghĩa là khộng được thài lai)

     ví dụ : Ông A xây nhà lấn ranh của ông B,thì ông B có quyền gửi đơn KN đến cơ quan chính quyền nhờ giải quyết.,ông C hàng xóm không có quyền làm đơn khiếu nai vì không có liên quan gì với ông A& B.

    -- Người có quyền Tố Cáo là  Mọi Công dân đều có quyền Tố Cáo ,khi thấy việc gì đó Vi Phạm Pháp Luật...

    Ví dụ : Đang đi trên đường Thấy Cướp  Giật điện thoại của người hoàn toàn khg quen  biết, thì  có quyền Báo CA....

    Cập nhật bởi nguoitruongphu ngày 22/06/2015 04:25:45 CH

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  
  • #388805   22/06/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4080)
    Số điểm: 31561
    Cảm ơn: 918
    Được cảm ơn 1897 lần


    nguyenanh1292 viết:

    Khiếu nại và tố cáo là hai từ khá quen thuộc trong pháp luật hành chính, không chỉ quen thuộc trong phạm vi pháp luật, mà cuộc sống thường nhật vẫn thường sử dụng chúng, thế nhưng, bản chất của 2 từ này hoàn toàn khác nhau. Làm sao để hiểu rõ thế nào là khiếu nại, thế nào là tố cáo? Trường hợp nào người ta sử dụng từ khiếu nại, trường hợp nào người ta sử dụng từ tố cáo?

    Dưới đây là bảng phân biệt giữa 2 cụm từ trên, giúp các bạn dễ dàng nhận định trường hợp nào là khiếu nại, trường hợp nào là tố cáo.

    Tiêu chí

    Khiếu nại

    Tố cáo

    Khái niệm

    Là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

    Là việc công dân theo thủ tục quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

    Luật điều chỉnh

    Luật khiếu nại 2011

    Luật tố cáo 2011

    Mục đích hướng tới

    Nhằm hướng tới lợi ích, đi đòi lại lợi ích mà chủ thể khiếu nại cho là họ đã bị xâm phạm

    Nhằm hướng tới việc xử lý hành vi vi phạm và người có hành vi vi phạm

    Chủ thể thực hiện quyền

    - Công dân.

    - Cơ quan, tổ chức.

    - Cán bộ, công chức,

    - Công dân

    Đối tượng

    - Quyết định hành chính.

    - Hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước.

    - Quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.

    - Hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

    Yêu cầu về thông tin

    Không quy định người khiếu nại chịu trách nhiệm về việc khiếu nại sai sự thật

    Người tố cáo phải trung thực và chịu trách nhiệm về việc tố cáo sai sự thật nếu cố tình, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu cáo, vu khống theo quy định của Bộ luật Hình sự 1999.

    Thái độ xử lý

    Không được khuyến khích

    Được khuyến khích

    Khen thưởng

    Không có quy định

    Được khen thưởng theo Nghị định 76/2012/NĐ-CP với các giải:

    - Huân chương Dũng cảm.

    - Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

    -  Bằng khen của các Bộ, cơ quan ngang Bộ…

    Riêng với việc tố cáo hành vi tham nhũng còn được xét tặng thưởng với số tiền lên đến 3.45 tỷ đồng theo Thông tư liên tịch  01/2015/TTLT-TTCP-BNV.

    Kết quả giải quyết

    Quyết định giải quyết.

    (Nhằm trả lời cho người khiếu nại về những thắc mắc của họ nên phải ra quyết định giải quyết thể hiện sự đánh giá và trả lời chính thức của cơ quan nhà nước.

    Quyết định giải quyết khiếu nại bắt buộc phải được gửi đến người khiếu nại)

     

    Xử lý tố cáo

    (Nhằm xử lý một thông tin, kết quả xử lý thông tin và giải quyết tố cáo đó có thể sẽ rất khác nhau.

    Xử lý tố cáo chỉ được gửi đến người tố cáo chỉ khi họ có yêu cầu)

    Thời hiệu thực hiện

    90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

    15 ngày kể từ ngày cán bộ, công chức, viên chức nhận được quyết định xử lý kỷ luật với trường hợp khiếu nại lần đầu.

    Không quy định thời hiệu

    Các trường hợp không thụ lý đơn

    Không có quy định cụ thể

    - Tố cáo về vụ việc đã được người đó giải quyết mà người tố cáo không cung cấp thông tin, tình tiết mới;

    - Tố cáo về vụ việc mà nội dung và những thông tin người tố cáo cung cấp không có cơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật;

    - Tố cáo về vụ việc mà người có thẩm quyền giải quyết tố cáo không đủ điều kiện để kiểm tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm.

    Hậu quả pháp lý phát sinh khi rút đơn

    Cơ quan nhà nước chấm dứt giải quyết.

    Cơ quan nhà nước không chấm dứt xử lý.

     

    Bài viết rất hay và súc tích.

    Tuy nhiên tôi còn băn khoăn là tố cáo có phải là chỉ có cá nhân mới được thực hiện hay không? Như vậy là tổ chức sẽ không được tố cáo sao?

     
    Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn hungmaiusa vì bài viết hữu ích
    nguyenanh1292 (23/06/2015) harylupl (26/06/2015) Vuvantan1977 (14/09/2017) hoangxuan792 (29/07/2017)
  • #388881   23/06/2015

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3082)
    Số điểm: 61001
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4014 lần


    Chào bạn hungmaiusa, theo bài viết so sánh của mình có thể đưa ra lập luận thế này:

    Tố cáo xảy ra khi quyền và lợi ích của một người bị xâm phạm bởi hành vi vi phạm pháp luật, người tố cáo phải chịu trách nhiệm về tính đúng của nội dung tố cáo. Nếu nội dung tố cáo sai do cố ý thì người tố cáo sẽ bị xử lý hình sự với tội vu khống.

    Đặt giả sử, nếu tổ chức được phép tố cáo, vậy khi nội dung tố cáo sai do cố ý thì ai sẽ chịu trách nhiệm hình sự?? Bộ luật hình sự hiện nay chưa quy định về vấn đề này.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenanh1292 vì bài viết hữu ích
    hungmaiusa (23/06/2015)
  • #388915   23/06/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4080)
    Số điểm: 31561
    Cảm ơn: 918
    Được cảm ơn 1897 lần


    nguyenanh1292 viết:

    Chào bạn hungmaiusa, theo bài viết so sánh của mình có thể đưa ra lập luận thế này:

    Tố cáo xảy ra khi quyền và lợi ích của một người bị xâm phạm bởi hành vi vi phạm pháp luật, người tố cáo phải chịu trách nhiệm về tính đúng của nội dung tố cáo. Nếu nội dung tố cáo sai do cố ý thì người tố cáo sẽ bị xử lý hình sự với tội vu khống.

    Đặt giả sử, nếu tổ chức được phép tố cáo, vậy khi nội dung tố cáo sai do cố ý thì ai sẽ chịu trách nhiệm hình sự?? Bộ luật hình sự hiện nay chưa quy định về vấn đề này.

    Chào bạn.

    Tôi đồng ý với ý bạn là luật hình sự chưa khởi tố pháp nhân là đúng, nhưng nếu vì vậy mà không cho pháp nhân được tố cáo thì có thể có vướng mắc: Một doanh nghiệp bị làm giả hàng hóa và biết rỏ người làm giả, đã đề nghị, kiến nghị nhưng cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền bao che, không xử lý mà doanh nghiệp không được tố cáo thì biết làm sao?

     
    Báo quản trị |  
  • #388923   23/06/2015

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3082)
    Số điểm: 61001
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4014 lần


    Chào bạn hungmaiusa,

    Như trường hợp bạn đề cập, lúc đó, người đại diện của tổ chức đó sẽ đứng ra tố cáo, bởi hành vi đó là hành vi vi phạm gây thiệt hại đến quyền lợi của tổ chức. Bạn đọc vế sau phần khái niệm tố cáo của mình phía trên.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenanh1292 vì bài viết hữu ích
    hungmaiusa (23/06/2015)
  • #409139   09/12/2015

    cho mình góp ý chút  nhé, Luật KN cũng có quy ddinnhj cụ thể các trường hợp không thụ lý đơn đó, quy định tại Điều 11 nhé

     
    Báo quản trị |  
  • #462516   26/07/2017

    truonglaw
    truonglaw

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2010
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Mình thấy bạn nguoitruongphu nói mênh mông cào cưởng thì đúng hơn. Bạn đưa ra 2 ví dụ cụ thể, nhưng sai mất 1. Vả lại ví dụ của bạn nếu áp dụng được cũng không mang tính khái quát. Bạn nguyenanh1292 đưa ra bảng phân biệt tương đối chính xác về mặt pháp luật (vẫn còn thiếu sót không quan trọng, có bạn góp ý rồi).

    Tuy nhiên thực tế đôi khi cũng khá nhập nhằng giữa hai khái niệm.

    Ví dụ: Lãnh đạo cơ quan Nhà nước chỉ đạo cấp dưới thực hiện cưỡng chế đối với công dân vi phạm. Hành vi vi phạm là có thật, việc cưỡng chế là cần thiết. Tuy nhiên, chỉ thực hiện cưỡng chế mà không tiến hành các bước cần thiết theo luật định (ví dụ như: thông báo trước, lập biên bản, mời làm việc...). Khi ngời dân bị thiệt hại, làm đơn tố cáo lãnh đạo hay khiếu nại hành vi hành chính?

     
    Báo quản trị |  
  • #503168   26/09/2018

    Điều 11 Luật Khiếu nại có quy định những trường hợp không thụ lý giải quyết.

     

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-