Phân biệt cấp lại và cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ

Chủ đề   RSS   
  • #527568 03/09/2019

    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (822)
    Số điểm: 7041
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 165 lần


    Phân biệt cấp lại và cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ

    Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hay còn được gọi là Sổ đỏ là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

    Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng có những trường hợp bị mất, hay sổ đỏ bị rách, hư hỏng…và đều có nhu cầu xin cập lại, cấp đổi sổ đỏ. Vậy, khi nào thì xin cấp lại, khi nào xin cấp đổi, hai trường hợp này khác nhau như thế nào, bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người phân biệt được 02 trường hợp này:

    Tiêu chí

    Cấp lại

    Cấp đổi

    Trường hợp áp dụng:

    Bị mất Sổ đỏ.

    - Có nhu cầu đổi Sổ đỏ được cấp trước ngày 10/12/2009 sang Sổ đỏ mới (mẫu mới đang áp dụng);

    - Sổ đỏ đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;

    - Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;

    - Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà trong Sổ đỏ chỉ ghi họ, tên vợ hoặc chồng, nay có yêu cầu cấp đổi để ghi họ, tên của cả vợ và chồng.

     

    Hồ sơ

    - Không cần bản gốc Sổ đỏ (vì đã mất).

    - Phải có bản gốc Sổ đỏ.

    Thủ tục

    Bước 1: Người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đến UBND cấp xã, phường nơi có đất nộp đơn khai báo về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cam kết trước pháp luật về việc khai báo của mình. 

    Bước 2  Sau khi nhận đơn khai báo cán bộ địa chính cấp xã phường có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

    -Xác định số vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của giấy chứng nhận bị mất;

    -Chuyển đơn khai báo lên phòng tài nguyên và môi trường thuộc ủy ban nhân dân quận, huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

    -Niêm yết thông báo việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất.

    Hồ sơ gồm

     – Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK; (Thông tư 24/2014/TT-BTNMT)

    -Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy;

    -Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất Giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hoả hoạn) đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; Trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.

    Bước 3:Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, bạn nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp xã, phường nơi bạn cư trú.

    Bước 1. Nộp hồ sơ

    Địa điểm nộp hồ sơ:

    - Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh.

    - Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

    Hồ sơ gồm:

    1. Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK (Thông tư 24/2014/TT-BTNMT)

    2. Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

    3. Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

     

    Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ

    - Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

    - Nếu hồ sơ đủ:

    + Ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ;

    + Trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.

    Bước 3. Giải quyết yêu cầu

    - Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm:

    + Kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi Giấy chứng nhận;

    + Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

    + Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

    - Trao hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

     

    Thời hạn thực hiện

     

     Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

     

     

     

    - Không quá 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 17 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

    - Không quá 50 ngày với trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ.

     

    Cơ sở pháp lý:

    Luật đất đai 2013

    Nghị định 43/2014/NĐ-CP

    Nghị định 01/2017/NĐ-CP

    Thông tư 24/2014/TT-BTNMT

     

     
    4670 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuytrangak vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (03/09/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận