DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Phải làm gì khi bị người bán hàng ép buộc, quấy rối?

Tình trạng người tiêu dùng bị người bán hàng ép buộc, quấy rối ngày càng xuất hiện nhiều khi nhu cầu kinh doanh đa dạng hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành, nghề ngày càng gia tăng. Một câu hỏi đặt ra là người tiêu dùng phải làm gì khi bị người bán hàng ép buộc, quấy rối?

Không nghe máy ư?

Lỡ người thân hay bạn bè gọi thì sao? Cách này không ổn?

Chặn số điện thoại?

Nếu chặn số điện thoại thì người ta cũng có thể lấy số khác gọi được. Cách này cũng không ổn?

Vậy thì chỉ còn cách nhờ đến pháp luật can thiệp thôi

Tại Điều 10 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 có quy định nghiêm cấm người bán hàng có hành vi quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 02 lần trở lên gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

Hoặc ép buộc người tiêu dùng bằng việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm và tài sản của người tiêu dùng hoặc lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, thiên tai, dịch bệnh để ép buộc người tiêu dùng mua hàng.

Đã có quy định cấm thì tất nhiên phải có biện pháp xử lý tương thích nếu vi phạm.

Thế nhưng thử dạo một vòng quanh thì chỉ duy nhất có Nghị định 185/2013/NĐ-CP có quy định xử phạt nếu vi phạm vấn đề này, nhưng cũng không quy định xử phạt một cách đầy đủ đối với tất cả các hành vi vi phạm nêu trên. Cụ thể chỉ xử phạt hành vi ép buộc người tiêu dùng mua hàng bằng việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác gây thiệt hại đến sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng hoặc lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, thiên tai, dịch bệnh…với mức từ 10 – 30 triệu đồng.

Như vậy, có cần thiết phải bổ sung thêm các quy định xử phạt liên quan đến vấn đề này không?

Rất mong quý thành viên Dân Luật chia sẻ ý kiến!

  •  2780
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…