DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Phải đóng BHXH bao lâu thì được hưởng các chế độ?

Tôi làm việc tại công ty A từ tháng 3/2009, đến tháng 9/2010 họ mới đóng BHXH cho tôi và tháng 9/2011 tôi xin nghỉ sinh con. Vậy tôi có được hưởng các chế độ của BHXH không? Nếu được, tôi cần làm thủ tục gì? (hoabantrang_250206@yahoo.com.vn).

Phải đóng BHXH bao lâu thì được hưởng các chế độ?
Ảnh minh họa
Trả lời:

Tại khoản 2 Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau: “Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”.

Tại khoản 1 Điều 15 Luật bảo hiểm xã hội quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội như sau: “Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong vòng hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức”.

Như vậy, nếu bạn thỏa mãn các điều kiện theo quy định nêu trên thì khi bạn nghỉ việc bạn vẫn được hưởng chế độ thai sản và trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo Điều 53 Nghị định 152/2006/ ND- CP của Chính phủ ngày 22/12/2006 hướng dẫn một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định như sau:

1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi của người lao động đang có quan hệ lao động thực hiện theo quy định tại Điều 113 Luật Bảo hiểm xã hội.

2. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận con nuôi của người lao động không còn quan hệ lao động gồm có:

a) Sổ bảo hiểm xã hội;

b) Bản sao Giấy chứng sinh hoặc bản sao Giấy khai sinh của con hoặc giấy chứng tử trong trường hợp sau khi sinh mà con chết; nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi phải có chứng nhận theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 125 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau: “1. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng ước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật”.

Trong trường hợp bạn muốn chuyển hưởng chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội từ tỉnh B về tỉnh C thì bạn phải có đơn đề nghị chuyển hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội gửi tỉnh B theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Thị Phượng

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội

Tư vấn tổng đài 04 -1088 phím số 4 -4 hoặc phím 4-5

Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966

Hot-line: 093 366 8166

Ban Bạn đọc

  •  26426
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…