DanLuat 2015

Phải chết mới chịu

Chủ đề   RSS   
  • #399016 09/09/2015

    Phải chết mới chịu

    "Các trường hợp đâm liên tiếp" đã xuất hiện từ vài thập kỷ. Lần đầu được nhắc tới là hiện tượng "đâm tới chết" ở Đài Loan vào giữa những năm 1990 khi Geoffrey Sant tới đây làm giáo viên tiếng Anh. Một đồng nghiệp bản địa từng nói với Sant sau lần suýt đâm trúng một người đi xe máy: "Nếu đâm phải ai đó, tôi sẽ tiếp tục để đảm bảo anh ta đã chết". Tận hưởng vẻ sững sờ của Sant, người kia còn giải thích rằng ở Đài Loan, nếu khiến ai đó trở thành tàn tật, người có lỗi sẽ phải trả chi phí chăm sóc thương tật cho nạn nhân suốt đời. Nhưng nếu giết ai đó, bạn "chỉ phải trả một lần, như phí mai táng". Người này còn cho thấy anh ta rất nghiêm túc, và chuyện đó phổ biến.

    Năm 2010 tại Tín Nghĩa, Đài Loan, video ghi lại cảnh một thanh niên lùi chiếc BMW X6 khỏi chỗ đỗ. Xe húc một đứa trẻ 3 tuổi đứng phía sau ngã xuống đất và bánh xe lăn thẳng lên người nạn nhân. Tài xế sau đó bước xuống xem xét trong khi không cài phanh khiến xe lùi tiếp lên người đứa bé. Người này sau đó lái xe bỏ đi. 

    Hồi tháng 4, một chiếc BMW lao xuyên qua một chợ hoa quả ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, đâm trúng một bé gái 2 tuổi và chèn lên đầu nạn nhân. Khi người bà của cô bé hét lên: "Dừng lại! Đâm vào trẻ con rồi!" thì tài xế BMW dừng lại, nhưng cài số lùi và chèn tiếp lên đứa bé. Người phụ nữ ngồi sau vô-lăng cho xe tiến về trước rồi lần thứ 3 chèn lên nạn nhân. Khi cuối cùng cũng chịu xuống xe, thì nữ tài xế không bằng lái lập tức đưa ra cho gia đình nạn nhân đang còn chưa hết kinh hoàng một thỏa thuận: "Đừng nói tôi lái xe. Hãy bảo rằng đó là chồng tôi. Chúng tôi có thể đưa tiền"

    Nguồn: VnExpress

    Chuyện này ngay cả Việt Nam cũng có, đặc biệt những vụ tài xế xe tải tông trúng nạn nhân là sẽ chèn để đảm bảo nạn nhân chết luôn, "khỏi nuôi cả đời". Luật pháp chưa hợp tình hợp lý trong xét xử những kiểu như thế này hay là vì trốn tránh trách nhiệm mà con người sẵn sàng hành động bất chấp nhân tính?

     

     
    3475 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn tamnt133 vì bài viết hữu ích
    tuantulaw (22/12/2017) anthuylaw (15/11/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #399035   09/09/2015

    khoathads
    khoathads
    Top 75
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/07/2010
    Tổng số bài viết (796)
    Số điểm: 7154
    Cảm ơn: 112
    Được cảm ơn 406 lần


    Nếu chỉ tông một lần gây chết người thì rơi vào điều 202, nếu lùi xe cán qua người cho nạn nhân chết hẳn là tội giết người theo điều 93 có khung phạt tử hình nhé!

     
    Báo quản trị |  
  • #399040   09/09/2015

    Nhưng để chứng minh rằng tài xế đã chèn qua cho chết luôn thì có đơn giản không? Hay lại có những chuyện ẩn khuất bên trong? Đặc biệt nếu tai nạn xảy ra đêm tối, không có nhân chứng

     
    Báo quản trị |  
  • #399046   09/09/2015

    khoathads
    khoathads
    Top 75
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/07/2010
    Tổng số bài viết (796)
    Số điểm: 7154
    Cảm ơn: 112
    Được cảm ơn 406 lần


    tamnt133 viết:

    Nhưng để chứng minh rằng tài xế đã chèn qua cho chết luôn thì có đơn giản không? Hay lại có những chuyện ẩn khuất bên trong? Đặc biệt nếu tai nạn xảy ra đêm tối, không có nhân chứng

    Thường thì những vụ tài xế lùi xe hoặc quay đầu xe cán chết nạn nhân chỉ thực hiện trên những trục đường vắng, ít dân vì vậy rất khó khăn trong việc xác định hành vi của tài xế. Trong trường hợp này công tác điều tra, khá nghiệm hiện trường là rất quan trọng, nếu cán người lần 2 thì vết thương do bánh xe gây ra sẽ khác với vết thương chỉ bị cán 01 lần hoặc căn cứ vào vết tích trên người nạn nhân để đưa ra kết luận và đấu tranh với tội phạm trong quá trình lấy lời khai. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi việc "thông cung" giữa điều tra viên và bị can khi có "mùi tiền" để chuyển từ tội danh giết người sang tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn khoathads vì bài viết hữu ích
    lynguyen77.uel (22/12/2017)
  • #472349   26/10/2017

    hailetran
    hailetran
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/10/2017
    Tổng số bài viết (147)
    Số điểm: 1935
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 29 lần


    Trách nhiệm hình sự không phải là nặng nề mà trách nhiệm dân sự trong các vụ tai nạn giao thông mới là điều đáng ngại nhất. Ví dụ như gây tai nạn nhưng nạn nhân không chết mà chỉ làm cho người ta tàn tật, phải nuôi suốt cuộc đời thì tiền viện phí, chăm sóc được coi là một gánh nặng rất lớn đối với người lái xe. 

    Cần phải có kết luận điều tra cụ thể của cơ quan chức năng để xác minh chính xác hành vi của người điều khiển phương tiện. Nếu xác định đúng lái xe đã cố tình cán qua không chỉ một lần mà là hai, thậm chí ba lần để hại chết nạn nhân .Hành vi này vẫn được cấu thành tội giết người, mức cao nhất là tử hình. Ngoài ra vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường về tinh thần, ma chay cho nạn nhân.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #474835   15/11/2017

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 150
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (350)
    Số điểm: 2240
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 51 lần


    Đây là chuyện tồn tại có thật trong xã hội hiện nay. Cánh tài xế thường rỉ tai nhau và truyền dạy cho những tài xế mới vào nghề. Rằng nghề nào cũng có rủi ro, và rủi ro của nghề tài xế là đụng trúng người ta. Đặt lên bàn cân giữa việc tông chết người thì đền khoảng vài trăm triệu với tông không chết mà tàn tật thì phải nuôi người ta cả đời thì nếu được lựa chọn chúng ta sẽ chọn trường hợp nào. Nói ra đây để thấy sơ hở pháp luật ấy là không nên tồn tại, và càng không nên trao quyền quá nhiều vào các cơ quan điều tra vì có thể xảy ra tiêu cực.

     
    Báo quản trị |  
  • #474844   15/11/2017

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 150
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (379)
    Số điểm: 3066
    Cảm ơn: 214
    Được cảm ơn 65 lần


    Tai nạn giao thông đã cướp đi biết bao nhiêu tín mạng con người. Các tài xế láu xe khi gây tai nạn hầu như họ đều có chung tư tưởng là cán chết nạn nhân để không phải nuôi cả đời, thiệt là không thể chấp nhận được. Chúng ta cần có cơ chế trấn áp tư tưởng này, chế tài xử phạt phải nghiêm minh để răn đe các hành vi như vậy

    Không có gì là không thể

     
    Báo quản trị |  
  • #474853   15/11/2017

    Hai hành vi này là hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên việc xác định rất khó khăn, nhưng cũng không thể phủ nhận được là việc cán chết nạn nhân thì giải quyết vụ việc nhanh gọn và đơn giản hơn so với việc nạn nhân chỉ bị thương, pháp luật đôi khi cũng chỉ là công cụ để con người điều khiển 1 cách linh hoạt.

     
    Báo quản trị |  
  • #474923   16/11/2017

    Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự bất hợp lý giữa mức phạt đối với tội gây tai nạn giao thông làm bị thương và tội gây tai nạn giao thông làm chết người. Nếu gây tai nạn giao thông chết người, bị cáo phải nộp nhiều khoản phạt. Nhưng gây tai nạn làm nạn nhân bị thương, theo luật pháp Trung Quốc, người điều khiển phương tiện phải lo cho cuộc sống của nạn nhân bị khuyết tật trong cả phần đời còn lại của người bị khuyết tật

     

    Nhận thấy bất cập này, Chính phủ Trung Quốc đã sửa đổi luật pháp trong đó nhấn mạnh, những trường hợp đâm nhiều lần có thể bị xử như một vụ giết người.

     

    Nhưng trên thực tế, việc chứng minh, làm rõ mục đích và nguyên nhân việc một tài xế đâm nạn nhân nhiều lần khá khó khăn. Nhiều lý do dẫn tới tình huống này, đơn cử như việc thực sự có người điều khiển phương tiện vô tình đâm hoặc bị hoảng loạn và nhầm lẫn, không biết dưới gầm xe là người thật.

     

    Với quá nhiều trường hợp “đâm cho chết” hòng thoát tội như vậy, người dân Trung Quốc đã đôi lần tự xử lý vấn đề theo cách riêng. Năm 2013, một đám đông người dân ở Zhengzhou, tỉnh Henan đã đánh một người lái xe giàu có, người đã giết một đứa trẻ 6 tuổi sau khi đâm qua nạn nhân hai lần. Bản tin truyền hình cho rằng đám đông này đã hiểu lầm nhưng khi đó, có ít nhất 5 người chứng kiến người đàn ông này đã quay lại đâm cho đứa trẻ thiệt mạng. (Nội dung được tham khảo trên trang Slate)

     

    Không thể tin được trong xã hội văn minh lại có những hành động tàn ác đến vậy, không có ý thức điều khiển phương tiện giao thông, mà còn vì lợi ích cá nhân cố ý giết người.

     
    Báo quản trị |  
  • #474932   16/11/2017

    giangmoom
    giangmoom
    Top 150
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 5250
    Cảm ơn: 213
    Được cảm ơn 127 lần


    richphan234 viết:

    Hai hành vi này là hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên việc xác định rất khó khăn, nhưng cũng không thể phủ nhận được là việc cán chết nạn nhân thì giải quyết vụ việc nhanh gọn và đơn giản hơn so với việc nạn nhân chỉ bị thương, pháp luật đôi khi cũng chỉ là công cụ để con người điều khiển 1 cách linh hoạt.

    Mình không hiểu lắm việc xác định khó khăn ở điểm nào? chỉ những thủ thuật khám nghiệm hiện trường là có thể thấy ngay được có hay không hành vi quay hay lùi xe lại cán thêm một lần nữa lên người nạn nhân, việc này không khó, khó ở chỗ việc khuất tất mà các thành viên khác có nêu lên đó là có sự móc nối giữa người thi hành công vụ với người thực hiện hành vi, dẫn tới những kết quả khám nghiệm sai sự thật chứ việc xác định không khó. 

     
    Báo quản trị |  
  • #474949   16/11/2017

    Do việc quy định tiền bồi thường cho việc làm chết một người và xử phạt lại nhẹ và thay vì tông chết thì chi phí nuôi dưỡng sẽ cao và lâu dài hơn. Nên mình nghĩ tăng khung hình phạt và số tiền bồi tường tính mạng cho việc cố tình tông chết người.

     
    Báo quản trị |  
  • #475004   16/11/2017

    thanhvan312
    thanhvan312
    Top 150
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (354)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 41
    Được cảm ơn 88 lần


    vấn đề này đã nghe rỉ rả từ lâu, nhất là những tài xế xe tải, vì tiền để bồi thường vì gây mất mạng nhiều khi còn đỡ tốn kém hơn là việc người bị nạn tàn tật và phải bồi thường thiệt hại về lâu về dài. Tuy nhiên, hành vi cố tình cán chết nếu ở hiện trường có người thì vẫn có thể dễ dàng xác định nhưng trên những đoạn đường vắng, tối không có ai ở đó nhưng có tai nạn xảy ra thì rất khó để xác định là tài xế có cố ý hay không

     
    Báo quản trị |  
  • #475019   16/11/2017

    Mình thấy hành vi xe tải tông trúng nạn nhân là sẽ dẫm để đảm bảo nạn nhân chết luôn, "khỏi nuôi cả đời" thật mất nhân tính, cần phải trừng phạt thích đáng. Tuy nhiên, việc chứng minh, làm rõ mục đích việc một tài xế đâm nạn nhân nhiều lần khá khó khăn.

    Việc xác định đâu thật sự là cố tình hay là do hoảng loạn mà dẫm nhiều lần cũng là vấn đề?

     
    Báo quản trị |  
  • #479225   20/12/2017

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (421)
    Số điểm: 3170
    Cảm ơn: 74
    Được cảm ơn 62 lần


    Đây là chuyện tồn tại có thật trong xã hội hiện nay. nó như một luật ngầm trong giới tài xế. Thà tông chết luôn thì tiền bồi thường ít hơn nhiều so với việc để người ta bị thương, bị nhẹ không sao, bị nặng cứ nằm hoài và phải nuôi hoài không biết bao nhiêu tiền

     
    Báo quản trị |  
  • #479397   22/12/2017

    Đúng thật là quá đáng sợ, đây là những quy định ngầm mà các tài xế đặt ra khi vô tình va quẹt ai đó ở trên đường, thì thà đụng chết người đó rồi bồi thường họăc đi tù 1 lần cho xong, còn nếu để người đó bị thương thì phải bồi thường chăm sóc cho người đó cả đời, chi phí còn tốn kém hơn nữa. Tuy nhiên vịêc mà các tài xế này làm thì về mặt lương tâm cũng khó mà thanh thản đựơc.

     
    Báo quản trị |  
  • #479441   22/12/2017

     Để chứng minh hành vi đâm tới chết của tài xế là khó nhưng không phải không thể.Ở Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ án tương tự, mặc dù vụ tai nạn xảy ra ở nay hẻo lánh, không có nhân chứng chứng kiến nhưng dựa và các kĩ thuật nghiệp vụ như khám nghiệm tử thi, xác định đường chạy, tốc độ của xe, dấu viết bánh xe để lại hay vệt máu.... công an vẫn điều tra ra kết quả. Tài xế khó có thể thoát tội. 

     
    Báo quản trị |  
  • #479497   22/12/2017

    Lilynguyen1608
    Lilynguyen1608
    Top 200
    Female
    Lớp 2

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:29/11/2017
    Tổng số bài viết (287)
    Số điểm: 3301
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 36 lần


    Hành vi này thật dã man. Dường như trở thành luật ngầm trong giới lái xe vì theo họ để tránh việc dây dưa, phiên hà, nhiều tài xế cố tình tông chết nạn nhân theo kiểu lo một lần cho khỏe chứ để sống ma thoi thóp thì chi phí điều trị, chăm sóc còn rắc rối hơn. Chính vì những suy nghĩ sai lầm, tiêu cực đó đã để lại những hệ lụy thương tiếc, nỗi đau cho xã hội.

    Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc.

     
    Báo quản trị |  
  • #479498   22/12/2017

    tuantulaw
    tuantulaw
    Top 500
    Male


    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2017
    Tổng số bài viết (141)
    Số điểm: 1755
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 23 lần


    Vấn đề này khó ở khâu xác minh. Chỗ đông người thì mọi người còn thấy, chứ chỗ vắng thì đành thua. Mà ngay cả khi ở chỗ đông người, tài xế khai báo rằng "Vì quá hoảng hốt nên tôi đã lùi xe lại mà không biết là sẽ cán trúng nạn nhân" thì công an cũng đành bó tay. Quan trọng chính là ý thức của người cầm lái. Dạo gần đây rộ lên Viện đạo đức học cho cán bộ, mình thấy nên lập thêm Viện đạo đức học cho các bác tài để giảm tải bớt hiện tượng này xảy ra!

     
    Báo quản trị |  
  • #479530   23/12/2017

    Dạo này vấn đề đạo đức của mọi người đựa đặt lên hàng đầu với nhiều vụ án nghiêm trọng không ngờ lại xảy ra, vấn đề tài xế bạn đưa ra cũng là một hiện tại ở xã hội hiện nay, thực ra mức hình phạt của luật không phải là nhẹ cho hành vi này mà do ý thức, đạo đức cuẩ con người xuống cấp quá nhiều.

     
    Báo quản trị |  
  • #479686   24/12/2017

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (333)
    Số điểm: 4140
    Cảm ơn: 56
    Được cảm ơn 74 lần


    Vấn đề như chủ đề đưa ra thì đã xuất hiện từ lâu nhưng thực tế vẫn còn gây nhức nhối cho cơ quan chức năng và bức xúc cho dư luận. Cụm từ "phải đâm tới chết mới chịu" từ lâu đã được xem là "luật ngầm" của cánh tài xe chuyên lái xe hạng nặng khi xảy ra tai nạn. Bởi lẽ, nếu người bị tai nạn còn sống thì tài xế phải chịu trách nhiệm chu cấp hàng tháng cho nạn nhân, vì vậy họ đã chọn cách đâm thêm lần nữa khiến cho nạn nhân chết để trả tiền bồi thường luôn một thể.  Hành vi này cần phải xử lý cực kỳ nghiêm minh, để răn đe cánh tài xế mà có suy nghĩ như trên.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-