NSDLĐ không muốn tiếp tục ký HĐLĐ khi hết thời hạn, phải báo trước bao lâu?

Chủ đề   RSS   
  • #231323 05/12/2012

    accounting-amanda

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/07/2010
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 215
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 4 lần


    NSDLĐ không muốn tiếp tục ký HĐLĐ khi hết thời hạn, phải báo trước bao lâu?

    Thưa các anh chị, thưa luật sư.

    Trước nay xem qua nhiều thảo luận, tôi thấy đa phần nói về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hết thời hạn đều nói về khía cạnh của NLĐ, chưa thấy bàn về khía cạnh NSDLĐ muốn chấm dứt HĐ khi hết hạn.

    Như hiện tại, công ty tôi có ký HĐLĐ thời hạn 12 tháng với NLĐ, đến 31/12 này sẽ hết hạn HĐLĐ, nhưng phía NSDLĐ không muốn tiếp tục cho nhân viên này làm việc nữa. sẽ cho người này chính thức nghỉ việc ngay khi hết hạn HĐLĐ vaò ngày 31/12. Do người này nắm vị trí khá cao nhưng làm việc không hiệu quả và thiếu trách nhiệm.

    Vậy có cần phải báo trước 30 ngày như trường hợp đơn phương chấm dứt HĐ trước thời hạn không? Hay là đến ngày 31/12 mới báo. Nếu cần báo trươc, thì 7 ngày có được không? Cụ thể có văn bản nào hướng dẫn, quy định không?

    Vì BGĐ quan ngại rằng, nếu báo quá sớm, thì trong thời gian người đó còn tại vị, chờ bàn giao hoàn tất, sẽ "Giở trò" gây bất lợi cho công ty. Nhưng nếu báo quá muộn, hoặc không báo trước, e là không đúng luật.

    Mong các vị tư vấn giúp. Cảm ơn!

     
    38724 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #231390   06/12/2012

    LS_NguyenAnBinh
    LS_NguyenAnBinh
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (1337)
    Số điểm: 9511
    Cảm ơn: 49
    Được cảm ơn 429 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Theo quy định hiện hành, công ty không cần phải báo trước cho người lao động biết việc không ký tiếp HĐLĐ.

    Quy định này sẽ thay đổi kể từ ngày 01/5/2013, công ty buộc phải báo trước ít nhất 15 ngày trước ngày HĐLĐ hết hạn.

    Trân trọng,

    Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Bình An - Công ty luật VCA & Cộng sự

    | Website: http://www.vcalaw.com

    | Email: an@vcalaw.com

    | Tư vấn hợp đồng, đầu tư, lao động (tiếng Anh - Việt)

    | Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ

    | Tranh tụng tại tòa các vụ án kinh tế, lao động, hành chính, dâu sự

    | Dịch vụ kế toán

    | Dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp miễn phí

    E1/4, khu phố 1, phường Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LS_NguyenAnBinh vì bài viết hữu ích
    accounting-amanda (06/12/2012)
  • #231481   06/12/2012

    NSVB
    NSVB

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/11/2011
    Tổng số bài viết (24)
    Số điểm: 210
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Theo quy đinh hiện tại thì không cần báo trước đâu bạn à. Đến ngày 31/12 ra thông báo hoặc ra thông báo trước đó, đến ngày 31/12 đưa thông báo cho người đó. Điều quan trọng là ban giám đốc phải ra thông báo cho thấy rằng người đó không còn là nhân viên kể từ ngày 1/1/2013 nhằm tránh trường hợp người đó gây khó khăn cho công ty.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn NSVB vì bài viết hữu ích
    accounting-amanda (08/12/2012)
  • #231691   07/12/2012

    phamnhungdhl
    phamnhungdhl

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/11/2012
    Tổng số bài viết (31)
    Số điểm: 392
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 12 lần


    Về Vấn đề của bạn tôi xin trả lời như sau:

    Do Hợp đồng công ty bạn ký với nhân viên là hợp đồng lao động xác định thời hạn, cụ thể là hợp đồng với thời hạn 12 tháng. Như vậy thì mắc nhiên đến ngày 31/12 Hợp đồng này sẽ hết hạn. Theo quy định của pháp luật, thì Trong trường hợp này công ty bạn sẽ không phải thực hiện thủ tục báo trước, nên bạn không cần phải lo lắng

     

     

    Chuyên viên tư vấn Luật:

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phamnhungdhl vì bài viết hữu ích
    accounting-amanda (08/12/2012)
  • #231986   08/12/2012

    accounting-amanda
    accounting-amanda

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/07/2010
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 215
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 4 lần


    vâng, cảm ơn các anh chị và Luật sư Nguyễn Bình An.

    Về mẫu văn bản mình chỉ nói ngắn gọn là HĐLĐ đã hết hạn, DN ko có nhu cầu ký tiếp với NLĐ này và kể từ ngày 1/1/2013, NLĐ này không còn là nhân viên của công ty nữa.

    Vậy đây sẽ là dạng thông báo hay quyết định? vì còn phải thông báo cho Thuế và Ngân hàng nữa, do NLĐ này là KTT của công ty.

    Văn bản này DN tự soạn đơn giản được hay phải theo mẫu văn bản nào của Luật quy định không ạ?

    Lần nữa em xin cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #232551   11/12/2012

    LS_NguyenAnBinh
    LS_NguyenAnBinh
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (1337)
    Số điểm: 9511
    Cảm ơn: 49
    Được cảm ơn 429 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Công ty không cần phải ra thông báo hay quyết định gì đối với người lao động để thông báo không ký tiếp HĐLĐ, nói miệng cũng được. Tất nhiên, tôi không nói tới các văn bản cho bảo hiểm thất nghiệp.

    Thông báo với cơ quan thuế hoặc ngân hàng do tự công ty soạn, không có mẫu nào cả.

    Trân trọng,

    Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Bình An - Công ty luật VCA & Cộng sự

    | Website: http://www.vcalaw.com

    | Email: an@vcalaw.com

    | Tư vấn hợp đồng, đầu tư, lao động (tiếng Anh - Việt)

    | Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ

    | Tranh tụng tại tòa các vụ án kinh tế, lao động, hành chính, dâu sự

    | Dịch vụ kế toán

    | Dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp miễn phí

    E1/4, khu phố 1, phường Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai

     
    Báo quản trị |  
  • #262056   17/05/2013

    girlpe2
    girlpe2

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/05/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Thưa luật sư! 

    Về việc kết thúc HĐLĐ xác định thời hạn NSDLĐ phải báo trước 15 ngày . Vậy NLĐ có cần báo với công ty trước không? nếu có thì phải báo trước bao nhiêu ngày?

     
    Báo quản trị |  
  • #262274   18/05/2013

    LS_NguyenAnBinh
    LS_NguyenAnBinh
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (1337)
    Số điểm: 9511
    Cảm ơn: 49
    Được cảm ơn 429 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Theo quy định hiện hành, người lao động không có nghĩa vụ phải báo trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ.

    Trân trọng, 

    Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Bình An - Công ty luật VCA & Cộng sự

    | Website: http://www.vcalaw.com

    | Email: an@vcalaw.com

    | Tư vấn hợp đồng, đầu tư, lao động (tiếng Anh - Việt)

    | Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ

    | Tranh tụng tại tòa các vụ án kinh tế, lao động, hành chính, dâu sự

    | Dịch vụ kế toán

    | Dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp miễn phí

    E1/4, khu phố 1, phường Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LS_NguyenAnBinh vì bài viết hữu ích
    girlpe2 (18/05/2013)
  • #291881   17/10/2013

    TuanNguyen1975
    TuanNguyen1975

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/10/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin chào Luật sư,

    Tôi xin được hỏi một số vấn đề như sau:

    1. Tôi làm việc cho công ty nước ngoài được 4 năm. Trong đó, 2 năm đầu công ty ký 2 hợp đồng lao động, mỗi hợp đồng thời hạn 12 tháng. Sau đó công ty ký hợp đồng lần 3 với thời hạn là 2 năm (24 tháng). Hợp đồng này hết hạn vào ngày 30/9/2013. Như vậy công ty có vi phạm luật lao động không vì như tôi biết sau 2 năm phải ký hợp đồng vô thời hạn?

    2. Đến ngày 30/9/2013 là thời điểm hết hạn hợp đồng, tuy nhiên công ty không thông báo bằng văn bản về việc không ký tiếp hợp đồng trước 15 ngày (như điều 47 LLĐ) cho tôi. Thậm chí đến ngày 30/9 tôi vẫn không nhận được thông báo. Ngày 1/10 tôi vẫn đến công ty như bình thường thì được 1 người trong công ty báo bằng miệng (hoặc đưa quyết định) không ký tiếp hợp đồng lao động với tôi nữa. Như vậy, công ty có vi phạm luật lao động không? Và trách nhiệm của công ty là gì? Quyền lợi của tôi như thế nào?

    Rất mong nhận được câu trả lời của Luật sư sớm.

    Trân trọng cảm ơn!

    Nguyễn Tuấn

     
    Báo quản trị |  
  • #293222   24/10/2013

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2764)
    Số điểm: 31716
    Cảm ơn: 728
    Được cảm ơn 1103 lần


    1. Công ty bạn đã vi phạm quy tắc giao kết hợp đồng, theo quy định của BLLĐ thì DN chỉ dc phép ký hợp đồng có xác định thời hạn với DN 2 lần, lần thứ 3 thì phải giao kết hợp đồng không xác định thời hạn trừ trường hợp có 1 thời gian đứt quãng.

    2. Cũng theo quy định của BLLĐ 2012 thì trước khi hợp đồng lao động có thời hạn chấm dứt ít nhất l15 ngày, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. Trong trường hợp này công ty bạn cũng không tuân thủ đúng.

    3. Bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên ban giám đốc công ty hoặc Cơ quan công đoàn

    Ngoài ra, DN có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 95/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

    Điều 5. Vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động

    1. Phạt tiền người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi: Không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản đối với công việc cố định có thời hạn trên 3 tháng; không giao kết đúng loại hợp đồng lao động với người lao động theo quy định tại Điều 22 của Bộ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

    a) Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

    ...

    Điều 7. Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động

    1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn.

     
    Báo quản trị |  
  • #293449   25/10/2013

    TuanNguyen1975
    TuanNguyen1975

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/10/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin cám ơn Anh/Chị đã tư vấn. Tôi xin hỏi thêm:

    - Nếu công ty đã vi phạm giao ước về hợp đồng lao động với hợp đồng thứ 3 (ký thời hạn 2 năm) thì hợp đồng thứ 3 này có được xem là hợp đồng không xác định thời hạn theo luật lao động không (Anh/Chị có thể vui lòng trích dẫn theo điều luật số bao nhiêu được không ạ)?

    Xin chân thành cám ơn!!

    Cập nhật bởi ntdieu ngày 27/10/2013 08:15:29 SA xóa đoạn trích dẫn
     
    Báo quản trị |  
  • #302040   12/12/2013

    Chào luật sư

    Tôi muốn hỏi vấn đề sau:

    Tôi hiện đang giao kết hợp đồng xác định thời hạn với công ty, đến ngày 31/12/2013 là hết hạn hợp đồng. tôi được biết  NLĐ không có nghĩa vụ báo với NSDLD nghỉ việc khi hợp đồng hết hạn, tuy nhiên tôi là nhân viên mua vật tư, phụ trách mua hàng hóa cho công ty (có nhận tiền tạm ứng mua hàng hóa cho công ty, nhưng  đến thời điểm này số tiền tôi chi mua hàng đã vượt số tiền công ty tạm ứng, vì công ty làm khó dễ về chứng từ, hóa đơn nên chưa làm thủ tục giải chi), nếu hết hạn hợp đồng công ty chưa giải chi tiền xong tôi nghỉ việc thì có được không, tôi không muốn báo trước với công ty về việc tôi sẽ nghỉ việc, tôi cũng sẽ không hướng dẫn, bàn giao công việc lại cho công ty (dĩ nhiên là tôi sẽ không làm ảnh hưởng đến công ty, không giữ bất kỳ tài sản, hóa đơn, chứng từ, ... gì) thì có sai Luật không, nếu công ty dựa vào lý do không báo trước và không bàn giao để giữ lương thì công ty có sai phạm gì không?

    Cám ơn luật sư

     
    Báo quản trị |  
  • #302318   14/12/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14450)
    Số điểm: 100109
    Cảm ơn: 3308
    Được cảm ơn 5111 lần
    SMod

    Chào bạn, bạn không có nghĩa vụ phải báo trước cho cty khi hết HĐLĐ.

    Tuy nhiên để nghỉ một cách đàng hoàng thì bạn nên báo cho cty biết trước. Nếu bạn không báo trước thì việc làm thủ tục chấm dứt HĐ cũng như giải quyết các chế độ của bạn có thể bị chậm trễ, và bạn cũng là một phần gây ra sự chậm trễ này. Khi đó bạn khó mà trách cty được.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    Huengo265 (17/12/2013)
  • #436448   21/09/2016

    Nhờ Luật sư cho mình mẫu Thông báo không tiếp tục sử dụng lao động khi chủ sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng. Xin cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #436453   21/09/2016

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3080)
    Số điểm: 67516
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4193 lần


    Chào bạn Thanhluong220978, bạn có thể tham khảo Mẫu Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động tại file đính kèm bên dưới nhé.

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Bình An - Công ty luật VCA & Cộng sự

Email: an@vcalaw.com | Website: www.vcalaw.com

Điện thoại: 0902 255 896