DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

NLĐ nghỉ việc không hưởng lương quá 14 ngày có phải đóng BHXH?

Trong quá trình làm việc, người lao động có những ngày nghỉ việc vì lý do riêng không hưởng lương. Tuy nhiên nếu trường hợp lao động nghỉ việc không hưởng lương quá 14 ngày/tháng có được người sử dụng lao động đóng Bảo hiểm xã hội hay không? Tháng làm việc đó có được coi là đã đóng bảo hiểm theo quy định?

Căn cứ tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 về nghỉ việc riêng và nghỉ không hưởng lương, quy định:

Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

- Kết hôn: Nghỉ 03 ngày; 

- Con đẻ, con nuôi kết hôn: Nghỉ 01 ngày; 

- Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; 

- cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: Nghỉ 03 ngày; 

Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 115 BLLĐ 2019 thì người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Như vậy, đối chiếu theo quy định trên, người lao động được nghỉ 01 ngày không lương khi có phát sinh một trong các sự kiện, như: Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn. Đồng thời khi nghỉ việc không lương 01 ngày nêu trên, người lao động phải thông báo với người sử dụng lao động biết để bố trí.

Cũng tại Điều 115 Bộ luật Lao động năm 2019 mở ra hướng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về số ngày nghỉ không lương, ngoài quy định đã nêu trong đó.

Về quyền lợi liên quan tới bảo hiểm xã hội, người nghỉ không lương dài ngày cần lưu ý tới quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014, như sau:

Theo đó, tại Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định thời gian tính là tháng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là: 

Người lao động không làm việc và không hưởng lương thời gian từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không được đóng bảo hiểm xã hội tháng đó và đồng thời thời gian nghỉ việc này cũng không được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội (trừ trường hợp nghỉ chế độ thai sản).

Như vậy, có thể thấy theo một số quy định nêu trên thì trường hợp người lao động nếu nghỉ việc không hưởng lương quá 14 ngày/tháng sẽ không được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội và tháng đó coi như là chưa tham gia bảo hiểm xã hội.

  •  1440
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

1 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…