DanLuat 2015

Những hiểu biết cần thiết trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Chủ đề   RSS   
  • #11272 11/09/2008

    nguyenhue176

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Những hiểu biết cần thiết trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

    Một người già đã 64 tuổi, mắc các chứng bệnh tiền sử về tim mạnh, bệnh tiểu đường, bệnh áp huyết cao, bệnh gút, mặt khác vừa mới đục 2 thủy tinh thể ở mắt.
    Trong tình trạng sức khoẻ như vậy liệu có đủ sức khoẻ để tham gia điều khiển xe môtô trong khu vực thành phố HN hay ko?
    có giới hạn độ tuổi nào đối với người già khi tham gia điều khiển xe môtô ko?
    xin hãy trả lời câu hỏi khúc mắc rất cần thiết này của tôi một cách nhanh nhất. Tôi xin chân thành cảm ơn.
    Địa chỉ liên hệ: tamhoncauda176@yahoo.com
    Cập nhật bởi daonhan ngày 20/03/2010 06:18:10 PM Cập nhật bởi navelvu ngày 19/03/2010 03:46:56 PM Cập nhật bởi navelvu ngày 18/03/2010 05:20:48 PM Cập nhật bởi navelvu ngày 16/03/2010 08:54:41 PM
     
    26704 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

4 Trang 1234>
Thảo luận
  • #11273   12/09/2008

    nguyenthaibinh
    nguyenthaibinh



    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (68)
    Số điểm: 1650
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    ĐIỀU KIỆN THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

    Chào bạn NguyenHue 176. Vấn đề của bạn, tôi có ý kiến như sau:
    Luật Giao thông đường bộ Số: 26/2001/QH10 Ngày 29 Tháng 06 năm 2001 quy định tất cả những vấn đề liên quan đến người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ bao gồm:
      Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm:
    1. Phá hoại công trình đường bộ.
    2. Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để các chướng ngại vật trái phép trên đường; mở đường trái phép; lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình báo hiệu đường bộ.
    3. Sử dụng lòng đường, hè phố trái phép.
    4. Đưa xe cơ giới không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vào hoạt động trên đường bộ.
    5. Thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi đi kiểm định.
    6. Đua xe, tổ chức đua xe trái phép.
    7. Người lái xe sử dụng chất ma túy.
    8. Người lái xe đang điều khiển xe trên đường mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc 40 miligam/1lít khí thở hoặc có các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.
    9. Người điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.
    10. Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định.
    11. Bấm còi và rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này.
    12. Vận chuyển trái phép hàng nguy hiểm hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển hàng nguy hiểm.
    13. Chuyển tải hoặc các thủ đoạn khác để trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá khổ.
    14. Người gây tai nạn rồi bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm.
    15. Người có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông.
    16. Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý.
    17. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp để vi phạm Luật giao thông đường bộ.
    18. Các hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
     
     
    Điều 28. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô-tô, xe gắn máy.
    1. Người điều khiển xe mô-tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở tối đa một người lớn và một trẻ em; trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu hoặc áp giải người phạm tội thì được chở hai người lớn.
    2. Việc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô-tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh, xe gắn máy do Chính phủ quy định.
    3
    . Cấm người đang điều khiển xe mô-tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh, xe gắn máy có các hành vi sau đây:
    a) Đi xe dàn hàng ngang;
    b) Đi xe lạng lách, đánh võng;
    c) Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;
    d) Sử dụng ô, điện thoại di động;
    đ) Sử dụng xe để kéo, đẩy các xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;
    e) Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;
    g) Sử dụng xe không có bộ phận giảm thanh và làm ô nhiễm môi trường;
    h) Các hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
    4. Cấm người ngồi trên xe mô-tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh, xe gắn máy có các hành vi sau đây:
    a) Mang, vác vật cồng kềnh;
    b) Sử dụng ô;
    c) Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác;
    d) Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái;
    đ) Các hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
    Điều 29. Người điều khiển và người ngồi trên xe đạp, người điều khiển xe thô sơ khác.
    1. Người điều khiển xe đạp khi tham gia giao thông phải thực hiện các quy định tại khoản 1, các điểm a, b, c, d, đ, e và h khoản 3 Điều 28 của Luật này; người ngồi trên xe đạp khi tham gia giao thông phải thực hiện các quy định tại khoản 4 Điều 28 của Luật này.
    2. Người điều khiển xe thô sơ khác phải cho xe đi hàng một, nơi có phần đường dành cho xe thô sơ thì phải đi đúng phần đường quy định; khi đi ban đêm phải có báo hiệu ở phía trước và phía sau xe.
    3. Hàng hóa xếp trên xe thô sơ phải bảo đảm an toàn, không gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn của người điều khiển.  
    Điều 31. Người tàn tật, người già yếu tham gia giao thông.
    1.
    Người tàn tật sử dụng xe lăn không có động cơ được đi trên hè phố và nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. 2. Người khiếm thị khi đi trên đường bộ phải có người dắt hoặc có công cụ để báo hiệu cho người khác nhận biết đó là người khiếm thị.
    3. Mọi người có trách nhiệm giúp đỡ người tàn tật, người già yếu khi đi qua
    đường.  

    Điều 53. Điều kiện của người lái xe cơ giới tham gia giao thông
    1. Người lái xe tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
    2. Người lái xe phải bảo đảm độ tuổi, sức khỏe theo quy định của Luật này.
    3. Người tập lái xe ô-tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái. 
     
    Điều 55. Tuổi và sức khỏe của người lái xe
    1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:
    a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;
    b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô-tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô-tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô-tô chở người đến 9 chỗ ngồi;
    c) Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô-tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; ta-xi khách; xe ô-tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi;
    d) Người đủ 25 tuổi trở lên được lái xe ô-tô chở người trên 30 chỗ ngồi;
    đ) Tuổi tối đa của người lái xe ô-tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.
    2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe và quy định việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô-tô.
    Từ các quy định nêu trên, với trường hợp mà bạn nêu ra: "Một người già đã 64 tuổi, mắc các chứng bệnh tiền sử về tim mạnh, bệnh tiểu đường, bệnh áp huyết cao, bệnh gút, mặt khác vừa mới đục 2 thủy tinh thể ở mắt", tôi thấy pháp luật không cấm khi tham gia giao thông. Cụ thể hơn, bạn có thể tham khảo 
    Luật Giao thông đường bộ tại địa chỉ: http://laws.dongnai.gov.vn/2001_to_2010/2001/200106/200106290004.
    Chúc bạn may mắn!



     
    Báo quản trị |  
  • #11274   12/09/2008

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 50
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Câu chuyện mà bạn nghuyenhue nêu ra rất hay, tôi cũng đã định nêu ra nhưng chưa kịp!

    Tôi cho rằng đây chính là lỗ hổng, là cái buồn cười của pháp luật. Một cậu bạn tôi mới gần 40 tuổi làm phóng viên. Cậu ta đã sử dụng xe mô tô gần 20 năm nay nhưng lại ... vi phạm pháp luật: Không có giấy phép lái xe! (Cậu ta quen hầu hết CSGT nên mỗi khi có ai tuýt còi, cậu ta chìa cái thẻ nhà báo ra là... OK. Do vậy cậu ta cũng không có nhu cầu làm giấy phép lái xe). Gần đây, do bạn bè phê phán, cậu ta quyết đi làm giấy phép lái xe với mong muốn làm công dân gương mẫu, không vi phạm pháp luật. Thế nhưng, khi vào khám sức khoẻ tại 1 bệnh viện cấp quận, bác sỹ yêu cầu ... bỏ kính ra và đọc các chữ cái trên bảng A B C G H... Vậy là cu cậu bị ... trượt! Không đủ sức khoẻ để dự thi lấy bằng lái xe! Vậy là chàng ta ngậm ngùi trở về và phải làm người vi phạm pháp luật suốt đời! Trong khi đó, như bạn thaibinh phân tích ở trên, theo luật thì không giới hạn độ tuổi, cụ già 60 hoặc 70 tuổi, kể cả các cụ phải đeo kính cận hoặc kính lão, vẫn phóng xe vèo vèo trên đường phố! Chỉ có cu cậu bạn tôi, khoẻ như vâm, chưa đến 40 cái xuân xanh, muốn làm công dân gương mẫu mà không được vì cậu ta cận thị!
     
    Báo quản trị |  
  • #11275   12/09/2008

    Trinhnv_dn
    Trinhnv_dn
    Top 500
    Chồi

    Đà Nẵng, Việt Nam
    Tham gia:18/08/2008
    Tổng số bài viết (117)
    Số điểm: 1017
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    CÓ ĐỦ ĐIỀU KIỆN THAM GIA GIAO THÔNG HAY KO?

    Chẳng có quy định nào cấm người ta cả.
    Nguyên tắc áp dụng Pháp luật là: được phép làm những gì mà pháp luật không cấm, vậy khi không có văn bản nào quy định là cấm người ta không được tham gia giao thông thì người ta hoàn toàn có quyền tham gia.
     
    Báo quản trị |  
  • #11276   12/09/2008

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 50
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Không hoàn toàn như bạn nghĩ đâu, bạn Trinh à! Vấn đề là phải có cái giấy phép lái xe (bằng lái). Mà muốn có bằng lái thì phải có Giấy khám sức khoẻ do bệnh cấp quận huyện cấp với kết luận là đủ sức khoẻ!

    Có bằng lái rồi thì .... OK đến hết đời luôn!
     
    Báo quản trị |  
  • #11277   12/09/2008

    minh69
    minh69

    Sơ sinh

    Montreal, Canada
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 145
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    PhanAnhCuong viết:
    Không hoàn toàn như bạn nghĩ đâu, bạn Trinh à! Vấn đề là phải có cái giấy phép lái xe (bằng lái). Mà muốn có bằng lái thì phải có Giấy khám sức khoẻ do bệnh cấp quận huyện cấp với kết luận là đủ sức khoẻ!

    Có bằng lái rồi thì .... OK đến hết đời luôn!


    Thảo nào ở VN tai nạn quá nhiều .... Cần có 1 quy định về tuổi , thí dụ như từ 60 trở đi thì cứ 2 năm phải đi khám sức khỏe để có bằng lái xe .

    Ở Canada, công dân phải thay bằng cứ mỗi 2 năm vào ngày sinh của mình, ai sinh năm chẵn thì đổi   bằng vào năm chẵn ...

    Mắt kém hay đau tim mà lái xe không những nguy hiểm cho bản thân mà lại còn cho người khác .

    Mới đây có 1 vị cựu chủ tịch lái cái xe hơi mới đụng lung tung chắc cũng vì mới tập lái khi tuổi đã lớn chứ làm gì có sự cố kỹ thuật , tôi thấy tìm lý do biện bác chả thuyết phục gì cả :

     
    Báo quản trị |  
  • #11278   12/09/2008

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 50
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Anh Minh à, anh xem bạn thaibinh trên đây đã dẫn ra các quy định trong Luật Giao thông đường bộ rồi đó:

      Điều 55. Tuổi và sức khỏe của người lái xe
    ...

    đ) Tuổi tối đa của người lái xe ô-tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.
    2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe và quy định việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô-tô.

    Vấn đề là nếu lái ô tô mới cần khám sức khỏe định kỳ và có quy định tuổi tối đa với người lái ô tô chở khách trên 30 chỗ! Còn lái xe mô tô thì vô tư, khi đã có bằng rồi thì thoải mái phóng xe máy cho đến lúc... tai nạn để lên nóc tủ!!! Đúng như anh nói, đây cũng là 1 trong những nguyên nhân làm tăng TNGT ở VN.
     
    Báo quản trị |  
  • #10456   13/01/2009

    truongvanthang
    truongvanthang

    Sơ sinh

    Tây Ninh, Việt Nam
    Tham gia:25/03/2007
    Tổng số bài viết (48)
    Số điểm: 415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Yêu cầu là thế nào nhỉ?

    Điều 86 Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực 01/07/2009 quy định nhiệm vụ quyền hạn của Thanh tra đường bộ có đoạn: "Thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ" nhưng đoạn kế tiếp lại ghi:
    "trường hợp cấp thiết, để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ, được phép dừng phương tiện giao thông và yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình theo quy định của pháp luật "
    Như vậy, dừng phương tiện và yêu cầu với phát hiện và xử phạt hành chính như phần đầu có gì mình thấy chưa ổn làm sao đó. Với lại từ "yêu cầu" mình nghĩ là không nên dùng trong một văn bản quy phạm pháp luật. Không biết nghị định tới hướng dẫn có làm sáng tỏ, dễ hiểu hơn không?
    Bạn nào có cao kiến hơn suy nghĩ của mình thì xin nghe.
     
    Báo quản trị |  
  • #10457   13/01/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 50
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6475
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 35 lần


    Đây là một ví dụ cụ thể:
    Một xe tải hàng có tải trọng 30 tấn đang chở hàng đủ tải trọng trên con đường có các cây cầu chịu tải trọng 30 tấn, tuy nhiên một trong những cây cầu đó đang được sửa chữa và được thay thế tạm thời bằng một cây cầu tạm khác có tải trọng 25 tấn. Khi thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng xe hàng không vi phạm nên không bị xử lý hành chính. Nếu xe hàng muốn qua cầu tạm thì Thanh tra giao thông yêu cầu người điều khiển phương tiên hạ bớt tải trọng để qua cầu đảm bảo an toàn cho cầu tạm. Việc hạ tải trọng có nhiều cách nên không thể bắt buộc là đủ 25 tấn mới được qua cầu tạm. Không hiểu như thế có đúng không, vui một chút thôi cho đỡ St
     
    Báo quản trị |  
  • #11279   13/09/2008

    minh69
    minh69

    Sơ sinh

    Montreal, Canada
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 145
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Như thế là luật chỉ quan tâm và hạn chế đối với những phương tiện công cộng lọai lớn chứ quên đi các xe vận tải hạng nặng và xe vận chuyển cá nhân hay công cộng lọai nhỏ.

    Tôi thấy là cần đề nghị bổ túc quy định này chứ không thì ra đường nguy hiểm quá !
     
    Báo quản trị |  
  • #11280   13/09/2008

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 50
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Anh sai rồi! Luật giao cho Bộ GTVT và Bộ Y tế quy định vấn đề này bằng 1 thông tư liên tịch:

    "Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe và quy định việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô-tô."

     Chỉ có người lái xe mô tô là còn để ... sổng!
     
    Báo quản trị |  
  • #11281   13/09/2008

    minh69
    minh69

    Sơ sinh

    Montreal, Canada
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 145
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    PhanAnhCuong viết:
    Anh sai rồi! Luật giao cho Bộ GTVT và Bộ Y tế quy định vấn đề này bằng 1 thông tư liên tịch:

    "Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe và quy định việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô-tô."

     Chỉ có người lái xe mô tô là còn để ... sổng!

    Ừ nhỉ ? Thế nhưng đã có quy định gì về việc kiểm tra sức khỏe định kỳ với mấy ông lái xe hơi chưa ?

    Còn khám định kỳ cho những người có bằng lái xe gắn máy thì quả là khó vì đông quá, có khi lại chỉ là dịp để mua bán giấy chứng nhận sức khỏe, lại làm khổ dân mà thôi . Thí dụ như cái vụ nón bảo hiểm ! Tôi cho rằng tác dụng tại các thành phố đông người, chạy với tốc độ chậm chỉ thêm khó chịu hơn là tăng an tòan giao thông, chưa kể là dễ gây truyền nhiễm khi đi honda ôm ... từ khi có quy định này, tôi chỉ còn nước đi taxi vì sợ đội mũ của mấy ông Honda ôm rồi nhỡ bị lây bệnh truyền nhiễm .
     
    Báo quản trị |  
  • #38990   11/01/2009

    TruyPhong
    TruyPhong

    Sơ sinh

    Cà Mau, Việt Nam
    Tham gia:11/01/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cho hỏi một số điều về luật giao thông đường bộ.

    Tôi có một số vướng mắc trong luật giao thông đường bộ, mong được giải đáp:
    Câu 01: Nghị định số 32 về ATGT đường bộ do ai ban hành, vào thời gian nào?
    Câu 02: Quy định người đi xe môtô phải đội mủ bảo hiểm được áp đụng vào ngày tháng năm nào? Nội dung?
    Câu 03: Người tham gia giao thông phải đáp ứng đủ các điều kiện nào?
    Câu 04: Quy định xử phạt các lỗi sau:
    - Không đội mủ bảo hiểm.
    - Chở quá số người quy định.
    - Vượt đèn đỏ.
    - Nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định.
    Câu 05: Người tham gia giao thông đường bộ vi phạm hành lang lộ giới như đỗ xe không đúng quy định, lấn chiếm lòng lề đường thì bị xủ lí như thế nào?
    Câu 06: Nếu như 01 người tham gia giao thông chạy quá tốc độ quy định mà lại chưa có giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt như thế nào?
    Câu 07: Pháp luật quy định người có mặt tại hiện trường 01 vụ tai nạn giao thông có trách nhiệm gì?
    Xin cảm ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #38991   18/01/2009

    Xmen-8711
    Xmen-8711
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    An Ninh, Việt Nam
    Tham gia:24/01/2008
    Tổng số bài viết (2665)
    Số điểm: 18980
    Cảm ơn: 852
    Được cảm ơn 1022 lần
    SMod

    TruyPhong viết:

    Tôi có một số vướng mắc trong luật giao thông đường bộ, mong được giải đáp:
    Câu 01: Nghị định số 32 về ATGT đường bộ do ai ban hành, vào thời gian nào?
    Câu 02: Quy định người đi xe môtô phải đội mủ bảo hiểm được áp đụng vào ngày tháng năm nào? Nội dung?


    Chào bạn. Câu hỏi 1,2 của bạn đã có tại Nghị quyết 32 của Chính phủ ban hành ngày 29/6/2007 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký. Bạn có thể tham khảo toàn văn Nghị quyết này: Tại đây
     
    Báo quản trị |  
  • #38992   18/01/2009

    Xmen-8711
    Xmen-8711
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    An Ninh, Việt Nam
    Tham gia:24/01/2008
    Tổng số bài viết (2665)
    Số điểm: 18980
    Cảm ơn: 852
    Được cảm ơn 1022 lần
    SMod

    TruyPhong viết:

    Câu 03: Người tham gia giao thông phải đáp ứng đủ các điều kiện nào?

    Câu 04: Quy định xử phạt các lỗi sau:
    - Không đội mủ bảo hiểm.
    - Chở quá số người quy định.
    - Vượt đèn đỏ.
    - Nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định.
    Câu 05: Người tham gia giao thông đường bộ vi phạm hành lang lộ giới như đỗ xe không đúng quy định, lấn chiếm lòng lề đường thì bị xủ lí như thế nào?
    Câu 06: Nếu như 01 người tham gia giao thông chạy quá tốc độ quy định mà lại chưa có giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt như thế nào?
    Câu 07: Pháp luật quy định người có mặt tại hiện trường 01 vụ tai nạn giao thông có trách nhiệm gì?
    Xin cảm ơn.


    Xin mời bạn đọc trong  Tại đây Tại đây nữa này
    Thân mến!
     
    Báo quản trị |  
  • #25838   20/01/2009

    VuMinhHuyen
    VuMinhHuyen

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/01/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hỏi về luật AT giao thông

    #ccc" align="left">

    Hôm nay lúc đi trên đường về với một người bạn, tôi bị Cảnh sát cơ động dừng xe lại. Nguyên nhân bị bắt là do Đi xe một tay (tất nhiên là chỉ trong 1 lúc, khi thò tay vào túi lấy cái này cái nọ), mà theo ông công an nói là "Phạm tội đi xe không an toàn". Thêm vào đó, ông công an kiểm tra đủ mọi loại giấy tờ, cốp xe... và xe tôi bị 1 lỗi là không có gương chiếu hậu. Tôi mang giấy tờ đầy đủ, và theo những tội trên, ông công an nói nếu không nộp phạt 200.000đ thì sẽ bị giam giữ xe trong 30 ngày, tiền xe lưu trong kho từng đấy ngày có khi lên đến mấy trăm nghìn. Tôi không hiểu rõ lắm về luật và cũng không muốn mất nhiều thời gian nên đành nộp phạt. Nhân đây, tôi xin hỏi trường hợp của mình sẽ bị xử phạt như thế nào, có bị giữ xe không? Và nếu có thể, có thể giúp tôi hiểu rõ hơn về các mức xử phạt hành chính về luật GT đường bộ, để không còn mù mờ về luật những tr hợp như thế này.
    Xin cám ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #25839   20/01/2009

    timtruy
    timtruy

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/01/2009
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Theo tui nghỉ thì có lẽ CSCĐ tưởng rằng bạn đang thò tay vào túi cất hoặc lấy ĐTDĐ để nghe nên mới dừng xe. nhưng thật ra lỗi chính của xe là không có gương chiếu hậu, lỗi này thì tiền phạt theo PHXLVPHC 2008 (sửa đổi, bổ sung) là 150.000đ và NĐ 146/2007/NĐ-CP về xữ phạt VPATGTĐB. nếu có giấy tờ xe, bằng lái, CMND đầy đủ thì giam giấy tờ hoặc phạt tại chỗ, không giam xe. nếu thiếu  giấy tờ thì giam xe 30 ngày. Có j ban xem Luật GT thêm nhé.
     
    Báo quản trị |  
  • #39007   31/12/2009

    icylink
    icylink

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về mức xử phạt vi phạm an toàn giao thông

    Tôi bị CSCĐ dừng xe và kiểm tra giấy tờ vi phạm như sau :
    1. Không có 2 gương chiếu hậu mức xử phạt là 70 000 VND
    2.Giấy bảo hiểm xe hết hạn vào ngày 19/01/2009 bị xử phạt gấp đôi số tiền mua bảo hiểm xe máy.
    3.Chủ đăng ký xe là cha.Nhưng không có giấy tờ bàn giao gì chứng minh là cha đã cho.
    4.Đủ bằng lái xe,CMT,Không đi quá tốc độ...
    Tổng phí nộp phạt là 250 000 VND
    Vậy CSCĐ xử phạt như thế là đúng hay sai ???
    Tôi xin cảm ơn !
     
    Báo quản trị |  
  • #39008   04/02/2009

    trathainguyen
    trathainguyen
    Top 500
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/09/2008
    Tổng số bài viết (155)
    Số điểm: 989
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 8 lần


    Theo mình được biết thì tại nghị định số 146/2007/ND-CP quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có quy định:

    Điều 20. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy (kể cả xe ba gác máy, xe lôi máy) vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

    1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    a) Không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; đèn tín hiệu; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;

    z chứ làm gì có điều nào quy định xử phạt khi không có 2 gương chiếu hậu đâu nhỉ. Còn nữa:

    Điều 24. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

    1......

    2. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    a) ......

    b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không mang theo giấy đăng ký xe; không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

     cũng làm gì có quy định là xử phạt gấp đôi do giấy chứng nhận bảo hiểm đã hết hạn đâu nhỉ?????

    còn nữa, theo quy định tại

    Điều 5. Hình thức xử phạt vi phạm hành chính

    1. Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được quy định tại Nghị định này, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính sau đây:

    a) Phạt cảnh cáo;

    b) Phạt tiền.

    Khi áp dụng hình thức phạt tiền, mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt quy định đối với hành vi đó; nếu vi phạm có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống thấp hơn mức trung bình nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu vi phạm có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên cao hơn mức trung bình nhưng không được vượt quá mức tối đa của khung tiền phạt.

    Theo như CSCĐ bạn điều khiển xe"Chủ đăng ký xe là cha.Nhưng không có giấy tờ bàn giao gì chứng minh là cha đã cho".  "ĐÃ CHO" ở đây là đã cho phép bạn lái xe đi hay là đã cho bạn chiếc xe máy đó????Nghe có vẻ vô lý quá nhỉ!!!!!

    Theo tôi thì cách xử phạt như vậy là hoàn toàn sai. Ai có ý kiến trao đổi gì không ạ????

    http://www.sungroup.com.vn

     
    Báo quản trị |  
  • #39009   19/03/2009

    manhcuong97
    manhcuong97

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/03/2009
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 180
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    thảo luận

    Bạn chỉ bị phạt là:
    - giấy bảo hiểm hết hạn nhưng không phải gấp đôi.
    - gương chiếu hậu nếu xe bạn có 1 chiếc và có tác dụng thì không bị phạt.
    - Bạn không thuộc luật nên bị bắt chẹt, nếu phạp luật chỉ 50 ngàn đưa thẳng cho CSCĐ là nhanh nhất. CSCĐ không thích nói nhiều

     
    Báo quản trị |  
  • #39010   20/03/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13667)
    Số điểm: 94161
    Cảm ơn: 3094
    Được cảm ơn 4718 lần
    SMod

    không nên khuyến khích người khác vi phạm pháp luật

    Việc đưa tiền cho CSCĐ là hối lộ người thi hành công vụ. Đây là diễn đàn để mọi người cùng nhau trao đổi và tuân thủ pháp luật. Nếu bạn giúp được ý kiến gì thì giúp, không nên khuyến khích người khác vi phạm pháp luật như vậy.
     
    Báo quản trị |