DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Nhức đầu vì bị gọi cho vay trả góp và cách xử lý

Đây có lẽ là một vấn đề rất nhiều người đang mắc phải và rất là khó chịu khi suốt ngày bị các em tổng đài từ các công ty, tổ chức tín dụng gọi mời để cho vay trả góp. Chuyện nói gọi điện đến thôi thì không có gì nhưng khi mình đã từ chối rồi vẫn tiếp tục gọi lần sau và gọi rất nhiều lần khiến người nghe điện thoại rất khó chịu, bực bội khi bị làm phiền quá nhiều, có gào thét kêu đừng gọi nữa mà lần sau cứ gọi tới nhiều người không biết phải làm sao để xử lý tính huống này.

Theo mình mình cũng có một cách đơn giản là áp dụng luật. Trước tiên mình cần hỏi kỹ thông tin người đang gọi điện cho mình và tiếp theo phải hỏi lý do vì sao có số điện thoại của mình để gọi điện. Nhiều người đã từng mua trả góp tại các tổ chức tín dụng để trả góp điện thoại, tivi, tủ lạnh hay bất cứ sản phẩm nào từ các công ty tài chính này như Homecredit, FE credit, HDsaison... vân vân và mây mây. Từ lúc đó bạn đã cũng cấp thông tin cá nhân như tên, số điện thoại của mình và từ đó bạn được liệt kê vào danh sách hay còn gọi là Data của nhân viên tư vấn cho vay tiền. Việc thông tin của bạn rò rỉ ra ngoài thì các bạn có thể tham khảo tại các quy định như sau : 

Tại Điều 38 Bộ Luật dân sự 2015 quy định : “Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý... trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật”.

Như vậy, có thể tổ chức cho vay đã lấy thông tin của các bạn từ đây nhưng khi bị làm phiền quá nhiều thì họ đã vi phạm tại  Khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng này về các hành vi bị cấm nêu : “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng”.

Cũng theo đó điểm g Khoản 3 Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện quy định về Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin: 3. Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác. 

Đây có thể là một số quy định giúp mọi người gặp phải trường hợp trên để biết các xử lý. Chứ nói hoài nói hoài họ vẫn cứ gọi điện làm phiền riết. 

  •  8539
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…