Nhờ mọi người tư vấn giúp mình với ạ ...

Chủ đề   RSS   
  • #379674 17/04/2015

    tranghotmit

    Female
    Sơ sinh

    Hà Tĩnh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2015
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Nhờ mọi người tư vấn giúp mình với ạ ...

    Nhờ mọi người tư vấn giúp mình với ạ.

    Chuyện là thế này,

    Mình có mua laptop của hãng Asus tại siêu thị QL, vẫn còn trong thời hạn bảo hành, máy mình hư và mình có đem đi bảo hành. Sau đó thì hãng có trả lời là máy tính mình hư main và không có phụ kiện thay thế nên đã hỗ trợ đổi cho mình 1 máy tính mới khác. Nhưng thời hạn bảo hành máy tính mới được đổi đó lại tính theo bảo hành của máy cũ, có nghĩa là nối bảo hành của máy cũ.

    mình có lên tìm hiểu trên trang Web ASUS Việt Nam thì không thấy có điều khoản bảo hành nào như thế, mình cũng đc biết thì nếu nhà sản xuất đổi máy mới thì thời hạn bảo hành phải tính từ thời điểm nhận máy mới.

    Mong mọi người tư vấn, giờ mình phải giải quyết như thế nào với ạ....

     
    2817 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #379792   18/04/2015
    Được đánh dấu trả lời

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14450)
    Số điểm: 100109
    Cảm ơn: 3308
    Được cảm ơn 5111 lần
    SMod

    Bạn thử tưởng tượng tình huống như thế này xem nhé

    Bạn là người bán máy tính. Có người mua máy tính của bạn, bạn bảo hành cho họ trong 2 năm, máy tính này chạy bình thường trong 23 tháng 28 ngày. Còn 2 ngày nữa hết hạn bảo hành thì tự nhiên nó trở chứng không chạy nữa.

    Người ta đi bảo hành và dĩ nhiên bạn phải có trách nhiệm bảo hành với người mua trong 2 ngày nữa. Do cái máy này bị hư không thể sửa cho nên bạn đành phải đổi cho khách hàng này 1 cái máy mới.

    Vậy bạn nghĩ xem bạn cần có trách nhiệm bảo hành cái máy mới này cho khách hàng trong 2 ngày hay 2 năm mới là hợp lý ?

     

     
    Báo quản trị |  
  • #379795   18/04/2015
    Được đánh dấu trả lời

    kajnodo92
    kajnodo92
    Top 100
    Male
    Lớp 12

    Sơn La, Việt Nam
    Tham gia:26/03/2011
    Tổng số bài viết (572)
    Số điểm: 18506
    Cảm ơn: 168
    Được cảm ơn 251 lần


    Đây là trường hợp khá phổ biến, bạn lưu ý rằng:

    Khoản 2 Điều 21 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định:

    Điều 21. Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện

    Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:

    1. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;

    2. ... Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới;

    Như vậy, việc tính thời hạn bảo hành cho bạn như trên là sai.

    Để tư vấn cụ thể cho bạn giải pháp thì bạn vui lòng cho mình biết bạn thực hiện bảo hành trực tiếp tại hãng hay thông qua siêu thị? Bạn còn giữ hóa đơn mua hàng và phiếu đổi hàng không? 

    Theo mình biết thì hiện tại các loại máy tính đều thực hiện bảo hành điện tử, căn cứ vào đâu để bạn khẳng định thời hạn bảo hành của bạn được tính từ khi mua máy trước (nhân viên của hãng thông báo hay thế nào?)

    Thân!

    Tư vấn pháp luật miễn phí - Đất đai - Thừa kế - Hôn nhân gia đình

    Đoàn Ngọc Khải - 0965354008 - khai.doanngoc@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn kajnodo92 vì bài viết hữu ích
    tranghotmit (18/04/2015)
  • #379801   18/04/2015

    tranghotmit
    tranghotmit

    Female
    Sơ sinh

    Hà Tĩnh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2015
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    "Để tư vấn cụ thể cho bạn giải pháp thì bạn vui lòng cho mình biết bạn thực hiện bảo hành trực tiếp tại hãng hay thông qua siêu thị? Bạn còn giữ hóa đơn mua hàng và phiếu đổi hàng không? 

    Theo mình biết thì hiện tại các loại máy tính đều thực hiện bảo hành điện tử, căn cứ vào đâu để bạn khẳng định thời hạn bảo hành của bạn được tính từ khi mua máy trước (nhân viên của hãng thông báo hay thế nào?)

    Thân!"

     

     

    Mình đưa máy đến bảo hành ở siêu thị, sau đó siêu thị bảo là phải gửi vào hãng để bảo hành.

    Máy mình vẫn còn giữ hóa đơn đầy đủ, mình chưa lấy máy mới về vì mình không đồng ý với việc bảo hành đó.

    Mình có liên hệ với trung tâm của ASUS thì nhân viên của hãng bảo là bảo hành tính theo máy cũ...

    Giờ mình phải làm gì đây, giúp mình với,,, hic

     

    Cập nhật bởi tranghotmit ngày 18/04/2015 07:30:35 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #379804   18/04/2015

    tranghotmit
    tranghotmit

    Female
    Sơ sinh

    Hà Tĩnh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2015
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Bạn thử tưởng tượng tình huống như thế này xem nhé

    Bạn là người bán máy tính. Có người mua máy tính của bạn, bạn bảo hành cho họ trong 2 năm, máy tính này chạy bình thường trong 23 tháng 28 ngày. Còn 2 ngày nữa hết hạn bảo hành thì tự nhiên nó trở chứng không chạy nữa.

    Người ta đi bảo hành và dĩ nhiên bạn phải có trách nhiệm bảo hành với người mua trong 2 ngày nữa. Do cái máy này bị hư không thể sửa cho nên bạn đành phải đổi cho khách hàng này 1 cái máy mới.

    Vậy bạn nghĩ xem bạn cần có trách nhiệm bảo hành cái máy mới này cho khách hàng trong 2 ngày hay 2 năm mới là hợp lý ?

     
     
     
    Nếu 1 hãng máy tính đã bảo hành 2 năm thì họ phải tự tin vào chất lượng sản phẩm của mình, và đang còn trong thời hạn bảo hành nên bắt buộc hãng phải thực hiện điều khoản bảo hành như đã quy định.
    Còn mình cũng không yêu cầu đổi máy mới, đó là do hãng KHÔNG CÓ linh phụ kiện để thay thế mới đổi máy mới cho mình, đây hoàn toàn không phải lỗi của khách hàng.
     
    Vậy sao bạn không đặt vào trường hợp như mình:
    Nếu như bạn được họ đổi máy mới mà tính theo thời hạn bảo hành cũ thì giả sử như máy mới đó lại bị hư và không có linh phụ kiện để thay rồi bạn bắt buộc phải vứt cái máy đó đi vì không có linh phụ kiện thay thế à...
    với lại ai sẽ đảm bảo rằng máy tính do hãng đổi là máy tính mới không có lỗi gì, chỉ khi nó được bảo hành 2 năm như những máy mới bình thường được bán cho khách hàng thì mới có cơ sở đó là máy mới,...
    còn hãng không bảo hành 2 năm có nghĩa là hãng không tự tin về chất lượng của máy tính đó mới không đồng ý bảo hành 2 năm như những máy mới bình thường khác.
     
    nếu vậy, bạn có muốn đổi máy mới không...?????
     
    Báo quản trị |  
  • #379805   18/04/2015

    kajnodo92
    kajnodo92
    Top 100
    Male
    Lớp 12

    Sơn La, Việt Nam
    Tham gia:26/03/2011
    Tổng số bài viết (572)
    Số điểm: 18506
    Cảm ơn: 168
    Được cảm ơn 251 lần


    Bạn có thể vui lòng cũng cấp tên siêu thi, trung tâm bảo hành nào đã trả lời bạn như vậy theo mail của mình ở chữ ký. Mình sẽ tư vấn giải pháp cụ thể cho bạn qua mail.

    Yên tâm là mình ko thu bất kỳ chi phí nào, chẳng qua có một số giải pháp không công khai được!

    Thân!

    Cập nhật bởi kajnodo92 ngày 18/04/2015 08:07:46 CH

    Tư vấn pháp luật miễn phí - Đất đai - Thừa kế - Hôn nhân gia đình

    Đoàn Ngọc Khải - 0965354008 - khai.doanngoc@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #379807   18/04/2015

    tranghotmit
    tranghotmit

    Female
    Sơ sinh

    Hà Tĩnh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2015
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Mình đã gửi qua mail của bạn. Bạn check mail và tư vấn giúp mình với nhé!

    cảm ơn bạn nhiều!

     
    Báo quản trị |  
  • #379823   19/04/2015

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14450)
    Số điểm: 100109
    Cảm ơn: 3308
    Được cảm ơn 5111 lần
    SMod

    Xét về lý: người ta bán hàng cho bạn cái máy ban đầu, cho nên chỉ có nghĩa vụ bảo hành cho cái máy ban đầu theo thời hạn đã cam kết.

    Cái máy ban đầu bị hư => họ đổi cho bạn cái mới là làm đúng theo cam kết bảo hành. Bạn rõ ràng không mua cái máy tính mới, cho nên họ không có nghĩa vụ bảo hành cho cái máy mới. Họ chỉ bảo hành cái máy mới dưới hình thức "thay mặt" cho cái máy cũ (đã không còn dùng nữa). Bởi vậy thời hạn bảo hành cái máy mới theo thời hạn cái máy cũ là hợp lý. Có chăng là thời gian mà bạn phải chờ đợi từ khi gửi bảo hành đến lúc nhận được máy mới phải được họ "đền bù".

    Nếu lỡ sau này cái máy mới bị hư sau khi đã hết thời hạn bảo hành (theo thời gian BH của cái máy cũ) thì coi như bạn kém may mắn. Nó gần như y chang trường hợp cái máy cũ hư sau khi đã hết bảo hành.

    Xét về quy định pháp luật: khoản 2 điều 21 trích dẫn ở trên chỉ nói về thời hạn bảo hành được "tính từ thời điểm", hoàn toàn không nói gì về thời hạn bảo hành "tính đến thời điểm" hoặc "bắt đầu lại từ đầu".

    Nói thêm chút: Với tư cách là người mua/người sử dụng, tôi cũng muốn được bảo hành tính lại từ đầu. Tuy nhiên muốn là 1 chuyện, hợp lý và hợp luật là chuyện khác. Nếu rơi vào trường hợp của bạn, tôi sẽ vui vẻ nhận cái máy mới về.

    Cập nhật bởi ntdieu ngày 19/04/2015 12:18:52 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #381283   28/04/2015

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14450)
    Số điểm: 100109
    Cảm ơn: 3308
    Được cảm ơn 5111 lần
    SMod

    Đã qua 10 ngày rồi, không biết là bạn kajnodo92 đã giúp được bạn tranghotmit đòi lại quyền lợi như đã hứa chưa ?

     
    Báo quản trị |