DanLuat 2015

NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

Chủ đề   RSS   
  • #296950 13/11/2013

    xuansonngo

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2013
    Tổng số bài viết (12)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 6 lần


    NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

    NHÌN LẠI 1 NĂM THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VỀ DẠY THÊM, HỌC THÊM

    Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ giáo dục và đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực hơn 1 năm nay nhưng chỉ có một số địa phương “mạnh tay” kiểm tra và xử phạt những giáo viên “làm thêm” bằng chuyên môn. Thế nhưng, số vụ bị “bắt quả tang”, gây hiệu ứng không hay trong dư luận mới dừng ở con số: Hải Phòng xử lý 4 giáo viên, Phú Yên: 20 , Cà Mau: 16… Còn lại, các địa phương khác đều lúng túng, bị động và chưa biết cách nào quản lý dạy thêm, học thêm cho phù hợp, không bị dư luận phản ứng.

    Đây là một vấn đề không mới, nhưng xung quanh vấn đề này vẫn còn khá nhiều ý kiến. Và đa số các ý kiến đó đều cho rằng quy định trên là không thực tế, không khả thi, oan cho nhiều thầy cô, không giải quyết được gì. Thực tế cho thấy, thông tư 17 chưa đi vào cuộc sống vì có nhiều điểm bất cập, chưa sát thực tế thì việc Bộ GD-ĐT tiếp tục trình Chính phủ dự thảo tăng mức xử phạt dạy thêm khiến người trong cuộc cảm thấy có cái gì đó thiếu công bằng, bị xử ép. Không những thế, việc quản lý dạy thêm, học thêm nhìn chung còn lúng túng, rối bời thì lấy cơ sở nào để kiểm tra, xử phạt? Đối với những trường hợp giáo viên kèm cặp tại gia khoảng vài học sinh thì có phải xin phép không? Những hoạt động nào được coi là nhu cầu chính đáng và những hành vi nào bị liệt vào vi phạm khi quy định còn nhiều bất cập, thiếu công bằng? Với mong muốn hạn chế tiêu cực trong dạy thêm, học thêm nhưng Thông tư 17 vừa ra đời đã bị “bẻ’ ở nhiều điểm, trong đó nhiều giáo viên lên tiếng phản đối: “Tại sao giáo viên các trường công lập thì bị quản chặt, còn các trường ngoài công lập thì thả nổi và họ dạy thêm bao nhiêu giờ cũng được?” Lẽ ra Bộ GD-ĐT phải lắng nghe và sớm chỉnh sửa lại Thông tư 17 trước khi đưa ra giải pháp mạnh “siết” dạy thêm, học thêm.

    Nghề giáo là một nghề cao quý, giáo viên dạy thêm cho các em không chỉ dạy những môn học trên lớp mà còn phải dạy những kỹ năng sống cho các em, dạy các em cách làm người sao cho đúng nghĩa…xã hội hãy tạo điều kiện để những người làm nghề giáo tu dưỡng bản thân mình cho xứng đáng với sự cao quý ấy. Xã hội nào khiến cho Thầy Cô đau đáu với đồng lương, quay quắt với cuộc sống, thì xã hội ấy khó có thể tìm thấy cho mình đội ngũ Thầy Cô hết mình với sự nghiệp trồng người.

    Thực trạng “dạy thêm - học thêm” ở các đô thị Việt Nam trong thời gian qua chính là ví dụ sinh  động cho điều ấy. Và nếu Nhà nước không “chuyển mình” về chính sách để người làm nghề giáo “sống được” với nghề, thì xã hội sẽ thích nghi theo cách của nó, nơi “vật chất (đơn thuần) quyết định ý thức”!

     
    27330 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn xuansonngo vì bài viết hữu ích
    hmhlu372345 (27/11/2018) anthuylaw (23/11/2018) TRUTH (13/11/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #297050   13/11/2013

    tvthlu
    tvthlu
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/02/2012
    Tổng số bài viết (91)
    Số điểm: 951
    Cảm ơn: 68
    Được cảm ơn 43 lần


    cũng bình và ý kiến nhiều nữa....

    nhưng hiện tại thì khó mà giải quyết triệt để...!!

    Nghề nhà giáo cao quý, kính trọng nhưng cũng là một trong những nghề mưu sinh, nuôi sống bản thân và gia đinh.... Việc Dạy thêm là không thể tránh khỏi. 

    Những giáo viên Thể dục,  Giáo dục công dân,.. không có nhu cầu học thêm thì cuộc sống thế nào? nhiều lúc thấy thầy cô lủi thủi đi bán hoa dịp lễ tết, trông xe, làm bảo vệ ban tối để kiếm thêm thu nhập... cũng chạnh lòng, và hiểu rằng âu cũng là phần của cuộc sống..

    Cũng thật may mắn cho những thầy cô giáo chuyên: toán, lý, hóa, văn, anh... vì có học sinh học thêm...

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tvthlu vì bài viết hữu ích
    xuansonngo (16/12/2013)
  • #297880   18/11/2013

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4653)
    Số điểm: 31203
    Cảm ơn: 601
    Được cảm ơn 1087 lần


    Còn 1 ngày nữa là đến ngày Nhà giáo Việt Nam rồi, nhân bài viết này nói lại về giáo dục của VN.

    Thật sự đúng trước đây chỉ có các môn Toán, Lý, Hóa, Anh là các giáo viên thường hay dạy thêm nhất và cũng là các môn mà giáo viên giảng dạy có thu nhập cao hơn các môn còn lại. Ngày nay thì có phát sinh thêm các cuộc thi học sinh giỏi thì môn Sinh cũng gia nhập các môn được dạy thêm nhiều này.

    Thật ra nhiều người có suy nghĩ là do giáo viên dạy trên lớp sơ xài nên các em học sinh phải đi học thêm thì mới hiểu bài mình nghĩ có lẽ cũng không đúng lắm. Thường trong quy định của nhà trường thì thời lượng tiết học chỉ dạy được nhiêu đó thôi, còn nhiều thứ mà giáo viên không thể nói hết được, mà những cái này có thể xem như kinh nghiệm lâu năm. Và muốn dạy thêm cho trò thì bắt buộc phải mở các lớp học thêm, mà bí quyết thì sao mà cho free dc chứ.

    Nói chung là hơi ngoài lề xíu, nhưng cũng chia sẽ cho xôm tụ.

     
    Báo quản trị |  
  • #507527   14/11/2018

    nguyenquachcongminh
    nguyenquachcongminh
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/10/2018
    Tổng số bài viết (83)
    Số điểm: 550
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 16 lần


    Thực tế thì học tập mô hình các nước phương tây để thay đổi thói quen học tập tại VN.
    Cứ nhìn các trường tư nhân, học phí cao nhưng học sinh không cần học thêm.
    Có thể thây tình trạng học thêm đa phần chỉ diễn ra ở những trường công lập, nơi học sinh thì đông, giáo viên lại nhận lương ít, học sinh không được nhận mức giáo dục đúng mức.

    Chỉ cần tư nhân hoá hệ thống giáo dục, các vấn đề tiêu cực sẽ dần được giải quyết thôii.

     
    Báo quản trị |  
  • #507564   14/11/2018

    tientaetae
    tientaetae
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/10/2018
    Tổng số bài viết (310)
    Số điểm: 2708
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 39 lần


    Thật sự mình thấy Nhà nước hơi gắt với giáo viên công lập, làm như vậy không phải lúc nào cũng hợp lý, bởi có cung có cầu, những học sinh sinh viên cũng có nhu cầu học thêm ngoài giờ. Về đạo đức hành nghề thì tùy thuộc vào mỗi người thôi, có kiểm soát gắt gao thì họ vẫn tìm cách lách luật, thậm chí còn mang lại tác dụng ngược. Hy vọng trong năm tới nước ta có thể xây dựng những quy định hợp lý và thi hành hiệu quả hơn./

     
    Báo quản trị |  
  • #507580   14/11/2018

    Học thêm phát sinh từ nhu cầu của học sinh nhưng thật chất nó bắt nguồn từ ý chí của phụ huynh. Nói thật rất ít các bạn học sinh có nhu cầu học thêm mà nó xuất phát từ yêu cầu của phụ huynh các bạn. Phụ huynh luôn có quan niệm rằng con cái cần phải học thêm để không chỉ "nạp" thêm kiến thức mà còn xây dựng mối quan hệ tốt với giáo viên. Do đó cần phải có sự thay đổi trong cách nhận thức của phụ huynh về vấn đề học thêm. Nhìn qua các nước phương Tây thì làm gì có tình trạng học thêm, học thừa bởi lẽ nên giáo dục của họ quá tốt do đó chúng ta cần phải học hỏi họ thay vì đi cấm.
     
    Báo quản trị |  
  • #508098   20/11/2018

    hoangtung2402
    hoangtung2402
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/05/2018
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2225
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 20 lần


    Nói thật, quy định là một chuyện thôi còn thực tế scos làm được hay không thì rất khó để nói được và với riêng bản thân mình thì mình nghĩ chẳng làm được đâu. Vì nhu cầu học thêm là xuất phát từ học sinh và nếu giáo viên ko dạy thì học cũng năn nỉ hoặc kiếm các trung tâm để học thôi à, mà trng tâm học thì ở nước ta hiện nay đâu có nhiều nên học thêm có lẽ là cách duy nhất và hiểu quả nhất để có thể học tốt hơn rồi….Với một điều quan trong nữa là việc tự giác ở học sinh là rất kém, dù đi học thêm cũng giao những bài tập như trên lớp thôi nhưng phải đi học thêm thì nhiều em mới chịu làm, còn để tự giác thì……hơi khó

     
    Báo quản trị |  
  • #508513   27/11/2018

    tranbabinh.law
    tranbabinh.law
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/10/2018
    Tổng số bài viết (107)
    Số điểm: 633
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 4 lần


    Có cầu ắt sẽ có cung. Trong khi xã hội đòi hỏi quá nhiều vào thành tích của các em học sinh, cha mẹ nào cũng muốn có những đứa con có thành tích học tập xuất sắc thì chắc hẳn nhu cầu học thêm vẫn còn hiện hữu. Giáo dục luôn cần sự cân bằng giữa 3 yếu tố: Gia đình - nhà trường - xã hội.

     
    Báo quản trị |  
  • #511414   31/12/2018

    nguyenducphong_123456
    nguyenducphong_123456
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/11/2018
    Tổng số bài viết (153)
    Số điểm: 3031
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 90 lần


    Vào cái thời tác giả viết bài này là mình đang học lớp 12, lúc đó rất nhiều thầy cô vẫn tiếp tục dạy như bình thường, có thể là họ đổi chỗ dạy khác hoặc vẫn dạy, thấy cũng ít ai bị xử lý. Nhưng mình thấy học ở nhà cũng có cái hay, các bạn học sinh vẫn học được nhiều điều mới. Thời đó cũng nhờ có đi học nên mình làm bài thi đại học tương đối tốt. Không thể phủ nhận tác dụng của việc học thêm được

    Cập nhật bởi nguyenducphong_123456 ngày 31/12/2018 10:31:20 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #511461   31/12/2018

    MewBumm
    MewBumm
    Top 100
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (606)
    Số điểm: 3539
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 39 lần


    Tình hình hiện nay thì việc áp dụng quy định trên phần nào đã thể hiện được giá trị của nó khi việc dạy thêm được quản lý hơn, thắt chặt việc bữa bãi trước đây khiến cho mọi thứ được kiểm soát. Phụ huynh cũng có cơ sở để tin tưởng vào các cơ sở được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó các cơ sở dạy chui, chất lượng không đảm bảo.

     
    Báo quản trị |