Nhân viên nhập viện nghỉ làm thì đối tượng nào trả tiền cho nhân viên những ngày nghỉ?

Chủ đề   RSS   
  • #567913 20/02/2021

    Special29
    Top 500
    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/12/2019
    Tổng số bài viết (159)
    Số điểm: 915
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 28 lần


    Nhân viên nhập viện nghỉ làm thì đối tượng nào trả tiền cho nhân viên những ngày nghỉ?

    Trong thời gian người lao động nghỉ việc do ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền nghỉ bệnh thì sẽ được hưởng chế độ ốm đau do cơ quan BHXH chi trả. Thời gian nghỉ việc này công ty không phải chi trả lương cho người lao động, trừ trường hợp hai bên có thoả thuận khác theo quy định tại khoản 2 Điều 168 Bộ luật lao động 2019:

    "Điều 168. Tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

    ...

    2. Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác."

    Về thủ tục để hưởng chế độ ốm đau này thì chị có thể tham khảo qua Điều 100, 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

    "Điều 100. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

    1. Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

    2. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này được thay bằng bản dịch tiếng Việt của giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

    3. Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động lập...."

    "Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

    1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

    ...

    2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

    3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

    a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

    b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

    4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

     
     
    104 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Special29 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (20/02/2021)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận