DanLuat 2015

Nhãn hiệu nổi tiếng - Không đăng ký vẫn được bảo hộ

Chủ đề   RSS   
  • #515324 14/03/2019

    hoangtung2402
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/05/2018
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2225
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 20 lần


    Nhãn hiệu nổi tiếng - Không đăng ký vẫn được bảo hộ

    Tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005 có quy định quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký;

    => Như vậy, theo quy định của Luật này thì quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký bạn nhé.

    Để rõ hơn về vấn đề này thì pháp luật về sở hữu trí tuệ cũng có quy định về nhãn hiệu nổi tiếng như sau:

    Nhãn hiệu nổi tiếng được hiểu là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, một nhãn hiệ được đánh giá là  nổi tiếng dựa trên 08 tiêu chí sau đây:

    + Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

    + Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

    + Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

    + Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

    + Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;

    + Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

    + Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

    + Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

    Ngoài ra, trong vụ kiện xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu nổi tiếng thì nguyên đơn hoặc bị đơn cần phải chứng minh mình là chủ sở hữu đối với nhãn hiệu nổi tiếng. Việc chứng minh này sẽ dựa vào các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng nêu trên và giải trình về quá trình sử dụng để nhãn hiệu trở thành nổi tiếng bạn nhé.

    Trên đây là một số thông tin mình tìm hiểu được về nhãn hiệu nổi tiếng. Mọi người có gì thì đóng góp thêm nhé.

     
    440 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #515353   15/03/2019

    mongtho1710
    mongtho1710
    Top 150
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/02/2017
    Tổng số bài viết (367)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 49 lần


    Theo mình thấy thì một nhãn hiệu càng nổi tiếng, một tên thương mại được biết rộng rãi càng dễ bị xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Nạn làm hàng giả, cố tình sử dụng những thủ đoạn tinh vi tạo khả năng nhầm lẫn cho người tiêu dùng...đang xảy ra tràn lan.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #515355   15/03/2019

    tientaetae
    tientaetae
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/10/2018
    Tổng số bài viết (311)
    Số điểm: 2708
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 41 lần


    Một đặc quyền của các nhãn hiệu nổi tiếng so với các nhãn hiệu khác là xác định thị trường hàng hóa liên quan để xác định một nhãn hiệu hay một tên thương mại có gây nhằm lẫn đối với nhãn hiệu khác. Những nhãn hiệu thông thường phải cùng một dòng hàng hóa, dịch vụ mới bị xem xét tính dễ gây nhằm lẫn, trong khi với nhãn hiệu nổi tiếng thì không phân biệt sản phẩm hàng hóa đó có chung một dòng hay không.

     
    Báo quản trị |  
  • #516264   31/03/2019

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 100
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9292
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 172 lần


    Mình xin bổ sung 01 lưu ý về nhãn hiệu nổi tiếng:

    Một nhãn hiệu bình thường (không nổi tiếng) được sử dụng để bảo vệ doanh nghiệp, tránh bị nhẫm lẫn với những nhãn hiệu khác đối với những sản phẩm trùng hoặc tương tự. 

    Còn nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ chống lại các nhãn hiệu giống, tương tự đến mức gây nhầm lẫn đối với cả những sản phẩm khác không liên quan, nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định.

     
    Báo quản trị |  
  • #520229   08/06/2019

    kindy_tran_8_2
    kindy_tran_8_2
    Top 500
    Female
    Mầm

    Vietnam --> Đăk Nông
    Tham gia:21/09/2017
    Tổng số bài viết (114)
    Số điểm: 750
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 29 lần


    Mình xin được bổ sung thêm hành vi sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.

     
    Báo quản trị |