Nghỉ việc nhưng chưa nhận lại sổ Bảo hiểm thì có được hưởng BHTN không?

Chủ đề   RSS   
  • #531621 28/10/2019

    thuylinh2311
    Top 50
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (894)
    Số điểm: 9036
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 128 lần


    Nghỉ việc nhưng chưa nhận lại sổ Bảo hiểm thì có được hưởng BHTN không?

    Về thủ tục đăng ký bảo hiểm thất nghiệp thì điều kiện cơ bản là người thực hiện thủ tục phải có sổ Bảo hiểm xã hội (đã được chốt sổ). Trường hợp người thực hiện chưa nhận được sổ Bảo hiểm xã hội thì sẽ không thể làm thủ tục này được, vì theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

    - Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

    - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

    + Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

    + Quyết định thôi việc;

    + Quyết định sa thải;

    + Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

    + Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

    - Sổ bảo hiểm xã hội.

    Bên cạnh đó cũng cần lưu ý về thời gian làm thủ tục (để thực hiện nhanh chóng việc chốt sổ bảo hiểm xã hội); đó là phải làm thủ tục trong thời hạn từ 3 tháng kể từ khi nghỉ việc. Trường hợp không làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian theo quy định thì sẽ được cộng dồn thời gian này với thời gian tham gia tiếp theo (chứ không bị mất luôn).

     

     
    248 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuylinh2311 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (29/10/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #531923   30/10/2019

    MyDung1101
    MyDung1101

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/09/2019
    Tổng số bài viết (30)
    Số điểm: 795
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 17 lần


    Nhiều người không biết về thời gian thì có thể sẽ bị quên thời gian phải làm thủ tục, trong vòng 3 tháng kể từ khi nghỉ việc. Đồng thời sau thời gian này họ cũng không đi làm nữa, nên có thể xem là bị mất luôn khoản tiền này.

     
    Báo quản trị |