DanLuat 2015

Nghỉ trên 14 ngày có đóng BHYT không?

Chủ đề   RSS   
  • #489854 18/04/2018

    giangmoom
    Top 150
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 5250
    Cảm ơn: 213
    Được cảm ơn 128 lần


    Nghỉ trên 14 ngày có đóng BHYT không?

    Theo quy định tại Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành thì:
     
    "Điều 42. Quản lý đối tượng
    ...
    4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.
     
    5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.
     
    6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động."
     
    Khoản 5 và Khoản 6 Điều 42 quy định trên nêu trên quy định rất rõ việc nghỉ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH. Nhưng riêng khoản 4 Điều 42 thì lại không quy định rõ là có hay không việc đóng các loại bảo hiểm khác như BHYT, vậy có hay không việc đóng loại bảo hiểm này? Nếu đóng thì ai đóng? tỷ lệ đóng như thế nào? Các bạn cho mình một vài ý kiến tham khảo nhé vì mình thực chưa tìm được văn bản nào quy định chi tiết hay công văn hướng dẫn về trường hợp này.
     
    1173 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #489856   18/04/2018

    quytan2311
    quytan2311
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (441)
    Số điểm: 4337
    Cảm ơn: 125
    Được cảm ơn 149 lần


    Đúng là những căn cứ mà bạn trích dẫn thì mình thấy khong có hướng dẫn cho việc phải đóng bảo hiêm y tế nếu như nghỉ việc trên 14 ngày. Tuy nhiên ở đây bạn cũng có thể hình dung về phương thức, cách thức đóng bảo hiểm hiện nay.

    Hằng tháng, bạn phải tham giá BHXH (nói chung) trong đó bao gồm cả BHXH, BHTN và BHTN. Thật ra chúng ta vẫn chỉ dùng một thuật ngữ và từ chính để bao quát chung hết đó là BẢO HIỂM XÃ HỘI. Tuy nhiên, trong đó đã có đầy đủ hết những loại bảo hiểm phải quy định đóng.

    Hiện nay, nếu như theo ý bạn chưa có hướng dẫn đóng sao khi mà tháng đó bạn nghỉ từ 14 ngày trở lên, đường nhiên rõ ràng theo quy định về mặt bảo hiểm xã hội bạn không phải kê khai đóng nó những đối với hai loại bảo hiểm còn lại thì nếu phải đóng thì đơn vị bạn phải trích đóng như thế nào. Nếu mặc dù có tỷ lệ đó nhưng khi tiến hành thu thì cơ quan bảo hiểm xã hội là người trực tiếp thu khoản tiền đó nên đã thống nhất tỷ lệ cụ thể mà đơn vị sử dụng lao động và người lao động đóng. Việc nếu tháng đó bạn không đóng BHXH mà lại tính tỷ lệ các khoản BHTN và BHYT ra đóng thì khá mất công cho phía đơn vị ở việc kê khai và tính đóng lại.

    Mặt khác, vì đã báo giảm lao động nên khoản thời gian đó cơ quan BHXH sẽ không thu phần đóng BHXH , như vậy đi kèm theo sẽ không thu BHYT, BHTN. Do đó, trường hợp này theo nhìn nhận của mình là vậy? Trường hợp này chưa có hướng dẫn thêm nên bạn có thể nhờ giải đáp thêm từ phía cơ quan BHXH.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn quytan2311 vì bài viết hữu ích
    giangmoom (19/04/2018)
  • #489868   18/04/2018

    HaiVIB
    HaiVIB
    Top 500
    Female
    Chồi

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:18/07/2013
    Tổng số bài viết (193)
    Số điểm: 1400
    Cảm ơn: 122
    Được cảm ơn 140 lần



    Chào bạn,

    Về quy định được hiểu khoản 4 Điều 42 là không đóng cả các loại BHXH, BHYT, BHTN, BHTN ( gọi tắt là BHXH) nếu NLĐ không có ngày công trong tháng từ 14 ngày làm việc trở lên.

    Về thực tế khi làm nghiệp vụ thì khác nhé, cụ thể:

    - Nếu bạn báo cáo giảm kịp thời cho cơ quan BHXH thì sẽ không đóng cả 3 loại này ( NLĐ sẽ không sử dụng được thẻ BHYT trong tháng bị báo giảm ).

    - Nếu bạn báo cáo giảm không kịp thời thì NLĐ vẫn sử dụng được thẻ BHYT cho tháng đó và cơ quan BHXH sẽ truy thu 4.5% và do NLĐ hoàn toàn chịu tỷ lệ này ( công ty sẽ trừ vào lương ).

    => Còn việc báo giảm kịp thời hay không kịp thời hoàn toàn phụ thuộc vào thông tin của Doanh nghiệp cung cấp cho cơ quan bảo hiểm căn cứ vào thực tiễn quản lý từng doanh nghiệp.

    => Bạn có thể liên hệ với chuyên quản thu của cơ quan BHXH phụ trách công ty bạn để họ hướng dẫn.

    Cập nhật bởi HaiVIB ngày 18/04/2018 03:25:13 CH Cập nhật bởi HaiVIB ngày 18/04/2018 10:36:17 SA
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn HaiVIB vì bài viết hữu ích
    ThucNguyenHuu (18/04/2018) giangmoom (19/04/2018)
  • #489879   18/04/2018

    yenlinh2010
    yenlinh2010
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Thái Bình, Việt Nam
    Tham gia:12/04/2017
    Tổng số bài viết (308)
    Số điểm: 2408
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 46 lần


    Mình thấy trên trang bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh có giải đáp vấn đề này http://hoidap.bhxhtphcm.gov.vn/showthread.php?t=381.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn yenlinh2010 vì bài viết hữu ích
    giangmoom (19/04/2018)
  • #489919   19/04/2018

    HaiVIB viết:


    Chào bạn,

    Về quy định được hiểu khoản 4 Điều 42 là không đóng cả các loại BHXH, BHYT, BHTN, BHTN ( gọi tắt là BHXH) nếu NLĐ không có ngày công trong tháng từ 14 ngày làm việc trở lên.

    Về thực tế khi làm nghiệp vụ thì khác nhé, cụ thể:

    - Nếu bạn báo cáo giảm kịp thời cho cơ quan BHXH thì sẽ không đóng cả 3 loại này ( NLĐ sẽ không sử dụng được thẻ BHYT trong tháng bị báo giảm ).

    - Nếu bạn báo cáo giảm không kịp thời thì NLĐ vẫn sử dụng được thẻ BHYT cho tháng đó và cơ quan BHXH sẽ truy thu 4.5% và do NLĐ hoàn toàn chịu tỷ lệ này ( công ty sẽ trừ vào lương ).

    => Còn việc báo giảm kịp thời hay không kịp thời hoàn toàn phụ thuộc vào thông tin của Doanh nghiệp cung cấp cho cơ quan bảo hiểm căn cứ vào thực tiễn quản lý từng doanh nghiệp.

    => Bạn có thể liên hệ với chuyên quản thu của cơ quan BHXH phụ trách công ty bạn để họ hướng dẫn.

    Cảm ơn bạn về sự giải đáp trên. Thật ra, khi đọc quy định này mình cũng có nhiều điều còn chưa hiểu. Từ BHXH cứ nhập nhằng khi thì BHXH chỉ quy định riêng là 1 mình BHXH thôi, có khi BHXH lại bao gồm luôn cả BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Kimtam1912 vì bài viết hữu ích
    giangmoom (19/04/2018)
  • #489920   19/04/2018

    giangmoom
    giangmoom
    Top 150
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 5250
    Cảm ơn: 213
    Được cảm ơn 128 lần


    "Nếu bạn báo cáo giảm không kịp thời thì NLĐ vẫn sử dụng được thẻ BHYT cho tháng đó và cơ quan BHXH sẽ truy thu 4.5% và do NLĐ hoàn toàn chịu tỷ lệ này ( công ty sẽ trừ vào lương ).
     
    => Còn việc báo giảm kịp thời hay không kịp thời hoàn toàn phụ thuộc vào thông tin của Doanh nghiệp cung cấp cho cơ quan bảo hiểm căn cứ vào thực tiễn quản lý từng doanh nghiệp."
     
    Mình xin thắc mắc chút nhé nếu "việc báo giảm kịp thời hay không kịp thời hoàn toàn phụ thuộc vào thông tin của Doanh nghiệp" tức đây là trách nhiệm của NSDLĐ mà nếu họ không hoàn thành trách nhiệm thì việc "cơ quan BHXH sẽ truy thu 4.5% và do NLĐ hoàn toàn chịu tỷ lệ này" có vẻ hơi bất hợp lý không ta.
     
    Báo quản trị |  
  • #489963   19/04/2018

    HaiVIB
    HaiVIB
    Top 500
    Female
    Chồi

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:18/07/2013
    Tổng số bài viết (193)
    Số điểm: 1400
    Cảm ơn: 122
    Được cảm ơn 140 lần


    @ bạn giangmom,

    Giữa cơ quan BHXH với DN thì không có gì là bất hợp lý cả, vì BHXH họ đã hướng dẫn trình tự nghiệp vụ rồi còn DN báo cáo không kịp thời thì họ truy thu thôi.

    - Vấn đề là giữa DN và NLĐ thôi, Báo cáo giảm trễ không có yếu tố lỗi trong đây bạn ạ, nó phụ thuộc vào thời điểm nghỉ việc khác nhau thì quyền lợi sử dụng cái thẻ BYTY khác nhau. Bạn xài thì bạn trả tiền, bạn không xài thì không phải trả tiền.

    - Ví dụ:

    + Tôi sẽ nghỉ việc vào ngày 10/4 và không có nhu cầu sử dụng thẻ BHYT, ngày 30/3 tôi mang thẻ xuống phòng Nhân sự trả thì họ báo cáo giảm cho tôi thì tôi không được sử dụng thẻ nữa, không bị truy thu tiền ( nhưng nếu bị xảy ra tai nạn lao động hoặc bệnh nhập viện sau khi trả thẻ mà chưa nghỉ việc thì cũng bị tốn kém lắm đó, và mình làm thì mình chịu thôi).

    + Nếu bạn nghỉ việc vào ngày 28/3 bạn không trả thẻ thì cũng không ảnh hưởng gì, phòng Nhân sự họ báo giảm bạn tháng 4 thì thẻ tự động vô hiệu có xài cũng chẳng được, nên không bị trừ 4.5% gì cả.  

    =>  Từ " không kịp thời " là từ chuyên môn của BHXH nghe có vẻ nghiêm trọng như khi làm thực tế thì nó đâu lại vào đó cả.

    Cập nhật bởi HaiVIB ngày 20/04/2018 09:11:00 SA Cập nhật bởi HaiVIB ngày 19/04/2018 04:34:35 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HaiVIB vì bài viết hữu ích
    ntdieu (19/04/2018)
  • #489971   19/04/2018

    yenlinh2010
    yenlinh2010
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Thái Bình, Việt Nam
    Tham gia:12/04/2017
    Tổng số bài viết (308)
    Số điểm: 2408
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 46 lần


    Mình thấy trong trường hợp này không phải vấn đề báo giảm lao động kịp thời hay không kịp thời, báo giảm kịp thời hay không kịp thời là các bạn đang nói đến  việc bảo giảm hẳn lao động có nghĩa là người lao động nghỉ luôn tại công ty và vấn đề này các bạn có thể tham khảo tại công văn 1734 của Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh quy định tại điểm 10.3 " Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước" Còn vấn đề ở đây là người lao động được hiểu là tạm hoãn hợp đồng lao động và có số ngày nghỉ trên 14 ngày không hưởng lương trong một tháng có phải đóng bảo hiểm y tế hay không thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #489973   19/04/2018

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (357)
    Số điểm: 4635
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 66 lần


    Trên thực tế thì việc áp dụng quy định này còn rất nhiều vướng mắc, các cơ quan chưa thống nhất trong việc áp dụng việc có hay không có đóng BHYT. Nếu đơn vị có trường hợp như thế này thì tốt nhất nên hỏi ý kiến lên cơ quan bảo hiểm trước, để tránh những rủi ro không đáng có 

     
    Báo quản trị |  
  • #490014   20/04/2018

    HaiVIB
    HaiVIB
    Top 500
    Female
    Chồi

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:18/07/2013
    Tổng số bài viết (193)
    Số điểm: 1400
    Cảm ơn: 122
    Được cảm ơn 140 lần


    @ yenlinh2010,

    Bạn nói đúng, nhưng nghỉ từ 14 ngày trở lên trong tháng nó phát sinh nhiều trường hợp khác nhau lắm bạn ( nghỉ có phép; nghỉ không phép..) .

    Ví dụ trên của mình chỉ làm rỏ cái khái niệm báo giảm kịp thời hay không kịp thời thôi.

    Còn trường hợp chủ thớt hỏi là nghỉ 14 ngày không lương trong tháng và sau đó quay trở lại làm => thì chỉ quan tâm bạn có giữ thẻ để xài => phải đóng 4.5% .

    Nguyên tắc tính của BHYT theo tháng, không tính ngày, bạn giữ lại 1 ngày trong tháng đó thì họ cũng tính tiền cả tháng.

    Cập nhật bởi HaiVIB ngày 21/04/2018 08:14:26 SA
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-