Muốn mua ô tô đâu phải dễ

Chủ đề   RSS   
  • #555948 28/08/2020

    quachlinh197
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2020
    Tổng số bài viết (190)
    Số điểm: 1280
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 12 lần


    Muốn mua ô tô đâu phải dễ

    Việt Nam là nước đang có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, kéo theo đó chất lượng đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Chính vì vậy, nhu cầu sở hữu cho mình một chiếc xe hơi, hay một chiếc siêu xe nhập khẩu từ nước ngoài cũng là nhu cầu tất yếu.

    Siêu xe Ferrari 458 Spider thứ 2 xuất hiện tại Việt Nam với biển số

    Tuy nhiên để một chiếc xe nhập khẩu có thể lăn bánh trên đường Việt Nam thì phải chịu rất nhiều thuế và phí. Cùng điểm qua một số loại thuế và phí cơ bản đối với ô tô ở Việt Nam:

    1. Thuế nhập khẩu:

    Hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu ÂU (EU) vào Việt Nam là 70% (xe có dung tích trên 3.0L) và 75%-78% (xe dưới 3.0L) và 30% khi nhập khẩu xe thuộc khu vực ASEAN.

    2. Thuế tiêu thụ đặc biệt

    Theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, và luật quản lý thuế sửa đổi 2016 sửa đổi bổ sung một số Điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 thì mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe chở người dưới 9 chỗ thấp nhất là 35%  đối với xe có dung tích  xilanh từ 1.500 cm3 trở xuống và cao nhất lên tới 150% đối với loại xe có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3.

    3. Thuế giá trị gia tăng

     
    Thuế giá trị gia tăng = (giá nhập tại cửa khẩu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) x thuế suất thuế giá trị gia tăng.
     
    Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 8 Luật thuế Giá trị gia tăng 2008, thuế suất thuế giá trị gia tăng là 10%. Do ô tô nhập khẩu không nằm trong danh sách miễn thuế nên sẽ phải chịu thêm 10% thuế VAT áp dụng cho tất cả các dòng xe.
     
    4. Thuế và phí đi kèm khi lăn bánh
     
    Mức thuế phí để xe lăn bánh là bắt buộc với tất cả các dòng xe, kể cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Các mức thuế, phí khách hàng phải đóng để xe lăn bánh trên đường gồm có: phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm vật chất xe, phí biển số, bảo hiểm trách nhiệm dân sự,... Tùy vào từng địa phương và loại xe đăng kí mà mức thuế, phí sẽ dao động khác nhau.
     
    Như vậy, để một chiếc xe có thể lăn bánh hợp pháp trên đường Việt Nam thì phải chịu rất nhiều thuế và phí. Số tiền này có thể gấp nhiều lần giá trị thực tế của chiếc xe. Chính vì vậy rất nhiều người e dè khi mua các dòng xe nhập ngoại, đặc biệt là các dòng xe của Châu Âu.
     
    Chính vì vậy, Việt Nam cần có các chính sách thoáng hơn nữa đối với việc đánh thuế xe ô tô để việc sở hữu một chiếc ô tô không còn là ước mơ xa vời đối với nhiều người.

     

     
    254 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #556050   28/08/2020

    lananh8998
    lananh8998
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2019
    Tổng số bài viết (377)
    Số điểm: 2607
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 59 lần


    Về vấn đề các loại thuế phát sinh khi mua ô tô sử dụng nêu trên, theo quan điểm cá nhân của mình thì đây là vấn đề bất cập hiện nay, việc đánh thuế quá nặng làm cho áp lực đối với việc mua xe ô tô phục vụ đời sống của người dân trở nên nặng nề hơn.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn lananh8998 vì bài viết hữu ích
    quachlinh197 (29/08/2020)
  • #557899   15/09/2020

    Mua ô tô ở VN là một vấn đề cực kì lớn, ô tô hiện nay vẫn là ước mơ của nhiều người. Do thuế còn rất cao người dân phải bỏ ra nhiều hơn để được tận hưởng như những người ở nước ngoài. Đóng thuế là hợp lí và điều mà mỗi người dân nên làm để góp phần đóng góp vào nền kinh tế nước nhà. Nhưng việc thuế quá nặng làm cho người dân khó tiếp cận được những sản phẩm như vậy.

     
    Báo quản trị |