Mức phụ cấp chuyên cần có phải tính đóng bảo hiểm xã hội không?

Chủ đề   RSS   
  • #526928 30/08/2019

    Haitran1995
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (385)
    Số điểm: 4622
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 83 lần


    Mức phụ cấp chuyên cần có phải tính đóng bảo hiểm xã hội không?

    Theo quy định tại Bộ luật Lao động, phụ cấp chuyên cần có thể đuợc xác định là khoản tiền lương theo quy định tại Điều 90 BLLĐ 2012 hoặc khoản tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 BLLĐ 2012, điều này phụ thuộc vào quan điểm của mỗi doanh nghiệp. Và phụ cấp chuyên cần thường là khoản tiền người sử dụng lao động chi trả cho những người lao động đi làm đầy đủ, không vi phạm pháp luật, làm đủ ngày công trong tháng được tính theo tỷ lệ ngày làm việc. Nếu không làm đủ số ngày công thì không được hưởng tiền chuyên cần.

     Ngoài ra, "Phụ cấp chuyên cần" cũng không thuộc khoản mà luật quy định doanh nghiệp (người sử dụng lao động) bắt buộc phải chi trả cho người lao động. Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng quy định về khoản "phụ cấp chuyên cần" này hay nói cách khác, mức phụ cấp chuyên cần hoàn toàn phụ thuộc vào thỏa uớc lao động tập  thể, quy chế tiền lương nội bộ của từng doanh nghiệp cũng như sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động khi ký kết hợp đồng.

    Do đó, có doanh nghiệp sẽ có mức phụ cấp chuyên cần cho người lao động là 300 ngàn đồng; có doanh nghiệp  là 500 ngàn đồng nhưng cũng có doanh nghiệp sẽ không có mức phụ cấp này. Việc quy định mức phụ cấp  chuyên cần là bao nhiêu, tùy thuộc vào chế độ, chính sách của công ty, pháp luật không quản lý cũng như không quy định về mức phụ cấp này.

    Ngoài ra, theo quy định tại Công văn 3016/LĐTBXH-BHXH về tiền lương đóng BHXH bắt buộc thì mức phụ cấp chuyên cần cũng không được tính vào khỏan phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

     
    8184 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Haitran1995 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (31/08/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #527544   02/09/2019

    thusa121
    thusa121
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/08/2019
    Tổng số bài viết (194)
    Số điểm: 1198
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 77 lần


    Cảm ơn bạn vì bài viết hữu ích. 

    Theo  Điều 4, Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH

    “2. Phụ cấp lương, ghi các khoản phụ cấp lương mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể:

    a) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.

    b) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

    3. Các khoản bổ sung khác, ghi các khoản bổ sung mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể:

    a) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

    b) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.

    Đối với các chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác thì ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo Khoản 11 Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP.”

    Do vậy, Phụ cấp chuyên cần có tính là tiền lương đóng BHXH hay không còn tùy vào trong HĐLĐ 2 bên đã thỏa thuận như thế nào.

     
    Báo quản trị |