DanLuat 2015

Mức lương ghi trên hợp đồng lao động

Chủ đề   RSS   
  • #335494 28/07/2014

    hientung8288

    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/07/2014
    Tổng số bài viết (41)
    Số điểm: 1065
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 1 lần


    Mức lương ghi trên hợp đồng lao động

    Các bạn giúp mình với,

    Bên Công ty  mình đang làm lại HĐLĐ cho tất cả nhân viên,

    Trong đó đang tranh cãi về mức lương trên hợp đồng lao động.

    1. Người lao động muốn ghi đúng mức lương thực nhận trên hợp đồng.

    2. Kế toán muốn không ghi gì cả, chỉ ghi mức lương thực trả hàng tháng.

    3. Nhân sự muốn ghi mức lương cơ bản đóng BHXH vào hợp đồng.

    4. Sếp về cơ bản muốn giống kế toán.

    Mục đích làm gì thì mọi người ai "cũng hiểu",

    Các bạn tư vấn giúp mình bây giờ phải ghi như thế nào trên hợp đồng vừa để hợp thức với bên thuế và bên bảo hiểm.

    Vì: nhân viên được hưởng mức 2a; nhưng lên thuế thì khai là 4a (tăng chi phí, giảm thuế phải đóng) ; xuống bảo hiểm thì khai nhân viên chỉ được mức lương a (ghi lương thấp thì chi phí doanh nghiệp bỏ ra thấp)

     

     
    26434 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #335507   28/07/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6836)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


    Chào bạn!

    Nếu đúng quy định thì HĐLĐ ghi mức lương hàng tháng theo thỏa thuận giữa Cty với người lao động, tuy nhiên nếu ghi thế này thì mức lương tham gia BHXH sẽ lớn. Nếu ghi mức lương cơ bản (thấp quá) thì không được và chuyển qua thuế lại giảm chi phí, không hợp lý. 

    Công tác nhân sự cần cân đối vấn đề này; đảm bảo:

    1/ Lương hàng tháng của người lao động được nhận đủ và tham gia chế độ đúng quy định, để họ không khiếu nại, tố cáo;

    2/ Lương tham gia BHXH đảm bảo theo quy định của pháp luật và phù hợp với thỏa thuận của người lao động; đồng thời giảm chi phí đóng BHXH;

    3/ Lương chuyển qua thuế phù hợp với chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra; tức là quyết toán theo mức lương thực nhận của người lao động;

    Để làm được, ngay từ khâu đầu vào của nguồn nhân lực, dựa trên công tác quản trị nhân sự, chính sách nguồn nhân lực và ngân sách nguồn nhân lực, phía Cty bạn phải giải quyết triệt để nhằm bảo đảm quyền lợi cho Cty cũng như phù hợp quy định của pháp luật. 

    Mình nêu cách làm của mình, hy vọng bạn tham khảo được:

    - HĐLĐ ghi mức lương cơ bản để tham gia BHXH theo quy định của pháp luật, phù hợp lương tối thiểu vùng; các khoản thu nhập khác đưa vào mục khác sao cho đảm bảo mức thu nhập của người lao động theo thỏa thuận;

    - Đối với bộ phận kế toán, bạn trao đổi rằng mức lương ghi trên HĐLĐ không phải là con số duy nhất để quyết toán chi phí trả cho người lao động, mà còn những khoản chi khác cho người lao động trong mỗi tháng cụ thể theo bảng lương hàng tháng chuyển cho cơ quan thuế. Nếu ghi hết mức lương như kế toán nói thì Doanh nghiệp è lưỡi cõng khoản BHXH, như vậy thì vấn đề tăng chi phí để giảm thuế TNDN của Cty không đạt được. 

    - ...

    Một vài ý kiến riêng tí, bạn tham khảo nhé! :~

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    hientung8288 (28/07/2014)
  • #335609   28/07/2014

    hientung8288
    hientung8288

    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/07/2014
    Tổng số bài viết (41)
    Số điểm: 1065
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 1 lần


    Cám ơn bạn đã trả lời mình,

    Kế toán bên mình muốn là phần mức lương thì không ghi con số cụ thể nào, chỉ ghi là "Thực trả hàng tháng" chứ không phải là ghi con số mà người lao động được nhận hàng tháng (VD: 6trr; 20tr) vì kế toán nói trên thuế không yêu cầu ghi mức lương vào trong hợp đồng lao động.

    Mình cũng để xuất phần mức lương sẽ được ghi như thế này:
    "Lương cb đóng bhxh: 3tr600

    Phụ cấp: Theo thực trả hàng tháng"

    Bạn tư vấn thêm cho mình, nếu trong hợp đồng ghi như vậy thì có khó khăn gì cho bên kế toán khi quyết toán thuế không nhé

     
    Báo quản trị |  
  • #335612   28/07/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6836)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


    Nói thiệt là bên kế toán mình không biết gì, nhưng dựa vào một số DN mình đã làm, thì các Trưởng phòng kế toán đều rất OK, bởi nếu chỉ ghi "thực trả hàng tháng" thì bên Bảo hiểm không chấp nhận; bên cạnh đó, khi quyết toán lương hàng tháng vừa dựa vào hợp đồng lao động, vừa dựa vào "BẢNG CHI LƯƠNG" hàng tháng mà người lao động "thực tế đã nhận". 

    Kiểu như kế toán bên bạn làm là tồn tại 1 lúc 2 hợp đồng lao động đối với 1 người lao động, 1 cái gửi lên BHXH, một cái gửi lên thuế . Vừa trái luật, lại vừa phiền phức! Nếu để thanh tra thuế hoặc thanh tra sở sờ tới thì mệt lắm đấy. 

    Chỉ vậy thôi, chúc bạn may mắn!

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    hientung8288 (29/07/2014)
  • #336158   31/07/2014

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (454)
    Số điểm: 3284
    Cảm ơn: 96
    Được cảm ơn 200 lần


    Mình thấy kế toán bên bạn (nói riêng) và 1 số công ty nói chung có hiểu biết về pháp luật và hiểu biết về lao động tiền lương, thuế thu nhập cá nhân quá yếu.

    Trường hợp của bạn được rất nhiều công ty giải quyết rất đơn giản như sau:

    - HĐLĐ ghi mức lương căn bản tham gia BHXH

    - kèm Phụ lục hợp đồng ghi các khoản phục cấp như: Phụ cấp ăn trưa 680k (cái này NLĐ được miễn thuế, doanh nghiệp đương nhiên được tính chi phí hợp lý), phụ cấp công việc hoặc phụ cấp gì đó cty bạn phải tự xây dựng cho hợp lý là: A. Lương đóng BHXH phải bảo đảm cao hơn mức tối thiểu vùng và phải xây dựng hợp lý theo chức danh công việc.

     

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ttpthuy vì bài viết hữu ích
    hientung8288 (04/08/2014)
  • #336909   04/08/2014

    hientung8288
    hientung8288

    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/07/2014
    Tổng số bài viết (41)
    Số điểm: 1065
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 1 lần


    HCNS cũng chốt là sẽ ký hdlđ trên đấy ghi "Lương Cơ bản: 3.000.000 là lương đóng bhxh, Phụ cấp: Theo quy định của Công ty và thực tế chi trả hàng tháng" ; Ông kế toán trưởng không biết được ông nào bên thuế tư vấn là ghi "Mức lương: Theo thực tế chi trả hàng tháng" thế là về đùng đùng bắt nhân sự phải làm như vậy, về mức lương không ghi gì trên hợp đồng hết.

    Bây giờ mình đang cần chứng minh không thể làm kiểu không giống ai như vậy được.

    Cám ơn các bạn đã giúp đỡ mình./.

     
    Báo quản trị |  
  • #336913   04/08/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6836)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


    Tốt nhất là khi đi đăng ký tăng/giảm lao động và đăng ký tham gia BHXH cho người lao động, bạn nhờ Kế toán trưởng và Giám đốc đi theo "để biết" :D.

    Ghi kiểu chung chung như Kế toán trưởng, một số khoản chi được miễn/giảm thuế lại không được miễn giảm nữa. Bạn ttpthuy có kinh nghiệm trong việc này, nếu bạn được ttpthuy hướng dẫn trực tiếp qua điện thoại sẽ cụ thể và đúng tình huống mà bạn đang gặp phải.

    Chúc bạn thành công!

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
  • #360574   03/12/2014

    minh0310
    minh0310

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:03/12/2014
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Công Ty mình có trường hợp như  sau:

    Trên HĐLĐ công ty ghi lương cơ bản là : 2.889.000

    nhưng khi nhận thì trên bảng lương nhân viên chỉ nhận là 2.700.00

    vậy cho mình hỏi công ty mình có vi phạm pháp luật không, và mình phải làm gì để được mức lương như trong hợp đồng

     

     
    Báo quản trị |  
  • #360580   03/12/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13440)
    Số điểm: 92721
    Cảm ơn: 3033
    Được cảm ơn 4656 lần
    SMod

    Công ty bạn minh0310 có giải thích lý do tại sao chỉ nhận được 2.7 triệu hay không ?

     
    Báo quản trị |  
  • #360625   04/12/2014

    Có thể là trừ tiền bảo hiểm XH, Bảo hiểm y tế . . .

     
    Báo quản trị |  
  • #360797   04/12/2014

    minh0310 viết:

    Công Ty mình có trường hợp như  sau:

    Trên HĐLĐ công ty ghi lương cơ bản là : 2.889.000

    nhưng khi nhận thì trên bảng lương nhân viên chỉ nhận là 2.700.00

    vậy cho mình hỏi công ty mình có vi phạm pháp luật không, và mình phải làm gì để được mức lương như trong hợp đồng

     

    Người lao động phải đóng:

    1% BH Thất nghiệp

    1.5% BH Y Tế

    8% BHXH

     
    Báo quản trị |  
  • #361386   08/12/2014

    cho mình hỏi với ak cty mình tham gia bảo hiểm :2889000 và lương chính là 10.000.000 nằm trên 1 bảng hợp đồng có được không mọi người

     
    Báo quản trị |  
  • #361407   08/12/2014

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (454)
    Số điểm: 3284
    Cảm ơn: 96
    Được cảm ơn 200 lần


    Banhbao20 viết:

    cho mình hỏi với ak cty mình tham gia bảo hiểm :2889000 và lương chính là 10.000.000 nằm trên 1 bảng hợp đồng có được không mọi người

    không ghi trên cùng 1 bản hợp đồng được ban ơi.

     
    Báo quản trị |  
  • #361412   08/12/2014

    không ghi được vậy mình phải ghi làm sao để thuế và bên bảo hiểm chấp nhận vậy bạn???

     

     
    Báo quản trị |  
  • #361420   08/12/2014

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (454)
    Số điểm: 3284
    Cảm ơn: 96
    Được cảm ơn 200 lần


    Cái này  phải sửa lại như sau:

    1. HĐLĐ: lương căn bản: 7 triệu

    2. Phụ lục Hợp đồng: Bổ sung phụ cấp chức vụ: 2 trieu

                                            Cơm: 680 000 (được giảm trừ khi tính thuế thu nhập)

                                             Xăng: 320 000

    Sửa được thế thôi chứ chả thể nào sửa hơn được 

     
    Báo quản trị |  
  • #361463   08/12/2014

    nếu bên mình đăng ký đóng bảo hiem 3.000.000 nhưng bên mình trả lương cho nhân viên tới 20.000.000 vậy phải làm hợp đồng như thế nào bạn chị kế toán lúc trước làm trên 1 hợp đồng vậy bây giờ mình phải làm sao cho hợp lý cả bên thuế và bên bảo hiểm

     

     
    Báo quản trị |  
  • #361716   09/12/2014

    mcnexvina
    mcnexvina

    Female
    Sơ sinh

    Ninh Bình, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2014
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 50
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Kế toán bên bạn thiếu hiểu biết về thế nào là chi phí tiền lương rồi

     
    Báo quản trị |  
  • #362846   15/12/2014

    minh0310
    minh0310

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:03/12/2014
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Bên Cty mình chỉ nói trên hợp đồng là để đóng bảo hiểm cho mình thôi, còn thực  tế nhận là 2.700.000 VNĐ, ngoài ra mình vẫn phải chịu 330.000 VNĐ tiền bảo hiểm nhé.

     
    Báo quản trị |  
  • #362847   15/12/2014

    minh0310
    minh0310

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:03/12/2014
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    không phải trừ đâu bạn à, vì mình bị trừ thêm 330,000 VNĐ vào khoản 2.700.000 mà. Tức là khi nhận thực tế chỉ còn gần 2.400.000 thui

     
    Báo quản trị |  
  • #478211   13/12/2017

    nhantran2709
    nhantran2709

    Sơ sinh

    Long An, Việt Nam
    Tham gia:13/12/2017
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cho mình hỏi, trước khi em vô làm có thỏa thuận là lương cơ bản 6tr, phụ cấp 2tr và xăng xe 500k, khi mình kí hợp đồng thử việc mình được trả đúng tổng mức lương này. 2 tháng sau, HCNS đưa hợp đồng chính thức cho mình nhưng trên hợp đồng chỉ ghi Lương là 6tr, ngoài ra không ghi mục phụ cấp gì cả, cũng không có phụ lục hợp đồng kèm theo. như vậy thì có sao không ạ.

     

    Mong sớm nhận được phản hồi từ anh (chị). Em cám ơn

     
    Báo quản trị |  
  • #478225   13/12/2017

    nhantran2709 viết:

    Cho mình hỏi, trước khi em vô làm có thỏa thuận là lương cơ bản 6tr, phụ cấp 2tr và xăng xe 500k, khi mình kí hợp đồng thử việc mình được trả đúng tổng mức lương này. 2 tháng sau, HCNS đưa hợp đồng chính thức cho mình nhưng trên hợp đồng chỉ ghi Lương là 6tr, ngoài ra không ghi mục phụ cấp gì cả, cũng không có phụ lục hợp đồng kèm theo. như vậy thì có sao không ạ.

     

    Mong sớm nhận được phản hồi từ anh (chị). Em cám ơn

     

    Hiểu 1 cách đơn giản thì bạn sẽ không được hưởng 2tr tiền phụ cấp và 500k tiền xăng xe đó.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-